Lễ Vu Lan báo hiếu 2023 là ngày nào? Con cái nên làm gì trong ngày lễ này

Ngày cập nhật:29/08/2023

Dịp Lễ Vu Lan báo hiếu là một trong những dịp lễ lớn trong năm của người Việt để thể hiện lòng biết ơn đối với đấng sinh thành. Vậy ngày lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ 2023 là ngày nào? Thực hư nghi lễ "bông hồng cài áo" là như thế nào? Những điều gì nên làm để báo hiếu cha mẹ khi còn sống và đã mất trong mùa lễ Vu Lan báo hiếu sẽ được PasGo làm sáng tỏ trong bài viết dưới đây, mời bạn và gia đình cùng tham khảo.


Mục lục

1. Ngày lễ Vu Lan báo hiếu 2023 là ngày nào?

Lễ Vu Lan chính là ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm. Theo đó, Lễ Vu Lan báo hiếu 2023 rơi vào Thứ 4, ngày 30 tháng 8 năm 2023 dương lịch.

2. Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Vu Lan

Nguồn gốc của ngày lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích Đức Mục Kiền Liên cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ nơi địa ngục. Bà Thanh Đề (mẹ của Mục Kiền Liên) là một người sống rất xa hoa, tham lam, độc ác và không tin vào Tam Bảo.

>> Xem thêm: Tôn giả Mục Kiền Liên là ai? Sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ

Thường ngày, bà nấu rất nhiều thức ăn và làm vương vãi khắp nơi trên mặt đất. Còn cậu bé Mục Kiền Liên - con trai của bà có tính tình trái ngược hoàn toàn với mẹ của mình: hiền lành, chịu khó.

Cậu bé luôn nhặt lại những hạt cơm của mẹ làm rơi xuống, rửa sạch đi rồi ăn lại chúng. Vì vậy cậu được tất cả mọi người xung quanh yêu mến, khen ngợi hết lời. Sau khi bà Thanh Đề qua đời, Mục Kiền Liên đã xin xuất gia và trở thành đệ tử của Đức Phật. Khi có được phép thuật, Mục Kiền Liên liền dùng tuệ nhãn để tìm mẹ khắp nơi trong trời đất, cuối cùng thấy mẹ nơi đại địa ngục.

Mục Kiền Liên trông thấy mẹ tóc tai rối xù, thân hình chỉ còn da bọc xương, đói khát, úp mặt xuống đất không thể ngẩng nổi đầu lên. Mục Kiền Liên đau xót vô cùng, ôm mẹ bật khóc rồi dâng cho mẹ một bát cơm ăn cho đỡ đói.
Thế nhưng, bà Thanh Đề vẫn còn quá sân tham, vì vậy khi đưa cơm đến miệng thì cơm đã hóa thành lửa đỏ, không thể ăn được. Mục Kiền Liên đã bất lực khi nhìn thấy cảnh này, càng đau xót khi không thể cứu được mẹ mình và quay về tìm sự giúp đỡ của Đức Thế Tôn.

Ngày Vu Lan báo hiếu cha mẹ gắn liền với sự tích Tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ

Ngày Vu Lan báo hiếu cha mẹ gắn liền với sự tích Tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ

Đức Phật nói nếu muốn cứu mẹ thoát khỏi kiếp đọa đày, được sanh về cõi lành thì ngày 15 tháng 7 âm lịch, tức là ngày tự tứ của chư tăng, hãy mời tất cả các nhà sư lại và sắm sửa làm lễ cúng dường Tam Bảo để lấy phước cứu mẹ. Ngài đã làm theo.

Nhờ tấm lòng hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên đã cảm hóa được mẹ của Ngài, bà đã ăn năn, hối cải, thành tâm chuyển đổi tâm ý mà được thoát khổ, siêu thoát và sinh lên cõi trời để hưởng phước báu an lành.

Phật cũng dạy rằng chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng có thể thực hiện pháp Vu lan bồn như vậy. Từ đó, ngày lễ Vu lan ra đời, trở thành ngày tri ân, báo hiếu trong Phật giáo.

>> Xem thêm: Lễ Vu Lan là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan

3. Lễ Vu Lan 2023 nên làm gì để báo hiếu cha mẹ

Tham gia nghi lễ bông hồng cài áo

Trong ngày lễ Vu Lan, tại các hội đoàn hay pháp hội thường thực hiện nghi lễ bông hồng cài áo. Bông hồng đỏ cho những ai may mắn còn cha mẹ trên đời và bông hồng trắng dành cho những người mà cha mẹ đã rời xa cõi trần thế. 

Đây là nghi lễ quan trọng trong lễ Vu Lan, được tổ chức rất nhiều ở khắp các tỉnh thành trên đất nước. Bạn có thể theo dõi các chùa Yên Tử, chùa Hương, Chùa Trấn Quốc, chùa Diệu Pháp,... để có thể tham gia nghi lễ bông hồng cài áo trong mùa lễ Vu Lan báo hiếu 2023 nhé.

Ngày lễ vu lan báo hiếu được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 âm lịch

Nghi thức “Bông hồng cài áo” nhân ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Báo hiếu khi cha mẹ còn sống

Cùng cha mẹ chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên ngày lễ Vu Lan

Một bữa cơm tuy đơn giản, nhưng khi cả gia đình cùng nhau ngồi bên nhau, dùng bữa và thưởng thức những món ăn ngon, lại là điều khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

Bạn có thể cúng bằng món mặn hoặc món chay tùy theo sở thích và phong tục. Quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành kính đối với tổ tiên.

