Sốt xuất huyết có lây không? Đường nào lây nhanh nhất?

Ngày cập nhật:22/09/2023

Sốt xuất huyết có lây không? Đây là một trong những câu hỏi đang được độc giả quan tâm bởi sốt xuất huyết là loại bệnh khá phổ biến và tương đối nguy hiểm. Trong bài viết này, PasGo sẽ cùng bạn đi tìm hiểu sốt xuất huyết lây qua đường nào, nguy cơ lây bao nhiêu lần và cách phòng tránh. Mời độc giả đón đọc!


Mục lục

1. Sốt xuất huyết có lây không?

Chúng ta thường hỏi nhau, sốt xuất huyết có lây ko. Thì câu trả lời là có, đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lan rộng nhanh chóng trong cộng đồng nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Sốt xuất huyết có lây không?

Sốt xuất huyết là một bệnh có khả năng lây nhiêm khá nhanh

Bệnh này thường phổ biến chủ yếu trong các quốc gia có khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng đáng kể tại nhiều khu vực trên toàn quốc. Chẳng hạn, chỉ trong năm 2022, Hà Nội đã ghi nhận 19.581 trường hợp mắc sốt xuất huyết, với 25 trường hợp dẫn đến tử vong.

Thời điểm dễ lây nhiễm sốt xuất huyết

Thời gian muỗi vằn hoạt động chính là vào ban ngày, không phải vào ban đêm. Chúng thường đốt nhiều nhất vào sáng sớm và chiều tà, và đốt nhiều lần nhiều người khi chưa đủ lượng máu. Tại Việt Nam, người dân thường chỉ thực hiện việc treo màn vào ban đêm, vì vậy, ban ngày, họ dễ bị muỗi vằn cắn và lây bệnh.

Số lần bị lây nhiễm sốt xuất huyết trong đời

Bệnh sốt xuất huyết có lây không? Không những khả năng lây nhiễm cao mà thậm chí còn tái lây nhiễm nhiều lần.

Nhiều người tin rằng họ chỉ mắc sốt xuất huyết một lần trong cuộc đời, nhưng điều này là quan niệm sai lầm. Có tổng cộng 4 loại virus sốt xuất huyết đang hoành hành trên thế giới, do đó, người mắc bệnh có thể mắc lại nó, và trong một số trường hợp, bệnh có thể trở nặng hơn so với lần trước.

Sốt xuất huyết có lây không 1

Người bệnh có thể tái lại khi nhiễm thể virus khác

Vì vậy, có khả năng mỗi người có thể phải đối mặt với sốt xuất huyết tới 4 lần trong suốt cuộc đời. Khi một người mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, họ có thể mắc thêm bệnh này thêm 3 lần nữa do còn 3 loại virus Dengue khác.

2. Con đường lây nhiễm của bệnh sốt xuất huyết

Chúng ta đã biết sốt xuất huyết có lây không, nhưng quan trọng hơn cả là con đường lây nhiễm của bệnh từ người sang người. Hãy cùng tìm hiểu con đường lây nhiễm sốt xuất huyết phổ biến nhất trong phần tiếp theo này nhé!

Sốt xuất huyết lây qua đường nào nhanh nhất

Sốt xuất huyết có thể lây truyền từ người bệnh sang người khác thông qua muỗi cái thuộc loài Aedes aegypti. Loài muỗi này được nhận biết bởi màu sắc đen và các đốm trắng trên thân, tên hay gọi là "Muỗi vằn."

Sau khi muỗi cắn người bệnh, chúng mang theo virus và truyền nó cho những người khỏe mạnh qua vết cắn. Khi muỗi hút máu con người, chúng tiêm nước bọt của mình vào vùng cắn để ngăn chặn máu đông lại, cũng như giúp cho việc hút máu dễ dàng hơn. Việc tiêm nước bọt này có thể dẫn đến việc virus sốt xuất huyết lây truyền cho người bị cắn.

