Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ

Ngày cập nhật:18/08/2020

Trong bài này, chúng tôi tiếp tục mời các bạn tìm hiểu thêm về biến thể của các loại nhà hàng và một số thuật ngữ, khái niệm có thể xuất hiện trong ngành F&B (Food & Beverage)


Mục lục

Trong bài viết trước “Khái niệm các loại hình nhà hàng ăn uống – Phần 1”, chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn các định nghĩ nhà hàng theo tiêu chuẩn thế giới, theo đó có 7 loại hình nhà hàng chính được phân loại ra. Trong bài này, chúng tôi tiếp tục mời các bạn tìm hiểu thêm về biến thể của các loại nhà hàng ở trên và một số thuật ngữ có thể xuất hiện trong ngành F&B (Food & Beverage)

Như đã đề cập, trên thực tế đa số mọi người không quá quan tâm đến việc phân loại minh bạch các khái niệm nhà hàng này, mà thường tự ngầm hiểu với nhau. Biến thể của các loại hình nhà hàng được đề cập trong bài viết dưới đây hầu hết được coi là phân nhóm của Fast Food (Nhà hàng thức ăn nhanh), Fast Casual (Nhà hàng ăn nhanh bình dân) hoặc Casual Dining (Nhà hàng bình dân phổ biến)

1. Brasserie and bistro - Bia và quán rượu

Brassere & Bistro mang đặc trưng của phong cách Pháp. Tại Hoa Kỳ, một quán Brasserie (quán bia) đã phát triển từ ý tưởng ban đầu của Pháp về một loại nhà hàng phục vụ các bữa ăn thịnh soạn với giá vừa phải.

Cũng tại Hoa Kỳ, bistros (quán rượu) thường có trang trí tinh tế hơn, ít bàn hơn, thức ăn chất lượng và mức giá cao hơn. Khi được sử dụng bằng tiếng Anh, thuật ngữ bistro thường chỉ một “thực đơn lục địa” – là thực đơn của các nước thuộc lục địa châu Âu, đặc trưng như Pháp và Địa Trung Hải, chứ ko phải kiểu thực đơn thuần Anh.

Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ - 1

2. Buffet & smorgåsbord - Tiệc buffet và smorgåsbord- một bàn tiệc đầy thức ăn

Buffet và smorgåsbord thường cung cấp cho khách hàng những lựa chọn đồ ăn ở một mức giá cố định. Thức ăn được phục vụ trên các khay xung quanh các quán bar, từ đó khách hàng tự lấy đĩa phục vụ mình thoái mái, không bị giới hạn thức ăn. Danh sách món ăn có thể khiêm tốn hoặc rất đa dạng. Các menu phức tạp hơn được chia thành các loại như salad, súp, món khai vị, món khai vị nóng, món khai vị lạnh, món chính, món tráng miệng và trái cây.

Thông thường, phạm vi ẩm thực cũng có thể đa dạng nhiều phong cách, trong đó, cũng có một số nhà hàng khác tập trung vào một loại hình cụ thể, chẳng hạn như nhà hàng Buffet Trung Quốc, Buffet Ấn Độ hoặc Thụy Điển,…

Vai trò của các nhân viên phục vụ trong trường hợp này là loại bỏ các đĩa đã dùng xong, đôi khi là đặt món và phục vụ thêm đồ uống.

Ở Ý, còn có loại hình “semi-buffet” - nghĩa là “buffet tự chọn kết hợp gọi món”, đặc trưng là phục vụ các món ăn nóng và thức ăn lạnh. Những nhà hàng này thường xuất hiện ở các quán bar và quán cà phê vào bữa ăn, thỉnh thoảng các dịch vụ và khu vực ngồi của khách được đặt luôn tại quầy.

Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ - 2

3. Café - Quán cà phê

Các quán Café tại Anh và Mỹ - là những quán ăn cung cấp một loạt các bữa ăn nóng và bánh sandwich hoặc bánh cuộn theo yêu cầu. Café không phải là nhà hàng đúng nghĩa, bởi vì doanh thu của họ chủ yếu từ kinh doanh, phục vụ đồ uống nóng. Nhiều quán cà phê mở cửa vào giờ ăn sáng và sẽ phục vụ bữa sáng và bữa nhẹ đầy đủ cả ngày. Ở một số khu vực, quán cà phê có khu vực chỗ ngồi ngoài trời. Từ này xuất phát từ French café - quán cà phê Pháp.

4. Cafeteria - Quán cà phê dùng bữa

Là một nhà hàng phục vụ thức ăn nấu sẵn được sắp xếp phía sau một quầy phục vụ thức ăn. Không có dịch vụ bàn. Thông thường, khách hàng lấy một cái khay và đẩy nó dọc theo một đường ray trước quầy. Tùy thuộc vào cơ sở, các phần ăn có thể được đặt bởi các nhân viên phục vụ, phần ăn được chọn có sẵn trên đĩa hoặc khách hàng tự phục vụ các phần ăn của mình. Cafeteria - là phổ biến trong các bệnh viện, tập đoàn và các tổ chức giáo dục.

Ở Anh, một quán Cafeteria cũng có thể cung cấp nhiều lựa chọn đồ ăn nóng và “khuyến khích” việc tự phục vụ. Cafeteria có nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn. Ví dụ: nó có thể có nhiều loại thịt nướng (như thịt bò, giăm bông, gà tây) sẵn sàng được người phục vụ chia nhỏ, cũng như các món chính khác, thay vì các món hamburger hoặc gà rán đơn giản.

5. Coffee house – Ngôi nhà café

Coffee house là được hiểu là một nhà hàng chủ yếu phục vụ café, đồ uống khác và giới hạn ít loại thực phẩm lạnh như bánh ngọt, banh sandwich. Coffee House chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng, hiểu nôm na là dùng café thân quen như ở nhà của mình. Đặc điểm nổi bật của loại hình nhà hàng này là cho phép khách hàng thư giãn và giao tiếp trong khuôn viên của quán trong thời gian dài mà không bị áp lực phải rời đi ngay sau khi ăn, và do đó Coffee House thường được chọn làm địa điểm cho các cuộc gặp gỡ, họp mặt.

Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ - 3

6. Destination restaurant- Nhà hàng điểm đến

Là một nhà hàng có đủ sức hấp dẫnđể thu hút khách hàng. Ý tưởng về một nhà hàng điểm đến bắt nguồn từ Pháp trong cuốn sách Michelin Guide, trong đó đánh giá các nhà hàng về việc liệu họ có đáng giá cho một chuyến đi đặc biệt hay một điểm dừng chân với một người lái xe ở Pháp hay không.

7. Greasy spoon- “Chiếc thìa bóng bẩy”

Là một thuật ngữ thông tục cho một British cafe (quán cà phê kiểu Anh), American diner (quán ăn kiểu Mỹ) hoặc quán ăn nhỏ khác có xu hướng phục vụ đồ ăn với chi phí thấp. Ở loại hình nhà hàng này, phần lớn phục vụ các món chiên. Và ở Anh, những nơi như vậy thường phục vụ bữa sáng cả ngày và builder's tea (trà đặc). Những quán ăn - cà phê này thường xuất hiện tại khu vực tầng lớp lao động.

8. Tabletop cooking - Bàn nấu ăn

Khách hàng được ngồi như trong một bữa ăn bình thường. Các loại thực phẩm được các cơ sở chuẩn bị để nấu trên bếp gas, bếp cảm ứng hoặc vỉ nướng than; khách hàng có thể kiểm soát được mức nóng từ bếp của mình.

