Khám phá món cua cốm quý hiếm của Út Cà Mau

Ngày cập nhật:02/08/2016

Cua cốm hay cua hai da là một trong những món ăn quý hiếm của ùng biển Cà Mau. Đây là giai đoạn ngon nhất của cua vì thịt rất chắc, thơm, béo không hề bị bã


Mục lục

Trong số các loại hải sản biển thì cua là món tôi thích nhất và vùng biển có cua ngon nhất Việt Nam chính là Cà Mau. Để tìm được một quán cua Cà Mau ngon ở Sài Gòn  thì không phải dễ nhưng càng khó thì tôi càng phải tìm cho ra. Quán cua Cà Mau mà tôi ưng cái bụng nhất chính là Út Cà Mau ở đường Điện Biên Phủ. 

Cua cốm tại nhà hàng Út Cà Mau

Cua hai da hay còn gọi là cua cốm, là một trong số những loại cua ngon nhất ở nhà hàng Út Cà Mau. Trong tất cả các giai đoạn của một con cua thì giai đoạn cốm (vài ngày trước khi lột) là rất quý. Đây là giai đoạn cua chắc thịt, thơm, nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Út Cà Mau 1

Gia đoạn cua chuẩn bị lột da là lúc thịt cua ngon nhất và chắc nhất. Có bạn nào nhìn thấy lớp da của cua sau khi bóc lơp mai ra không? 

Anh chủ Út Cà Mau có chia sẻ: “So với cua thịt thì độ chắc của cua cốm gấp 5 lần, rủi ro cua bị ốp hay ít thịt là hầu như không hề có nên khi ăn sẽ rất chắc thịt. Phần gạch của cua cốm, thật ra là lớp chất dinh dưỡng mà cua tích trữ dể sử dụng trong thời gian trú ẩn sau khi lột da thì rất béo và bùi. Lớp gạch này không bị cứng và dễ gây ngán ở cua gạch”. 

Để bắt được loại cua cốm này cũng không hề đơn giản vì chúng ở trong hang đã được lấp miệng trong khoảng 10 ngày liền nên ngư dân rất vất vả, khó khăn mới bắt được cua cốm. Giá thành cua cốm vì thế cũng không hề rẻ nhưng theo tôi thì nó rất đáng đồng tiền bát gạo.

Chế biến cua cốm theo cách lạ của nhà hàng Út Cà Mau

Bắt được cua cốm đã không đơn giản nhưng khi chế biến nó thì lại càng khó hơn vì bởi nếu luộc thì cua sẽ mất đi phần nước ngọt, còn đem nướng thì lại bị khô. Nhà hàng Út Cà Mau đã nghĩ ra một cách làm theo tôi đánh giá là rất sáng tạo và độc đáo. Đó là cua cốm được đun trong thố đất nguyên con, để dùng hơi muối làm chín thit cua ở bên trong. Như vậy thì cua vẫn giữ được lớp nước ngọt mà lại không hề bị khô. 

Út Cà Mau 2

Từng thớ thịt trắng ngần của cua cốm được lộ ra, thịt cua bám chắc lấy vỏ cua 

Lần đầu tiên ăn cua cốm tôi bị anh chủ chê là chẳng biết thưởng thức món ngon gì sất, ăn sai tè le rồi. Để thưởng thức được hết hương vị cua cốm thì ta phải dùng một chiếc muỗng nhỏ múc phần gạch cua ăn trước. Gạch mua cốm là phần ngon nhất và béo nhất. Vị béo, bùi không hề tanh, ăn hoài vẫn không có bị ngấy. Nước từ cua hòa quyện cùng gạch cua nên tôi thấy có vị ngọt dịu, hơi mằn mặn của muối.

Tiếp đến là phần thịt cua, phần này chấm với muối ớt là ngon số dzách. Khi tách lớp vỏ cua ra thì bạn phải thấu thớ thịt dễ tróc vỏ, từng thớ thịt cua phải trắng tinh, trông càng rõ thì thịt cua lại càng dai, thơm và ngọt. Dùng kẹp để kẹp vỡ càng cua thì phải thấy rõ phần vỏ cua vị bám bởi những thớ thịt trắng tinh. Thậm chí là dính chặt vào vỏ thì càng ngon. 

Út Cà Mau 3

Cua cốm được đun trong thố đất sẽ được làm chín bằng hơi muối nên không bị khô và giữ được vị ngọt tự nhiên

Chấm chiếc càng cua chắc nịch vào dĩa muối ớt rồi đưa lên miệng, cả khoang miệng tràn ngập hương vị của biển cả. Cua cốm ở Út Cà Mau không hề bị bã, tanh mà rất thơm, béo, bùi. Ăn xong cả con mà vẫn thấy thòm thèm.  

Trên thị trường hiện nay giá cua cốm là khoảng 600k/kg, bạn có muốn nhận được mức giá ưu đã siêu rẻ không?. Bí mật sẽ được bật mí ở link dưới đây:

>>> Nhận ngay cơ hội trải nghiệm cua cốm giá rẻ trong hôm nay tại Út Cà Mau

Địa chỉ Út Cà Mau - Tầng trệt 215 Điện Biên Phủ, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0