Thủ tục nghi lễ cúng Rằm tháng 7 năm 2023 tại nhà TÔN NGHIÊM đầy đủ nhất

Ngày cập nhật:21/08/2023

Lễ cúng Rằm tháng 7 ngoài cúng Phật, cúng gia tiên ra thì còn cúng Thần Tài cầu xin việc làm ăn được suôn sẻ và cúng cô hồn (cúng chúng sinh) giúp cho các vong hồn lang thang sớm được siêu thoát. Lễ cúng Rằm tháng 7 như thế nào là đầy đủ, khi cúng Rằm tháng 7 nên làm gì và kiêng làm gì, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.


Mục lục

Làm thế nào để nghi lễ cúng Rằm tháng 7 Âm lịch được diễn ra đầy đủ và chu đáo nhất. Qua bài viết này PasGo sẽ chia sẻ tới bạn đọc nghi lễ, thủ tục, cách thức cúng, mâm cơm cúng, văn khấn Rằm tháng 7 đầy đủ nhất gồm lễ cúng Phật, cúng gia tiên, cúng Thần Tài và lễ cúng chúng sinh.

Mỗi lễ cúng có một ý nghĩa khác nhau, cảm tạ trời đất, nhớ ơn bố mẹ, ông bà, cúng cho các cô hồn vất vưởng nhân gian, cúng tài lộc may mắn - thể hiện sự nhân văn của người Việt.

Trình tự các bước trong nghi lễ cúng Rằm tháng 7 năm 2023

Lễ cúng Rằm tháng 7 năm 2023 có nhiều lễ cúng là lễ cúng Phật, cúng gia tiên, cúng Thần Tài và cúng cô hồn.

Chắc nhiều người sẽ dễ nhầm lẫn hoặc không để ý về thứ tự cúng Rằm tháng 7. Tuy nhiên trong thủ tục cúng Rằm tháng 7 năm 2023 và kể cả các năm khác đều bắt buộc phải cúng theo đúng thứ tự bởi nó mang một ý nghĩa hết sức tâm linh. 

1. Nghi lễ cúng Phật

Đầu tiên bạn sẽ chuẩn bị lễ cúng Phật tại gia hoặc cúng ở chùa vào buổi sáng sớm. Việc thắp hương cho mẹ Quan Âm hoặc bàn thờ Phật đầu tiên là điều không thể quên, vì đây được coi là những người có quyền năng, linh thiêng nhất.

2. Nghi lễ cúng gia tiên

Sau khi hoàn thành lễ cúng Phật mới làm lễ cúng gia tiên tại nhà vào khoảng 10h đến 12h trưa là đẹp nhất. Đối với bàn thờ gia tiên, bạn nên lưu ý thắp nhang theo thứ tự vai vế từ cao xuống thấp trong gia đình.

3. Nghi lễ cúng Thần Tài

Với những gia đình hoạt động kinh doanh, lễ cúng Thần Tài Thổ Địa được tiến hành sau khi đã thắp hương xong tại bàn thờ gia tiên và đừng quên cầu xin thần linh mang lại thuận lợi, công việc làm ăn được suôn sẻ trong lễ cúng Rằm tháng 7 bạn nhé.

4. Nghi lễ cúng chúng sinh

Theo thứ tự làm lễ cúng Rằm tháng 7, cúng chúng sinh sẽ được thực hiện sau 3 nghi lễ trên. Cúng chúng sinh hay cúng cô hồn nên được thực hiện vào chiều tối. Nếu cúng vào ban ngày các vong hồn bị ánh mặt trời làm cho suy yếu không thể đến nhận đồ lễ.

Nghi lễ cúng Phật Rằm tháng 7 tại gia năm 2023

Đối với các gia đình theo đạo Phật hoặc có bàn thờ Phật, lễ cúng được đặt nơi cao nhất trên bàn thờ và đồ cúng Phật trong nghi lễ cúng Rằm tháng 7 tại nhà không cần quá cầu kỳ, bạn chỉ cần chuẩn bị thật tươm tất, quan trọng nhất là thành lễ của gia chủ. Chủ yếu lễ sẽ là mâm cơm chay cúng Phật hoặc ngũ quả, nước lọc. Còn những người không theo đạo Phật có thể mua lễ ra chùa dâng hương và cầu phúc. 

1. Mâm cơm cúng Phật Rằm tháng 7 cần chuẩn bị gì?

Mâm lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết gồm hương, hoa (hoa sen, huệ, mẫu đơn, hồng cúc), quả tươi, đèn (nến), xôi, oản…. Đặc biệt, không thể thiếu được cau, lá trầu và chút rượu trắng. 

Mâm cơm cúng Phật bắt buộc phải là mâm cơm chay, không được làm mâm cơm mặn hoặc sát sinh. PasGo chia sẻ tới bạn đọc 10 mâm cỗ chay mời bạn tham khảo

>> 10 mâm CƠM CHAY cúng RẰM tháng 7, cúng Phật chuẩn nghi thức

Lưu ý: khi thực hiện nghi thức cúng Phật người chủ trì phải ăn mặc lịch sự, bày sẵn mâm cúng, chủ lễ sẽ thắp 3 nén hương theo hàng ngang và đọc to, rõ văn khấn, không quá nhanh hoặc quá chậm. Sau khi khấn xong sẽ chắp tay vái 3 lần để kết thúc lễ. Khi lễ cúng được hoàn thành, bạn cùng gia đình thụ lộc ngay tại nhà.

2. Cúng Phật ngày nào đẹp, giờ nào đẹp trong năm 2023

Lễ cúng Phật sẽ được thực hiện đầu tiên trong các nghi lễ cúng Rằm tháng 7. Làm lễ cúng Phật đặc biệt nên thực hiện vào buổi sáng, trước 12h trưa. 

