Những thực phẩm tốt cho dạ dày bạn nhất định phải thêm vào thực đơn

Ngày cập nhật:30/05/2023

Dạ dày là bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa của chúng ta, và việc chăm sóc và bảo vệ nó là một nhiệm vụ cần thiết. Điều đó không chỉ đảm bảo tiêu hóa hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của chúng ta. Và có một cách đơn giản để bắt đầu chăm sóc dạ dày của bạn: thêm vào thực đơn những thực phẩm tốt cho dạ dày. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một danh sách những thực phẩm bạn nhất định phải thêm vào thực đơn hàng ngày để giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe của dạ dày một cách tự nhiên.


Mục lục

1. Tầm quan trọng của dinh dưỡng đến dạ dày

Tại sao chúng ta nên biết những thực phẩm tốt cho dạ dày. Bởi, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của dạ dày.

Những thực phẩm tốt cho dạ dày

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn để sức khoẻ của dạ dày

Đúng như câu thành ngữ "Bạn là những gì bạn ăn", chế độ ăn uống của chúng ta ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và toàn bộ hệ tiêu hóa. Dạ dày là nơi mà thực phẩm được tiếp nhận, tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Việc cung cấp đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết cho dạ dày giúp duy trì hoạt động tối ưu của nó.

2. Những thực phẩm tốt cho dạ dày

Biết cách lựa chọn thực phẩm sẽ giúp hệ tiêu hoá của bạn khoẻ mạnh hơn, một số thực phẩm tốt cho dạ dày như là:

2.1. Những thực phẩm tốt cho dạ dày: Thực phẩm giàu xơ

Các loại thực phẩm giàu xơ không chỉ là những nguồn cung cấp vitamin A, C, K, axit folic, sắt, canxi và chất xơ mà còn là những vị cứu tinh cho dạ dày của bạn. Chất xơ có trong rau xanh không chỉ giúp điều chỉnh độ axit trong dạ dày, mà còn mang đến sự dễ chịu cho những triệu chứng khó chịu như đầy hơi, ợ chua, đau. Và nó cũng ngăn ngừa những vết loét khó chịu.
Bạn có rất nhiều sự lựa chọn như là: Bắp cải, chân vịt, súp lơ và nhiều hơn nữa,... Bên cạnh đó, không thể bỏ qua những quả mọng màu sắc rực rỡ như táo, lê, đu đủ,... vừa cung cấp chất xơ lại rất giàu vitamin. Đừng quên tận hưởng sự ngon miệng và bổ dưỡng từ khoai lang, yến mạch và những loại thực phẩm khác mà thiên nhiên đã ban tặng.

2.2. Những thực phẩm tốt cho dạ dày: Gừng và nghệ

Một trong những loại thực phẩm tốt cho dạ dày được ông bà ta dùng từ xưa đến nay đó là gừng. Nó không chỉ là một loại gia vị phổ biến mà còn được coi là một phương thuốc dân gian vô cùng hiệu quả trong việc giảm đau bụng và buồn nôn. Dùng gừng tươi sống, gừng nấu chín, trà gừng, kẹo gừng hay thậm chí thực phẩm bổ sung chứa thành phần gừng đều mang lại những tác động tích cực cho hệ tiêu hóa của bạn.

Gừng và nghệ là thực phẩm tốt cho dạ dày

Gừng và nghệ là 2 thực phẩm tốt cho dạ dày

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng gừng có khả năng thúc đẩy quá trình tiến hóa thức ăn từ dạ dày lên phần trên của ruột non, giúp cải thiện sự tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Đặc biệt, gừng còn là một trợ thủ đắc lực cho những người trải qua phẫu thuật hoặc điều trị hóa trị. Việc sử dụng chỉ 1 gram gừng mỗi ngày có thể đáng kể giảm thiểu tình trạng buồn nôn và nôn mửa, những phản ứng khó chịu thường xảy ra sau các liệu pháp này.
Ngoài gừng thì nghệ chứa các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa, và khi sử dụng một cách hợp lý. Nó có thể giúp bạn tránh được tình trạng viêm loét dạ dày, giảm khó tiêu và triệu chứng ợ nóng.
Bạn có thể thêm nghệ tươi vào khẩu phần ăn hàng ngày như một loại gia vị, hoặc sử dụng nghệ dưới dạng tinh chế. Tinh bột nghệ thường được kết hợp với mật ong để tăng cường cả hương vị và hiệu quả của nó. Mật ong không chỉ có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, mà còn có khả năng bao phủ và bảo vệ thành đường tiêu hóa. Điều này giúp ngăn ngừa hiện tượng trào ngược dạ dày-thực quản và tạo ra một rào cản bảo vệ.

2.3. Những thực phẩm tốt cho dạ dày: Thực phẩm probiotic

Probiotics có khả năng hỗ trợ hoạt động ruột, giảm triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, táo bón và tiêu chảy. Trong danh sách những thực phẩm giàu probiotics và có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa, chúng ta không thể không nhắc đến sữa chua. Việc ăn sữa chua chứa các lợi khuẩn tích cực có thể giúp cải thiện cả tình trạng táo bón và tiêu chảy.