9. Mongolian barbecue - Thịt nướng Mông Cổ

Mặc dù nó có tên là thịt nướng Mông Cổ nhưng hình thức nhà hàng này lại có nguồn gốc từ Đài Loan và lấy cảm hứng từ Teppanyaki-style (phong cách ăn nướng Nhật Bản). Khách hàng tự làm một bát từ những nguyên liệu được bày kiểu tự chọn. Chiếc bát sau đó được trao cho người nấu, người này xào thức ăn trên một vỉ nướng lớn và đặt món ăn chín vào bát/ đĩa để phục vụ lại cho khách hàng.

10. Pub - Quán rượu

Theo truyền thống, các quán này chủ yếu dành cho mục đích uống rượu, việc ăn uống chỉ chiếm vị trí thứ yếu, trong khi nhiều quán rượu hiện đại cũng phụ thuộc vào thực phẩm, chúng thường được biết đến là gastropubs (quán rượu với kiểu ăn uống chất lượng và giá thành cao). Một quán rượu điển hình có nhiều lựa chọn bia và bia trên vòi.

11. Teppanyaki-style - Kiểu Teppanyaki

Nhiều nhà hàng chuyên về ẩm thực Nhật Bản cung cấp bếp nướng teppanyaki, chính xác hơn dựa trên một loại bếp than được gọi là shichirin ở Nhật Bản. Thực khách thường ngồi quanh bếp nướng trong khi một đầu bếp chuẩn bị chế biến những loại thức ăn mà khách chọn phía trước mặt. Thông thường, đầu bếp được đào tạo những kĩ năng giải trí cho khách bằng các kỹ thuật đặc biệt và đạo cụ khác nhau, bao gồm đập một quả trứng trên không trung, tạo một ngọn núi lửa từ những lát hành tây có kích cỡ khác nhau, hay tung những miếng tôm nướng nóng hổi vào miệng của khách hàng...

Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ - 4

12. Trattoria – Kiểu nhà hàng đặc trưng phong cách Ý

Không quá sang trọng như một nhà hàng, Trattoria là thuật ngữ chỉ cách gọi của kiểu nhà hàng mang phong cách truyền thống Ý, thường do gia đình quản lý và phục vụ ẩm thực địa phương. Trattoria thường trang trọng hơn một quán cafe

13. Osteria - Quán ăn uống phong cách Ý bình dân

Osteria là thuật ngữ nói về những quán ăn bình dân, rẻ, phục vụ rượu vang và thực đơn thức ăn đơn giản, chủ yếu là đặc sản địa phương như mì ống, thịt hoặc cá nướng và thường được phục vụ tại các bàn dùng chung. Osteria là nơi mọi người thường đến sau giờ làm việc hoặc buổi tối. Một số nơi,Osteria chỉ phục vụ đồ uống và khách hàng có thể tự mang theo đồ ăn của họ vào. Khách hàng của Osteria thường là nam giới, sinh viên hoặc giới trẻ. Một số nơi còn phục vụ thêm âm nhạc và giải trí.

14. Drive- in – Kiểu “Nhà hàng trong xe hơi”

Drive-in là kiểu nhà hàng có thể phục vụ thực khách bằng xe. Khách hàng đỗ xe hơi trước cửa Drive-in, và họ sẽ được phục vụ bởi các nhân viên đi bộ ra hoặc xe lăn ra để nhận đơn đặt hàng và quay lại với thức ăn.Drive-in khuyến khích thực khách vẫn đậu xe trong khi họ ăn. Một số nơi Drive-in còn bố trí thêm các màn hình lớn chiếu phim và khu vực đỗ xe cho thực khách vừa ngồi trong xe ăn vừa xem phim (kiểu movie theatre).

Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ - 5

15. Drive- throught – Kiểu “Nhà hàng lái xe mang đi”

Drive-throught là kiểu nhà hàng cho phép khách hàng mua đồ ăn mà không cần rời khỏi xe hơi của họ. Tuy nhiên, khác một chút so với Drive-in, Drive- throught cho phép khách hàng gọi món qua micrô, sau đó lái xe đến cửa sổ của quán - nơi họ trả tiền và nhận thức ăn, rồi lái xe đi luôn. Các chuỗi thức ăn nhanh lớn như McDonald McDonald và Burger King ở Mỹ thường cung cấp dịch vụ kiểu này.

Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ - 6

16. Pizzeria – Nhà hàng Pizza

Pizzeria là kiểu nhà hàng chỉ chuyên phục vụ bánh pizza. Có một vài kiểu nhà hàng Pizza là Casual dining restaurant (nhà hàng pizza bình dân phổ biến, có phục vụ bàn ăn), fast food (kiểu phục vụ pizza ăn nhanh), hoặc pizza delivery (kiểu phục vụ pizza giao hàng tận nhà).

Tại Ý – nơi bắt nguồn của các nhà hàng Pizza, bạn sẽ tìm thấy hai loại hình nhà hàng khác nhau - một là nhà hàng ngồi truyền thống (sit-down restaurant), phục vụ rượu vang, salad, và các món mì ống; một kiểu khác, bắt nguồn từ Rome, là Pizza Al Taglio - một cửa hàng bán pizza cỡ lớn cắt nhỏ mang về.

17. Taverna- quán rượu phong cách Hy Lạp

Taverna - là một nhà hàng Hy Lạp nhỏ truyền thống, đặc trưng bởi trang trí mộc mạc, bầu không khí chân thực và một thực đơn giới hạn với giá rẻ - thường bao gồm các món ăn địa phương đơn giản như thịt nướng, cá, hải sản, và, tất nhiên chúng lâu đời và phổ biến. Cũng như cơ sở ăn uống nổi tiếng và mang tính biểu tượng nhất của đất nước Hy Lạp, Toverna cũng là một phần không thể thiếu trong văn hóa địa phương.

18. Pop-up restaurant – quán ăn chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn

Một xu hướng phát triển trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, pop-up là những quán ăn tạm thời hoạt động ở những nơi không ngờ tới trong một thời gian nhất định. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho các đầu bếp trẻ, tài năng thể hiện các kỹ năng của họ hoặc thử nghiệm một khái niệm ẩm thực mới trước khi đầu tư vào một cơ sở mang tính cố định. Không cần phải nói, họ cung cấp cho khách hàng quen một trải nghiệm ăn uống độc đáo, thường liên quan đến một chủ đề và đổi mới những món ăn nguyên bản.

19. Diner - Nhà hàng ăn tối

Một casual sit-down American restaurant (nhà hàng thông dụng kiểu ngồi tại Mỹ) thường mở cửa cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Lấy cảm hứng từ old rail dining cars (chiếc xe ăn uống trên đường ray cũ), thiết kế retro điển hình, thường bao gồm đèn neon, gian hàng bọc da và quầy dài chạy dọc theo chiều dài của nội thất. Thường xuyên mở cửa 24 giờ một ngày (đặc biệt là những người đi dọc trên đường ray) và phục vụ các món ăn cổ điển của Mỹ như bánh mì kẹp thịt, bánh mì, khoai tây chiên và bánh nướng (burgers, sandwiches, fries, and pies.)

20. Luncheonette – nhà hàng phục vụ bữa trưa

Nhà hàng nhỏ nơi các bữa ăn nhẹ được nấu và phục vụ vào giờ ăn trưa. Các đặc điểm điển hình bao gồm ghế ngồi và thực đơn đơn giản, hạn chế.

21. Steak house - Nhà hàng bít tết

Một nhà hàng chuyên cắt thịt bò nướng nguyên miếng (dải, mắt sườn, thăn). Hầu hết các khoảng thời gian, thực đơn sẽ bao gồm thịt bê, thịt lợn / sườn cừu và gà nướng, phục vụ kèm với rượu vang hảo hạng và một loạt các món ăn phụ.

Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ - 7

22. Dinner in the Sky – Dùng bữa trên không trung

Một khái niệm nhà hàng sáng tạo có trụ sở tại Bỉ cho phép một số lượng khách cố định thưởng thức bữa ăn ngon của họ tại một chiếc bàn lơ lửng giữa không trung. Hiện kiểu nhà hàng này đã có mặt ở hơn 45 quốc gia trên toàn thế giới.

Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ - 8

23. Dark restaurant - Nhà hàng trong bóng tối

Đây là một loại nhà hàng tương đối mới và khác lạ, nơi khách hàng ăn trong bóng tối hoàn toàn, những người phục vụ tại đây bị khiếm thị. Khái niệm ăn tối trong bóng tối có nghĩa là đánh thức các giác quan khác thông qua việc loại bỏ thị giác.

24. À la carte – Nhà hàng gọi món theo thực đơn

Alacarte là kiểu nhà hàng rất phổ biến từ xưa đến nay, và phổ biến tại các nước. Khách hàng có thể chọn bất kì món ăn nào có trong thực đơn tại nhà hàng và trả tiền theo giá từng món ăn đó.

25. Chiringuito – quán ăn trên biển

Một quán ăn kiểu Tây Ban Nha điển hình, cung cấp bóng râm, đồ uống giải khát và món ăn nhẹ bên bãi biển. Từ các lán khiêm tốn đến các nhà hàng thích hợp, Chiresuitos thường là các quán ăn có tính mùa vụ, được trang trí với đồ nội thất bằng gỗ đơn giản. Không có gì đáng ngạc nhiên, bầu không khí ở đây thoải mái và thực đơn xoay quanh cá nướng và các loại hải sản.

26. Food truck - quán ăn di động

Một chiếc xe tải được cấp phép với nhà bếp để nấu ăn và phục vụ thức ăn tại các địa điểm tạm thời. Không giống như những chiếc xe xúc xích trung bình hay xe taco, Food Truck là các nhà hàng tự di chuyển với các thiết bị nấu ăn tinh vi hơn, mang đến trải nghiệm ẩm thực đường phố vượt trội. Một điểm nhận diện của một quán ăn di động là việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thông báo nơi dừng chân mỗi ngày.

27. Food court - Khu ẩm thực

Một bộ sưu tập các nhà hàng nhỏ hoặc quầy hàng thức ăn nhanh trong cùng một khu vực ăn uống/tiếp khách chung. Còn được gọi là hội trường ẩm thực, thường được đặt trong trung tâm mua sắm, hội chợ hoặc sân bay.

28. Ghost Restaurant - Nhà hàng “ma”

Nhà hàng ma còn được gọi là nhà hàng ảo, chỉ có giao hàng, có thể không có địa chỉ cụ thể. Hiểu nôm na Ghost restaurant có thể như những nhà hàng trực tuyến ngày nay mà chúng ta hay đặt đồ ăn online. Nhà hàng ma giảm thiểu nhiều chi phí, vì vậy chủ sở hữu và đầu bếp có thể tập trung vào phát triển hiệu quả các sáng tạo ẩm thực chất lượng. Họ thay đổi linh hoạt thực đơn của mình, vì họ không cần chỉnh sửa các bản sao thực và chỉ cần cập nhật các trang web trực tuyến.

Khái niệm các loại hình nhà hàng Phần 2 – Biến thể và thuật ngữ - 9

Trên đây là các biến thể về các loại hình nhà hàng thường thấy trong thực tế đời sống hoặc các thuật ngữ có thể bắt gặp trong ngành ẩm thực ăn uống, F&B (Food & Beverage). Hi vọng bài viết cung cấp thêm cho các bạn những thông tin hữu ích đối với ngành dịch vụ của mình.

Chúc các bạn kinh doanh thành công,
Thân ái,

--

XEM THÊM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0