Cách làm mứt bí đao dẻo thơm TRẮNG GIÒN không bị hăng đơn giản tại nhà

Ngày cập nhật:07/02/2024

Mứt bí là món ăn rất đặc trưng và phổ biến trên khay mứt Tết của nhiều gia đình mỗi dịp xuân về. Cách làm mứt bí đao tại nhà không hề khó tí nào tuy nhiên đòi hỏi sự tỉ mỉ vì có nhiều công đoạn. Để biết cách làm mứt bí đao thơm ngon, trắng và giòn thì hãy xem ngày bài viết dưới đây của Team PasGo nhé.


Mục lục

1. Nguyên liệu làm mứt bí đao 

Cách làm mứt bí đao tại nhà rất đơn giản, không cần nguyên liệu gì quá cầu kỳ, chỉ cần tìm ở siêu thị hay chợ truyền thống đều có.

  • 1 trái bí đao khoảng 1kg (chọn trái già)
  • 1 muỗng canh phèn chua
  • Nước vôi trong
  • 500g đường

Để thực hiện cách làm mứt bí truyền thống ngon, hãy chọn những quả bí già, bí càng già càng to sẽ có phần thịt cứng chắc và phần cơm dày, như thế sẽ dễ lọc thịt bí hơn.

Nguyên liệu thực hiện cách làm mứt bí đao đơn giản

2. Cách làm mứt bí đao tại nhà cực đơn giản

Cách làm mứt bí đao tại nhà cực đơn giản

Cách làm mứt bí truyền thống gồm các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bí đao gọt vỏ, lấy phần thịt bỏ hạt và ruột, rửa sạch rồi thái thành sợi dài chừng 5 - 7cm.

Sơ chế và cắt bí thành sợi vuông dài khoảng 5cm

Ngâm bí trong nước vôi trong khoảng 8 tiếng hoặc để qua đêm sau đó vớt ra rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Cách này sẽ giúp bí cứng, khi sên không bị nát và nhũn ra.

Ngâm bí trong nước vôi trong qua đêm giúp bí cứng hơn, khi sên không bị mềm

Đun sôi nước và cho 1 muỗng canh phèn chua vào rồi cho bí vào chần trong 1 phút rồi vớt ra rửa sạch nhiều lần với nước và để ráo.

Trần bí đao

Bước 2: Ướp mứt bí

Ướp bí với 500g đường, trộn đều. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô, để từ 6 – 8 tiếng hoặc qua đêm. Thỉnh thoảng bạn đảo hoặc xóc lên cho bí ngấm đều đường.

Ướp bí với đường cho đến khi đường tan hết

Bước 3: Sên mứt

Cho bí đã ướp với đường vào chảo sên với lửa nhỏ, đảo đều tay liên tục. Sên cho đến khi nào đường cạn và kết tinh thành lớp bột trắng bám vào mứt.

Sên mứt

Nếu muốn mứt bí khô và giòn hơn, bạn trải mứt bí ra phơi nắng trong 2-3 giờ hoặc cho vào lò nướng sấy ở 100 độ C. 

Cho mứt bí đao vào lò 

3. Thành phẩm mứt bí đao

Cách làm mứt bí đao tại nhà rất đơn giản, thành phẩm có màu trắng muốt đẹp mắt, vị ngọt thanh chứ không gắt, bên ngoài giòn, bên trong mọng nước càng ăn càng ghiền, rất thích hợp nhâm nhi cùng tách trà nóng trong những ngày se lạnh.

Thành phẩm cách làm mứt bí truyền thống

4. Lưu ý trong cách làm mứt bí đao tại nhà

Dưới đây là một số lưu ý trong cách làm mứt bí đao tại nhà:

  • Tránh luộc bí quá lâu khiến bí bị nhũng không ngon. Sau khi trụng, vớt bí ra cho ngay vào nước lạnh để giữ lại độ giòn của bí.
  • Khi bắt đầu đổ bí đao cùng với nước đường vào, nên để lửa lớn sôi nhanh. Sau đó, từ từ hạ lửa nhỏ lại để đường bám dính vào miếng bí đao gây cháy khét.
  • Lượng đường không nên cho quá ít, vì như thế sẽ khó xảy ra hiện tượng kết tinh, mà còn dễ bị cháy.
  • Để tạo sắc xanh cho bí đao, có thể kết hợp với nước cốt lá dứa ở bước trộn chung với đường, để mứt bí đao có màu sắc xanh bắt mắt hơn.
  • Bạn có thể thực hiện cách làm mứt bí đao không cần phèn chua và vôi bằng cách ngâm bí bằng nước gạo và cho nước chanh khi luộc bí nhưng cách làm mứt bí đao không cần vôi và phèn chua này sẽ không có được độ giòn và trong, không đẹp mắt.

5. Cách bảo quản mứt bí không bị chảy nước

Như bạn đã biết, mứt bí là loại mứt rất dễ bị chảy nước do vậy, sau khi thực hiện cách làm mứt bí đao, bạn hãy áp dụng ngay cách bảo quản sau đây để dùng mứt bí được lâu ngày nhé:

  • Sau khi mứt bí đã nguội hoàn toàn, bạn cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy vào bảo quản ở nơi khô ráo. 
  • Không để bí ở những nơi có ánh nắng mặt trời bởi bí sẽ dễ bị chảy nước và ảnh hưởng đến độ giòn của thành phẩm.
  • Cách làm mứt bí đao không bị chảy nước là không bảo quản mứt bí trong ngăn đá tủ lạnh. Vì khi đưa mứt ra khỏi tủ lạnh sẽ nhanh chóng bị chảy nước và ăn không còn thơm ngon như ban đầu.

Vậy là chỉ với những nguyên liệu quen thuộc và cách làm mứt bí đao vô cùng đơn giản, bạn đã có món mứt bí thơm ngon an toàn vệ sinh ngay tại nhà rồi. Chúc các bạn thành công với cách làm mứt bí truyền thống ngay trong lần đầu tiên thực hiện!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Ngọc Hoa tổng hợp - Team PasGo

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0