Nên đi ngủ lúc mấy giờ: Khung giờ ngủ cho từng nhóm tuổi

Ngày cập nhật:26/04/2023

Nên đi ngủ lúc mấy giờ? Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, với nhịp sống hối hả và áp lực công việc, nhiều người đã bỏ qua giấc ngủ đủ giấc và thường xuyên thức khuya. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, giấc ngủ đủ và đúng thời gian không chỉ quan trọng với sức khỏe mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao cho trẻ em và duy trì sức khỏe của người lớn. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thời gian nên đi ngủ để trẻ em cao lớn, người lớn khỏe mạnh nhé!


Mục lục

1. Nên đi ngủ lúc mấy giờ

Không phải ngẫu nhiên mà câu hỏi nên đi ngủ lúc mấy giờ trở nên quan trọng và ai cũng nên biết.

1.1. Lợi ích của giấc ngủ

Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể có thể phục hồi và tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress, tăng sức đề kháng, cải thiện trí nhớ, tập trung và sáng tạo.

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khoẻ

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khoẻ

Ngược lại, thiếu giấc ngủ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như suy nhược cơ thể, huyết áp cao, tiểu đường, béo phì, mất trí nhớ và mất ngủ. Do đó, cần đảm bảo ngủ đủ giấc để tối ưu hóa sức khỏe và năng suất trong cuộc sống hàng ngày.

1.2. Lợi ích khi ngủ đúng giờ

Lý do chúng ta nên tìm hiểu nên đi ngủ lúc mấy giờ là do ngủ đúng giờ là một thói quen rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho cả thể chất lẫn tinh thần. Điều quan trọng nhất đó là giấc ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp cơ thể phục hồi và tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng.
Ngoài ra, ngủ đúng giờ còn có thể phục hồi não bộ, cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Đặc biệt, ngủ đúng giờ còn rất quan trọng đối với sức khỏe gan vì đây là thời gian mà gan hoạt động tốt nhất. Nếu không đủ giấc ngủ hoặc ngủ không đúng giờ, gan sẽ không hoạt động tốt và dễ bị tổn thương tế bào, tích tụ độc tố và gây hại cho sức khỏe.
Vì vậy, hãy đảm bảo có đủ giấc ngủ và đi ngủ đúng giờ để bảo vệ sức khỏe và tăng cường năng suất trong công việc hàng ngày.

2. Nên đi ngủ lúc mấy giờ: Khung giờ theo độ tuổi

Ở mỗi giai đoạn phát triển của cuộc đời thì bạn sẽ có thời gian ngủ khác nhau:

2.1. Nên đi ngủ lúc mấy giờ với trẻ em

Thời gian ngủ của trẻ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Khi trẻ không ngủ đủ giấc, khả năng tập trung và phản ứng của chúng sẽ giảm sút trong quá trình học và chơi. Thậm chí, giấc ngủ thiếu và không đủ thời gian kéo dài còn có thể làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể và rất dễ nhiễm bệnh. Vì thế, việc cho trẻ đi ngủ vào khoảng 20h30 - 21h và thức dậy vào khoảng sau 7h sáng sẽ giúp đảm bảo cơ thể tiết đủ hormone tăng trưởng, giúp phát triển thể chất và trí não hiệu quả nhất.

Trẻ em nên đi ngủ lúc mấy giời: Trước 9 giờ

Trẻ em nên đi ngủ lúc mấy giờ: Trước 9 giờ

Đảm bảo cho trẻ ngủ đúng giờ không chỉ có lợi cho sức khỏe cơ thể mà còn quan trọng đối với sự phát triển trí não và tăng cường trí tuệ của trẻ. Khi ngủ, các cơ quan trong cơ thể có thể được nghỉ ngơi đầy đủ. Và bên trong cơ thể, việc hormone tăng trưởng được tiết ra trong thời gian ngủ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ một cách rõ rệt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hormone tăng trưởng đạt đỉnh điểm vào khoảng thời gian từ 21h tới 1h sáng và từ 5h-7h sáng. Nếu bỏ lỡ khung thời gian đó, hoặc giấc ngủ bị ngắt quãng sẽ khiến trẻ bỏ lỡ cơ hội có được chiều cao lý tưởng.

2.2. Nên đi ngủ lúc mấy giờ với người lớn

Người lớn nên đi ngủ lúc mấy giờ ? Theo Women's Health, thời gian từ 22 - 23 giờ đêm là khoảng thời gian hoàn hảo để vào giấc ngủ. Lúc này, nhiệt độ cơ thể và mức độ hoóc môn căng thẳng cortisol sẽ bắt đầu giảm xuống, giúp bạn thư giãn hơn. Đồng thời, não cũng bắt đầu sản xuất hoóc môn gây ngủ melatonin, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon. Vì vậy, hãy lên giường và chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon và sâu vào thời điểm này!
Vậy tóm lại thì nên đi ngủ lúc mấy giờ? 22 giờ 10 phút đêm là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu cuộc hành trình của giấc ngủ. Theo một nghiên cứu mới đây, thời điểm này là thời gian đi ngủ của những người có thói quen ngủ đều đặn nhất, và điều này tạo ra một chuỗi các thói quen lành mạnh khác như chế độ ăn uống và tập luyện. Thực tế, 82% những người ngủ đều đặn cũng có chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục tốt hơn. Và 74% những người ngủ đều đặn dễ duy trì cân nặng hơn, theo Women's Health.

