Bầu mấy tháng uống được nước dừa? Uống bao nhiêu là đủ?

Ngày cập nhật:13/07/2023

Trong suốt thời gian mang thai, việc chăm sóc dinh dưỡng luôn là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt đối với những phụ nữ mang bầu lần đầu tiên. Trong danh sách những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, nước dừa là một trong những món được nhắc đến nhiều. Hãy cùng PasGo khám phá bà bầu mấy tháng uống được nước dừa, uống bao nhiêu là đủ?


Mục lục

1. Giải đáp: Bầu mấy tháng uống được nước dừa?

Với thắc mắc: "Bà bầu mấy tháng được uống nước dừa", các chuyên gia đã giải đáp: Từ tháng thứ 4 trở đi là thời điểm thích hợp để uống nước dừa. Vậy tại sao lại không bổ sung ngay từ khi mới mang thai, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn dưới đây nhé!

1.1. Bầu 3 tháng đầu uống nước dừa được không?

Trong ba tháng đầu tiên, phụ nữ mang bầu chưa nên bổ sung nước dừa. Bởi khi mới mang thai, có nhiều thay đổi về nội tiết tố xảy ra và thai nhi chưa đạt được sự phát triển ổn định. Nước dừa có tính hàn, có thể làm thức uống giải khát tốt trong mùa hè, nhưng cũng có nguy cơ gây tụt huyết áp. Ngoài ra mẹ bàu sẽ không hấp thu được hết các khoáng chất có trong nước dừa và dễ gây táo bón.

Bầu 3 tháng đầu uống nước đừa được không?

Bầu mấy tháng uống được nước dừa: Từ tháng thứ 4 của thai kỳ

Trong trường hợp, lỡ uống nước dừa khi mang thai trong mấy tuần đầu cũng không sao cả. Thực tế thi thoảng bạn uống nước dừa giải khát, thi thoảng mới uống cũng là sự lựa chọn tốt. Vì vậy, đừng quá lo lắng căng thẳng mà gây ảnh hưởng đến thai nhi nhé!

1.2. Bầu 4 tháng uống nước dừa được không?

Bà bầu 4 tháng, bầu 5 tháng uống nước dừa được không? Từ tháng thứ 4 trở đi, phụ nữ mang bầu có thể yên tâm uống nước dừa. Sau ba tháng đầu của thai kỳ, cơ thể của người mẹ đã ổn định hơn và thích nghi với các thay đổi mới. Vì vậy, trong thời gian này, người mẹ hoàn toàn có thể uống nước dừa để cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Những khoáng chất quan trọng có trong nước dừa như: kali, photpho, magie, canxi,... Chúng đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trong thai kỳ. Ví dụ, canxi và photpho tốt cho sự phát triển xương và răng của mẹ cũng như hệ xương của thai nhi; kali hỗ trợ cân bằng nước và điều hòa cơ thể. Magie cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể và có tác dụng tích cực đối với hệ tim mạch…

2. Lý do bà bầu nên uống nước dừa

Bạn có biết tại sao thắc mắc bầu mấy tháng uống được nước dừa lại được nhiều người quan tâm? Bởi nước dừa mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ và bé trong thai kỳ, như là:

2.1. Bổ sung điện giải cho mẹ bầu

Bầu mấy tháng uống được nước dừa

Nước dừa là thức uống bổ sung chất điện giải an toàn cho bà bầu

Lý do đầu tiên là, nước dừa chứa đủ 5 loại chất điện giải quan trọng cho cơ thể, bao gồm các khoáng chất, kali, canxi, photpho và natri. Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ thường gặp các vấn đề như buồn nôn, nôn mửa, mồ hôi, tiêu chảy, dẫn đến nguy cơ thiếu chất điện giải. Do đó, nước dừa là một giải pháp tự nhiên và an toàn để cung cấp điện giải cần thiết cho phụ nữ mang bầu. Bên cạnh đó, các chất điện giải này còn giúp cải thiện triệu chứng nôn nghén và điều chỉnh huyết áp cho bà bầu.

2.2. Hàm lượng calo và chất béo thấp

Lý do thứ 2 là, nước dừa đối với phụ nữ mang thai là thức uống này chứa ít calo và chất béo. Khi bắt đầu mang thai, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi, và thường có xu hướng thèm ăn và ăn nhiều hơn, dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng. Vì vậy, chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và đa dạng, đặc biệt là trái cây, rất phù hợp cho phụ nữ mang bầu.

Thực phẩm có nhiều chất béo và calo tăng nguy cơ béo phì cho phụ nữ mang thai và có thể gây ra các biến chứng cho thai nhi. Vì thế, nước dừa là một sự lựa chọn tuyệt vời, vì nó có hàm lượng chất béo và calo thấp, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất khác như chất xơ, chất đạm, kali... rất có lợi cho phụ nữ mang bầu.

