Vitamin nào giúp trắng da? Đâu là sự lựa chọn HOÀN HẢO cho làn da của bạn

Ngày cập nhật:19/12/2023

Vitamin là một trong những nguyên tố vi lượng quan trọng nhất trong cơ thể con người. Nó không chỉ giúp con người khỏe mạnh mà còn có công dụng làm đẹp, dưỡng da, làm trắng da hiệu quả. Đặc biệt hơn, có một số loại vitamin có công dụng làm trắng da cực hiệu quả. Và trong bài viết này Pasgo sẽ cùng bạn đi tìm hiểu vitamin nào giúp trắng da và nó có ở đâu nhé!


Mục lục

1. Vai trò của vitamin trong làm trắng da

Hầu hết chúng ta đều biết đến vitamin với vai trò củng cố sức khoẻ tổng thể mà ít khi biết vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm trắng và đẹp da. Vitamin vô cùng cần thiết cho quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể nhưng chúng ta không thể tự tổng hợp được vitamin.

Vitamin nào giúp trắng da

Vitamin là vi chất quan trọng giúp trắng da

Trên thực tế, có nhiều loại vitamin khác nhau về tính chất và vai trò. Tuy nhiên, những nhóm vitamin này lại vô cùng quan trọng đối với các chức năng sống của cơ thể. Các loại vitamin không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng chống lão hóa, giúp người dùng có được làn da tươi trẻ và trắng hồng.

2. Vitamin nào giúp trắng da?

Có thể nói các loại vitamin rất đa dạng, có loại tan trong nước và có loại tan trong dầu. Và chúng ta đang không biết loại vitamin nào giúp trắng da? Dưới đây là một số loại vitamin phổ biến có công dụng làm trắng da.

2.1. Vitamin nào giúp trắng da: Vitamin C

Vitamin C (hay còn gọi là axit ascorbic) là một loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng bảo vệ da khỏi sự tổn thương do các tác nhân gây hại như tia cực tím, ô nhiễm môi trường, bụi bẩn. Bên cạnh đó, vitamin C còn làm tăng sản xuất collagen, một loại protein giúp da mềm mại và đàn hồi, và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và vết chân chim trên da. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng làm sáng da bằng cách giảm sản xuất melanin - chất gây ra sắc tố đen trên da.

Đây là loại vitamin vô cùng phổ biến và dễ dàng được tìm thấy trong các thực phẩm như:

  • Trái cây: Cam, chanh, quýt, kiwi, dâu tây, xoài, chuối, dưa hấu, đào, nho, lê,...
  • Rau củ: Cải xoăn, cải thìa, cải bó xôi, bắp cải, rau muống, cà chua, cà rốt, ớt,...

Vitamin nào giúp trắng da: Vitamin C

Vitamin nào giúp trắng da: Vitamin C

Và cách làm trắng da bằng vitamin C khá đơn giản. Bạn chỉ cần bổ sung phong phú các loại thực phẩm giàu vitamin C vào thực đơn hằng ngày của mình. Bên cạnh đó là sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da có chứa vitamin C. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin C chỉ là một phần trong quá trình làm trắng da nên để đạt được hiệu quả tốt nhất cũng cần đảm bảo một chế độ ăn uống và chăm sóc da đầy đủ, khoa học.

>> XEM THÊM: ĂN CAM CÓ TÁC DỤNG GÌ? UỐNG NƯỚC CAM NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG?

2.2. Vitamin nào giúp trắng da: Vitamin E

Vitamin E được biết đến với công dụng làm trắng và làm đẹp da. Nó là một hợp chất tự nhiên được chiết xuất từ ​​dầu thực vật như ngô, đậu nành và các loại hạt như hướng dương. 
Loại vitamin này có thể duy trì và cải thiện độ ẩm cho da bằng cách trung hòa các gốc tự do gây khô da và nếp nhăn. Ngoài ra, vitamin E còn  giúp da  mịn màng, căng mọng và ngăn ngừa  cháy nắng. Ngoài ra, nhờ vitamin E, bạn có thể tẩy tế bào da chết hiệu quả, làm căng da và mờ vết thâm. Vì vậy, nó là một trong những loại sinh tố làm trắng da không thể bỏ qua.
Vitamin E có trong rất nhiều các loại thực phẩm khác nhau như là:

  • Các loại dầu thực vật: Dầu ô liu, dầu hạt cải dầu, dầu hướng dương,...
  • Các loại hạt: Hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt dẻ cười, hạt lanh, hạt cải dầu, hạt chia,...
  • Trái cây như: quả bơ, quả dứa, quả lựu,...
  • Rau xanh như: cải bó xôi, súp lơ xanh, rau mùi tây, rau răm,...