Ngày lễ vu lan báo hiếu được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 âm lịch

>> Xem thêm: Mâm cơm cúng RẰM THÁNG 7 miền Bắc đúng nghi thức, chuẩn truyền thống

Đi chùa cầu bình an cùng cha mẹ 

Trong ngày này, nhiều người tới chùa để tham gia các hoạt động cầu sức khoẻ với cha mẹ của mình. 

Bạn có thể theo dõi thông tin các sự kiện tại chùa Diệu Pháp và chùa Pháp Hoa để cập nhật thêm các sự kiện sẽ diễn ra trong năm 2023 để cùng cha mẹ của mình tham dự lễ Vu Lan báo hiếu 2023 thật ý nghĩa. 

Cùng cha mẹ tham gia các sự kiện mùa Vu Lan 2023

  • Chuỗi sự kiện văn hóa Phật giáo "Thắp sáng tri ân mùa Vu lan 2023" diễn ra trong 2 ngày 18-19/8/2023 tại Chùa Đồng Đắc, xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
  • Chương trình giao lưu nghệ thuật mùa Vu Lan 2023 dự kiến diễn ra tối 26/8/2023, tại Nhà hát lớn Hà Nội. 

Không nên tổ chức đám cưới trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông tin với báo chí về việc tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật mùa Vu Lan báo hiếu 2023

  • Sự kiện Đại Lễ Vu Lan của chùa Ba Vàng, Quảng Ninh diễn ra trong 3 ngày 19-20-21/8/2023.
Hãy cùng cha mẹ của mình tham gia những chương trình này trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu 2023 để thể hiện lòng biết ơn và có một mùa lễ Vu Lan thật ý nghĩa bên cha mẹ của mình, bạn nhé!

Ăn chay tích đức

Lễ Vu lan 2023 chính là ngày Rằm tháng 7 âm lịch nên việc ăn chay cũng rất phổ biến trong ngày này. Ăn chay trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu không những giúp tốt cho sức khỏe mà còn thể hiện sự thành tâm. Bạn có thể tự tay làm các món chay thanh tịnh cho bố mẹ thưởng thức.

Dành thời gian bên cha mẹ 

Đây là dịp thuận lợi cho những người con xa quê dành thời gian để về tụ họp, ở bên cha mẹ mình, cùng nhau trải nghiệm những giây phút ấm cúng, bữa cơm đoàn viên. 

Bạn cũng có thể gửi đến cha mẹ của mình những món quà ý nghĩa, kèm theo lời chúc ấm áp. 

tặng quà cho bố mẹ

Tặng quà cho cha mẹ nhân ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi Lễ Vu Lan 2023 nên làm gì để báo hiếu cha mẹ?

Xem thêm: Những món quà sinh nhật cho Bố đầy ý nghĩa thay lời nói yêu thương thể hiện lòng biết ơn

Báo hiếu nếu cha mẹ đã mất

Đi chùa cầu phúc cho cha mẹ yên nghỉ an lành

Trong ngày này, nhiều người tới chùa để tham gia các hoạt động cầu siêu cho bậc sinh thành đã khuất, tôn vinh công ơn vô vàn của cha mẹ. Việc nhớ về bậc sinh thành là tượng trưng cho tình cảm đẹp nhất, thiêng liêng, cao quý nhất, là chữ Hiếu tròn đầy mà con cái gửi đến cha mẹ.

Đi thăm viếng mộ của cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu 

Đây cũng là dịp để những người con đến thăm phần mộ của cha mẹ mình, dọn dẹp phần mộ của họ cũng như là thắp hương, cúng những vật phẩm thành tâm lên cha mẹ đã khuất. Điều đó thể hiện sự thành kính, lòng biết ơn của con cháu đối với cha mẹ dù họ không còn trên trần thế.

4. Những điều không nên làm trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu là gì? 

  • Không nên sát sinh
  • Không nên khai trương cửa hàng, tổ chức cưới hỏi
  • Tránh làm những điều xấu

Những ai còn may mắn được cài bông hồng màu đỏ trên ngực áo, xin nhớ rằng thời gian bên cha mẹ là hữu hạn. Chính vì vậy, hãy trân trọng từng phút giây và quan tâm, chăm sóc cha mẹ nhiều hơn những khi còn có thể, đặc biệt hơn trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu 2023 diễn ra sắp tới. Đây là dịp để mỗi người sống nên chọn lối sống chậm lại, biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn nữa khi cuộc sống ngày càng trở nên xô bồ hơn, khắc nghiệt hơn và hối hả hơn. Hãy chuẩn bị thật tốt để báo hiếu bố mẹ, ông bà các bạn nhé!

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

---------------------------

Có thể bạn quan tâm

>> Lễ Vu Lan báo hiếu 2023 là ngày nào? Con cái nên làm gì trong ngày lễ này

>> Ngày Ngưu Lang Chức Nữ năm 2023 gặp nhau là ngày nào?Các cặp đôi nên làm gì

>> Lễ Thất Tịch 2023 là ngày nào? Những việc làm tình cảm nhất cho cặp đôi

>> Cách cúng cô hồn Rằm Tháng 7 ĐÚNG NHẤT 2023 tránh vong hồn nhập vào người

>> Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 ngày nào đẹp để làm lễ, nên tránh ngày xấu nào?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0