Cách làm mứt dừa non DẺO ngon KHÔNG bị chảy nước

Ngày cập nhật:05/02/2024

Miếng mứt dừa có độ mềm, dẻo, thơm và độ ngậy rất đặc trưng mang đến vị ngọt ngào, đơn giản và lịch sự trong những ngày Tết đến. Còn gì tuyệt vời hơn khi tự tay làm miếng mứt dừa non ngon dẻo đãi khách. Hôm nay, PasGo Team xin chia sẻ tới bạn cách làm mứt dừa non dẻo ngon, không bị chảy nước, không bị mốc trong quá trình bảo quản. Mời bạn đọc theo dõi ngay nhé!


Mục lục

Cách làm mứt dừa non khá là đơn giản, tuy nhiên để miếng mứt dừa được mềm dẻo, không bị chảy nước hay mốc lại cần có chú ý riêng. Và tất cả các điều chú ý nho nhỏ đó đều sẽ được ghi chú ở từng công đoạn nên bạn đọc đừng bỏ lỡ bước nào nhé!

1. Nguyên liệu làm mứt dừa non dẻo

- Dừa non 2kg

- Đường trắng 800g

- Sữa đặc 3 muỗng

- Nước cốt chanh dây 70ml

- Lá dứa tươi 3 lá

- Chanh 1 quả

- Muối hạt 2 muỗng

Nguyên liệu làm mứt dừa non

Nguyên liệu làm mứt dừa non tại nhà

2. Cách làm mứt dừa non dẻo tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm mứt dừa non

- Dừa non mua về nạo sạch lớp vỏ vàng mỏng bên ngoài.

- Tạo hình miếng mứt dừa: Nếu bạn muốn làm mứt dừa non dạng sợi thì cắt miếng dừa dài khoảng 5- 6 cm và có độ dày 1cm. Với cách làm mứt dừa non miếng bạn có thể thỏa thích tạp hình như cắt thành hình vuông 4cm dùng khuôn cắt thành hình bông hoa, hình trái tim, tình các con vật dễ thương,...

- Dừa sau khi thái xong đem cho vào thau sạch thêm 2 lít nước sạch, thêm 1 quả chanh vắt lấy nước rồi thêm 2 muỗng muối khuấy thật đều cho muối được hòa tan, ngâm dừa với dung dịch nước này trong thời gian 30 phút.

- Sau đó, đem chần dừa với nước đun sôi 3-4 phút rồi vớt ra rửa với nước sạch 3 - 4 lần để loại bỏ phần dầu còn dư lại rồi để dừa ráo nước.

- Tạo màu và mùi cho mứt dừa non: Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ từng khúc rồi cho vào máy xay thêm chút nước vào rồi xay nhuyễn lọc lấy phần nước cốt. Chanh dây bổ bỏ vỏ và lọc lấy phần nước cốt.

sơ chế nguyên liệu làm mứt dừa non

Sơ chế nguyên liệu làm mứt dừa non mềm dẻo

Bước 2: Ướp cùi dừa non với đường

- Cho dừa vào tô sạch hoặc thau sạch trộn đều cùng 800g đường trắng và ngâm dừa trong thời gian 1 - 1.5 tiếng cho dừa được ngấm đường.

* Lưu ý: Cách làm mứt dừa non không bị mốc bạn cần đặc biệt quan tâm đến lượng đường và thời gian ngâm đường. Vì đường được coi là một chất bảo quản tự nhiên giúp mứt dừa non để được lâu hơn.

ướp dừa cùng đường

Ướp cùi dừa non cùng đường trắng 

Bước 3: Tạo màu sắc cho mứt dừa non

- Chia mứt đã ướp đường thành 3 phần vào 3 bát tô riêng

- Tô 1 để nguyên mứt sau đó cho sữa đặc vào để tạo màu trắng, đảo đều dừa cùng sữa cho ngấm.

- Tô 2 cho phần nước lá dứa vào sau đó đảo đều cho dừa được đảm bảo bao phủ hết màu xanh của lá dứa.

- Tô 3 cho phần nước cốt chanh dây cùng 20g đường vào dừa sau đó trộn thật đều lên cho dừa được bao phủ đều màu vàng.

- Cả 3 tô bạn đều ngâm dừa trong thời gian 2 - 3 tiếng cho dừa được ngấm và lên màu đều đẹp mắt.

