Làm bánh lá với gạo tẻ, đơn giản mà ngon mềm ngây ngất

Ngày cập nhật:14/12/2016

Không cần lích kích chuẩn bị gạo nếp, chỉ dùng gạo tẻ, bánh vẫn mềm, mịn, thơm ngát. Bánh tẻ dễ làm cũng dễ ăn, đơn sơ như tấm lòng thanh thuần chốn quê nhà…


Mục lục

Đi ăn buffet Việt, tái ngộ bánh răng bừa…

Bánh răng bừa, cũng chính là bánh lá hay bánh tẻ, ngày xưa còn nhỏ mình thường ngóng bà, ngóng mẹ đi chợ về, mua cho 1 chùm, ăn chắc dạ, thơm, dẻo, ngậy bùi. Bánh ngoài có màu hơi xanh ngan ngát của lá dong, bên trong lại trắng ngần tinh khiết, bao lấy nhân thịt băm, mộc nhĩ thơm lừng, nhìn sơ y như một khối ngọc bích xanh, đơn sơ mà bao ngon, bao đẹp.

buffet mâm buffet trần nhân tông 1

Bánh lá, hay còn gọi bánh tẻ, có nơi gọi là bánh răng bừa

Giờ này ở Hà Nội có lẽ nhiều người chẳng còn biết đến món bánh lá dễ làm mà lại càng dễ ăn này, thay vào đó là những món Thái, món Hàn, món Nhật. Thế mà, vui làm sao khi hôm nọ theo công ty đi ăn ở Mâm Buffet trên phố Trần Nhân Tông, tôi lại bất ngờ gặp lại thức quà của tuổi thơ này!

buffet mâm buffet trần nhân tông 2

Mỗi miền quê đóng góp 1 đặc sản mới có Mâm Buffet...

Mâm Buffet là buffet món Việt nên ở đó ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy 1 phần nào đó của quê nhà, của tuổi thơ mình vẫn hằng lưu luyến, tỷ như những người con miền biển sẽ tìm được mực lang Phan Thiết to tròn, giòn lựt sựt hay bạch tuộc Phú Yên xào hoa tiêu thơm sực nức, con dân đồng bằng Bắc bộ thì có cá lăng sông Hồng nướng giấy bạc, thơm lừng ngọt thịt, bánh cuốn Thanh Trì mỏng tang như tơ lụa, dẻo dai, mềm mịn, trong veo…

buffet mâm buffet trần nhân tông 3

Ngoài món Việt, còn nhiều món ngon đến từ các quốc gia khác nữa

Những đứa con của các miền đồng quê nghèo như mình lại thấy thích quầy chợ quê với những bánh tôm, bánh rán, bánh lá, bún ốc riêu cua,…

Đi ăn ở Mâm Buffet về, mình chợt muốn làm 1 mẻ bánh lá đãi chồng đãi con ăn cho biết vị. Món này nguyên liệu, cách làm đều đơn giản hơn nhiều loại bánh khác, tự làm ở nhà cũng chẳng khó, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới này nếu chưa thử làm bao giờ nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ Gạo tám, thịt lợn (ba chỉ hoặc nạc vai), hành củ khô, mộc nhĩ

+ Lá dong, dây buộc/lạt

Có thể bạn quan tâm

   • Top buffet giảm giá, khuyến mại đang hot nhất ở Hà Nội

   • Top 5 nhà hàng buffet món Việt ngon nhất ở Hà Nội

Gạo tẻ bạn đem ngâm 3 – 4 tiếng rồi vớt ra, xay cùng nước vôi trong. Phần nước gạo xay thu được cho lên bếp, vừa đun nhỏ lửa vừa quấy đều tay cho bột chín tới chừng 50% (Thường thì là khi bột hơi quánh lại, quấy thấy nặng tay hơn là được). Khi quấy bột, bạn đừng quên cho thêm chút muối, hạt nêm để bột đằm hơn nhé!

Bắc bột ra, đánh nhuyễn lại thật kỹ và đều tay để tránh bột bị vón cục rồi đổ bột lên mâm, để chừng 30 – 40 phút cho bột nguội bớt và ráo lại.

buffet mâm buffet trần nhân tông 4

Chuẩn bị nguyên liệu

Đem thịt lợn thái hạt lựu nhỏ/băm nhỏ xào chung với mộc nhĩ ngâm nở, thái sợi, khi thịt tơi, se mặt thì xúc ra. Hành khô băm nhỏ, phi thơm rồi xúc luôn ra. Đem hành phi trộn cùng thịt và mộc nhĩ, cho lên chảo đảo cùng nước mắm ngon, hạt nêm, tiêu cho đậm đà, khi ngửi thấy thơm nức là đã được.

Múc bột, dàn mỏng dọc theo lá dong đã rửa sạch, lau khô rồi xúc nhân cho vào giữa, gấp lá bánh lại thành hình thuôn dài, kín kẽ rồi cột lại. Bây giờ bạn có thể đem bánh đi luộc hay hấp cách thủy đều được. Nếu luộc thì đổ nước xăm xắp mặt bánh, đậy kín vung, đun to lửa, để bánh sôi chừng 20 phút thì kiểm tra thử 1 cái, thấy nó chín rồi là có thể tắt bếp.

Vớt bánh ra, để ráo nước, ăn lúc nóng chấm nước mắm chanh ớt ngon/tương ớt đều rất đượm vị.

buffet mâm buffet trần nhân tông 5

Thành phẩm rất nhanh sẽ được ra lò...

Những ai cũng có lòng yêu thích các món ăn truyền thống Việt mà không biết phải tìm chúng ở đâu giữa Hà Nội ngày nay thì hãy thử tìm tới Mâm Buffet một lần xem sao nhé! Những món ăn gắn bó cùng tuổi thơ, cùng người dân Việt ta bao đời ở Mâm Buffet nằm cạnh những món Thái, món Hàn, món Trung, Nhật, Pháp,… hoàn toàn chẳng kém cạnh chút nào về sắc, vị hay hương đâu!

>>> Nhận ngay ưu đãi giảm 32% của Mâm Buffet

Địa chỉ Mâm Buffet: Số 67, 69 Trần Nhân Tông, Quận Hai Bà Trưng.

Thu Thủy.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0