Vitamin PP làm đẹp da: Bản chất, công dụng và nguồn cung

Ngày cập nhật:17/02/2023

Vitamin PP là một loại vitamin quan trọng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da. Và vitamin PP làm đẹp da với những công dụng: giúp làn da mịn màng, sáng bóng và tăng cường sức đề kháng của da,... Hiểu được bản chất của vitamin PP để làm đẹp da và công dụng của nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng Vitamin PP để có được làn da đẹp và khỏe mạnh.


Mục lục

Hiểu sơ lược về vitamin PP

Vitamin PP là một dạng của vitamin B3, còn được gọi là niacinamide hay nicotinamide. Nó là một loại vitamin tan trong nước, có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể và hỗ trợ sức khỏe của da, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa.

Công dụng của vitamin PP - Vitamin PP làm đẹp da

Vitamin PP là một dạng của vitamin B3

Vitamin PP có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như thịt, cá, hạt, ngũ cốc, rau quả và sữa. Và ngày nay cũng có thể được bổ sung qua các loại thực phẩm chức năng hoặc viên uống dinh dưỡng để hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp da.

Các công dụng của vitamin pp làm đẹp da

Tại sao lại nói vitamin PP làm đẹp da? Bởi loại vitamin này mang đến cho làn da của chúng ta những lợi ích như sau:

Vitamin pp làm đẹp da: Ngăn hình thành nám và nếp nhăn

Vitamin PP (niacinamide) hỗ trợ ngăn ngừa hình thành nám và nếp nhăn:

  • Tăng sản xuất collagen: Vitamin PP kích thích tế bào da sản xuất collagen, một loại protein quan trọng giúp giữ cho da đàn hồi và săn chắc. Việc tăng sản xuất collagen có thể giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn trên da.
  • Giảm sản xuất melanin: Melanin là chất gây ra tình trạng nám trên da. Vitamin PP có khả năng giảm sự sản xuất melanin, giúp giảm sự xuất hiện của đốm nâu trên da.
  • Tăng độ ẩm cho da: Vitamin PP có khả năng giữ ẩm cho da, giúp làn da mềm mại và mịn màng hơn. Khi da được cấp đủ độ ẩm, nếp nhăn trên da sẽ giảm đi.
  • Kháng viêm: Vitamin PP có tính kháng viêm, giúp làm giảm sự viêm và sưng đỏ trên da, giúp giảm sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa trên da.

Tổng hợp lại, vitamin PP có tác dụng giảm nếp nhăn và nám trên da bằng cách tăng sản xuất collagen, giảm sản xuất melanin, tăng độ ẩm cho da và có tính kháng viêm.

Vitamin pp làm đẹp da giúp giữ ẩm cho làn da

Nói vitamin PP làm đẹp da quả không sai bởi đây là một loại vitamin quan trọng giúp làn da chúng ta duy trì độ ẩm:

Vitamin PP làm đẹp da giúp da ẩm mịn

Vitamin PP làm đẹp da giúp da ẩm mịn

Giúp củng cố hàng rào bảo vệ da: Vitamin PP là một chất chống oxy hóa có khả năng giúp tăng cường hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Hàng rào này giữ cho độ ẩm và các chất dưỡng chất cần thiết khác trong da.

  • Tăng sản xuất ceramide: Ceramide là một thành phần của hàng rào bảo vệ da. Vitamin PP giúp tăng sản xuất ceramide, giúp da giữ độ ẩm tốt hơn.
  • Tăng cường chức năng làm việc của tế bào da: Vitamin PP cũng giúp tăng cường chức năng của các tế bào da, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn trong việc giữ ẩm cho da.

Vitamin pp làm đẹp da - Hỗ trợ điều trị mụn

Không chỉ giúp giữ ẩm, ngăn nám và tàn nhang vitamin PP còn làm đẹp da bằng cách hỗ trợ điều trị mụn:

  • Giảm bã nhờn trên da: Vitamin PP có khả năng giảm sản xuất dầu trên da bằng cách ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn, giúp làm giảm tình trạng mụn trên da.
  • Kháng viêm: Vitamin PP có tính kháng viêm, giúp giảm sưng tấy và viêm trên da, làm giảm tình trạng mụn trên da.
  • Tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da: Vitamin PP giúp tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da, giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn và các tác nhân gây mụn vào da.
  • Làm giảm sự xuất hiện của sẹo mụn: Vitamin PP có khả năng kích thích sản xuất collagen, giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo mụn trên da.

Vitamin pp làm đẹp da giúp tăng sức đề kháng cho da

Sức đề kháng của làn da là điều kiện rất quan trọng để chúng ta có một làn da đẹp. Để có được điều kiện này thì chúng ta không thể thiếu vitamin PP:

Vitamin PP làm đẹp da: Tăng đề kháng cho da

Vitamin PP hỗ trợ tăng đề kháng cho da

Tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da: Vitamin PP giúp tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da, giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn và các tác nhân gây hại vào da. Điều này giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và các bệnh lý da khác.

