8 ý tưởng tăng doanh số bán hàng online cho nhà hàng thời Covid

Ngày cập nhật:03/09/2020

Trong bối cảnh Việt Nam đang ở giai đoạn mới của thời kỳ dịch bệnh Covid, với số ca nhiễm không ngừng gia tăng và vẫn âm ỉ len lỏi lan rộng ra nhiều tỉnh thành, thì không ai dám khẳng định chắc chắn “liệu có thêm một đợt giãn cách xã hội” tiếp theo nữa hay không.


Mục lục

Ngành kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống cũng giống như đại đa số các ngành công nghiệp khác trên thế giới, đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid này. Tuy nhiên, tại thời điểm mà mọi người đều có xu hướng ở nhà thì đây lại là thời cơ cho các dịch vụ kinh doanh ăn uống online có cơ hội phát triển hơn bao giờ hết.

Dưới đây là tổng hợp của PasGo Team về một vài ý tưởng giúp các nhà hàng, quán ăn tăng doanh số bán hàng online trong đại dịch Covid-19 này. Mời các bạn tham khảo nhé!

1. Tạo ra một menu online đơn giản

Trong menu thực tế nhà hàng của bạn, có một số món sẽ được thực khách thường xuyên chọn, còn một số món khác thì không. Vì vậy, để thực đơn online hiệu quả, bạn hãy lập ra danh sách các món thường được chọn ăn nhiều nhất và đưa vào danh sách bán.

Lưu ý nguyên tắc 80/20 nhé, nghĩa là thường chỉ có khoảng 20% các món trong thực đơn là hay được chọn nhiều nhất thôi. Chỉ cần một menu với 20% món đặc sắc nhất của cửa hàng là được rồi.

Đừng quên lưu lại các dữ liệu khách hàng đã mua online để đánh giá hiệu quả bán các món và sau đó tối ưu menu. Việc tối ưu này sẽ giúp nhà hàng, quán ăn có thể phục vụ khách hàng hiệu quả hơn, giảm hao phí nguyên liệu và tăng doanh số bàn hàng.

2. Vận hành kênh marketing nhà hàng hiệu quả

Tại thời điểm mà đang phải tìm mọi cách để giảm thiểu thậm chí cắt hẳn các khoản chi không đáng có, thì việc chi tiêu cho quảng cáo nhà hàng chắc chắn là việc bạn cần cân nhắc kỹ. Đây luôn luôn là một khoản chi phí đắt đỏ, nhưng không thể không có, muốn tăng doanh số bán hàng online, thì quảng cáo online cho nhà hàng là điều bắt buộc bạn cần làm.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn chạy chương trình marketing quảng cáo trên mọi kênh, làm gia tăng áp lực tài chính. Thay vào đó, đây là thời điểm tốt để quảng cáo nhà hàng linh hoạt.

Một vài ý tưởng cho chiến dịch marketing nhà hàng, quán ăn online của bạn trong mùa Covid này:

  • Chỉ chọn triển khai một đến hai kênh marketing online trọng điểm, mà bạn đã từng làm hiệu quả, hoặc bạn đánh giá nó hiểu quả. Ví dụ: tối ưu hoá các kênh trên mạng xã hội sẵn có của nhà hàng, chạy quảng cáo facebook, quảng cáo google, youtube,…
  • Tạo ra các gói combo/ set ăn đi kèm với một số khuyến mại ưu đãi hấp dẫn để kích cầu khách mua
  • Chú ý xây dựng chiến dịch quảng cáo dựa trên sự hiểu biết về hành vi khách hàng, đồng thời “khoanh vùng” càng nhỏ tập khách hàng mục tiêu càng tốt, sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Ví dụ dựa trên lịch sử dữ liệu thu thập từ máy tính bán hàng, bạn có thể chạy các chiến dịch nhắm tới nhóm khách hàng cụ thể như suất ăn dành cho những người vẫn còn đi làm trên văn phòng, suất ăn giảm giá vào các ngày/giờ thấp điểm của nhà hàng,…

3. Hợp tác với các nền tảng đặt bàn online, đặt đồ ăn trực tuyến

Ngày càng có nhiều người sử dụng các nền tảng đặt đồ ăn online như: Grabfood, PasGo, Now, Foody, Gofood, Beamin,… Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc hợp tác với các nền tảng này để mở rộng thêm kênh tiếp cận khách hàng, tăng doanh số bán hàng online cũng như tiết kiệm thời gian chi phí cho khâu quảng cáo marketing.

Trong các nền tảng đặt đồ ăn online ở trên, bạn có thể cân nhắc đến đơn vị PasGo – ngoài cung cấp nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến, PasGo còn là đơn vị chuyên sâu cung cấp giải pháp đặt bàn nhà hàng online uy tín, có sẵn tập khách hàng đông đảo chuyên đặt bàn, đặt tiệc đoàn đông tại các nhà hàng trung vào cao cấp, các dịp sinh nhật, liên hoan gia đình, họp lớp,…

4. Tối ưu hóa việc nhận đơn hàng

Tận dụng triệt để các nền tảng công nghệ mà bạn có thể có để đảm bảo rằng các đơn hàng sẽ được chế biến ngay khi khách đặt hàng, thay vì phải chờ đợi shipper đến nơi rồi quán mới bắt đầu làm.

