Sự tích bánh chưng bánh dày: Nguồn gốc ý nghĩa sâu xa của bánh truyền thống

Ngày cập nhật:07/02/2024

Mỗi khi Tết đến xuân về trong mâm cỗ Tết của người Việt không thể thiếu bánh chưng, bánh dày. Vậy bạn đã biết về sự tích bánh chưng bánh dày chưa, ý nghĩa của bánh chưng bánh dày, ý nghĩa bánh tét và bánh tét có phải bánh chưng không? Tất cả những thắc mắc về sự tích bánh chưng bánh dày này sẽ được Team PasGo giải đáp ngay sau đây.


Mục lục

1. Tóm tắt sự tích bánh chưng bánh dày ngắn gọn

Dưới đây là tóm tắt sự tích bánh chưng bánh dày ngắn gọn:

Ngày xưa, đời Vua Hùng Vương thứ 6, sau khi đánh dẹp xong giặc  n, vua có ý định truyền ngôi cho con.

Nhân dịp đầu xuân, vua mới họp các hoàng tử lại, bảo rằng: "Con nào tìm được thức ăn ngon lành, để bày cỗ cho có ý nghĩa nhất, thì ta sẽ truyền ngôi vua cho".

Vua Hùng họp các hoàng tử muốn truyền ngôi

Các hoàng tử đua nhau tìm kiếm của ngon vật lạ dâng lên cho vua cha, với hy vọng mình lấy được ngai vàng.

Trong khi đó, người con trai thứ 18 của Hùng Vương, là Tiết Liêu có tính tình hiền hậu, lối sống đạo đức, hiếu thảo với cha mẹ. Vì mẹ mất sớm, thiếu người chỉ bảo, nên ông lo lắng không biết làm thế nào.

Một hôm, Tiết Liêu nằm mơ thấy có vị Thần đến bảo: "Này con, vật trong Trời Đất không có gì quý bằng gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống con người. Con hãy nên lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, để tượng hình trời và đất. Hãy lấy lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột bánh, để tượng hình cha mẹ sinh thành"

Hoàng tử Tiết Liêu được thần mách làm bánh chưng bánh dày

Tiết Liêu tỉnh dậy, vô cùng mừng rỡ liền làm theo lời Thần dặn, chọn gạo nếp thật tốt làm bánh vuông để tượng hình đất, bỏ vào chõ chưng chín gọi là bánh chưng. Và ông giã xôi làm bánh tròn, để tượng hình trời, gọi là bánh dày. Còn lá xanh bọc ở ngoài và nhân ở trong ruột bánh là tượng hình cha mẹ yêu thương đùm bọc con cái.

Hoàng tử Tiết Liêu làm bánh chưng bánh dày

Đến ngày hẹn, các hoàng tử đều đem thức ăn đến bày trên mâm cỗ nào là nem công, chả phượng, tay gấu, gan tê... Hoàng tử Tiết Liêu thì chỉ có bánh dày và bánh chưng. 

Vua Hùng Vương lấy làm lạ hỏi, thì Tiết Liêu đem chuyện Thần báo mộng kể, giải thích ý nghĩa của bánh chưng bánh dày. Vua cha nếm thử, thấy bánh ngon, khen có ý nghĩa, bèn truyền ngôi Vua lại cho Tiết Liêu con trai thứ 18.

Kể từ đó, mỗi khi đến Tết Nguyên Đán, thì dân chúng làm bánh bánh chưng bánh dày để dâng cúng Tổ Tiên và Trời Đất và sự tích bánh chưng bánh dày cũng được người Việt truyền tai nhau.

Câu chuyện bánh chưng bánh dày mang ý nghĩa to lớn

2. Ý nghĩa của sự tích bánh chưng bánh dày

Tượng trưng cho đất trời

Sự tích bánh chưng bánh dày phản ánh quan niệm sơ khai của người xưa về vũ trụ: trời tròn đất vuông.
Bánh chưng hình vuông để tượng hình đất, bánh dày hình tròn tượng trưng cho trời. Còn lá xanh bọc ở ngoài và nhân ở trong ruột bánh là tượng hình cha mẹ yêu thương đùm bọc con cái.

Ý nghĩa của bánh chưng bánh dày tượng trưng cho đất trời

Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên

Bánh chưng, bánh dày là những món bánh truyền thống không chỉ có ý nghĩa văn hóa mà còn thể hiện lòng kính trọng, biết ơn đến những người đã hy sinh, góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ Quốc.

Thể hiện cho vũ trụ, nhân sinh

Trong tín ngưỡng phồn thực của người Việt ta, bánh dày tượng trưng cho âm, bánh chưng đại diện cho dương.
Trên mâm cúng ngày lễ, bánh dày dành cho mẹ Tiên, bánh chưng dành cho cha Rồng - những nhân vật truyền thuyết đã tạo nên dân tộc Lạc Việt sau này.
Sự kết hợp của hai loại bánh này trong ngày Tết thể hiện mong muốn sự sinh sôi nảy nở ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Thể hiện sự no đủ, thịnh vượng

Một chiếc bánh chưng gồm đủ các nguyên liệu từ động vật đến thực vật như thịt mỡ, đậu xanh, gạo nếp, lá dong thể hiện sự sung túc, ấm no. Bánh dày với hình tròn đầy đặn chính là sự đầy đủ, trọn vẹn trong cuộc sống.


3. Bánh tét có phải bánh chưng không? Ý nghĩa bánh tét?

Bánh tét (hay bánh đòn) xuất hiện nhiều trong mâm cỗ ngày Tết của người Trung và Nam Bộ với vai trong không khác bánh chưng.
Bánh tét có nét tương đồng của bánh chưng ở miền Bắc về nguyên liệu, cách nấu, chỉ khác về hình dáng và sử dụng lá chuối để gói thay vì lá dong. 
Ngoài ra, ý nghĩa của bánh tét cũng giống như ý nghĩa của bánh chưng là thể hiện truyền thống của dân tộc, sự biết ơn với các bậc cha ông và sự bao bọc, yêu thương và sự ấm no hạnh phúc mỗi khi mọi người thưởng thức.

Ý nghĩa bánh tét? Bánh tét có phải bánh chưng không?

Hy vọng qua bài viết trên của Team PasGo đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của sự tích bánh chưng, bánh dày, giả thích bánh tét có phải bánh chưng không và ý nghĩa bánh tét. Chúng ta hãy cùng nhau duy trì và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp này bạn nhé!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Ngọc Hoa tổng hợp - Team PasGo

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0