>> XEM THÊM: THOA VITAMIN E LÊN MẶT CÓ TÁC DỤNG GÌ? LỢI NHIỀU HAY HẠI NHIỀU?

2.3. Vitamin nào giúp trắng da: Vitamin D

Uống vitamin D không giúp trắng da trực tiếp. Tuy nhiên, vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của cơ thể, bao gồm cả làn da. Khi cơ thể thiếu vitamin D, da có thể bị khô và thiếu sức sống, điều này có thể làm da trông tối màu, xỉn màu và không khỏe mạnh.

Vitamin nào giúp trắng da: Vitamin D

Vitamin D giúp da khoẻ mạnh và trắng sáng hơn

Ngoài ra, vitamin D giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giúp làn da khỏe mạnh chống lại các tác nhân  từ môi trường như ánh nắng mặt trời và ô nhiễm. 
Nói đến vitamin D thì chúng ta phải kể đến các loại thực phẩm sau:

  • Các loại cá: Cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá hồng, cá vược.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa tươi, phô mai, sữa chua, sữa bột,....
  • Dầu cá (hay còn gọi là dầu cá) 
  • Tảo, trứng,... 

Ngoài việc tiêu thụ vitamin D, cơ thể cần ánh sáng mặt trời để tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho da, vì vậy điều quan trọng là phải bảo vệ da bằng kem chống nắng và tránh ánh nắng trực tiếp kéo dài.

2.4. Các loại vitamin nhóm B giúp trắng da

Các loại vitamin nhóm B là các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe và chức năng của làn da. Nổi bật trong số đó có một số loại vitamin giúp dưỡng trắng làn da là:

  • Vitamin B2 là hợp chất thuộc nhóm vitamin B, tan trong nước. Hầu hết các tế bào  cơ thể đều chứa vitamin B2. Vitamin B2 có nhiều trong các loại thực phẩm như rau xanh, ngũ cốc, thịt, trứng, rau, gan, tim… Loại vitamin này còn được biết đến như một hợp chất chống nứt nẻ, dưỡng ẩm cho da hiệu quả. Khi bạn sử dụng đủ vitamin B2, làn da sẽ được hô hấp tế bào tốt nhất, giúp làm đẹp và sáng da.
  • Vitamin B3 vẫn được tìm thấy nhiều dưới dạng vitamin B trong gan, cá ngừ, thịt, gà, cá hồi, nấm, rau xanh, khoai tây… Đấy là loại vitamin quan trọng cho sự phát triển tế cơ thể, tái tạo tế bào da.
    Vitamin B3 rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư da, kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh rosacea. Ngoài ra, các vitamin nhóm này còn có tác dụng loại bỏ dầu, làm trắng da và trị mụn đến 52%.

Thực phẩm giàu vitamin B5

Một số thực phẩm giàu vitamin B5

  • Vitamin B5 là một hợp chất hòa tan trong nước và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên. Tuy nhiên, dạng vitamin này rất dễ bị mất đi trong  quá trình chế biến. Vitamin B5 có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, trứng, sữa, hạnh nhân, lúa mì, phô mai. Bơ có nhiều trong đậu nành, cá hồi, các loại hạt, súp lơ xanh, mật mía, nấm, men bia. 
    Loại vitamin này  giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng để tạo ra các tế bào  da, tóc và  mắt khỏe mạnh. Đối với làn da, vitamin B5 được biết đến như một hoạt chất có tác dụng giảm nhờn, dưỡng ẩm sâu, ngăn ngừa mụn  giúp da luôn tươi trẻ, rạng rỡ và nhanh chóng phục hồi các tổn thương.
  • Vitamin B6 đóng một vai trò  quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate. Thành phần này tham gia vào quá trình tổng hợp các hợp chất huyết sắc tố và bài tiết của tuyến thượng thận. Vitamin B6 có nhiều trong các loại thực phẩm như: đậu đỏ, chuối, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, bắp cải, cần tây, phô mai, súp lơ, rau chân vịt, cà rốt, đậu phộng, trứng, thịt bò nạc,...