  • Kháng viêm: Vitamin PP có tính kháng viêm, giúp giảm sưng tấy và viêm trên da. Việc giảm viêm trên da giúp làm giảm sự kích thích hệ miễn dịch, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn trong việc bảo vệ da.
  • Tăng sản xuất ceramide: Ceramide là một thành phần quan trọng của hàng rào bảo vệ da, giúp giữ cho độ ẩm và các chất dưỡng chất cần thiết khác trong da. Vitamin PP giúp tăng sản xuất ceramide, giúp củng cố hàng rào bảo vệ da và tăng sức đề kháng cho da.
  • Tăng cường chức năng làm việc của tế bào da: Vitamin PP cũng giúp tăng cường chức năng của các tế bào da, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn trong việc bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại.
  • Tổng hợp lại, vitamin PP tăng sức đề kháng cho da bằng cách tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da, kháng viêm, tăng sản xuất ceramide và tăng cường chức năng của các tế bào da.

Vitamin pp làm đẹp da: Giúp chống oxy hóa

Khi đã nhắc đến vitamin PP làm đẹp da thì không thể thiếu vai trò chống oxy hóa cho làn da:

  • Tăng sản xuất NADPH: NADPH là một phân tử quan trọng trong quá trình chống oxy hóa trong tế bào. Vitamin PP giúp tăng sản xuất NADPH, giúp tế bào có thể chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.

Vitamin PP hỗ trợ ngăn chặn quá trình lão hóa

Vitamin PP làm đẹp da: Tăng đề kháng cho da

  • Giảm sản xuất ROS: ROS (reactive oxygen species) là những phân tử oxy hóa rất mạnh có thể gây hại cho tế bào. Vitamin PP giúp giảm sản xuất ROS bằng cách làm giảm quá trình oxy hóa trong tế bào.
  • Tăng cường hoạt động của enzym chống oxy hóa: Vitamin PP giúp tăng cường hoạt động của enzym chống oxy hóa, giúp tế bào có khả năng chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Tăng sản xuất glutathione: Glutathione là một chất chống oxy hóa quan trọng trong tế bào. Vitamin PP giúp tăng sản xuất glutathione, giúp tế bào có khả năng chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.

Vitamin PP đẹp da có ở đâu

Ắt hẳn sau khi tìm hiểu những công dụng mà vitamin PP đem lại, ai cũng sẽ thắc mắc vitamin PP làm đẹp da có ở đâu? Loại vitamin này có ở rất nhiều thực phẩm xung quanh chúng ta như:

Các thực phẩm giàu vitamin PP

Các thực phẩm giàu vitamin PP

Thịt gà, thịt heo, thịt bò, thịt cừu: Đây là các nguồn thực phẩm động vật giàu protein và vitamin PP.

  • Cá: Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích dồi dào protein và vitamin PP.
  • Hạt: Hạt lựu, hạt điều, hạt hướng dương, hạt óc chó, hạt dẻ cười là các loại hạt vì giàu omega 3 và vitamin PP.
  • Ngũ cốc và sản phẩm từ ngũ cốc: Lúa mì, gạo lứt, lúa mạch, bánh mì nguyên hạt, bánh mì lúa mì và các sản phẩm từ ngũ cốc như sữa gạo, bánh quy, bánh mì nướng chứa nhiều vitamin PP.
  • Rau xanh: Bắp cải, bí đỏ, rau bina, rau chân vịt, cải thảo, cải ngọt và các loại quả đều là nguồn vitamin PP tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vitamin PP trong thực phẩm có thể bị mất đi khi chế biến bằng cách nấu quá lâu hoặc chế biến bằng cách sử dụng nhiệt độ cao. Do đó, để tăng hiệu quả hấp thu vitamin PP, nên chọn các phương pháp chế biến thực phẩm như nấu chín vừa đủ hoặc đối với các loại rau củ quả thì bạn có thể ăn tươi.

Sau những tìm hiểu trên thì chúng ta có thể khẳng định vitamin pp làm đẹp da như: chống lão hóa, điều trị mụn, dưỡng ẩm, làm sáng da,... Để bổ sung loại vitamin này cho cơ thể bạn có thể bổ sung từ các loại thức ăn hằng ngày hoặc sử dụng các loại thực phẩm chức năng và mỹ phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên để có một làn da khỏe mạnh thì chỉ bổ sung vitamin pp là không đủ. Bạn cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc da khoa học.

 Có thể bạn quan tâm:

>> Công thức làm đẹp da từ nghệ và mật ong

>> Cách làm đẹp da bằng nước cơm

>> Các loại mặt nạ giúp đẹp da nhanh

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0