Cách gói bánh Tét truyền thống đơn giản nhất, nhanh nhất

Ngày cập nhật:02/02/2024

Gói bánh Tét, bánh chưng là một nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Và việc học cách gói bánh Tét vừa giúp bạn lưu giữ lại nét đẹp đó lại giúp bạn biết thêm cách làm một món ăn ngày Tết. Hôm nay PasGo Team sẽ chia sẻ tới bạn cách làm bánh Tét bằng lá chuối truyền thống, cách gói bằng lá dong và những lưu ý để bạn gói bánh Tét nhanh nhất, ngon nhất.


Mục lục

1. Nguyên liệu làm bánh tét

  • Gạo nếp: Khoảng 1kg (tùy vào số bánh Tét bạn muốn làm)
  • Đỗ xanh bỏ vỏ: 250 gam (cân đối với lượng gạo bạn chuẩn bị)
  • Gia vị: Hạt nêm, muối, tiêu xay, bột ngọt, bột canh, hành tím
  • Thịt lợn: Thịt ba rọi 300 gam (có thể chuẩn bị nhiều hơn nếu bạn thích ăn nhiều nhân)
  • Nguyên liệu làm bánh tét khác: 1  bó lá chuối, 1 bó lạt tre
  • Dụng cụ gói bánh tét: Mâm, muỗng, đũa, bát,...

Nguyên liệu làm bánh Tét

2. Các cách gói bánh Tét

Cách gói bánh tét bằng lá chuối truyền thống

Trong cách gói bánh tét truyền thống, người ta thường dùng lá chuối để gói bánh và nhân là nhân thịt. Và dưới đây là chi tiết cách làm bánh Tét nhân thịt truyền thống bằng lá chuối:

Bước 1: Cách ngâm nếp gói bánh tét

  • Rửa sạch gạo nếp và cho vào một chiếc chậu sạch, sau đó đổ nước ngâm ngập mặt gạo và cho thêm một xíu muối. Nếu bạn muốn làm bánh Tét xanh hơn thì bạn có thể dùng nước cốt lá dứa trộn vào với nước ngâm.
  • Để gạo nếp ngâm trong khoảng 4 giờ cho đến khi nở mềm và có tông màu xanh nhạt. Sau đó, đổ nước ra khỏi tô để nước rơi vào rổ và để gạo nếp ráo nước.

Cách ngâm nếp gói bánh Tét

Bước 2: Sơ chế đậu xanh làm nhân

  • Đậu xanh được ngâm trong nước trong khoảng 4 giờ. Sau đó, vớt ra rửa lại và để ráo nước rồi cho vào nồi và đổ nước ngầm mặt đậu. Nấu với lửa nhỏ cho đến khi đậu chín. Khi đã đạt đến độ chín mong muốn, tắt bếp và thêm một thìa muối và một thìa đường vào, sau đó khuấy đều để đậu nát nhuyễn
  • Đợi đỗ xanh nguội bớt rồi dùng tay nặn thành những viên dài hoặc tròn, ước lượng mỗi 1 viên cho 1 chiếc bánh Tét.

Cách làm bánh Tét

Bước 3: Sơ chế lá chuối và dây lạt

  • Lá chuối đem rửa sạch, cẩn thận để lá không bị rách. Tiếp theo loại bỏ phần sống lưng lá và cắt lá chuối thành các miếng dài khoảng 60cm, sau đó cuộn chúng lại thành một cuộn nhỏ. Cần lưu ý rằng việc xử lý lá chuối cần nhẹ nhàng để tránh làm rách chúng.
  • Đặt một nồi nước trên bếp và thêm 1 muỗng cà phê muối vào, đun sôi. Đặt lá chuối vào nước sôi chần qua rồi nhanh chóng vớt ra. Bước này giúp lá chuối trở nên mềm mại, làm cho việc gói bánh tét sau này trở nên dễ dàng hơn.
  • Tiếp đến là sơ chế lạt tre: Hãy ngâm lạt tre trong nước khoảng 8 giờ để chúng trở nên mềm mại. Sau thời gian đó, bạn có thể xé lạt tre thành các sợi dài, với chiều ngang khoảng 0,5cm. Để tiện lợi nhất bạn mua loại lạt tre đã tước sẵn.

Cách gói bánh Tét bắng lá chuối

Bước 4: Sơ chế và ướp thịt

  • Thịt ba rọi đem rửa sạch, có thể dùng một chút rượu và gừng bóp để khử mùi hôi sẽ giúp bánh Tét sau khi gói ngon hơn.
  • Chia thịt heo thành những lát đều dài. Sau đó, thịt được ướp gia vị như sau: nửa thìa hạt nêm, nửa thìa hạt tiêu và hành tím đã được băm nhỏ, thêm xíu bột ngọt và bột canh (nêm nếm theo khẩu vị). Ướp thịt heo khoảng 1-2 tiếng, nếu được bạn ướp qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh là tốt nhất.

Cách làm bánh Tét nhân thịt

Bước 5: Cách gói bánh Tét

  • Chuẩn bị một chiếc mâm sạch, dải lá chuối lên. Đặt hai miếng lá chuối cạnh nhau, giống như tạo hình tàu lá chuối ban đầu khi chưa được làm sạch, và đặt thêm một miếng vào giữa.
  • Lấy khoảng 200g gạo nếp vào giữa trung tâm của lá chuối, dàn đều gạo theo chiều ngang và dọc. Sau đó, lấy nắm đậu xanh đã chuẩn bị trước đó bóp nhỏ dải đều theo lớp gạo. Chú ý rằng lớp đậu xanh cần phải ít hơn lớp gạo và phải nằm chặt bên trong lớp gạo trắng.