Bạn có thể thêm nhiều màu khác nhau nếu muốn như: Màu xanh hoa đậu biếc, màu tím của lá nếp cẩm,.....

tạo màu cho mứt

Tạo màu sắc cho mứt dừa

Bước 4: Tiến hành làm mứt dừa non

- Cho chảo lên bếp làm nóng cho tô dừa trắng đã ướp vào đun ở mức lửa lớn, đảo thật nhanh và đều tay tới khi thấy nước đường trong chảo sôi thì hạ lửa ở mức nhỏ tiếp tục đảo đều tay cho dừa được khô đều và lượng nước đường trong chảo cạn dần. Tiếp tục đảo mứt dừa thêm 20 phút để dừa được khô hoàn toàn, thấy có lớp đường trắng kết tinh bám vào mứt dừa là được, trút dừa ra mâm sạch và dàn đều cho dừa được nguội.

- Bạn làm tương tự quá trình này với 2 màu xanh lá dứa và nước chanh dây còn lại.

- Sau khi làm xong 3 loại mứt dừa với 3 màu sắc khác nhau thì trộn đều 3 loại lên với nhau để tạo thêm phần đẹp mắt và đặc sắc hơn.

làm mứt dừa non

Làm mứt dừa non khô không bị chảy nước

Bước 5: Hong khô mứt dừa

Mứt dừa non sau khi sên xong bạn mang cho vào một mâm lớn, dải đều và để nguội hoàn toàn. Quá trình này nhằm mục đích mứt dừa non sẽ nguội hẳn và lúc cho vào túi sẽ không bị hấp hơi để tránh cho mứt dừa non không bị mốc, bị chảy nước.

làm khô mứt dừa

Làm khô mứt dừa bằng cách phơi nắng

3. Thành phẩm khi áp dụng cách làm mứt dừa non

thành phẩm món dừa non ngày tết

Thành phẩm món dừa non mềm dẻo thưởng thức ngày tết

Mứt dừa non dẻo dẻo, thơm thơm, mềm mềm béo ngậy hòa thêm mùi thơm của sữa đặc, vị thơm của chanh leo, mùi thơm mát của lá dứa cùng những màu sắc tươi đẹp tự nhiên mang đến món mứt dừa non cực mê trong những cuộc nói chuyện rôm rả ngày Tết.

Như vậy là PasGo Team đã gửi đến bạn đọc cách làm mứt dừa non miếng dẻo ngon mà không lo bị mốc hay bị chảy nước. Và giờ còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào làm ngay thôi nào, và hãy chia sẻ thành phẩm của mình dưới phần bình luận cho các độc giả khác cùng biết nhé! Chúc bạn làm thành công món mứt dừa non thơm ngon béo ngậy!

4. Cách làm mứt dừa non không bị chảy nước, chảy dầu

Cách làm mứt dừa non không bị chảy nước chúng ta thực hiện giống hệt các bước bên trên nhưng cần lưu ý một số điều sau:

  •  Trong công đoạn sơ chế tuyệt đối không được bỏ qua bước chần dừa bằng nước sôi. Bởi khi chần dừa giúp loại bỏ bớt phần dầu dừa bên trong giúp mứt dừa sau khi sên sẽ không bị đổ dầu làm ướt mứt.
  • Chú ý trong công đoạn sên mứt: Bởi khi bạn làm khô dừa đủ thời gian thì lượng nước sẽ bay hơi bớt đi và đường cũng sẽ khô lại và phủ trên mặt miếng mứt giúp miếng mứt bảo quản được lâu không lo bị mốc xong suốt cả dịp Tết.

5. Cách làm mứt dừa non dẻo

Với cách làm mứt dừa non dẻo bạn cần kỹ lưỡng trong khâu chọn dừa: Và theo kinh nghiệm thì để làm dừa non bạn nên chọn dừa có màu trắng ngần, cùi trông dày nhưng phần gân bên trong chưa quá rõ như dừa già và lớp vỏ ngoài sẽ có màu nâu nhạt. Bạn có thể dùng móng tay bấm vào phần cùi để cảm nhận độ mềm vừa tới.

Ngoài ra, khi ngâm đường bạn nên sử dụng theo tỷ lệ 2 dừa : 1 đường để dừa có vị ngọt vừa phải và lớp đường phủ bên ngoài sẽ không quá dày giúp cho dừa vẫn giữ được độ dẻo tự nhiên.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0