Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc đẹp và ý nghĩa nhất 2024

Ngày cập nhật:07/02/2024

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Bắc không chỉ là việc thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên mà còn thể hiện tinh thần truyền thống và hy vọng vào một năm mới thịnh vượng và hạnh phúc. Mâm ngũ quả gồm những quả gì, cách bày mâm ngũ quả như nào để đẹp nhất, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây!


Mục lục

1. Mâm ngũ quả miền Bắc gồm những gì? 

Mâm ngũ quả ngày Tết là một mâm ăn trang trọng có 5 loại trái cây khác nhau, được sắp xếp trên bàn thờ để thể hiện lòng tôn kính và gửi gắm những lời cầu chúc cho năm mới. Con số 5 (Ngũ) trong mâm ngũ quả mang theo nhiều ý nghĩa và tượng trưng.

Mỗi loại quả trên mâm ngũ quả mang ý nghĩa và cầu chúc riêng biệt, phản ánh niềm tin vào một năm mới đầy ắp phúc lộc và hạnh phúc cho gia đình.

Mâm ngũ quả miền Bắc chuẩn truyền thống

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc là một phần quan trọng của nghi lễ Tết Nguyên Đán, việc lựa chọn các loại trái cây và sắp xếp chúng trên mâm thể hiện lòng kính trọng của người dân miền Bắc đối với tổ tiên và các giá trị truyền thống. 5 loại ngũ quả miền Bắc và màu sắc được chọn có ý nghĩa tượng trưng và hài hòa như sau:

  • Nải chuối xanh: tượng trưng cho sự đoàn tụ, sum vầy của các thành viên trong gia đình. Những quả chuối nằm ngửa, ôm khít lấy nhau còn tượng trưng cho điều may mắn, sự đùm bọc và che chở lẫn nhau.
  • Quả bưởi: ý nghĩa cầu mong một năm mới mọi điều được an khang, thịnh vượng, phúc lộc trọn vẹn, cả nhà bình an, hạnh phúc, đủ đầy.
  • Quả phật thủ: Khi nhìn hình dạng của quả phật thủ ngay đến hình ảnh của bàn tay Phật. Vì vậy, đối với người dân miền bắc, khi chưng quả phật thủ trong ngày Tết, họ sẽ cảm thấy như được sự che chở và ban phước lành từ Đức Phật, giúp cho năm mới được bình an, no ấm.
  • Quả lựu: bên ngoài màu hồng tươi, dáng tròn đẹp, bên trong nhiều hạt trông long lanh như những viên pha lê xinh xắn làm cho quả lựu trở thành biểu tượng cho không khí náo nhiệt, sự thịnh vượng, đông con nhiều cháu.
  • Quả quất - quýt: người miền Bắc chưng quất với mong muốn hướng đến những điều như ý cát tường, cái may mắn trong cuộc sống và sự thành công trong công việc.

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc truyền thống

Một số loại quả khác có thể thay thế vào mâm ngũ quả

Ngoài 5 loại ngũ quả miền Bắc được đưa vào mâm ngũ quả truyền thống ngày Tết, bạn có thể thay thế các loại quả khác trong mâm ngũ quả nhà mình.

  • Lê: Ngọt thanh, vạn sự thuận lợi, gặt hát quả ngọt.
  • Đào: Lộc trời, Tuổi thọ, Sức khỏe dồi dào.
  • Táo (táo tây, táo ta, táo tàu): Phú quý, giàu sang.
  • Hồng: Hồng phát, thành đạt.
  • Na / Mãng cầu: Cầu chúc mọi sự như ý năm mới.
  • Trứng gà (Lê ki ma): Lộc trời cho.
  • Cam: Đọc theo âm Hán sẽ gần giống với chữ “cát” - Đại Cát , Cát tường với ý nghĩa sung túc, ăn nên làm ra.
  • Thanh Long: Thăng tiến như rồng bay lên trời.
  • Đu đủ: hy vọng một năm mới đầy đủ và thịnh vượng, cả về tài chính và sự nghiệp.
  • Dưa hấu: Tượng trưng cho sự sung túc, sự sống, và may mắn cho gia đình, thể hiện tinh thần kiên cường và tự lực cánh sinh.