Nên ăn sữa chua để bổ sung lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá

Nên ăn sữa chua để bổ sung lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá

Sữa lên men Buttermilk cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Loại sữa này không chỉ giúp giảm tiêu chảy liên quan đến việc sử dụng kháng sinh, mà còn hỗ trợ giảm táo bón. Thêm và tận hưởng sự phong phú và đa dạng của probiotics trong thực phẩm, và cho phép chúng cung cấp sự cân bằng và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của bạn.

2.4. Những thực phẩm giúp trung hòa axit

Những thực phẩm tốt cho dạ dày là thực phẩm giúp trung hòa axit. Để giảm nguy cơ bị trào ngược dạ dày và viêm loét dạ dày, việc cân bằng axit trong dịch vị là rất quan trọng. Một cách hiệu quả để trung hòa axit là sử dụng những loại thực phẩm giàu tính kiềm. Bạn có thể thêm vào thực đơn những lựa chọn như sữa bò, sữa hộp và phomat.
Hơn nữa, có nhiều loại thực phẩm khác cũng giàu tính kiềm, bao gồm rau chân vịt, bông cải xanh, đậu xanh, rau húng quế, tỏi, bơ và măng tây. Những thực phẩm này sẽ giúp làm giảm mức độ axit trong dạ dày và đem lại cảm giác thoải mái cho bạn. Hãy thêm những thực phẩm giàu tính kiềm này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để duy trì sự cân bằng và bảo vệ sức khỏe dạ dày của mình.

2.5. Thực phẩm tốt cho dạ dày: Chuối

Kali có trong chuối giúp cải thiện chức năng ruột, kích thích sản xuất chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày và tá tràng. Đồng thời, pectin có trong chuối cung cấp lợi ích giảm đau, kích thích hệ tiêu hóa và hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm trong dạ dày và tá tràng.

Những thực phẩm tốt cho dạ dày: Chuối

Chuối là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá

Nghiên cứu đã chứng minh rằng chuối ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn HP và giúp làm lành các vết loét trên niêm mạc dạ dày và tá tràng. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể bổ sung chuối vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.
Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả tối đa của chuối, hãy tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Chỉ ăn chuối khi chúng đã chín đúng mức.
  • Tránh ăn chuối khi đang đói.
  • Tốt nhất là ăn chuối sau bữa ăn khoảng 30 phút.

2.6. Những thực phẩm tốt cho dạ dày: Đồ ăn dễ tiêu

Cung cấp cho dạ dày sự nhẹ nhàng và giảm áp lực là cách tốt nhất để tạo điều kiện dễ tiêu hóa và hạn chế tổn thương niêm mạc viêm loét. Dưới đây là một số lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa mà bạn có thể tham khảo:

  • Bánh mì mềm
  • Cháo
  • Khoai tây
  • Súp nhẹ
  • Các nguồn protein giàu như thịt lợn, ức gà, cá,...

Thêm những món này vào thực của người ốm sẽ giúp giảm căng thẳng lên dạ dày và tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu hóa.

3. Thực đơn dinh dưỡng khoa học cho dạ dày

Các loại đồ ăn tốt cho dạ dày chỉ thực sự tốt khi chúng ta ăn nó đúng cách và có một thói quen ăn uống lành mạnh. Để điều trị đau dạ dày hiệu quả hoặc phòng ngừa một số bệnh về dạ dày, cần xây dựng một chế độ ăn uống tốt cho dạ dày. Dưới đây là những nguyên tắc quan trọng để bạn tham khảo:

Nên lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Nên lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

  • Lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn và không chứa các chất gây hại cho dạ dày.
  • Hạn chế thực phẩm chiên rán và giàu dầu mỡ, cũng như thực phẩm ngâm muối vì chúng khó tiêu hóa cho dạ dày.
  • Tránh hoàn toàn thức ăn sống và thức ăn lạnh, vì chúng có thể kích thích niêm mạc dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa.
  • Ăn đúng giờ, không bỏ bữa và nhai thức ăn kỹ, điều này giúp tối ưu hóa quá trình tiêu hóa.
  • Khi chế biến thực phẩm, nên thái nhỏ hoặc xay nhỏ để giảm kích thích dịch vị và tăng tốc quá trình vận chuyển thức ăn qua dạ dày. Đồng thời, lưu ý nấu chín thực phẩm đầy đủ để đảm bảo tiêu hóa và hấp thu hiệu quả.
  • Tránh ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, vì cả hai đều không tốt cho dạ dày. Thức ăn quá lạnh có thể gây co bóp mạnh của cơ dạ dày, trong khi thức ăn quá nóng có thể gây sự viêm nhiễm của niêm mạc.

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về những thực phẩm tốt cho dạ dày và cách chúng có thể hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không thêm chúng vào thực đơn gia đình ngay ngày hôm nay. Hãy chăm sóc sức khoẻ của chiếc dạ dày mỗi ngày bạn nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0