Bật mí bữa phụ cho bé 7 tháng vừa ngon, hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng

Ngày cập nhật:02/03/2023

Bữa phụ cho bé 7 tháng là rất cần thiết cho thực đơn hằng ngày của bé. Khi bé đã ăn được các loại thực phẩm đơn giản như cháo, trái cây và rau xanh, bạn có thể bắt đầu cho bé ăn bữa phụ một hoặc hai lần mỗi ngày. Bữa phụ giúp bé tiếp nhận thêm chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên Bữa phụ cho bé 7 tháng có những nguyên tắc dinh dưỡng riêng cần ba mẹ chú ý. Hãy cùng Pasgo đi tìm hiểu những điều cần biết về bữa phụ cho bé 7 tháng nhé!


Mục lục

Nhóm chất dinh dưỡng cần bổ sung cho bé 7 tháng

Trước khi lựa chọn món ăn bữa phụ cho bé 7 tháng, cha mẹ cần biết bé có thể tiêu hóa được những chất dinh dưỡng gì? Đây sẽ trở thành một tiêu chí để cha mẹ lựa chọn và tạo ra các bữa ăn chính và phụ phù hợp cho bé.

Nguyên tắc dinh dưỡng của bữa phụ cho bé 7 tháng

Nguyên tắc dinh dưỡng của bữa phụ cho bé 7 tháng

Theo các chuyên gia, bé 7 tháng tuổi có thể tiêu hóa đầy đủ 3 chất dinh dưỡng đa lượng: chất bột đường- chất đạm- chất béo. Lúc này hệ tiêu hóa của bé đã tiết ra đầy đủ các men amylase, protease, lipase,… và các loại men khác, nhờ đó bé có thể tiêu hóa và cảm nhận hầu hết các loại thức ăn như người lớn.
Ngoài các chất dinh dưỡng đa lượng, trẻ 7 tháng tuổi cũng cần canxi, sắt, kẽm và các nguyên tố vi lượng khác cao hơn so với trước đây. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm đến việc hỗ trợ dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ trong bữa ăn chính và bữa ăn bổ sung của trẻ 7 tháng tuổi.

Nguyên tắc về bữa phụ cho bé 7 tháng

Để tạo nên một bữa ăn dặm chuẩn cho bé 7 tháng tuổi, cha mẹ cần đảm bảo 3 tiêu chí chính là Độ thô - Dinh dưỡng - Thực phẩm. Các chi tiết cụ thể như sau:

Độ thô của bữa phụ cho bé 7 tháng

Độ thô của thức ăn cũng là một trong 3 tiêu chuẩn chính cần đảm bảo trong đồ ăn dặm cho bé. Bé 7 tháng tuổi mới tập ăn chưa lâu, vì vậy, cha mẹ nên ưu tiên chọn những món phụ đã được làm mềm, có độ thô vừa phải để bé ăn ngon, tiêu hóa tốt.
Món ăn nên chế biến dưới dạng lỏng, nghiền phát, hấp nhừ hoặc bánh để bé trải nghiệm. Thời gian nấu cũng nên lâu hơn một chút để đạt được độ mềm phù hợp.

Bữa phụ cho bé 7 tháng: Nguyên tắc dinh dưỡng

Bữa phụ cho bé 7 tháng cần đảm bảo đủ dinh dưỡng. Bữa phụ của bé nên cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé, bao gồm protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất. Không nên chỉ cho bé ăn món thiên về thịt mà quên mất những món giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin.

Lựa chọn thực phẩm của bữa phụ cho bé 7 tháng

Khi lựa chọn bữa phụ cho trẻ 7 tháng tuổi, cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

