Tổng hợp những loại rau nấu với canh cua NGON MÁT siêu hợp

Ngày cập nhật:13/01/2024

Ngoài rau đay canh cua còn nấu với rất nhiều loại rau nữa nhé. Chị em hãy cùng tham khảo để nấu cho gia đình mình ăn nè.


Mục lục

Canh cua là món ăn được rất nhiều các gia đình Việt yêu thích trong mỗi bữa cơm, không chỉ giàu chất canxi mà còn kết hợp với các loại rau dân dã ăn quanh năm. Cách nấu canh cua lại khá đơn giản, chỉ cần bỏ ra chút thời gian là bạn có ngay nồi canh thơm ngon cho gia đình rồi.

1. Cách nấu canh cua rau đay, mồng tơi, mướp hương

– 3 lạng cua đồng

– Rau đay và rau mồng tơi mỗi loại 1 mớ

– 1 quả mướp hương

– Mắm, mỡ, gia vị

Cua tách bỏ mai rồi rửa sạch. Phần gạch ở mai cua, bạn lấy chiếc tăm để khều gạch rồi cho riêng ra 1 chiếc bát. Cho cua vào xay nhuyễn. Khi xay nhớ cho chút muối hạt vào xay cùng cua. Đây là bí quyết để làm món canh cua rau đay được ngon đậm đà và gạch cua kết tủa nhanh hơn, chắc hơn đó.

Cua xay càng nhuyễn thì càng tốt. Lọc cua lấy nước rồi cho vào nồi đun. Khi đun nhớ phải canh các bạn nhé vì canh cua khi nấu rất dễ bị trào. Khi đun thấy sôi là phải hạ nhỏ lửa ngay lập tức, nếu không sẽ bị trào mất gạch cua, yếu tố quan trọng nhất của nồi canh.

Nêm gia vị cho vừa miệng ăn. Bạn nhớ nên chỉ nêm vừa vị là được, canh cua nấu quá mặn hoặc nhạt sẽ làm mất ngon và kém mùi vị đấy nhé. Canh cua khi sôi sẽ nổi những tảng gạch lên mặt nước

Rau rửa sạch, thái nhỏ, mướp thái lát miếng vừa ăn. Với rau đay thì sau khi rửa sạch bạn nên vò nhẹ để khi ăn không bị cảm giác gai.

Nấu canh cua cho thêm mướp sẽ thơm ngon hơn rất nhiều. Khi canh sôi, bạn dùng đũa khẽ khua phần gạch cua kết tủa sang 1 phía rồi bỏ rau vào, đun đến khi canh sôi lại là được. Múc canh cua rau đay ra bát và thưởng thức cùng với món cà pháo muối chua thì cực ngon và không bị ngán.

2. Cách nấu canh cua rau cải

– 2 bó rau cải mơ (hay còn gọi là cải canh)

– 300gr cua đồng ngon

– Gừng, hành khô

– Nước mắm, bột ngọt, muối, dầu ăn

Cua đồng bóc mai, bỏ yếm, rửa sạch rồi cho vào cối giã tay hoặc cho vào máy xay lọc lấy nước, bỏ bã. Dùng tăm khều gạch cua ở mai rồi cho ra bát riêng. Rau cải bạn cắt bỏ rễ và lá già, rửa sạch để ráo nước rồi thái khúc khoảng 2-3 cm. Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ

Bạn nên lọc nước cua nhiều lần cho hết thịt và gạch cua. Bạn cho một chiếc chảo nhỏ lên bếp, phi thơm hành băm với chút dầu ăn, sau đó bạn cho gạch cua vào xào chín, nêm nếm thêm ít gia vị rồi tắt bếp. Phi hành và gạch cua sẽ làm cho món ăn thơm ngon hơn

Tiếp theo bạn cho nước lọc cua vào nồi rồi đặt lên bếp đun, cho một ít muối ăn vào hòa tan để gạch cua nổi nhiều hơn và không bị vỡ vụn. Bạn bật lửa nhỏ để cua không bị tràn. Khi thấy gạch cua nổi lên từng mảng lớn thì bạn nhẹ nhàng dùng muỗng vớt gạch cua ra một chiếc bát nhỏ, sau đó cho rau cải vào nấu, đun chín và nêm nếm vừa ăn.

