Ăn không tiêu nên uống gì? Thử ngay những loại thức uống sau

Ngày cập nhật:12/01/2023

Ăn không tiêu là tình trạng chúng ta rất hay gặp phải do thói quen ăn uống chưa hợp lý. Nó không quá nguy hiểm tới sức khoẻ nhưng lại khiến bạn khó chịu, tất tiện trong sinh hoạt. Vậy ăn không tiêu nên uống gì? Để nhanh chóng giảm thiểu tình trạng đầy bụng, ợ hơi,... do chứng không tiêu mang lại bạn hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!


Mục lục

Thức uống trị khó tiêu với nguyên liệu nhà bếp

Để trị chứng ăn không tiêu không khó, có rất nhiều nguyên liệu nhà bếp có thể giúp bạn “đánh bay” chứng khó tiêu. Cụ thể như:

Uống nước lọc giúp giảm tình trạng khó tiêu

Ăn không tiêu nên uống gì? bạn nên tích cực uống nước lọc. Uống nhiều nước lọc sẽ giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn và giúp giảm các triệu chứng tăng axit dạ dày. Ngoài ra, nếu bạn uống đủ nước,  chất thải sẽ hòa tan trong nước và di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa. Mỗi người trưởng thành nên uống từ 1,5 - 2l nước mỗi ngày.

Ăn không tiêu nên uống gì? Nước gừng mật ong

Gừng - được biết đến như 1 vị thuốc quý giúp nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hoá hoạt động. Vì thế, nếu bạn đang băn khoăn ăn không tiêu uống gì thì hãy thử ngay nước trà gừng mật ong nhé. Một cốc trà gừng mật ong với 1 chút chanh sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu, giảm thiểu cảm giác đầy bụng, khó tiêu

Ăn không tiêu nên uống gì: Uống nước trà gừng

Trà gừng mật ong giúp giảm cảm giác ăn không tiêu

Để pha một tách trà gừng chanh mật ong, chỉ cần rửa sạch một củ gừng, cắt lát rồi nấu nước gừng trong vài phút. Sau đó, đợi nước gừng nguội bớt thì thêm 1 chút mật ong và nước cốt chanh. Để đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn hãy uống trà gừng mật ong sau bữa sáng. Tách trà gừng mật ong này không chỉ hỗ trợ tiêu hoá mà còn giúp giải độc, kháng viêm rất tốt.

Ăn không tiêu nên uống gì? Sữa chua uống

Sữa chua uống là một thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hoá với nhiều lợi ích khác nhau, đặc biệt là làm giảm cảm giác đầy bụng khó tiêu. Trong sữa chua có rất nhiều các vi sinh có lợi cho hệ tiêu hoá giúp phân cắt thức ăn, giảm chứng khó tiêu. 
Sữa chua uống còn bổ sung thêm cho bạn vitamin  B, vitamin K và các lợi khuẩn tạo thành hàng rào kháng khuẩn hiệu quả, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, vi khuẩn có hại, giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, tiêu hoá tốt, giảm chứng ăn không tiêu.

Ăn không tiêu nên uống gì? Trà bạc hà

Bạn đang bị chứng ăn không tiêu thì hãy uống 1 ly trà bạc hà nóng. Trà bạc hà không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn cơ bắp mà còn có thể cải thiện hệ tiêu hoá khi bạn bị khó tiêu rất hiệu quả. Ngoài ra, uống 1 ly trà bạc hà vào mỗi buổi sáng sau bữa ăn còn giúp ngừa hôi miệng, giảm ho, kiểm soát cân nặng và đẹp da. 
Ngoài trà bạc hà thì bạn có thể uống một số loại trà thảo mộc khác. Ví dụ trà hoa cúc, ngoài việc hỗ trợ thư giãn và an thần, lợi ngủ thì cũng có công dụng tuyệt vời thúc đẩy tiêu hoá nhanh chóng. Uống trà hoa cúc khi bị chứng ăn khó tiêu giúp ngăn chặn chứng ợ hơi, ợ chua hay đầy bụng bằng cách giảm thiểu sự co thắt của ruột và dạ dày.

Ăn không tiêu nên uống gì: Trà thảo mộc

Tập thói quen uống trà thảo mộc giúp giảm cảm ăn không khó tiêu

Một số loại trà thảo mộc khác bạn nên uống khi ăn không tiêu là: 

  • Trà cam thảo
  • Trà bồ công anh
  • Trà atiso
  • Trà nghệ

Ăn không tiêu nên uống gì? Nước ép táo

Táo có các nguồn vitamin cùng muối khoáng phong phú, gồm vitamin B, K, folate (một dạng axit folic tự nhiên), kali, magie, sắt và canxi cũng như chất xơ. Chất xơ cùng pectin có trong táo hỗ trợ hệ thống tiêu hoá vận hành mạnh mẽ hơn nữa và là tiền đề tốt đối với sự tổng hợp những nguyên tố vi lượng của cơ thể. Tuy nhiên những người đang bị những bệnh liên quan đến dạ dày thì cần cân nhắc trước khi uống nước táo. Bởi hàm lượng vitamin C trong nước ép táo có thể gây đau dạ dày, vậy thay vì uống nước ép táo bạn hãy ăn táo tươi.

