Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Các lợi ích đáng kinh ngạc của kỷ tử và táo đỏ

Ngày cập nhật:25/03/2024

Táo đỏ và kỷ tử là hai loại trái cây được sử dụng phổ biến trong đông y, xuất hiện trong nhiều bài thuốc truyền thống. Việc sử dụng hai loại quả này trong các món ăn không chỉ mang đến hương vị đặc biệt mà còn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn đã nắm rõ kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Nếu chưa, hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về những tác dụng tuyệt vời của 2 loại quả này nhé!


Mục lục

1. Tìm hiểu qua về táo đỏ và kỷ tử

Trước khi tìm hiểu kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì, chúng ta cùng điểm sơ qua một vài thông tin của 2 loại cây kỷ tử và táo đỏ.

1.1. Quả táo đỏ

Quả táo đỏ (hay còn gọi là quả táo tàu, táo mận) là một loại trái cây có nguồn gốc từ Trung Quốc và được trồng rộng rãi ở các nước châu Á. Quả táo đỏ có hình dáng tròn hoặc tròn bầu dục, kích thước nhỏ hơn so với quả táo thông thường, có vỏ ngoài màu vàng hoặc đỏ tươi. Bên trong, quả táo đỏ có thịt dày và giòn, có một hạt nhỏ ở giữa, có vị ngọt và thường được sử dụng trong các món ăn và đồ uống truyền thống của các nước Á Đông.

Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì?

Táo đỏ còn được gọi là đại hồng táo, táo tàu

Cây táo đỏ là một loại cây bụi hoặc cây gỗ nhỏ, có thể cao tới 10 mét, thường được trồng để thu hoạch quả và cũng có thể được sử dụng như cây trang trí. Quả táo đỏ được coi là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa và giảm căng thẳng. Ngoài ra, quả táo đỏ còn được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị một số bệnh như ho, hen suyễn và đau đầu.

>> Xem thêm: Tác dụng của táo đỏ khô đối với sức khoẻ

1.2. Quả kỷ tử

Kỷ tử, còn gọi là câu khởi, khủ khởi hay câu kỷ tử ninh hạ, thuộc họ Cà với tên khoa học là Fructus Lycii. Ở Việt Nam, loài cây này được trồng nhiều nhất ở các tỉnh miền núi như Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái. Cây kỷ tử có thân mềm, mọc thẳng đứng và cao khoảng 50-150cm. Lá của cây có hình dáng thuôn dài giống lưỡi mác, không có cuống và mọc so le nhau. Hoa của cây mọc ở dưới nách lá, có màu tím đỏ phớt.
Quả kỷ tử có kích thước từ 0,5-2cm, khi chín có màu đỏ cam hoặc đỏ tươi, vỏ ngoài nhăn nheo và có cảm giác mềm, mọng. Quả kỷ tử thường được sử dụng để làm thuốc và thời điểm thu hoạch thích hợp nhất là khoảng tháng 9-10 khi quả đã chín và có hàm lượng giá trị dưỡng cao. Sau khi thu hoạch, quả kỷ tử thường được phơi khô dưới ánh nắng trong vòng 4-5 ngày.

2. Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì?

Không phải ngẫu nhiên mà loại quả này lại được sử dụng trong các bài thuốc và các món ăn bồi bổ sức khỏe. Việc kết hợp và sử dụng đều đặn 2 loại quả này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

2.1.Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Tăng cường miễn dịch

Trong y học cổ truyền, táo đỏ và kỷ tử được coi là hai loại thực phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Táo đỏ là một trong những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin C. Các chất dinh dưỡng này có tác dụng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể bằng cách giảm sự oxy hóa và giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại.

Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Tăng cường miễn dịch

Táo đỏ và kỷ tử chứa rất nhiều dưỡng chất góp phần tăng cường miễn dịch

Kỷ tử là một loại quả giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, vitamin C và vitamin A. Nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng này, kỷ tử có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, kỷ tử còn có tác dụng giúp giảm viêm, tăng cường chức năng gan và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Khi kết hợp lại chúng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của hai loại trái cây này không chỉ giúp chống lại các bệnh tật mà còn giúp cơ thể phòng tránh được các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Để có được tác dụng tốt nhất, cần chú ý đến cách pha trà và lượng sử dụng trái cây phù hợp để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa cho sức khỏe.

>> Xem thêm: YẾN SÀO ăn gia đình tiết kiệm, ƯU ĐÃI tốt - Quà tặng sức khỏe cao cấp dành tặng Ba mẹ, Ông bà

2.2.Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, táo đỏ và kỷ tử là hai loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Những thành phần này không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, mà còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đầu tiên, táo đỏ chứa nhiều polyphenol, một chất chống oxy hóa có khả năng giảm thiểu việc oxy hóa cholesterol LDL, một trong những yếu tố gây bệnh tim. Ngoài ra, táo đỏ còn chứa flavonoid, một loại chất chống oxy hóa khác có thể giảm thiểu việc hình thành gốc tự do, giúp giảm thiểu bệnh tim và các bệnh khác.

Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì: Tốt cho tim mạchKỷ tử và táo đỏ - 2 loại quả tốt cho tim mạch

Kỷ tử cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Chất xơ có thể giúp giảm cholesterol trong máu và hỗ trợ sự lưu thông máu. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc sử dụng kỷ tử có thể giảm được các yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp, cholesterol và triglycerides.

