3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì? Combo dưỡng chất cho bé phát triển tốt

Ngày cập nhật:21/12/2022

3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều ông bố bà mẹ, đặc biệt là những người có còn đầu lòng. Bởi trong giai đoạn đầu bé cần được bổ sung một số dưỡng chất đặc biệt để ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh cũng như có được dưỡng chất cần thiết để phát triển. Vậy những chất đó là gì và bổ sung như thế nào? Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểm trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Dinh dưỡng cho bà bầu giai đoạn 3 tháng đầu

Để biết được 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì cho mẹ bầu thì trước tiên chúng ta cần biết nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu trong giai đoạn này. Từ đó, biết được bà bầu 3 tháng đầu cần ăn gì và cần tăng cường bổ sung chất gì? Những điểm cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là:

Bà bầu 3 tháng đầu sẽ bắt đầu tăng cân

Bà bầu 3 tháng đầu sẽ bắt đầu tăng cân

  • Về nhu cầu năng lượng của bà bầu trong 3 tháng đầu: Khoảng 2200kcal - 2500 kcal trong một ngày.
  • Mức cân nặng của bà bầu: Trung bình số cân nặng của bà bầu sẽ tăng lên khoảng 1 - 2kg trong 3 tháng đầu. Trong trường hợp mẹ bầu có thể trạng gầy, thiếu chất cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất hơn.
  • Các vi chất dinh dưỡng cần tăng cường bổ sung: Bà bầu 3 tháng đầu cần được bổ sung đầy đủ các vi chất. Bên cạnh đó bổ sung tăng cường một số loại vi chất như là: sắt, canxi, axit folic và một số loại vitamin khác.

2. 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì? Chuyên gia giải đáp

Việc tăng cường  bổ sung thêm một số chất trong 3 tháng đầu mang thai đặc biệt quan trọng. Các chất dinh dưỡng mẹ bầu cần chú ý là:

2.1. 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì? Viên sắt

Các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu 3 tháng đầu cần bổ sung thêm sắt. Bởi lượng máu của mẹ bầu sẽ tăng thêm 50%, bổ sung sắt là bổ sung thêm nguyên liệu để tổng hợp nên các tế bào máu. Thậm chí các chuyên gia còn khuyến cáo nên bổ sung trước khi mang thai 3 hoặc 2 tháng và tiếp tục sử dụng sau khi sinh.
Lý do cho các mẹ bầu trong 3 tháng đầu cần phải lưu ý bổ sung sắt đó là:

  • Tránh thiếu máu ở mẹ bầu và đảm bảo đủ lượng máu cần thiết qua nhau thai để nuôi thai nhi.
  • Giúp hệ miễn dịch của mẹ bầu thêm vững chắc, tránh sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus,...
  • Khi mẹ bầu thiếu sắt thường mệt mỏi, mất ngủ, biếng ăn.

3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì: Nên bổ sung sắt

Sắt - dưỡng chất cần thiết với mọi bà bầu

  • Lượng sắt mẹ bầu cần trong 3 tháng đầu vào khoảng 30mg/ngày. Mẹ bầu có thể bổ sung sắt từ những thực phẩm hằng ngày. Nhưng cơ thể chỉ hấp thu được 1 phần từ thức ăn và phần còn lại bị đào thải ra khỏi cơ thể. Vậy bà bầu 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì? nên bổ sung thêm thêm viên sắt. Tuy nhiên trước khi bổ sung bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về hàm lượng, nguồn gốc, cách dùng, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ.

2.2. 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì? Vitamin B6

Đầu thai kỳ các mẹ thường rất vất vả với tình trạng ốm nghén. Khi này, các bác sĩ thường kê cho các mẹ bầu vitamin B6 liều thấp. Bởi nó có tác dụng hạn chế cảm giác buồn nôn và giảm tình trạng ốm nghén khá tốt. Ngoài ra nó còn tham gia vào việc xây dựng các tế bảo máu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé.
Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng vitamin B6 hay sử dụng vitamin tổng hợp cho bà bầu có chứa vitamin B6 hàm lượng cao và vô cùng nguy hiểm. Khi cơ thể dư thừa vitamin B6 có thể khiến hệ thần kinh bị tê liệt, ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Vì thế, khi muốn sử dụng vitamin B6 mẹ bầu nên xin ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn chi tiết về liều dùng và cách dùng.