Ăn không tiêu nên uống gì? Nước ép cà rốt

Cà rốt là thực phẩm được sử dụng nhiều trong chế độ ăn hàng ngày bởi chúng không chỉ giàu dưỡng chất mà lại còn giúp tăng hương vị và màu sắc cho món ăn. Đặc biệt, trong cà rốt có chứa lượng pectin cao nên giúp loại bỏ những độc tố khỏi lòng ruột non và ngăn chặn cơ thể hấp thụ chúng. Các chất vitamin cùng muối khoáng có trong cà rốt cũng giúp chức năng của hệ thống miễn dịch được cải thiện, khắc phục chứng khó tiêu. Một cốc nước ép cà rốt sẽ giúp hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả hơn nhờ vào hoạt động kích thích tiết dịch vị. Từ đó, thức ăn được tiêu hoá và đẩy lùi chứng ăn không tiêu.

Ăn không tiêu nên uống gì? Nước bột nở

Bột nở hay còn được gọi là baking soda có khả năng trị đầy bụng khó tiêu với thành phần chính NaHCO3 (natri hidrocacbonat). Loại hoạt chất này có khả năng cân bằng axit dạ dày giúp bạn dịu bớt chứng ợ hơi trong một khoảng thời gian. 

Baking soda hỗ trợ trị chứng ăn không tiêu

Baking soda giúp hỗ trợ trị chứng ăn không tiêu

Cách để pha baking soda: Bạn hoà tan 1/4 muỗng baking soda trong một cốc nước ấm đến khi tan hết rồi uống từ từ. 
Bạn cần nhớ rằng sau 2 tiếng đồng hồ tính từ khi sử dụng baking soda thì bạn không được dùng đến bất cứ nhóm thuốc nào khác. Vì chất này sẽ làm giảm tốc độ chuyển hoá các chất của cơ thể, đồng thời biến đổi cơ chế hoạt động của những nhóm thuốc khác bằng cách phản ứng lại với nhau.

Nước ép dứa hỗ trợ tiêu hóa

Bạn đang băn khoăn không biết ăn không tiêu nên uống gì? và muốn tìm một loại nước có mùi vị dễ uống. Vậy nước ép cam hoặc nước ép dứa sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Chúng cũng là đồ uống cực bổ dưỡng, mùi vị hấp dẫn có tác dụng giúp nhuận tràng. 
Đặc biệt là trong nước dứa, có rất nhiều enzyme tiêu hoá như enzyme bromelain giúp tiêu hoá tốt. Trong nghiên cứu đã chứng tỏ rằng enzyme bromelain có thể bảo vệ ruột non trước vi sinh vật gây bệnh và kích thích trao đổi chất. Vì vậy, uống nước ép dứa ngoài cung cấp dưỡng chất cho cơ thể còn góp phần phòng ngừa ăn không tiêu, đầy bụng và chướng hơi. 

Ăn không tiêu nên uống gì? Men vi sinh

Uống men vi sinh - probiotic luôn là lựa chọn để điều trị một số bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hoá. Đối với chứng ăn không tiêu thì men vi sinh cũng là giải pháp hiệu quả nhanh mà an toàn nhất. Men vi sinh có thành phần nhiều lợi khuẩn đường ruột nên khi được đưa vào thức ăn sẽ ngay lập tức bao bọc thành ruột, ngăn chặn vi khuẩn có hại sinh sôi để giúp khôi phục trở lại tính cân bằng hệ sinh thái đường ruột. 

Ăn không tiêu nên uống gì: Uống men vi sinh

Men vi sinh giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn

Trẻ ăn không tiêu cần bổ sung như thế nào? Cho trẻ dùng men vi sinh sẽ là những lựa chọn hoàn hảo giúp kích thích ăn uống và nâng cao chất lượng đường ruột của con. 

Những mẹo trị chứng ăn không tiêu

Bên cạnh các loại nước uống giúp điều trị chứng không tiêu thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp khác:

Chườm nóng giảm cảm các khó tiêu

Chườm ấm có thể làm giảm sưng hoặc khó tiêu một cách hiệu quả. Sử dụng túi chườm nóng đặt lên bụng, nhưng nhớ là đừng để túi chườm quá nóng, có thể gây bỏng da. Trong trường hợp không có túi chườm nóng, bạn có thể dùng khăn thấm nước ấm xoa quanh bụng. Hoặc tắm và ngâm mình trong nước muối ấm (nên tham khảo các pha nước muối để tắm nhé!) cũng có tác dụng giảm khó tiêu, táo bón, tăng lưu thông tuần hoàn máu.

Bỏ ngay thói quen ăn trước khi ngủ

Ăn quá no hoặc thời gian ăn quá gần với giấc ngủ khiến hệ tiêu hóa hoạt động hết công suất, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ mà còn không tiêu, đầy bụng, dễ bị trào ngược dạ dày. Giải pháp ở đây là bạn nên tạo một thói quen ăn uống lành mạnh, ăn uống có giờ giấc để không gây áp lực quá lớn lên hệ tiêu hoá.

Thiết lập thói quen ăn uống khoa học

Thiết lập thói quen ăn uống khoa học

Chắc hẳn đọc đến đây bạn đã có thể tự mình giải đáp câu hỏi: “Ăn không tiêu nên uống gì?”. Để điều trị chứng ăn không tiêu không khó, nhưng nó có thể tái đi tái lại nhiều lần ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá. Vì vậy, bạn hãy luyện tập cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh, thói quen sinh hoạt khoa học nhé!

Có thể bạn quan tâm:

>> Trẻ bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao? Cách điều trị an toàn

>> Rối loạn tiêu hóa uống gì? Cách điều trị không dùng thuốc

>> Những mẹo chữa đầy bụng khó tiêu

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0