Sốt xuất huyết lây qua đường nào: Nước bọt?

Sốt xuất huyết lây qua đường nước bọt không? Câu trả lời là không, virus không có mặt trong nước bọt của người bị bệnh, do đó, không thể lây truyền qua giọt bắn. Virus có khả năng tồn tại và phát triển trong cơ thể của muỗi vằn trong thời gian dài, tuy nhiên, chúng dễ dàng bị loại bỏ khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Sốt xuất huyết lây qua đường nào?

Sốt xuất huyết không thể lây qua đường nước bọt

Các chất kháng khuẩn thông thường như xà phòng, chất tẩy rửa, và nhiệt độ trên 56 độ Celsius có thể làm cho virus trở nên vô hại chỉ trong vài chục phút. Tuy nhiên, virus có thể tồn tại lâu hơn ở nhiệt độ cực thấp, xuống đến -70 độ Celsius.

Sốt xuất huyết lây qua đường nào: Hô hấp?

Sốt xuất huyết có lây qua đường hô hấp không? Virus gây sốt xuất huyết không thể tồn tại trong không khí như các loại virus gây bệnh đường hô hấp, do đó, việc lây truyền bệnh qua con đường này không khả thi. Thậm chí trong các tình huống như nói chuyện, tiếp xúc gần, hoặc tiếp xúc gián tiếp với các đồ vật của người nhiễm bệnh cũng không mang theo nguy cơ nhiễm bệnh.

Sốt xuất huyết có lây qua quan hệ không?

Bệnh sốt xuất huyết không tồn tại được trong không khí và không lây nhiễm qua nước bọt. Và hiện tại chưa có ghi nhận nào về trường hợp lây nhiễm sốt xuất huyết qua quan hệ nên có thể tam khẳng định đây không phải con đường lây nhiễm bệnh sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, việc chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết yêu cầu quan tâm đặc biệt đến việc duy trì vệ sinh và sự thận trọng khi tiếp xúc với máu của người nhiễm bệnh. Nhất là trong các tình huống y tế, chẳng hạn như qua các chất thải y tế (băng gạc, mũi tiêm, ống truyền nước,...)

3. Ngăn chặn lây nhiễm sốt xuất huyết

Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có vắc xin phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Phương pháp chính để ngăn ngừa bệnh là:

  • Kiểm soát và loại bỏ các loài côn trùng như bọ gậy và loăng quăng, cùng với muỗi vằn trưởng thành. 

Sốt xuất huyết có lây không 2

Thường xuyên diệt công trùng bọ gậy để phòng tránh sốt xuất huyết

  • Giữ kín các bể chứa nước, thường xuyên làm vệ sinh và lau rửa các vật dụng như chum và vải. Cần loại bỏ hoặc kiểm soát các nơi mà muỗi vằn thường dùng để đẻ trứng, chẳng hạn như lọ hoa, bể cá, và đồ phế thải có nước đọng. Có thể nuôi cá hoặc giáp xác để ăn bọ gậy trong các bể chứa nước lớn và ít thay đổi nước.
  • Sử dụng màn (mùng) quanh thân cả ngày và đêm, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Có thể tiến hành tiêu diệt muỗi bằng cách sử dụng hóa chất diệt côn trùng theo hướng dẫn của các cơ quan y tế. Ngoài ra, còn có thể áp dụng các biện pháp khác như xua đập cơ học, xông khói, sử dụng màn tẩm hóa chất, và sử dụng các sản phẩm chống muỗi.

Như vậy là chúng ta đã có câu trả lời cho thắc mắc: Sốt xuất huyết có lây không? Con đường lây nhiễm duy nhất của bệnh này đó chính là qua muỗi vằn. Vì thế, bạn cần giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, thoáng mát để ngăn chặn mầm bệnh từ sớm.

Cuối cùng đừng quên theo dõi Blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin: sức khỏe, làm đẹp, ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn:
Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0