Bà bầu 3 tháng đầu ăn nho được không? Có bị nhiễm độc, tiêu chảy?

Ngày cập nhật:27/11/2023

Ăn nho sai cách có thể gây ra tình trạng tiêu chảy hoặc nguy cơ nhiễm độc. Bởi thế có rất nhiều người thắc mắc bà bầu 3 tháng đầu ăn nho được không và cách ăn để đảm bảo sự an toàn cho mẹ và bé yêu. Tất cả các thông tin giải đáp các thắc mắc trên sẽ được PasGo chia sẻ trong bài viết dưới đây, mời bạn đón đọc.


Mục lục

1. Giải đáp bà bầu 3 tháng đầu ăn nho được không?

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể yên tâm thưởng thức nho mà không gặp vấn đề gì. Quả nho là nguồn dinh dưỡng dồi dào, mang đến nhiều lợi ích cho thai phụ. Tuy nhiên, cần “hạn chế” tiêu thụ nho trong những trường hợp sau: bị tiểu đường thai kỳ, tăng cân quá mức, dị ứng với nho, khó tiêu hoặc có vấn đề về hệ tiêu hóa.

2. Lý do bà bầu 3 tháng đầu nên ăn nho

Bà bầu ăn nho được không? Ngay từ khi mới mang thai, bà bầu nên ăn nho vì nó đem lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé:

2.1. Lợi ích của nho với bà bầu 3 tháng đầu

Nho mang lại một loạt lợi ích quý báu cho sức khỏe của phụ nữ mang thai, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ:

  • Hỗ trợ hệ miễn dịch: Thành phần dinh dưỡng đa dạng của nho, bao gồm các vitamin và khoáng chất như vitamin C, K, B6, và các chất chống oxy hóa như flavonoid, anthocyanin, linalool, tanin, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Bầu 3 tháng đầu ăn nho được không?

Trong quả nho có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe bà bầu

  • Giúp tiêu hóa: Sự có mặt của chất xơ trong nho hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp mẹ bầu tránh tình trạng táo bón thường gặp trong thời kỳ mang thai.
  • Bổ sung sắt cho cơ thể: Bổ sung nho vào chế độ ăn có thể giúp mẹ bầu ngừa thiếu máu nhờ hàm lượng sắt cao trong quả nho.
  • Giảm nguy cơ đông máu: Nho có khả năng giảm tình trạng đông máu tự nhiên do chứa các hoạt chất hạn chế sản xuất vitamin K trong cơ thể. Từ đó, giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng đông máu trong thai kỳ và giai đoạn chuyển dạ.
  • Giảm tình trạng phù nề: Nho chứa canxi và magie, hai khoáng chất có tác dụng làm giảm tình trạng phù nề thông qua việc kiểm soát lưu lượng chất lỏng trong cơ thể.
  • Cải thiện làn da: Nho giàu vitamin E và K, có khả năng tái tạo làn da, ngăn ngừa lão hóa, và cải thiện tình trạng da sạm, nám, và tàn nhang thường gặp trong thời kỳ mang thai.

2.2. Lợi ích của quả nho với thai nhi

Trong giai đoạn 12 tuần đầu thai kỳ, việc tiêu thụ nho không chỉ có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của thai nhi, bao gồm:

  • Cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi: Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu về dưỡng chất của các mẹ bầu tăng cao để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Nho chứa nhiều vitamin nhóm B, các vitamin này sẽ giúp thai nhi hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất từ mẹ.

Bà bầu 3 tháng đầu ăn nho được không?

Ăn nho tốt cho sự phát triển của thai nhi

  • Hỗ trợ thị lực: Vitamin A và flavonoid có trong nho tốt cho sự phát triển thị lực của thai nhi, đảm bảo sự phát triển toàn diện trong giai đoạn đầu thai kỳ.
  • Phát triển hệ thần kinh: Nho chứa acid folic quan trọng, giúp hình thành và phát triển hệ thống thần kinh và não bộ của thai nhi. Đây chính là hợp chất quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh.
  • Hỗ trợ xương và răng: Acid folic và canxi có vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và răng cho thai nhi. Việc bổ sung các dưỡng chất này thông qua nho giúp thai nhi phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn.

3. Bà bầu 3 tháng đầu ăn nhiều nho có tốt?

Có lẽ đọc đến đây bạn đã giải đáp được thắc mắc bà bầu 3 tháng đầu ăn nho được không. Tuy nhiên, nếu bạn ăn sai cách sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể là khi ăn quá nhiều nho, bà bầu có thể bị:

  • Nhiễm độc:Bà bầu ăn nhiều nho đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể lượng lớn resveratrol, một hợp chất có thể gây hại cho sức khỏe mẹ bầu bằng cách gây mất cân bằng nội tiết và tạo điều kiện cho biến chứng thai nhi.
  • Vấn đề về tiêu hóa: Quả nho đen và đỏ với lớp vỏ dày thường khó tiêu hóa, đặc biệt không thích hợp cho những bà bầu có hệ tiêu hóa yếu. Việc ăn nho chưa chín cũng cần tránh để không gây ra tình trạng ợ nóng, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Tăng đường huyết: Do nho chứa nhiều đường tự nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều nho có thể làm tăng mức đường trong máu.

