Mâm ngũ quả miền Nam ngày Tết 2024: 5 loại quả, cách chưng đúng phong tục

Ngày cập nhật:07/02/2024

Không phải mâm ngũ quả ngày Tết nào cùng giống nhau, mà nó còn tùy vào vùng miền, cách xếp trái cây cúng đẹp của mỗi người. Cách chưng mâm ngũ quả miền Nam gồm 5 loại ngũ quả cầu dừa đủ xoài sung được bày đẹp mắt thành kính dâng lên ông bà tổ tiên.


Mục lục

Hình ảnh mâm ngũ quả miền Nam ngày Tết

Mâm ngũ quả miền Nam ngày Tết gồm những gì?

1. Quả mãng cầu gai - mãng cầu Xiêm

Mang ý nghĩa cầu chúc những điều tốt mai, bình yên, sức khỏe và thịnh vượng quả mãng cầu là quả đầu tiên được chọn để người dân miền Nam chọn để chưng vào mâm ngũ quả ngày tết. Những quả mãng cầu với lớp gia nở căng, da xanh bóng tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy trong năm mới, giúp cho gia chủ có thêm tài lộc, công việc làm ăn cũng suôn sẻ hơn.

2. Quả xoài

Quả xoài theo cách phát âm quen thuộc của người miền nam sẽ được nhiều người nghe là "xài", nên đây được xem là loại quả chứa đựng niềm mong mỏi của người dân muốn có được của cải để tiêu xài được đầy đủ, không phải thiếu thốn. Hay cao sang hơn, đó là cuộc sống dư giả, tiêu xài không lo không nghĩ.

3. Quả đu đủ

Quả đu đủ - chỉ cần nghe cái tên đã thể hiện ước muốn của người dân miền nam cho một năm mới với cuộc sống đủ đầy, không cần dư, cũng chẳng được thiếu. Mong ước này không chỉ muốn nói lên đời sống vật chất tiền tài, mà còn là khao khát muốn có được cuộc sống tinh thần ấm áp, viên mãn.

4. Quả sung

Tương tự như đu đủ, thì khi nghe tên quả sung đã thể hiện ngay sự mong cầu một cuộc sống sung túc vào ngày đầu năm mới. Những quả sung tròn đẹp, mọc khít chặt nhau thể hiện cho sự gắn kết, no ấm, thịnh vượng trong gia đình.

5. Quả dừa

Do người miền Nam thường phát âm sai từ "vừa" thành "dừa" nên quả dừa cũng trở thành biểu tượng cho sự cầu mong cuộc sống sung túc, no đủ, không túng thiếu của người dân để có một năm mới thật viên mãn.

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày tết miền Nam

Bên cạnh đó khác hẳn với người miền Bắc, trong mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam thường không thờ cúng một số loại trái cây có cách phát âm mang ý nghĩa không tốt như chuối (Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được), lê (lê lết, đổ bể, dễ thất bại), cam, quýt (Quýt làm cam chịu),…

Cách chưng mâm ngũ quả ngày tết đẹp

Có thể nói, cách bày mâm ngũ quả miền nam gần như thể hiện lại tính cách của người dân nơi đây. Họ bày trí với phong cách đơn giản nhưng cũng đòi hỏi phải có sự cân đối, hài hòa.

Ở miền Nam thường lựa chọn bày mâm ngũ quả những loại quả to, nặng và xanh ở dưới, còn những loại quả nhỏ, nhẹ và chín thì bày lên trên, sao cho giống như hình một ngọn tháp với mong muốn “cầu sung vừa đủ xài” ước mong một năm mới đầy đủ, sung túc.

Đặc biệt, trong mâm ngũ quả của miền Nam sẽ không thể nào thiếu một cặp dưa hấu. Bạn không nên chưng chung vào mâm ngũ quả ngày Tết, mà thay vào đó là được đặt 2 bên của mâm ngũ quả.

Ngoài ra, bạn có thể thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày tết miền Nam đẹp

Ý nghĩa của mâm ngũ quả miền Nam ngày Tết

Mâm ngũ quả là mâm quả gồm 5 loại ngũ quả khác nhau, mỗi loại tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ, thông qua tên gọi và màu sắc.

Người miền Nam bày mâm ngũ quả theo mong muốn “Cầu sung vừa đủ xài” ước mong năm mới đủ đầy, sung túc, tương ứng với 5 loại quả: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. 

Ngày nay, thường mọi người sẽ sắp xếp mâm ngũ quả nhà mình nhiều hơn 5 loại quả. Nhưng cái tên “ngũ quả” thì vẫn được sử dụng, nó được xem như một biểu tượng riêng của ngày Tết truyền thống vậy.

Trong khi người miền Bắc chỉ chọn số lẻ để bày quả ngày Tết, thì người miền Nam sẽ không chú trọng trong việc lựa chọn số lượng quả. Họ chủ yếu quan tâm đến ý nghĩa của từng loại quả. Nhằm thể hiện lòng biết ơn và cầu mong những điều tốt lành sẽ đến với gia đình trong một năm mới.

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày tết miền Nam ý nghĩa

Mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa đặc trưng của người Việt, dù có khác nhau giữa các vùng miền nhưng trên hết đều thể hiện sự thành kính hướng về nguồn cội, tổ tiên và ước mong một năm mới an khang, hạnh phúc và đủ đầy. 

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0