Một số thực phẩm giàu đạm dùng làm bữa phụ cho bé

Một số loại thực phẩm có thể làm bữa phụ cho bé 7 tháng

  • Chọn thực phẩm tươi và sạch: Nên chọn các loại thực phẩm tươi mới và được nấu chín hoàn toàn trước khi cho bé ăn. Hãy đảm bảo rằng các thực phẩm đều được làm sạch và không có vi khuẩn.
    Bắt đầu từ các thực phẩm dễ tiêu hóa: Bắt đầu với các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo, rau xanh như cà rốt, khoai lang, bí đỏ, cải bó xôi... rồi dần dần chuyển sang các loại thực phẩm mới.
  • Thực phẩm không gây dị ứng: Nên tránh cho bé ăn các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng như đậu nành, hải sản, trứng, đồ hộp, các loại thực phẩm chứa đường...
    Tạo sự đa dạng trong chế độ ăn uống: Hãy cung cấp cho bé nhiều loại thực phẩm khác nhau để bé được tìm hiểu hương vị và khám phá các loại thực phẩm mới.
  • Đảm bảo vệ sinh: Các thực phẩm và dụng cụ phục vụ cho bé phải được vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn.
    Ngoài ra, tránh cho bé ăn quá nhiều hoặc quá ít, hãy chú ý đến dấu hiệu bé đã no hay còn đói, hạn chế cho bé ăn đồ ngọt, đồ có chứa đường và đồ chiên rán, vì chúng không có giá trị dinh dưỡng cao và có thể gây hại đến sức khỏe của bé.

>> XEM THÊM: THỰC PHẨM GIÀU CHẤT XƠ NÊN BỔ SUNG VÀO THỰC ĐƠN CỦA BÉ

Gợi ý các món bữa phụ cho bé 7 tháng

Sau đây, Pasgo xin gửi tới ba mẹ những món ăn bữa phụ cho bé 7 tháng với nguyên liệu dễ kiếm và dễ chế biến:

Bữa phụ cho bé 7 tháng: Cà rốt nghiền sữa

Nguyên liệu:
1 củ cà rốt (khoảng 100g)
1/2 chén sữa nhỏ: Sữa mẹ hoặc sữa công thức (khoảng 100ml)

Bữa phụ cho bé 7 tháng: Cà rốt nghiền sữa

Bữa phụ cho bé 7 tháng ngon tuyệt với cà rốt

Hướng dẫn:

  • Rửa sạch cà rốt, bỏ đi đầu và đuôi củ, gọt vỏ, sau đó bổ thành từng miếng nhỏ để dễ xay.
  • Hấp chín cà rốt, sau đó cho cà rốt vào máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm, xay đến khi nát. Trong lúc nghiền thì thêm dần sữa vào.
  • Đổ hỗn hợp cà rốt nghiền sữa vào chén và đợi để nguội.
  • Sau khi hỗn hợp đã mát, đổ vào bát và cho bé ăn ngay.

Lưu ý:
Bạn có thể thêm một ít nước vào hỗn hợp nếu thấy quá đặc.
Nếu bé chưa ăn được hỗn hợp nhuyễn này, bạn có thể xay nhỏ hơn hoặc thêm một ít nước vào để làm cho nó dễ ăn hơn.
Hãy bảo quản cà rốt nghiền sữa trong tủ lạnh và dùng trong vòng 1-2 ngày.

Bữa phụ cho bé 7 tháng: Sữa chua

Sữa chua là một nguồn cung cấp canxi và protein rất tốt, vì vậy nếu bé không có dị ứng với sữa hoặc các sản phẩm sữa khác, thì sữa chua có thể là một lựa chọn tốt để bổ sung chế độ ăn uống cho bé. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, cần phải chọn loại sữa chua dễ tiêu hóa, thấp chất béo và không đường. Bạn cũng tìm hiểu kỹ xem đây có phải là loại sữa chua bé 7 tháng có thể ăn hay không.
Khi cho bé ăn sữa chua, nên bắt đầu với một lượng nhỏ, chỉ khoảng 1-2 thìa cafe, và tăng dần số lượng nếu bé không có phản ứng bất thường. Nếu bé có tiêu chảy hoặc táo bón sau khi ăn sữa chua, bạn nên ngừng cho bé ăn và tham khảo ý kiến bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý vệ sinh sạch sẽ khi làm và bảo quản sữa chua, tránh vi khuẩn gây bệnh.

>> XEM THÊM: CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÀU CANXI BA MẸ NÊN BỔ SUNG CHO BÉ

Bữa phụ cho bé 7 tháng: Pudding bí đỏ

Pudding bí đỏ là một món ăn ngon và bổ dưỡng cho bé 7 tháng. Bí đỏ là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin A tuyệt vời, và đây là một cách tuyệt vời để giúp bé khám phá vị ngọt tự nhiên của thực phẩm. Đây là công thức để làm pudding bí đỏ cho bữa phụ cho bé 7 tháng.