Cúng Phật ngày Rằm tháng 7 nên được cúng từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch, để mọi việc được hanh thông, may mắn, không gặp những bất lợi và trở ngại thì bạn nên tham khảo ngày Hoàng đạo nên làm lễ cúng Rằm tháng 7 và ngày Hắc đạo nên tránh làm lễ và làm các việc lớn khác. Ngày này có thể áp dụng đồng thời cho lễ cúng gia tiên và lễ cúng Chúng sinh

>> Xem thêm: Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 ngày nào đẹp để làm lễ, nên tránh ngày xấu nào?

Nghi lễ cúng gia tiên Rằm tháng 7 tại nhà

Cúng gia tiên là bước không thể thiếu trong mọi gia đình, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và thờ cúng gia tiên nhân ngày lễ Vu Lan. Cúng gia tiên Rằm tháng 7 không hề khó, chủ yếu tới từ lòng thành tâm của con cháu. Vậy cúng gia tiên cần chuẩn bị những gì, văn khấn gia tiên như thế nào để đạt hiệu quả cũng như thể hiện được lòng thành, mời bạn cùng tìm hiểu sâu hơn tại đây:

>> Thủ tục cúng gia tiên Rằm tháng 7 tại nhà năm 2023 chuẩn và đầy đủ nhất

Nghi lễ cúng Thần Tài Rằm tháng 7 năm 2023

Bàn thờ Thần Tài Thổ Địa ảnh hưởng rất nhiều tới tài lộc, hiệu quả của công việc kinh doanh. Thờ cúng Thần Tài Thổ Địa mang lại thuận lợi, tài lộc phù hộ công việc làm ăn kinh doanh được phát triển, suôn sẻ. Đồ lễ cúng Thần Tài, mâm cúng Thần Tài như thế nào, văn khấn Thần Tài Rằm tháng 7 đọc sao cho đúng, mời bạn tham khảo ngay tại đây:

>> Cúng Thần Tài Rằm tháng 7 dành cho cơ quan doanh nghiệp, hộ kinh doanh 2023

Nghi lễ cúng cô hồn Rằm tháng 7 tại nhà 

Cúng cô hồn hay cúng chúng sinh trong ngày lễ Xá tội vong nhân giúp cho gia chủ bình an, được cô hồn "giúp đỡ". Lễ cúng chúng sinh tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp, nếu bạn không cúng đúng cách dễ "rước vong vào nhà" hay bị cô hồn quấy nhiễu, vong theo. Để tránh điều đó xảy ra bạn cần phải chuẩn bị kỹ đồ lễ và cách thức thực hiện nghi lễ này

>> Cách cúng cô hồn Rằm Tháng 7 ĐÚNG NHẤT 2023 tránh vong hồn nhập vào người

Văn khấn Rằm tháng 7 mới nhất 2023

Lễ vật hay mâm cúng để dâng hương, còn văn cúng là để mời gọi thần linh, gia tiên, người mà mình thờ cúng và để cầu xin ước nguyện được các đấng bên trên che chở, bảo vệ, cuộc sống luôn được hanh thông. Cùng áp dụng các bài văn khấn sau vào lễ cúng Rằm tháng 7 tại nhà bạn nhé

>> Văn khấn Rằm tháng 7 ĐẦY ĐỦ nhất 2023 trong tâm linh người Việt

Lễ cúng Rằm tháng 7 năm 2023 nên làm và kiêng làm gì

1. Nên làm

- Hương, hoa, trà, quả, xôi chè, các đồ cúng tùy theo điều kiện kinh tế gia đình, chủ yếu là thành ý của gia chủ

- Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 nên ưu tiên đồ chay, tránh sát sinh 

- Đi thăm phần mộ của gia đình, người thân

- Đi chùa cầu bình an, cầu siêu cho người đã mất

2. Kiêng làm

- Mâm cúng chúng sinh phải được thực hiện trước cửa nhà hoặc trong chùa, tuyệt đối không cúng trong nhà

- Tránh chửi thề, xung đột, mất hòa khí giữa các thành viên trong gia đình

- Không cúng thịt chó, mèo, rắn, mắm, tỏi,...

- Không ăn vụng đồ cúng, không tùy tiện đốt vàng mã

- Tuyệt đối không cúng đồ giả, có thể khiến phúc khí trong nhà tiêu tan.

3. Các lưu ý khi làm lễ cúng Rằm tháng 7

- Chuẩn bị đầy đủ đồ cúng, không nên thiếu gì cần thiết phải có

- Trang phục người cúng lễ phải lịch sự, thể hiện được lòng thành và sự tôn nghiêm

- Khi đốt vàng cho gia tiên cần đọc rõ, ghi rõ họ tên người nhận lên vật dụng đốt cho người thân

Để tìm hiểu thêm về các lễ nghi trong ngày Rằm tháng 7, mâm cơm cúng Rằm tháng 7 như nào cho chuẩn nhất và cần tránh làm gì vào tháng cô hồn để không bị xui xẻo, mời bạn xem ngay tại đây

>> Cúng Rằm tháng 7 cần những gì? Nghi lễ và mâm cúng CHUẨN NHẤT 2023 

Ngoài ra bạn có thể nhấp vào mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN bên dưới để tìm hiểu chi tiết về từng nghi thức, lễ nghi trong ngày Rằm tháng 7 cần có nhé.

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm:

  >> Top 15+ quán ăn ngon gần Hồ Gươm được giới sành ăn Hà Nội gợi ý

  >> Top những nhà hàng được giảm giá lên tới 50% tại Thành phố Hồ Chí Minh

  >> Lễ Vu Lan báo hiếu 2023 là ngày nào? Con cái nên làm gì trong ngày lễ này

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0