2.3. Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Bầu mấy tháng được uống nước dừa

Uống nước dừa đều đặn cũng giúp bà bầu cải thiện hệ tiêu hóa

Lý do thứ 3, khiến nhiều phụ nữ mang thai quannước dừa không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người sử dụng, mà còn hỗ trợ và cải thiện chức năng tiêu hóa cùng với sự ổn định của pH. Khi phụ nữ mang bầu sử dụng nước dừa, cơ thể sẽ được kích thích để tăng cường quá trình trao đổi chất và loại bỏ độc tố. Chất xơ có trong nước dừa giúp ngăn chặn tình trạng táo bón, đồng thời duy trì độ pH, giúp giảm thiểu vấn đề khó tiêu và cảm giác nóng rát trong thời kỳ mang bầu.

>> Xem thêm: Tác dụng của nước dừa là gì? 11 công dụng tuyệt vời bạn CHẮC CHẮN CHƯA BIẾT

2.4. Tăng và làm trong nước ối

Lý do thứ 4 khiến nhiều phụ nữ mang thai quan tâm bầu mấy tháng uống được nước dừa đó là công dụng làm tăng và khiến nước ối trong hơn. Những và bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ nếu thiếu nước ối có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về cách uống nước dừa giúp làm tăng nước ối. Ngoài ra, nó còn có công dùng làm trong và làm sạch nước ối. Điều này được chứng minh từ thực tế, nếu bạn uống nước ngọt, nước ối của bạn sẽ đục và không tốt cho da của bé như uống nước dừa và các loại nước ép, sinh tố trái cây. 

2.5. Phòng ngừa nhiễm trùng

Thức uống từ thiên nhiên như nước dừa sẽ không chứa hóa chất hay hương vị nhân tạo nên rất an toàn cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Ngoài ra, nước dừa còn chứa axit béo tốt, có thể chuyển hóa thành monolaurin sau khi vào cơ thể. Chất này có tính năng kháng virus và vi khuẩn mạnh, giúp bảo vệ sức khỏe mẹ bầu, tăng cường sức đề kháng cho mẹ và bé. Ngoài những công dụng trên, nước dừa còn có tác dụng cải thiện chức năng thận, lợi tiểu, kiểm soát đường huyết và lưu thông máu ở bà bầu rất hiệu quả.

3. Bầu mấy mấy tháng uống được nước dừa: Cách uống an toàn

Sau khi tìm hiểu bầu mấy tháng uống được nước dừa, bạn cần quan tâm đến cách uống. Bởi nếu uống nước dừa sai cách có thể gây tác động xấu đến thai nhi.

3.1. Bà bầu uống nước dừa trước hay sau ăn

Nước dừa là một loại thức uống tự nhiên, an toàn và thân thiện với thai phụ, mang đến cảm giác giải khát. Nó có thể được sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, khi uống vào thời điểm "vàng", nó sẽ giúp cơ thể của bạn thanh lọc và hấp thụ các vitamin và khoáng chất tốt nhất.

Bà bầu uống nước dừa trước hay sau ăn

Nên khởi đầu 1 ngày mới bằng một ly nước dừa tươi mát

Nước dừa là một sự lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. Thời gian tốt nhất là thưởng thức vào buổi sáng sau bữa sáng của bạn khoảng 30 phút. Tuy nhiên, nếu bạn quên uống vào buổi sáng, bạn cũng có thể dùng nó sau bữa trưa.

Nhưng bà bầu uống nước dừa trước hay sau ăn trưa thì tốt nhỉ? Khoảng từ 30 đến 60 phút sau bữa trưa là thời điểm thích hợp để uống nước dừa. Uống nước dừa sau bữa ăn sẽ tăng cường quá trình tiêu hóa, ngăn chặn đầy hơi, rối loạn tiêu hóa.

>> Xem thêm: Canxi cho bà bầu uống khi nào: Uống tháng thứ mấy, trước hay sau ăn?

3.2. Bà bầu uống nước dừa bao nhiêu là đủ?

Ngoài việc quan tâm xem bầu mấy tháng uống được nước dừa, bạn cần biết lượng nước dừa nên uống. Nước dừa là một loại thức uống dễ chịu và không gây hại nếu uống vừa đủ. Bên cạnh việc bà bầu có thể uống nước dừa bất kỳ lúc nào, mẹ chỉ nên uống 100-150ml nước dừa, 3-4 lần/tuần. Bởi vì nước dừa có tính lạnh và sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến các tác dụng phụ như:

  • Tăng kali máu: Nước dừa rất giàu chất điện giải, đặc biệt là kali. Uống quá nhiều nước dừa có thể dẫn đến tăng kali máu. Tăng kali máu có thể làm thay đổi nhịp tim và thậm chí dẫn đến tử vong.
  • Hạ huyết áp: Do hàm lượng kali cao, nước dừa đã được chứng minh là làm giảm huyết áp. Vì vậy, bà bầu bị tụt huyết áp nên hạn chế uống nước dừa để không dẫn đến tụt huyết áp. Huyết áp giảm đột ngột khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ ngất xỉu, té ngã, gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Bà bầu mấy tháng được uống nước dừa

Không nên uống nước dừa thay nước lọc

  • Gây nhuận tràng quá mức: Như đã nói ở trên, nước dừa rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước dừa có thể gây ra những tác dụng không mong muốn, chẳng hạn như khó chịu ở dạ dày hoặc mất cân bằng điện giải. Nó cũng có thể dẫn đến quá liều thuốc nhuận tràng và tiêu chảy.
  • Tăng nguy cơ bị tiền sản giật
    Tiền sản giật là một tai biến sản khoa cực kỳ nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong cho cả mẹ và bé.

