Cách muối hành chua ngọt GIÒN ngon, KHÔNG HĂNG đơn giản nhất tại nhà

Ngày cập nhật:30/01/2024

Hành muối chua ngọt với hương vị chua ngọt và độ giòn đặc trưng, thường xuất hiện phổ biến trong thực đơn ngày Tết và cũng thường thấy trên bàn ăn của các gia đình Việt. Trong bài viết này, PasGo Team sẽ chia sẻ cách muối hành chua ngọt giòn ngon cho bữa cơm gia đình của bạn thêm đậm vị.


Mục lục

1. Nguyên liệu muối hành chua ngọt

Với cách muối hành chua ngọt này bạn cần có:

  • Hành tím: 1kg
  • 500ml giấm
  • 200g đường, 3 muỗng cà phê muối
  • Gia vị phụ: Ớt, tỏi, khế
  • Nước vo gạo để ngâm hành
  • Dụng cụ: Hũ thủy tinh có nắp đậy

Nguyên liệu muối hành chua ngọt

2. Chi tiết các bước cách muối hành chua ngọt

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Để tạo được hương vị hành muối chua ngọt giòn ngon, bạn nên phơi hành tím trong bóng râm trong vài tiếng để hành héo hơn một chút. Sau đó, ngâm hành bằng nước vo gạo và ngâm ít nhất 8 tiếng (tốt nhất là để qua đêm), giúp hành giảm mùi hăng và trở nên giòn, cũng như bảo quản được lâu hơn. Sau giai đoạn này, bóc vỏ hành và rửa sạch bằng nước lạnh sau đó để giáo.
Tỏi chỉ cần bóc vỏ, để nguyên tép. Đối với ớt, bạn có thể giữ nguyên trái hoặc cắt thành từng lát tùy ý.

Bước 2: Ngâm hành chua ngọt

Chuẩn bị một chiếc bát tô hoặc 1 thau (xoong) sạch, cho 500ml giấm, 200g đường, 3 muỗng cà phê muối, ớt, tỏi và nước ép khế. Đun sôi hỗn hợp cho đến khi các thành phần tan hết rồi tắt bếp để nguội. Lưu ý nhỏ: Trong cách muối hành chua ngọt này sử dụng nước ép khế nhằm tăng thêm màu sắc, giúp cho củ hành sau khi muối có màu tím đẹp mắt.

Công thức nước ngâm hành

Bước 3: Cho hành vào hũ muối

Sau khi hành đã được rửa sạch, đặt chúng vào hũ và nhấn chặt xuống. Sau đó, đổ nước giấm chua ngọt vừa đủ vào hũ sao cho hành được ngập đều dưới nước, giúp hành thấm đều mà không bị thâm. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị 1 nan tre để nén hành, nếu không có thì bạn có thể dùng 1 túi bóng nước.

Cho hành vào hũ muối

3. Thành phẩm khi áp dụng cách muối hành chua ngọt

Sau khoảng 3 ngày ngâm, dưa hành muối đã sẵn sàng để sử dụng. Bạn có thể bảo quản chúng ở nơi thoáng mát và sử dụng trong khoảng 5-7 ngày, hoặc lâu hơn nếu đặt trong ngăn mát của tủ lạnh, khoảng 2 - 3 tuần.

Thành phần sau khoảng 3 ngày 

Với cách muối hành chưa ngọt này, củ hành sau khi muối sẽ có màu tím đẹp mắt, giòn ngon, mang đến hương vị chua ngọt hấp dẫn và vẫn giữ được độ giữ mùi đặc trưng. Đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời để kết hợp với các món nhiều dầu mơ gây ngán như thịt kho trứng, nem rán, bánh chưng, bánh giò,... trong bữa cơm hàng ngày hoặc ngày Tết.

4. Lưu ý trong cách muối hành chua ngọt

Trong cách muối hành chua ngọt mà PasGo Team chia sẻ, bạn cần chú ý một số điểm sau để có hũ hành muối ngon với tỷ lệ thành công cao:

  • Nên lựa chọn hành tím Lý Sơn là sự lựa chọn tối ưu do loại này có độ giòn cao hơn so với các loại khác, tạo nên muối hành vô cùng ngon. Thời điểm mua hành tốt nhất là vào tháng 12 và tháng 1, khi hành vừa được thu hoạch, giữ cho chúng tươi ngon.
  • Vẫn có thể chọn hành tím loại khác nếu không mua được hành tím lý sơn, nhưng cần chú ý đến củ to vừa phải, đều đặn và cầm chắc tay, với vỏ khô, thịt bên trong có màu tím đậm, không trầy xước và cảm giác khi bóp vào là cứng.
  • Khi muối thì nên để hũ hành ở nơi sạch sẽ, thoáng khí.
  • Lọ muối cần được rửa sạch, tráng qua bằng nước nóng để tránh bị lây nhiễm nấm mốc làm hỏng hũ hành muối chua ngọt.

5. Cách bảo quản hành muối chua ngọt được lâu

Cách bảo quản hành 

Với cách muối hành chua ngọt trên thì bạn có thể bảo quản được 5 - 7 ngày. Còn nếu muốn quản quản chúng lâu hơn thì bạn có thể bỏ hũ hành trong ngăn mát tủ lạnh. Và trong quá trình ăn, hãy sử dụng dụng cụ sạch để gắp dưa hành, tránh khuấy trộn quá nhiều để tránh tạo ra lớp màng trắng, điều này sẽ giúp bảo quản dưa hành tốt hơn.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu cách muối hành chua ngọt ngon mà đơn giản và những lưu ý đi kèm. Hy vọng với công thức này bạn sẽ có cho mình một hũ hàng ngon, với những củ hành giòn cùng hương vị chua chua ngọt ngọt khó cưỡng. Hãy thử áp dụng và chia sẻ thành phẩm của mình cho PasGo Team và những độc giả khác cùng biết nhé!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0