Cách cúng cô hồn Rằm Tháng 7 ĐÚNG NHẤT 2023 tránh vong hồn nhập vào người

Ngày cập nhật:21/08/2023

Lễ cúng cô hồn tháng 7 trong ngày Xá tội vong nhân đã trở thành nghi thức truyền thống trong tín ngưỡng của người Việt. Lễ cúng chúng sinh có ý nghĩa cung cấp thức ăn và cầu mong cho những vong hồn vất vưởng sớm được siêu thoát. Qua đó thể hiện lòng nhân ái, cứu khổ, giúp đỡ những người khốn khó theo đạo lý tốt đẹp của người Việt.


Mục lục

Cúng cô hồn Rằm tháng 7 là gì?

Cúng cô hồn tháng 7 hay còn gọi là cúng chúng sinh đây lễ cúng trong ngày Xá tội vong nhân để bố thí lễ vật cho những linh hồn không nơi nương tựa, chết oan, chết bất đắc kỳ tử không được người thân thờ cúng được diễn ra vào Rằm tháng 7 Âm lịch (tháng cô hồn). 

Vào ngày Xá tội vong nhân nhiều vong linh và yêu ma sẽ trở về dân gian. Do đó, người dân sẽ thực hiện lễ cúng chúng sinh để tránh sự quấy phá từ cô hồn. Đồng thời sẽ giúp cho gia chủ gặp nhiều may mắn, mọi việc hanh thông, thuận buồm xuôi gió.

Lễ cúng cô hồn tháng 7 thường được thực hiện vào từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch sau lễ cúng Phật, cúng gia tiên. Cúng cô hồn phải cúng vào tầm chiều tối khoảng giờ Dậu từ 17h đến 19h, nếu cúng ban ngày ánh sáng sẽ làm cho các linh hồn bị suy yếu không thể nhận lễ vật, đồ cúng.

>> Xem thêm: Rằm tháng 7 là gì? Tại sao lại được coi là ngày đặc biệt trong năm?

Mâm cúng cô hồn (chúng sinh) Rằm tháng 7 năm 2023

Mâm cúng cô hồn cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị mâm cúng cô hồn Rằm tháng 7 không hề phức tạp như bạn nghĩ, một mâm cúng đơn giản và tươm tất sẽ không mất quá nhiều thời gian và khá là dễ mua. Mâm cúng chúng sinh sẽ được bày biện như thế nào, ai không nên ở gần khi lễ cúng cô hồn được diễn ra, đồ cúng cô hồn có ăn được không,... và những thắc mắc khác trong lễ cúng chúng sinh sẽ được giải đáp trong phần xem thêm dưới đây

>> Xem thêm: Mâm cúng cô hồn, cúng chúng sinh rằm tháng 7 đơn giản giúp tránh tà

Những điều cần lưu ý khi làm nghi lễ cúng cô hồn tháng 7 năm 2023

Để lễ cúng cô hồn có thể diễn ra một cách thuận lợi, dưới đây là những vấn đề cần lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng cô hồn (chúng sinh) Rằm tháng 7

  • Bạn không được tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì như thế sẽ khiến âm binh hoặc ma quỷ kéo đến, sẽ không tốt cho gia đình. Thay vào đó, bạn chỉ nên đốt vàng mã khi đã làm lễ cúng xong.
  • Không nên để trẻ con, phụ nữ mang thai và người già lại gần khi cúng cô hồn vì dễ bị cô hồn trêu chọc, quấy rối.
  • Không ăn đồ cúng, không để động vật như chó mèo lại gần mâm cúng trong buổi lễ, vì những con vật đó tượng trưng cho ma quỷ.
  • Cắm hương thẳng khi thắp, cắm hương theo số lẻ
  • Trong quá trình cúng và dùng bữa, không được cắm đũa thẳng đứng vào trong bát cơm. Đây là hành động dẫn dụ yêu ma vào nhà phá hoại.
  • Lễ cúng chúng sinh bắt buộc phải cúng ở ngoài sân, trước cửa nhà hoặc ngoài đường, tuyệt đối không cúng chúng sinh trong nhà
  • Tuyệt đối không cúng xôi, gà.
  • Mâm cúng chúng sinh thường sẽ không có món mặn. Điều này là bởi ăn mặn sẽ khơi dậy lòng tham của các vong linh. Do đó, mâm cúng sẽ chỉ có món chay, hoa quả và bánh kẹo.
  • Gia chủ có điều kiện nên chuẩn bị thêm cả ít lươn, cua, cá... để làm lễ phóng sinh. Việc này không bắt buộc nhưng nên làm. Bởi người Việt xưa quan niệm, những người nhiều nghiệp sẽ bị đày làm súc sinh, làm lễ phóng sinh cũng như tích phước, giải phóng cho những con vật đó khỏi khổ ải.

Bài cúng chúng sinh Rằm tháng 7 ngoài trời năm 2023

Bài cúng chúng sinh hay dân gian còn gọi là bài cúng cô hồn mang một ý nghĩa to lớn giúp cứu khổ cứu nạn vong hồn lang thang, cầu cho linh hồn sớm ngày siêu thoát không còn cảnh địa ngục khốn khổ đói rét, cầu mong vong hồn sớm đầu thai thành người.

Cúng cô hồn Rằm tháng 7 là một hình thức tốt đẹp được diễn ra qua bao đời nay, vậy không cúng cô hồn có được không, có ảnh hưởng gì đến gia chủ không? Nếu đã cúng thì gia chủ tự cúng chúng sinh tại nhà hay mời thầy thì hơn. Tất cả đều được giải đáp qua bài viết dưới đây

>> Bài cúng chúng sinh Rằm tháng 7 LINH THIÊNG nhất 2023 giải thoát vong hồn

Ngoài lễ cúng chúng sinh ngày Rằm tháng 7 thì còn các nghi lễ khác cũng rất là quan trọng trong khoảng thời gian này mà bạn không nên bỏ qua. Trong lễ cúng Rằm tháng 7 còn có các nghi lễ cúng Phật, cúng gia tiên, cúng Thần Tài, cần chuẩn bị những gì trong các nghi lễ trên, cùng PasGo tìm hiểu tại:

>> Cúng Rằm tháng 7 cần những gì? Nghi lễ và mâm cúng CHUẨN NHẤT 2023

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm:

  >> Top nhà hàng đặt bàn nhiều nhất tháng tại Hà Nội

  >> Top 10 quán chay ngon rẻ, hút khách nhất ở Đà Nẵng

  >> Top 15+ nhà hàng gần phố đi bộ Nguyễn Huệ được người Sài Gòn gợi ý

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0