>> Xem thêm: Uống nước dừa nhiều có tốt không? Nước dừa có thay thế nước lọc được không?

3.3. Những lưu ý khi mẹ bầu uống nước dừa

Bầu mấy tháng uống được nước dừa? Sau tháng thứ tư, chị em có thể uống nước dừa để bồi bổ sức khỏe nhưng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không bao giờ uống nước dừa vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ. Do tác dụng lợi tiểu của nước dừa nên dễ gây tăng tình trạng tiểu đêm, mất ngủ. Ngoài ra, nước dừa còn có tác dụng làm mát bụng nên bà bầu có thể bị đau bụng, tiêu chảy giữa đêm.
  • Dừa sau khi cắt xong nên uống ngay, không nên để qua đêm, vì nếu để nước dừa ngoài không khí quá lâu rất dễ lên men, giảm giá trị dinh dưỡng.
  • Khi mua nên chọn những quả dừa tươi, sạch, còn xanh, không chọn những quả bị thâm, nứt, thủng, mốc. Nếu lớp vỏ dừa bên ngoài bị hư thì phần nước dừa bên trong cũng bị ảnh hưởng dẫn đến chất lượng kém. Phụ nữ mang thai nên ưu tiên dùng dừa tươi thay vì một ly nước dừa bán sẵn.

Bà bầu uống nước dừa bao nhiêu là đủ

Nên uống dừa tươi, uống ngay sau khi khui

  • Sau khi đi nắng không nên uống nước dừa ngay mà phải nghỉ ít phút và uống sau khi ngồi trong bóng râm để hạn chế tình trạng lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu.
  • Nước dừa tuy không chứa nhiều đường nhưng uống nước dừa điều độ, không lạm dụng. Đặc biệt là với bà bầu bị tiểu đường thai kỳ.
  • Không thay thế hoàn toàn nước dừa tươi bằng nước lọc hay các loại nước hoa quả khác. Mỗi lần uống phải uống từ từ, không uống hết một lúc.
  • Bà bầu không đủ nước ối có thể uống thêm nước dừa trong những tháng cuối thai kỳ. Nhưng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

>> Xem thêm: Nước dừa để được bao lâu?Cách bảo quản nước dừa ngon lâu KHÔNG BỊ THIU HỎNG

4. Bầu mấy tháng uống được nước dừa: Trường hợp hạn chế uống

Nước dừa tốt là vậy, phụ nữ mang thai nên uống từ tháng thứ 4. Nhưng có một số trường hợp bà bầu cần cân nhắc việc uống nước dừa:

  • Tiền sử trầm cảm và hạ huyết áp: Theo các chuyên gia y tế, nếu mẹ bầu có tiền sử trầm cảm hoặc hạ huyết áp thì nên hạn chế sử dụng nước dừa trong thực đơn. Dừa có hàm lượng kali cao, có thể nhanh chóng hạ huyết áp và gây đột quỵ.
  • Bà bầu bị đa nước ối: khi nước ối quá nhiều, mẹ nên tránh uống nước dừa. Vì kali, natri và canxi trong nước dừa có thể tăng cường tuần hoàn máu cho thai nhi, tăng khả năng giữ nước, khiến tình trạng nước ối trở nên trầm trọng hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ vỡ ối, sinh non rất nguy hiểm.

Bà bầu mấy tháng được uống nước dừa?

Bà bầu bị huyết áp thấp nên hỏi bác sĩ khi muốn uống nước dừa

  • Dị ứng với nước dừa: Dị ứng với nước dừa rất hiếm, nhưng để an toàn, trước tiên bạn nên thử bôi lên tay hoặc uống với một lượng nhỏ. Nếu xuất hiện các triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa, nổi mề đay, buồn nôn, bạn cần ngưng uống nước dừa ngay lập tức!

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Bà bầu mấy tháng uống được nước dừa?”. Nước dừa là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, mẹ bầu đừng bỏ qua. Bạn chỉ cần uống đúng thời điểm và lưu ý một chút trong cách uống là được.
Cuối cùng chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào thì hãy để lại bình luận phía dưới nhé! Và đừng vội bỏ qua vì còn rất nhiều thông tin hữu ích đang chờ bạn tìm hiểu ở mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN!

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

  >> Top các nhà hàng hải sản ngon nức tiếng ở Hà Nội

  >> Các nhà hàng có khu vui chơi cho trẻ em ở Hà Nội

  >> Gợi ý các nhà hàng nằm trong TTTM ở Hà Nội

  >> Nhà hàng chuyên đặt tiệt sinh nhật, ưu đãi hời ở HCM

  >> Những nhà hàng ở TPHCM nằm trong TTTM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0