Sữa chua sữa lựa chọn tuyệt vời cho bữa phụ của bé

Bữa phụ ngon tuyệt cho bé với bí đỏ

Nguyên liệu:

  • Bí đỏ (khoảng 100g)
  • 1/2 cốc sữa công thức cho trẻ sơ sinh (khoảng 120ml)
  • 1/2 muỗng cà phê đường hoặc mật ong (tùy chọn)

Hướng dẫn:

  • Rửa sạch bí đỏ, bỏ hạt và cắt thành miếng nhỏ để hấp chín và nghiền nhuyễn.
  • Trộn bí đỏ đã nghiền với sữa công thức cho trẻ sơ sinh trong một chảo nhỏ.
  • Đun nóng hỗn hợp bí đỏ và sữa, khuấy đều để đảm bảo không bị dính chảy.
  • Sau khi đun chín bắt ra để nguội rồi thêm gelatin và để hỗn hợp đông lại là có thể cho bé sử dụng
  • Pudding bí đỏ có thể được lưu trữ trong tủ lạnh trong 2-3 ngày. Chúc bé ngon miệng!

>> XEM THÊM: BÉ BIẾNG ĂN, CHẬM TĂNG CÂN PHẢI LÀM SAO, NÊN BỔ SUNG GÌ?

Một số món phụ cho bé 7 tháng khác

Còn rất nhiều món cho bữa phụ cho bé 7 tháng cũng rất hấp dẫn như:

  • Bơ nghiền chung với sữa mẹ: Chọn một quả bơ chín rồi thêm sữa mẹ vào nghiền chung vậy là có một món ngon cho bữa phụ của bé.

Bữa phụ cho bé 7 tháng: Bơ nghiền sữa mẹ

Bơ nghiên sữa - bữa phụ cho bé 7 tháng đơn giản mà giàu dưỡng chất

  • Bí ngô nghiền nhuyễn: Bí ngô nghiền nhuyễn cũng là một món ăn phụ tương tự như nghiền nhuyễn bơ sữa. Cách làm hơi khác một chút, trước tiên bạn cần cắt nhỏ bí ngô, hấp chín, sau đó nghiền nhuyễn với sữa.
  • Khoai lang nghiền: Khoai lang là thực phẩm có vị ngọt tự nhiên rất tốt cho bé 7 tháng bị táo bón. Khoai lang bố mẹ nên chọn loại tươi, ngon, không bị ươn. Gọt vỏ và cắt thành miếng nhỏ và nấu cho đến khi mềm. Sau đó trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh.
  • Bột yến mạch đậu phụ mềm: Rửa sạch bột yến mạch của cha mẹ trong nước. Sau đó được nấu chín và rây mịn trở lại khuôn. Món này ăn kèm với sữa hoặc trái cây xay nhuyễn cũng rất ngon.
  • Sinh tố dâu tây: Sinh tố không còn là món quá xa tầm với của các bậc cha mẹ. Đối với trẻ 7 tháng tuổi, cha mẹ nên chọn sữa công thức hoặc sữa mẹ thay vì sữa tươi để chuẩn bị cho bé.
  • Sinh tố chuối xoài bơ: Món sinh tố này siêu dễ làm. Cha mẹ chỉ cần chọn bơ, chuối, xoài chín. Sau đó trộn theo tỉ lệ 1 quả bơ: 1 quả chuối: 1 quả xoài.

Ngoài ra còn rất nhiều món ngon khác như: Bánh cam sữa công thức, bánh flan, bánh caramen, súp thì gà, súp thịt bò,....

Bữa phụ giúp bé cung cấp thêm dinh dưỡng và năng lượng để phát triển toàn diện. Bữa phụ có thể giúp bé hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết, cung cấp năng lượng để bé hoạt động và phát triển. Và những món ăn cho bữa phụ cho bé 7 tháng cũng rất dễ làm, ba mẹ có thể tham khảo một số công thức món ăn phía trên để nấu cho bé.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

CÙNG PASGO TẠO NÊN NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CHO BÉ YÊU NHÀ BẠN

>> CÁC NHÀ HÀNG CHUYÊN TỔ CHỨC TIỆC SINH NHẬT CHO BÉ 1 TUỔI VỚI ƯU ĐÃI HẤP DẪN 

>> CÁC NHÀ HÀNG CÓ GHẾ NGỒI CHO TRẺ EM 

>> CÁC NHÀ HÀNG CÓ KHU VUI CHƠI CHO BÉ - BỐ MẸ ĂN NGON, BÉ YÊU CHƠI VUI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0