2.5. Vitamin nào giúp trắng da: Vitamin A

Vitamin A là dưỡng chất quan trọng để duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Nó giúp điều chỉnh quá trình sản xuất hắc tố trong da, chính chất này làm cho da bị sẫm màu, khi lượng hắc tố  quá cao thì da rất dễ bị sạm, nám và tàn nhang. Vitamin A còn giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới, giúp da sáng, mịn và đều màu hơn. Ngoài ra, vitamin A  tăng cường khả năng miễn dịch và hỗ trợ  chữa lành tổn thương  da. Vậy nếu ai đang thắc mắc loại vitamin nào giúp trắng da thì hãy cùng điểm danh những loại vitamin trên và vitamin A nhé!

Vitamin nào giúp trắng da: Vitamin A

Vitamin A - dưỡng chất giúp làn da trắng sáng

Các loại thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Gan, trứng, một số loại cá (cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ,...). Một số loại rau xanh: rau cải xoăn, rau bina, rau cải ngọt, rau muống, cà rốt,... Các loại hoa quả: Dưa chuột, đu đủ, xoài, cam, đào, hồng, đu đủ,..

2.6. Vitamin nào giúp trắng da: Biotin

Vitamin H hay còn gọi là biotin là một loại vitamin B quan trọng đối với sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Vitamin H cải thiện sức khỏe của tế bào da bằng cách thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới và duy trì độ ẩm cần thiết cho da,  giúp da trở nên mịn màng, khỏe mạnh và tươi sáng hơn. Ngoài ra, vitamin H còn giúp giảm thiểu  mụn trứng cá và các vấn đề da liễu khác.
Những thực phẩm giàu vitamin H đó là: lòng đỏ trứng gà, thịt gà, thịt bò, sữa và chế phẩm sữa. Các loại hạt và trái cây có dầu như: hạt lanh, hạt chia, hạt dẻ, quả bơ, quả óc chó, quả hạnh, quả mơ,  dưa hấu, đậu phộng,... Một số loại rau xanh: cải xoăn, rau muống, rau chân vịt, súp lơ xanh,...

>> XEM THÊM: TÓC MỌC NHANH TRONG VÒNG 7 NGÀY NẾU BẠN LÀM NGAY 5 ĐIỀU SAU

2.7. Vitamin nào giúp trắng da: Vitamin F

Thực phẩm giàu vitamin F

Một số thực phẩm giau vitmamin F

Vitamin F là loại vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hình thành hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, giúp duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh. Theo nghiên cứu, vitamin F hiệu quả hơn vitamin E hay C trong việc ngăn ngừa lão hóa da và giúp da hồi phục sau những tổn thương.

Như vậy là chúng ta đã có lời giải đáp cho thắc mắc: Vitamin nào giúp trắng da? Những loại vitamin này không chỉ tốt cho sắc đẹp mà còn tăng cường miễn dịch, mang lại sức khỏe toàn diện từ trong ra ngoài. Vì vậy, đừng quên đưa những loại thực phẩm trên vào thực đơn hàng ngày của bạn. Và luôn lưu ý rằng, thiết lập cho mình 1 thực đơn cân đối, lành mạnh đủ chất nhé!

CÂU HỎI BÊN LỀ CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

? ĂN SUSHI LIỆU CÓ GIÚP ĐẸP DA KHÔNG?

Đối với những người yêu thích làm đẹp da, tầm quan trọng của việc ăn uống đối với làn da không thể bỏ qua. Vậy ăn sushi có giúp da đẹp lên không nhỉ? Tin vui là có bạn nhé! Sushi tường được làm từ các thực phẩm tươi giàu vitamin, khoáng chất tốt cho da và chất chống oxy hóa có thể giúp da trở nên đẹp hơn. Ví dụ, cá hồi là một loại cá giàu omega-3, giúp giảm viêm nhiễm và cung cấp độ ẩm cho da. Ngoài ra, tảo biển trong sushi chứa nhiều chất chống oxy hóa, i-ốt, sắt, kẽm và vitamin C, tất cả đều giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại và các gốc tự do. Vì vậy, việc chọn ăn sushi tại nhà hàng Nhật Bản không chỉ mang lại trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời mà còn là cơ hội làm đẹp da.

>> KHÁM PHÁ CÁC NHÀ HÀNG NHẬT BẢN NGON NỔI TIẾNG NHẤT TẠI HÀ NỘI

>> GỢI Ý 10 NHÀ HÀNG NHẬT BẢN NGON, NỔI TIẾNG NHẤT TẠI TPHCM

>>THƯỞNG THỨC NGAY NHỮNG MIẾNG SUSHI TƯƠI NGON TẠI NHÀ HÀNG SUSHI IN SUSHI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0