Giảm thiểu thời gian chờ đợi cho khách mua là một yếu tố tạo thiện cảm rất tốt cho khách. Về lâu dài, đây cũng là yếu tố khiến khách muốn mua hàng của bạn lần 2, lần 3,… và tất nhiên rồi, sẽ tăng doanh số bán hàng online đáng kể đấy.

5. Tối ưu hóa quy trình giao hàng

Mọi hoạt động tính từ thời điểm đơn hàng được đặt đến lúc thức ăn giao tới tay khách hàng tốt nhất không nên kéo dài quá 30 phút, vì bất cứ lý do gì.

Để làm được điều này, bạn cần phải đánh giá thật kỹ lại toàn bộ quy trình vận hành online của nhà hàng. Đồng thời cũng cần tìm hiểu và hợp tác với các đơn vị nền tảng đặt bàn, đặt món online hoặc các đơn vị vận chuyển (ship) uy tín.

Việc giao hàng muộn hơn sẽ ánh hưởng đến trải nghiệm của khách và dẫn đến mất doanh thu tiềm năng trong tương lai.

6. Tối ưu website nhà hàng

Nếu nhà hàng, quán ăn của bạn đã có website thì việc tân trang cho “ngôi nhà” này là rất nên làm lúc này vì chưa biết tình hình dịch bệnh sẽ kéo dài đến khi nào. Bạn có thể bắt đầu là tối ưu SEO hoặc đến bổ sung các chức năng như xem menu, đặt hàng, thanh toán,…

Tối ưu SEO cho website là một việc làm lâu dài, và có thể chưa nhìn thấy kết quả ngay, nhưng cũng là một việc bạn nên bắt đầu làm ngay hôm nay. Việc làm này sẽ giúp khách hàng tìm đến nhà hàng, món ăn của bạn dễ dàng hơn.

Dưới đây là một số ý tưởng giúp cải thiện trang web để tăng doanh thu cho quán:

  • Hình ảnh: cập nhật hình ảnh mới nhất, đẹp, bắt mắt
  • Tăng cường các bài viết về món ăn, nhà hàng. Chú ý sử dụng các từ ngữ tối ưu SEO (được người dùng tìm kiếm nhiều trên google) như: quán ăn ngon, nhà hàng ngon, lẩu ngon, buffet ngon, gọi món mang về,…
  • Cập nhật các thông tin mới nhất, chính xác về nhà hàng: Địa chỉ, hotline đặt bàn/đặt món, thời gian hoạt động, kênh youtube, fanpage, zalo, email,…

7. An toàn vệ sinh và an toàn dịch bệnh phải đặt lên hàng đầu

- Liên tục truyền thông để khách hàng biết rằng bạn quan tâm tới vấn đề an toàn sức khoẻ trong thời kỳ dịch bệnh Covid này như thế nào.

- Luôn trang bị cho nhân viên khẩu trang, mặt nạ, găng tay trong suốt quá trình chuẩn bị và chế biến món ăn.

- Tất cả các nhân viên giao hàng cũng phải được tập huấn các kiến thức về phòng tránh lây nhiễm trực tiếp trong quá trình giao hàng.

- Lựa chọn đơn vị hợp tác bán hàng online và ship hàng online uy tín, tuân thủ đúng các quy định về vệ sinh an toàn và khoảng cách giao hàng (nếu có).

8. Trực online phản hồi khách 24/24

Hãy để khách hàng biết bạn có mặt “trên mọi mặt trận”, phản hồi ngay lập tức nếu có khách hàng gọi điện, nhắn tin - ở bất kỳ kênh tương tác nào, cách thức giao tiếp nào. Đây là một trong các yếu tố quyết định bạn có tăng được doanh thu online không đấy.

Điều này không có nghĩa là bạn phải cắt cử hẳn một hoặc một vài nhân sự cho việc này, gây tốn kém. Và ý tưởng ở đây là ở mỗi đầu công việc, bạn cần phân công nhiệm vụ “trực online” này cho nhân sự phụ trách.

Trên đây là một vài ý tưởng gợi ý tới bạn để thúc đẩy doanh số bán hàng online, từ đó góp phần tăng phần nào doanh thu cho nhà hàng. Khi chuẩn bị đủ “sức bền” để chiến đấu trong giai đoạn mới của đại dịch Covid này, chắc chắn bạn sẽ không còn quá hoang mang như giai đoạn đầu nữa.

Chúc các bạn kinh doanh thành công,

Thân ái,

--

XEM THÊM


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0