Cuối cùng bạn cho chút gừng đã băm nhỏ vào nồi canh cho dậy mùi và cho luôn phần gạch cua vừa vớt và gạch cua xào sẵn vào. Bây giờ nồi canh cua rau cải của bạn đã dậy mùi thơm ngào ngạt rồi đấy. Cuối cùng bạn hãy tắt bếp, múc ra bát và cùng cả gia đình thưởng thức thôi nào.

3. Cách nấu canh cua hoa thiên lý

– 200gr cua đồng

– 150gr hoa thiên lý

– Bột canh, bột nêm, mì chính

Cua đồng rửa sạch cho hết cặn bẩn, bóc bỏ mai, yếm. Phần mai cua dùng tăm khều gạch để riêng ra bát, phần thịt cua xóc lại với 1 chút muối hạt, rửa lại nhiều lần cho sạch. Hoa thiên lý rửa sạch để ráo nước.

Thịt cua cho vào cối giã tay hoặc vào máy xay xay nhuyễn, lọc qua một cái rây lấy đủ phần nước ăn. Nêm 1 thìa canh bột nêm, dùng đũa khuấy cho đều và đặt lên bếp đun lửa vừa để nồi canh đóng gạch.

Khi nồi nước canh cua sôi, hạ nhỏ lửa, vớt phần gạch cua ra bát, thả hoa thiên lý vào rồi nêm nếm gia vị vừa miệng. Đun khoảng 1-2 phút rồi chút canh ra bát nêm một chút mì chính, cho phần gạch cua vào bát canh để phía trên hoa thiên lý cho đẹp.

4.Rau dền

- Cua đồng: 200- 250 gr

- Rau dền: 1 bó

- Hành khô, gia vị, hạt nêm

Cua mua về thả vào chậu nước có pha chút muối ngâm khoảng 10-15 phút. Sau đó cho vào rổ vừa sóc vừa lắc qua lắc lại mạnh rồi sả với nước cho đến khi nước không còn đục nữa.

Rau dền nhặt bỏ rễ và lá úa, rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng khoảng 15-20 phút.

Tách bỏ mai và yếm cua. Khêu lấy phần gạch cua để riêng.

Giã (hoặc xay) nhuyễn cua với 1 thìa nhỏ muối.

Cho lượng nước đủ ăn vào cua đã giã nhuyễn, khoắng đều rồi lọc bỏ bã qua 1 cái rây.

Cho nước lọc cua vào nồi, vừa đun vừa quấy đều để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi. Khi thịt cua nổi lăn tăn kín trên mặt nước thì không cần phải quấy nữa.

Phi thơm chút hành khô băm nhỏ, cho phần gạch cua vào xào qua trong khoảng 1 phút. Khi thịt cua đóng thành tảng thì hớt phần thịt cua ra 1 chiếc đĩa (hoặc gạt sang 1 bên nồi), rồi thả rau vào. Tiếp đó là cho phần gạch cua đũa xào thơm vào nồi canh, đun đến khi rau chín. Nêm nếm thêm chút gia vị, hạt nêm cho vừa miệng rồi tắt bếp.

>> Xem thêm: Tổng hợp cách muối cà ngon đến mẹ chồng cũng không chê được

5. Cách nấu canh cua khoai sọ rau rút

– 600gr cua đồng

– 200gr rau rút đã nhặt

– 500r khoai sọ

– 20gr hành khô

– Muối, mì chính, nước mắm, mỡ nước

Cua đồng chọn con vừa, chắc thịt và béo, đem ngâm, rửa sạch cát, xé lấy thịt cua, rửa lại với nước để ráo, xóc chút muối hạt, đem giã tay hoặc dùng máy xay nhuyễn, lọc lấy nước cua. Gạch cua khều xong để riêng ra bát. Khoai sọ rửa sạch rồi đem luộc chín, bóc vỏ, bổ làm 3 hoặc 4. Rau rút nhặt sạch, bỏ đi cọng già, ngắt từng đoạn dài 3 – 4 cm, rửa sạch rồi để ráo.

