Mâm cúng ông Táo miền Nam CHUẨN NHẤT 2024 để cả năm ấm no

Ngày cập nhật:07/02/2024

Mâm cúng ông Táo miền Nam gồm những gì? Cách cúng đưa ông Táo về trời ở miền Nam có khác biệt với các miền khác hay không? Team PasGo mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ hơn nhé!


Mục lục

Trong bài mâm cúng Ông Công Ông Táo 3 miền, PasGo Team đã giới thiệu tới bạn về mâm cúng ông công miền Nam. Tuy nhiên, có thể bài viết mới chỉ tóm gọn và chưa nêu kỹ các lễ vật, cách bày mâm cúng,.... Vì thế bài viết dưới đây sẽ nêu rõ và chi tiết hơn, mời bạn đọc tham khảo:

1. Mâm cúng ông táo miền Nam bao gồm những gì?

Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà người dân miền Nam sẽ chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo khác nhau. 

Mâm cúng ông táo miền Nam bao gồm những gì?

Dưới đây là câu trả lời cho thắc mắc mâm cúng ông Táo miền Nam bao gồm những gì nhé:

Các lễ vật cúng ông Táo miền Nam

Các lễ vật trong mâm cúng ông Táo miền Nam bao gồm:

  • Hoa tươi
  • Một đĩa đậu phộng, kẹo thèo lèo (kẹo mè đen)
  • Nhang, đèn cầy
  • 3 ly nước lọc
  • 1 bộ “cò bay, ngựa chạy”

Các lễ vật cúng ông Táo miền Nam

Bạn có thể cúng bằng cá chép như ở miền Bắc tuy nhiên bộ “cò bay, ngựa chạy” được người miền Nam dùng nhiều hơn cả. Sau khi cúng xong thì người dân sẽ đem chúng đi hóa vàng. 

Mâm cơm cúng ông Táo miền Nam

Mâm cỗ mặn cúng ông Táo của miền Nam bao gồm những món chủ đạo: 

  • Thịt heo luộc.
  • Gà luộc hoặc quay.
  • Đĩa rau xào.
  • Hành muối.
  • Xôi gấc
  • Giò heo
  • Canh mọc.
  • Trái cây tươi, trà, rượu, cau trầu,...

Mâm cúng ông Công ông Táo miền Nam

Mâm cúng ông Táo miền Nam

Mâm cúng ông Táo đơn giản miền Nam

Ngoài ra ở một số nơi còn nấu thêm chè xôi hoặc nếu không thì chỉ là một mâm trái cây đơn giản, có thêm một đĩa đậu phộng, kẹo vừng đen.

Hoặc nếu gia đình bạn muốn chuẩn bị mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo thì có thể chuẩn bị: Đồ chay, hoa, quả, trầu cau, giấy vàng, giấy bạc… 

Mâm chay cúng ông Táo miền Nam

Mâm chay cúng ông Táo miền Nam bằng đồ chay

2. Người Miền Nam cúng ông Táo vào ngày nào?

Người miền Nam Việt Nam có tục cúng ông táo vào 2 dịp trong năm đó là cúng tiễn ông Táo về chầu trời ngày 23 tháng Chạp âm lịch và cúng để đón ông Táo về nhà vào ngày 7 tháng Giêng.

Theo đó, người miền Nam thường cúng ông Táo vào buổi tối, từ 20 giờ đến 23 giờ ngày 23 tháng Chạp, bởi họ quan niệm đây rằng vào cuối ngày, sau khi cả gia đình đã dùng xong bữa tối, không còn nấu nướng và dùng đến bếp nữa thì mới có thể thảnh thơi tiễn ông Táo lên đường gặp Ngọc Hoàng.

Tới ngày 7/1 âm lịch năm sau khi đã báo cáo với Ngọc Hoàng thì các ông Táo lại trở về dương gian. Mỗi gia đình có thể chuẩn bị một lễ cúng đón ông Táo về để tiếp tục công việc.

Người Miền Nam cúng ông Táo vào ngày nào?

3. Cách chuẩn bị mâm cúng ông Táo miền Nam nhanh chóng

Để tự tay chuẩn bị hết tất cả các món sẽ mất rất nhiều thời gian, nhất là với chị em phụ nữ hiện đại bận rộn nhiều công việc. Vậy bạn hãy thử một số mẹo sau để có một mâm cúng ông Táo đơn giản miền Nam nhưng vẫn tươm tất và thể hiện được lòng thành kính:

  • Lên thực đơn sẵn: Việc lên thực đơn sẵn giúp bạn chủ động hơn rất nhiều trong việc mua nguyên liệu và tính toán thời gian nấu sao cho phù hợp. Những nguyên liệu khô, hoa quả, bánh bạn có thể mua và bày biện lên bàn thờ trước.
  • Đặt mua một vài món cơ bản: Những món cơ bản như xôi, gà luộc bạn có thể đặt mua bên ngoài. Bằng cách này có thể nói bạn đã tiết kiệm được phân nửa thời gian nấu cỗ.
  • Cùng chuẩn bị mâm cỗ với người thân: Cùng nhau chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Táo miền Nam để làm nên một mâm cơm ý nghĩa, bày tỏ được tấm lòng thành kính với bề trên. Và đây chính là dịp các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau.

4. Văn khấn ông Công ông Táo

Dù cúng ông Công ông Táo ở miền nào thì trong lễ cúng cũng cần đọc văn khấn. Khi đọc văn khấn bạn cần chuẩn bị chỉnh tề về trang phục, tư thế đứng, giọng đọc và quan trọng nhất văn khấn cần đúng, đủ, chuẩn nghi thức. Nếu bạn chưa tìm được bộ văn khấn ông Công ông Táo đúng, đầy đủ thì tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>> Xem thêm: [Bộ cúng] Văn khấn ông Công ông Táo chuẩn và đầy đủ nhất 2024

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể nhất về mâm cúng ông táo miền Nam. Team PasGo hi vọng bạn có thể chuẩn bị cho gia đình mình mâm cúng ông Công ông Táo như ý. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. 

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

--------------------------------------------------------------

Ngọc Hoa & Team PasGo tổng hợp

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0