4. Bầu 3 tháng đầu ăn nho được không: Cách ăn đúng

Chúng ta đã biết bà bầu 3 tháng đầu ăn nho được không, nhưng chưa đủ. Bạn cần biết cách ăn sao cho tốt cho cả mẹ và thai nhi. Dưới đây là những điều mà mẹ bầu nên lưu ý khi ăn nho:

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn nho được không?Nên rửa sạch nho trước khi ăn

  • Số lượng: Tương tự như với bất kỳ loại hoa quả nào khác, việc ăn quá nhiều cũng không mang lại lợi ích mà thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe. Quả nho cũng vậy. Chuyên gia khuyên mẹ bầu nên ăn từ 100g - 200g nho mỗi tuần để đảm bảo.
  • Tránh ăn nho cùng lúc với một số thực phẩm như sữa, nước khoáng, cá hay dưa leo,... Vì có thể gây khó chịu cho dạ dày hoặc thậm chí gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Nguồn gốc và chất lượng: Mua nho tại các cửa hàng uy tín và đảm bảo nguồn gốc an toàn để đảm bảo chất lượng.
  • Rửa sạch và ngâm nho trong nước muối loãng: Trước khi ăn, nên rửa sạch và ngâm nho trong nước muối loãng để đảm bảo an toàn. Đồng thời, loại bỏ vỏ nho vì vỏ có thể gây khó tiêu khi mẹ bầu ăn.

5. Các thắc mắc bà bầu 3 tháng đầu ăn nho

“Bà bầu 3 tháng đầu ăn nho được không” mới là một trong rất nhiều câu hỏi về quả nho mà mẹ bầu quan tâm. Dưới đây là một số câu hỏi hay gặp:

5.1. Bà bầu 3 tháng đầu ăn nho khô được không?

Bà bầu có thể ăn nho khô trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, cần chú ý rằng nho khô có hàm lượng đường cao hơn so với nho tươi, vì vậy mẹ bầu nên ăn với lượng vừa phải để tránh tăng đột ngột chỉ số đường huyết. Ngoài ra, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường hoặc tình trạng sức khỏe đặc biệt, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung nho khô vào chế độ ăn uống.

5.2. Bà bầu ăn nho đen được không?

Bà bầu ăn nho được không?Bà bầu có thể ăn nho đen nhưng nên bóc vỏ

Loại nho nào là lựa chọn tốt nhất cho phụ nữ mang thai, giữa nho móng tay, nho xanh, nho Ninh Thuận, nho đỏ, nho không hạt, nho đen, nho tím,... Mẹ bầu có thể thưởng thức bất kỳ loại nho nào theo sở thích, tuy nhiên, nên ưu tiên lựa chọn những loại nho hữu cơ hoặc nho sạch để đảm bảo an toàn. Quá trình mua sắm nho cũng cần cẩn trọng, nên tìm đến các cửa hàng đáng tin cậy và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

5.3. Có nên bóc vỏ, bỏ hạt nho khi ăn?

Những mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu thường có hệ tiêu hóa yếu. Vì thế khi thưởng thức các loại nho, đặc biệt là nho đỏ và nho đen, nên lột vỏ vì lớp vỏ của hai loại này khá dày và có thể khó tiêu hóa. Và vỏ nho còn là nơi tập chung lượng lớn resveratrol - chất có thể gây độc ở hàm lượng cao.

Cách ăn nho an toàn cho bà bầu 3 tháng đầuPhụ nữ mang thai nên bóc vỏ, bỏ hạt nho trước khi ăn

Trong giai đoạn 12 tuần đầu của thai kỳ, nên hạn chế ăn hạt nho, đặc biệt là đối với những người đang sử dụng thực phẩm bổ sung. Đo các hoạt chất có trong hạt nho có thể tăng nguy cơ dị ứng đối với các sản phẩm bổ sung cho mẹ bầu.

Như vậy là bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bà bầu 3 tháng đầu ăn nho được không? Nho là loại quả tốt cho phụ nữ mang thai, bà bầu có thể ăn ngay khi mới mang thai nhưng cần chú ý cách ăn. Và nên kết hợp nho với nhiều loại hoa quả khác để bổ sung nhiều dưỡng chất.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0