Đặt xoong nước cua lên bếp, khuấy theo một chiều đều tay, đun to lửa. Khi thịt cua nổi lên, đóng váng thành tầng đông chắc thì hớt ra bát và để riêng. Cho khoai sọ vào xoong canh, nêm với nước mắm vừa ăn, khi khoai chín bở cho tiếp rau rút vào. Khi canh cua sôi lại, rau chín tới thì bắc ra bên ngoài, nêm mì chính vào khuấy đều.

Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành khô băm, trút gạch cua vào đảo kĩ rồi đổ gạch vào xoong canh cua rau rút, múc canh ra bát, đặt thịt cua lên trên mặt khoai và rau, rưới lên đấy một chút gạch cho đẹp. Món canh cua khoai sọ rau rút ăn khi còn nóng là ngon nhất.

6. Cách nấu canh cua rau muống

– 2 củ hành tím

– 250gr cua xay

– 1 mớ rau muống

– Muối, hạt nêm, nước mắm, dầu ăn

Khi đi chợ, bạn có thể mua cua xay sẵn để tiết kiệm thời gian sơ chế cua. Cua xay sẵn khi mua về bạn chỉ việc hòa tan cua xay với khoảng 800ml nước, dùng rây để lọc bỏ xác cua và lấy nước cua.

Rửa sạch lại rau muống, sau đó ngâm rau với nước muối pha loãng chừng 2 phút thì vớt ra, để ráo, cắt khúc vừa ăn. Hành tím bạn bóc bỏ lớp vỏ ngoài và băm nhỏ.

Bạn cho nước cua đã lọc vào nồi để lửa vửa, đun sôi cho tới khi thấy riêu cua nổi lên trên thì bạn vớt riêu cua ra bát riêng. Tiếp đó, bạn cho rau muống vào nồi canh, nêm vào nồicanh chút hạt nêm.

Phi thơm hành tím băm nhuyễn với chút dầu ăn rồi cho gạch cua vào xào thơm rồi cho phần riêu cua đã để riêng vào xào chung. Khi chuẩn bị bắc canh ra thì bạn đổ riêu cua vừa xào vào, nêm nếm lại cho vừa miệng và ăn nóng.

Trên đây là 6 món canh cua nấu với các loại rau vừa ngọt vừa mát, bà nội trợ nào cũng nên biết để có thể đổi món gia đình.

7.Cách nấu canh riêu cua đồng

– 200 – 300gr cua đồng

– 4 – 5 quả cà chua

– 2 quả me chua

– 2 củ hành khô

– Hành lá, rau dăm

– Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, súp, mì chính

Chuẩn bị 4 quả cà chua, hành, dăm, me cạo vỏ tất cả rửa sạch để ráo. Cà chua bổ thành múi cau, hành, dăm thái nhỏ. Cua bóc vỏ mai, phần mai khều lấy gạch để riêng ra bát. Cho cua vào máy xay với lượng nước vừa đủ, xay thật nhuyễn và lọc bỏ lấy nước trong. Đặt nồi nước cua lên bếp đun ở lửa nhỏ. Khi nồi riêu sôi thì thêm 2 quả me chua vào đun khi me chín nổi lên vớt lên chắt lấy nước chua và bỏ vỏ. Nếu thích gạch đặc bạn có thể cho thêm chút xíu muối vào khuấy đều gạch sẽ đóng thành tảng, nếu không có thể bỏ qua bước này.

Phi thơm hành khô đã băm với chút dầu ăn cho gạch cua và cà chua vào xào chín. Thêm chút xíu gia vị vào. Đổ phần gạch đã phi thơm vào nồi nước riêu khi đang đun sôi. Nêm nếm lại gia vị vừa miệng.

Đun thêm khoảng 5 phút nữa khi nồi riêu đã chín, thêm hành, rau răm và tắt bếp cho canh riêu cua ra bát. Bày canh lên bàn ăn kèm với các loại rau thơm. Nếu thích bạn có thể ăn bún cùng nước riêu cua cũng rất là ngon.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0