Cả táo đỏ và kỷ tử đều chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng có thể giảm thiểu việc oxy hóa cholesterol LDL. Việc giảm oxy hóa này có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim và các vấn đề liên quan đến tim mạch.

>> Xem thêm: Thức ăn tốt cho tim mạch - Bí quyết để có một trái tim khoẻ mạnh

2.3.Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Tốt cho hệ tiêu hoá

Một trong những lợi ích của táo đỏ và kỷ tử cho hệ tiêu hoá là chúng có khả năng giúp tăng cường chức năng tiêu hóa của cơ thể. Chất xơ trong táo đỏ và kỷ tử giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giảm tắc nghẽn đường tiêu hóa, cải thiện chuyển hóa chất béo và giúp đường ruột hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Ngoài ra, táo đỏ và kỷ tử cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và kháng viêm giúp giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, viêm đại tràng và ung thư đại tràng. Hơn nữa, các chất chống viêm trong trái cây này có thể giảm bớt triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày và trung hòa lượng acid trong dạ dày, giúp giảm khó chịu và đau bụng.

Đặc biệt, kỷ tử có tác dụng tăng cường chức năng gan và thận, giúp cơ thể loại bỏ độc tố và giảm các tác hại của chất cộng hưởng. Điều này có lợi cho hệ tiêu hoá và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan và thận, nhưng cần phải uống đúng liều lượng để tránh gây hại cho cơ thể.

>> Xem thêm: Bầu mấy tháng uống được nước dừa? Uống bao nhiêu tốt cho em bé?

2.4.Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Tốt cho mắt

Kỷ tử và táo đỏ có tác dụng gì khác khi giàu các chất chống oxy hoá như vậy? Polyphenols được tìm thấy trong táo đỏ và kỷ tử có khả năng làm giảm tình trạng viêm nhiễm và oxi hóa trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh mắt như thoái hóa và đục thủy tinh thể. Polyphenols còn có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, những bệnh có liên quan đến sức khỏe mắt.

Táo đỏ có chứa các dưỡng chất tốt cho mắt

Một số chất dinh dưỡng trong táo đỏ giúp bổ mắt

Ngoài ra, vitamin A, C, E và các khoáng chất như kẽm, selen và lutein cũng được tìm thấy trong táo đỏ và kỷ tử. Vitamin A và lutein đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt khỏi các tác động của ánh sáng mặt trời và giúp tăng cường khả năng nhìn ban đêm. Vitamin C và E có khả năng chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các tác động tiêu cực từ môi trường. Kẽm và selen cũng giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại.

2.5.Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Giúp ngủ ngon, giảm stress

Kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì mà lại hay được dùng trong các loại trà an thần ngủ ngon? Trong táo đỏ, chất chống oxy hóa được gọi là quercetin có tác dụng giảm căng thẳng và lo âu. Trong kỷ tử, các chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid và vitamin C có thể giúp giảm stress và tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, táo đỏ và kỷ tử đều chứa melatonin, một hormone tự nhiên được sản xuất bởi cơ thể để điều chỉnh giấc ngủ. Việc tiêu thụ các loại trái cây này có thể giúp cải thiện giấc ngủ và làm giảm stress.

2.6.Kỷ tử táo đỏ giúp hỗ trợ và ngăn ngừa ung thư

Lời giải đáp cuối cùng cho câu hỏi kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? đó là góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư. Táo đỏ là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên phong phú, đặc biệt là quercetin. Quercetin có tác dụng giảm viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, táo đỏ còn chứa nhiều chất xơ, vitamin C và các khoáng chất quan trọng khác, giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

>> Xem thêm: 18 thực phẩm chống lại ung thư chúng ta nên thêm vào thực đơn hằng ngày

Kỷ tử là một loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, trong đó có axit ursolic và oleanolic, giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra, kỷ tử còn chứa nhiều chất xơ, vitamin A và C, và khoáng chất như sắt, magie và kali, giúp hỗ trợ chức năng gan và tăng cường hệ miễn dịch.

Kỷ tử và táo đỏ hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Ăn kỷ tử và táo đỏ góp phần ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng táo đỏ và kỷ tử có thể hỗ trợ việc điều trị ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi, ung thư đại tràng và ung thư vú. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chúng không thể thay thế liệu pháp chính thống và nên được sử dụng như là một phương pháp hỗ trợ. 

Tóm lại, kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Chúng là loại thực phẩm tốt đối với sức khỏe con người, từ tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ tiêu hoá, bảo vệ mắt, giúp ngủ ngon và giảm stress đến ngăn ngừa ung thư. Sử dụng kỷ tử và táo đỏ vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chúng chỉ có tác dụng tốt khi sử dụng đúng cách và trong liều lượng phù hợp.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> NHỮNG NHÀ HÀNG SÂN VƯỜN ĐẸP, THOÁNG MÁT Ở HÀ NỘI

>> TOP NHÀ HÀNG CHAY, QUÁN CHAY, MÓN ĂN THANH MÁT CHO MÙA HÈ

>> THƯỞNG THỨC MÓN VIỆT NGON, BỔ DƯỠNG TẠI NHÀ HÀNG CHỢ QUÊ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0