Cách nấu canh đầu cá dọc mùng không tanh không ngứa

Ngày cập nhật:14/12/2016

Gió lạnh về, cả nhà quây quần quanh nồi canh cá dọc mùng chua thanh ngọt ngào xì xụp thật ấm áp! Bạn hãy học ngay mẹo nấu canh không tanh không ngứa này nhé!


Mục lục

Hôm nọ chị họ mình định cư bên Úc về Hà Nội chơi, kêu ca suốt là bị nhớ mấy món ngon Hà Nội, trời lành lạnh thế này mà được ăn bún thang nóng rẫy, chả ốc Hồ Tây giòn lựt sựt, bánh cuốn Thanh Trì dai dai bùi bùi… thì tuyệt!

Bà ấy cứ kêu ca kinh quá nên cuối cùng mình quyết định dắt bả đi ăn chả cá Hà Nội – món ăn đã được cả thế giới công nhận và gắn liền với tên tuổi Thủ đô. Sau một hồi tham khảo các địa điểm ăn ngon, hai chị em quyết định tới Chả Cá Thăng Long ở Times City cho gần nhà.

nhà hàng chả cá thăng long times city 1

Đến Chả Cá Thăng Long, đầu tiên nhất định phải chén chả cá lăng đặc sản đồng bằng sông Hồng...

Đến Chả Cá Thăng Long thì đương nhiên là phải ăn chả cá – cái món ăn tinh túy, gom hết cả hồn xưa Hà Nội. Những miếng thịt cá nạc, mềm, tươi, nhờ khéo tay tẩm ướp mà chỉ chiên cùng thì là, hành hoa thôi cũng thơm, ngậy đến mê người, có thêm bát mắm ngon ngon, đĩa lạc rang bùi bùi và ít bún trắng Phú Đô dai dai, chua thanh nữa là quá tuyệt!

Mình cũng từng đi ăn thử món chả cá này ở nhiều nơi rồi nhưng ưng phải nói là “bị” ưng 3 điểm ở Chả Cá Thăng Long. Đầu tiên là chả cá ở đây dùng thịt cá lăng còn tươi đến tận lúc lên bàn, thế nên thơm, mềm, ngọt hơn hẳn các loại cá khác, xứng danh loài cá đặc sản làm món gì cũng ngon mê mẩn vang danh vùng đồng bằng Bắc Bộ! Điểm thứ 2 là bộ lòng cá xào cực ngậy và giòn, ăn thích mê luôn, ngon một 9 một 10 với thịt cá. Điểm thứ 3 là món canh dọc mùng đầu cá ở đây, vị chua rất thanh và dịu chứ không gắt, dọc mùng mềm, mượt không ngứa, đầu cá ngọt lịm, không tanh, húp một thìa mà thấy tỉnh cả người!

nhà hàng chả cá thăng long times city 2

Sau là phải thưởng thức chén canh dọc mùng đầu cá, đơn giản mà bao đậm đà...

Mình nhớ ngày xưa mẹ mình cũng hay mua cá to, phần thân thì kho/rán/hấp, đầu thì để nấu canh dọc mùng, ăn ngọt lịm, giải nhiệt mà vẫn ấm bụng ngày đông. Làm canh dọc mùng nấu đầu cá thì không khó, nhưng để ra được cái vị chua thanh dìu dịu, không tanh, không ngứa như ở Chả Cá Thăng Long thì bạn cần có vài bí quyết đó!

Nguyên liệu nấu canh đầu cá dọc mùng

+ Đầu cá, dọc mùng, 2 quả me, 1 củ hành khô, nghệ

+ Hành lá, rau ngổ hương, dầu ăn, thì là, hạt nêm, muối, mắm

Đầu cá sau khi làm sạch (xát muối khi rửa sẽ giúp cá sạch mùi tanh, mùi ngái của bùn) thì để ráo thì bạn cho vào dầu nóng già rán sơ lên cho thơm. Lưu ý khi rán, bạn nhớ nhẹ tay, đừng để đầu cá bị nát hay sây sát nhé, sau đó mang ra, để ráo dầu.

nhà hàng chả cá thăng long times city 3

Rán sơ đầu cá

Dọc mùng tước xơ xong thì thái vát chéo dày chừng 1 cm trực tiếp vào 1 chậu nước lạnh có hòa muối, ngâm trong đó chừng nửa tiếng thì vớt ra rá/rổ cho ráo nước, bóp nhẹ với 2 thìa muối. Sau đó ngâm tiếp dọc mùng với nước sạch 2 lần, mỗi lần 15 phút nữa rồi lại vớt ra để ráo. Trước khi nấu, bạn nhớ chần dọc mùng qua nước sôi, khi nấu đảm bảo sẽ hết ngứa ngay.

Cạo sạch vỏ 1 miếng nghệ, giã nát ra, cho thêm 1 – 2 thìa nước lạnh vào, vắt lấy nước cốt.

nhà hàng chả cá thăng long times city 4

Bạn nên đeo găng tay để làm dọc mùng đỡ bị ngứa tay

Phi thơm hành khô thái nhỏ vào rồi bỏ nước và đầu cá vào. Khi nước sôi thì bỏ me vào, đợi me chín, bạn vớt me ra, dầm nát, lọc lấy nước chua cho lại vào nồi cá, bỏ bã đi, cho thêm nước riềng, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Đợi nước sôi lại lần nữa thì thả dọc mùng vào, nước vừa sôi lại tiếp thì cho hành lá, thì là, ngổ hương thái nhỏ vào, khuấy đều là có thể bắc xuống.

Món này dùng nóng với canh hay bún đều rất tuyệt, có cảm giác toàn bộ chất tinh túy trong hương vị dọc miền Bắc đều nằm trong một thìa canh trong trong, thơm mùi me chua, dọc mùng, thì là, ngổ hương ngan ngát vậy…

Ở Hà Nội này, nếu bạn vẫn chưa từng nếm qua hương vị Chả cá lừng danh kinh kỳ thì tuyệt đối đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ngon tinh túy Hà thành này ở Chả Cá Thăng Long nhân dịp gió lạnh đang về này nhé!

>>> Nhận ngay ưu đãi giảm tới 10% của Chả Cá Thăng Long!

Địa chỉ Chả Cá Thăng Long: T3, L1, số 07C, Times City, Quận Hai Bà Trưng

Lã Ngọc.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0