2.3. 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì? Acid Folic

Axit folic với tên gọi khác là vitamin B9 là một chất vô cùng quan trọng cần được bổ sung trong 3 tháng đầu cho mẹ bầu. Thậm chí acid folic còn được chuyên gia khuyên nên dùng trước khi mang thai từ 3 - 4 tháng. Lý do mẹ bầu nên bổ sung loại vi chất này sớm như vậy bởi: 

3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì: Nên bổ sung axit folic

Axit folic giúp phòng tránh dị tật thai nhi

  • Acid folic có thể ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị dị tật ống thần kinh. Từ đó có thể ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm như: nứt đốt sống, tật hở sọ, não úng thuỷ,...
  • Quá trình phân chia tế bào của bào thai hay sự hình thành nhau thai, gia tăng kích thước tử cung của mẹ,... đều cần có acid folic.
  • Thiếu acid folic cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu máu, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc con nhẹ cân.

Bà bầu 3 tháng đầu cần khoảng 400 mcg acid folic mỗi ngày. Mẹ bầu có thể bổ sung acid folic từ các loại thực phẩm như: gan động vật, rau cải xanh, súp lơ, thịt gà, thịt bò,... Tuy nhiên để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu theo khuyến cáo thì mẹ bầu nên bổ sung thêm thuốc bổ có chứa axit folic.

2.4. 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì? Vitamin B12

Ngoài các vitamin như: vitamin B6, vitamin B9 thì 3 tháng đầu bà bầu nên bổ sung thuốc gì? Mẹ bầu có thể cân nhắc việc bổ sung thêm loại vitamin B12. Bởi vì, cùng với acid folic thì vitamin B12 cũng có góp phần vào việc ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Lượng vitamin B12 mẹ bầu nên bổ sung trong một ngày là khoảng 2,6 mcg/ngày.
3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì? Viên uống canxi
Có thể thấy nhu cầu canxi của bà bầu trong 3 tháng đầu rất cao, cao nhất trong các loại vi chất. Bởi sức khoẻ của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi trong 3 tháng đầu phụ thuộc rất lớn vào lượng canxi và bầu được cung cấp:

Canxi - khoáng chất qua trọng với mọi bà bầu

Mẹ bầ 3 tháng đầu cần tăng cường bổ sung canxi

  • Canxi có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành hệ xương, đông máu, co cơ và truyền tải thông tin của hệ thần kinh. Thai nhi không được cung cấp đầy đủ canxi rất dễ bị sinh non, còi xương, chậm phát triển trí tuệ,...
  • Mẹ bầu được bổ sung đầy đủ canxi sẽ có một hệ xương chắc khỏe. Ngược lại, mẹ bầu thiếu canxi thường bị chuột rút, đau lưng, dễ bị loãng xương, xốp xương, gãy xương.

Để đáp ứng được 800 mg canxi/ngày thì mẹ bầu cần ăn các thực phẩm giàu canxi và bổ sung thêm từ sản phẩm tăng cường canxi. Loại canxi mẹ bầu nên lựa chọn là canxi hữu cơ ở dạng nước hoặc dạng viên nén. Và thời điểm uống canxi thích hợp nhất là sau bữa sáng 1 giờ, không nên uống canxi vào buổi tối để tránh bị lắng cặn canxi.

3. Lưu ý sử dụng thuốc bổ trong 3 tháng đầu

Giai đoạn thai kỳ rất nhạy cảm, thừa hay thiếu một dưỡng chất cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Vì thế, đối với việc sử dụng thuốc bổ trong giai đoạn 3 tháng đầu cần có những lưu ý sau:

  • Trước khi dùng bất kỳ một loại thuốc bổ nào, mẹ cũng nên đi khám để biết được tình trạng sức khoẻ của mình. Từ đó, mẹ có thể hỏi ý kiến bác sĩ 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì? Hoặc nếu ra những sản phẩm mình đang tìm hiểu và muốn sử dụng.

Bà bầu 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì: Tham khảo ý kiến bác sĩ

Bà bầu 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì: Tham khảo ý kiến bác sĩ

  • Khi bổ sung nhiều chất khác nhau mẹ nên lưu ý về thời điểm uống để tránh hiện tượng cạnh tranh hấp thu. Ví dụ như sắt và canxi khi uống cùng nhau rất dễ xảy ra hiện tượng cạnh tranh hấp thu. Mẹ bầu nên uống cách canxi và sắt cách nhau 2 tiếng.
  • Nếu gặp những tác dụng phụ không mong muốn, hãy tạm dừng sử dụng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ.
  • Uống theo chỉ định của bác sĩ hoặc liều được nhà sản xuất khuyến cáo.
  • Nên tích cực ăn hoa quả, rau xanh, uống đủ nước để làm giảm các triệu chứng như táo bón, nóng trong khi uống viên sắt hoặc canxi.

Hy vọng, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được vấn đề 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì?
Từ đó giúp mẹ bầu biết được mình cần bổ sung gì, ăn gì trong 3 tháng đầu để có một thai kỳ khỏe mạnh. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0