Người lớn nên đi ngủ lúc mấy giờ: Nên đi ngủ 22h

Người lớn nên đi ngủ lúc mấy giờ: Nên đi ngủ lúc 22h

Để tận dụng tối đa lợi ích của giấc ngủ, hãy bắt đầu chuẩn bị đi ngủ dần từ khoảng 21 giờ 30. Như vậy, cơ thể bạn sẽ dễ chìm vào giấc ngủ vào lúc 22 giờ tối, và bạn sẽ có thể trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời của giấc ngủ đều đặn. Vậy, hãy bắt đầu tập luyện cho giấc ngủ của bạn và tận hưởng một giấc ngủ ngon như mơ vào thời điểm này!

2.3. Nên đi ngủ lúc mấy giờ với người cao tuổi

Một số nghiên cứu về giấc ngủ đã chỉ ra rằng: Người từ 60 tuổi trở nên ngủ trước 9h tối có khả năng mất trí nhớ cao hơn người ngủ từ 10h. Bởi vậy, thời gian ngủ tốt nhất cho người cao tuổi có lẽ là sau 9h tối. Tuy nhiên, người cao tuổi nên lên giường nghỉ ngơi từ sớm và chuẩn bị cho giấc ngủ vì họ cũng hay bị mất ngủ.

3. Nên đi ngủ lúc mấy giờ: Độ dài của giấc ngủ

Thời điểm đi ngủ rất quan trọng nhưng độ dài của giấc ngủ lại là yếu tố quyết định. Và mỗi giai đoạn cuộc đời lại cần khoảng thời gian ngủ khác nhau:

Nên đi ngủ lúc mấy giờ: Bảng thời gian ngủ theo tuổi

Thời lượng giấc ngủ theo độ tuổi

  • Trẻ sơ sinh (0 - 3 tháng tuổi) nên ngủ khoảng 14 - 17 tiếng/ngày.
  • Trẻ sơ sinh (4-11 tháng tuổi) nên ngủ khoảng 12-15 tiếng/ngày.
  • Trẻ mới biết đi (1-2 tuổi) nên ngủ khoảng khoảng 11-14 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi) nên ngủ khoảng 10-13 tiếng/ngày.
  • Trẻ trong độ tuổi đi học (6-13 tuổi) nên ngủ khoảng 9-11 tiếng/ngày.
  • Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) nên ngủ khoảng khoảng 8-10 tiếng/ngày.
  • Hầu hết người trưởng thành nên ngủ khoảng từ 7 đến 9 tiếng, nhưng một số người có thể cần ít hơn 6 tiếng hoặc nhiều nhất là 10 tiếng/ngày.
  • Người cao tuổi (65 tuổi trở lên) nên ngủ khoảng 7-8 tiếng/ngày.
  • Phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu thường nên ngủ khoảng nhiều hơn bình thường vài tiếng. Nhưng các chuyên gia nói rằng nếu một người cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, ngay cả khi đang tham gia vào các hoạt động khác, thì họ đã ngủ không đủ giấc.

4. Mẹo giúp bạn đi ngủ đúng giờ

Về giấc ngủ bạn cần quan tâm 3 yếu tố: Nên đi ngủ lúc mấy giờ, ngủ bao lâu và làm sao để ngủ sâu giấc? Đừng lo, có một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu giấc:

Không nên uống đồ uống có chất kích thích vào buổi tối

Không nên uống đồ uống có chất kích thích vào buổi tối

  • Đừng để bụng quá no hoặc quá đói, tránh các loại thức ăn nhiều dầu mỡ và gia vị để tránh rối loạn tiêu hóa và khó ngủ.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích vào buổi chiều, như cafein và thuốc lá.
  • Chọn một hoạt động thư giãn mà bạn yêu thích trước khi đi ngủ, như nghe nhạc, đọc sách hoặc thiền để giúp bạn thư giãn tâm trí.
  • Tạo ra một không gian ngủ thoáng mát, thơm tho và sạch sẽ để giúp bạn dễ dàng đưa mình vào giấc ngủ.
  • Trước khi đi ngủ, hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử trong ít nhất 30 phút để giảm thiểu tác động của ánh sáng xanh đến giấc ngủ của bạn.

Vậy là chúng ta đã biết nên đi ngủ lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe. Bằng cách thực hiện những thay đổi đơn giản trong thói quen ngủ, chúng ta có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của mình và giúp cho trẻ em phát triển tốt và người lớn khỏe mạnh.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0