Mâm ngũ quả ngày tết miền bắc đẹp nhất

2. Cách bày mâm ngũ quả ngày tết đẹp và ý nghĩa

Cách bày mâm ngũ quả ở miền Bắc trong nghi lễ Tết là một phần quan trọng của truyền thống văn hóa và tín ngưỡng. Việc sắp xếp và bày trí mâm ngũ quả được thực hiện một cách tỉ mỉ và tôn trọng các nguyên tắc sau:

- Nải chuối xanh ở chính giữa: Chuối xanh thường được đặt ở trung tâm của mâm, với vai trò nâng đỡ và che chắn cho các loại quả khác. Chuối xanh đóng vai trò như "một cái nền" cho các loại quả khác, tạo sự cân bằng và hài hòa trong trình bày mâm ngũ quả. 

- Quả phật thủ hoặc bưởi ở giữa: Loại quả này thường đặt ngay giữa nải chuối, tượng trưng cho sự thịnh vượng và lộc lành trong năm mới. Quả phật thủ hoặc bưởi thường biểu tượng cho sự thịnh vượng và lộc lành trong năm mới.

- Các loại quả khác xen kẽ xung quanh: Những loại quả nhỏ khác sẽ được sắp xếp xung quanh nải chuối, tạo thành một hình tròn hoặc tròn trịa. Điều này tạo ra một mâm ngũ quả gọn gàng và đẹp mắt, biểu thị sự sung túc và trọn đầy.  

Mặc dù có sự thay đổi về cách bày trí nhưng loại quả bắt buộc ở miền Bắc vẫn phải có là chuối. Cách sắp xếp và trình bày ngày nay có sự linh hoạt hơn và không còn khắt khe như trước, nhưng vẫn phải giữ được giá trị tôn thờ và truyền thống. 

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết miền bắc đẹp nhất

3. Ý nghĩa mâm ngũ quả miền bắc

Mâm ngũ quả trong ngày Tết thường gồm 5 loại ngũ quả khác nhau và trong văn hóa người Việt, con số 5 tượng trưng cho nguyện vọng được ngũ phúc lâm môn:

- Phú (giàu có, nhiều của cải): Mâm ngũ quả thường bao gồm quả bưởi và dưa hấu, biểu tượng cho một năm mới đầy đủ và may mắn.

- Quý (phẩm chất sang trọng): Quả hồng và quýt thường thể hiện sự may mắn, hưng thịnh và thành đạt trong cuộc sống.

- Thọ (sống lâu trăm tuổi): Quả lê thường tượng trưng cho mọi việc suôn sẻ, thuận lợi, và mong muốn một cuộc sống dài lâu.

- Khang (sức khỏe): Quả lựu thường biểu tượng cho mong muốn có nhiều con cháu, vui vẻ trong gia đình.

- Ninh (cuộc sống bình an): Quả đào, trái dừa, quả thanh long, quả sung, đu đủ, và quả xoài có ý nghĩa khác nhau, nhưng chung quy về mong muốn một cuộc sống hạnh phúc, thăng tiến, và không thiếu thốn.

Mâm ngũ quả miền bắc đẹp và ý nghĩa

4. Những lưu ý kiêng kỵ khi chuẩn bị mâm ngũ quả ngày Tết

Sau đây là những điều nên và các sai lầm khi bày mâm ngũ quả ngày Tết:

- Nên chọn hoa quả có màu sắc khác nhau tương ứng với thuyết ngũ hành càng tốt.

- Nên chọn loại quả có hương vị ngọt ngào, thơm tho và không chọn quả có vị đắng, cay.

- Không bày hoa quả đã chín già.

- Không chọn hoa quả nặng mùi có gai như sầu riêng.

- Sau khi mua về và rửa sạch, phải dùng khăn lau thật khô để tránh bày hoa quả ướt lên mâm.

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết chuẩn

Mâm ngũ quả là một biểu tượng quan trọng trong nghi lễ Tết của người Việt Nam, thể hiện sự kính trọng và hy vọng vào một năm mới tốt lành, phúc lộc và thịnh vượng. Mâm hoa quả trên bàn thờ trong ngày Tết không chỉ là một phần quan trọng của nghi lễ mà còn thể hiện lòng kính trọng và tôn vinh giá trị truyền thống của người dân miền Bắc.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0