Cách gói bánh Tét truyền thống

  • Tiếp theo, đặt miếng thịt ba chỉ lên trên lớp đậu xanh để tạo thành nhân, sau đó thêm vào đó 100g đậu xanh và một lớp gạo nếp 200g. Đảm bảo rằng lớp gạo phủ đều toàn bộ phần nhân gồm đậu xanh và thịt.
  • Sau khi đã đặt lá chuối ở giữa để giữ hình dạng của lớp gạo, bạn sẽ sử dụng hai lớp lá chuối ở phía ngoài, cuộn chặt chúng lại và gấp mép ở cả hai bên để tạo nên một chiếc bánh hoàn chỉnh.

Bước 6: Cách thắt dây gói bánh Tét

  • Sau khi gói xong bánh Tét, bạn dùng một chiếc dây dài cột cố định từ đầu này sang đầu kia.
  • Rồi lần lượt lấy các dây khác quấn ngang thân bánh, lặp lại tương tự cho đến khi cả chiếc bánh được quấn dân.
  • Cuối cùng cắt tỉa lại dây lạt sao cho gọn gàng và đẹp mắt.

Cách thắt dây gói bánh Tét

Bước 7: Luộc bánh Tét

  • Bước cuối cùng trong cách gói bánh Tét là luộc bánh. Đặt lá chuối vào đáy nồi lớn và bắt đầu sắp xếp bánh tét (theo hướng dọc) vào nồi một cách tuần tự. Đổ nước sao cho nước ngập phủ toàn bộ bánh tét. Tiếp theo, duy trì quá trình luộc suốt 8 giờ liên tục để
  • đảm bảo bánh chín và mềm.
  • Cách nấu bánh tét đảm bảo sự chín đều bằng cách nước lúc nào cũng ngập mặt bánh, nước trong nồi sôi, sau đó giảm lửa và tiếp tục luộc bánh với lửa vừa. Khi thời gian luộc kết thúc, hãy vớt bánh ra, để nước rơi ra và để nguội.


Cách gói bánh tét bằng lá dong

Cách gói bánh Tét bằng lá dong tương tự như gói bằng lá chuối, chúng ta chỉ thay nguyên liệu gói bánh từ lá chuối sang lá dong. Còn các bước từ chuẩn bị nguyên liệu đến khâu gói bánh, luộc bánh chúng ta thực hiện tương tự. Tùy vào nguyên liệu bạn có thể mua được, với cách gói thêm và sự kéo tay của bạn thì gói bằng lá nào cũng sẽ ngon và đẹp.

Cách gói bánh Tét nhanh nhất, đơn giản nhất

Cách gói bánh Tét nhanh nhất

Cách gói bánh Tét nhanh nhất đó là các thành viên trong gia đình cùng nhau quây quần gói bánh. Mỗi người phụ trách một khâu, người rửa lá, người đãi gạo, người sắp nồi, gom củi luộc bánh,... Bằng cách này bạn vừa có thể gói bánh nhanh, đơn giản lại vừa có phút giây quây quần hạnh phúc bên người thân gia đình trong dịp Tết Nguyên Đán.

3. Lưu ý trong cách gói bánh Tét

Nói đến cách gói bánh Tét truyền thống hay hiện đại, đều cần có các chú ý sau đây nếu muốn thành phẩm bánh Tét sau khi gói ngon và đẹp mắt.

Cách gói bánh Tét ngon: Chọn nguyên liệu kỹ càng

  • Hãy chọn gạo nếp mới, có hạt tròn đầy đặn, không bị vỡ nát và có màu trắng tự nhiên. Gạo nên được ngâm trong khoảng 6-8 giờ, sau đó rửa sạch và trộn đều với nước lá dứa để tạo màu xanh cho bánh.
  • Lựa chọn lá chuối với kích thước rộng khoảng 40x40cm, tránh lá bị rách. Rửa sạch lá chuối, lau khô và xếp chúng xen kẽ nhau để tạo lớp bọc cho bánh.

Cách gói bánh Tét đẹp: Gói chặt tay

  • Khi gói bánh Tét yêu cầu quan trọng nhất là phải chặt tay thì bánh sau khi luộc mới không bị nhão:
  • Khâu gấp lá, khi gấp được 1 đầu bạn lấy tay giữ đến là gõ gõ cả chiếc bánh xuống cho hạt gạo và các nhân khác được dồn lại.

Cách gói bánh Tét đẹp

  • Khâu buộc lạt: Buộc dây chặt nhưng vẫn đảm bảo rằng bánh giữ được hình dạng trụ đứng mà không mất hình dạng của bánh, gài dây cẩn thận tránh bị tuột. Khi hoàn thành việc làm bánh, đặt nó lên bàn và lắc nhẹ để kiểm tra xem có thể nghe tiếng lạo xạo của hạt gạo hay không. Nếu bạn không nghe thấy âm thanh này, đó là dấu hiệu rằng bánh đã được gói đủ chặt.

Hi vọng là đọc đến đây bạn đã biết cách gói bánh Tét truyền thống đẹp nhất, nhanh nhất lại ý nghĩa nhất nữa. Và rất mong bạn có thể chia sẻ hình ảnh thành phẩm của mình cho PasGo Team cùng các độc giả khác cùng biết. Xin chúc bạn và người thân Tết Nguyên Đán an khang thịnh vượng.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất nhé!

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0