Gói bánh chưng xanh tự nhiên cho ngày tết cổ truyền

Ngày cập nhật:24/01/2024

Bánh chưng là món ăn quen thuộc trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Nhưng để có những chiếc bánh chưng ngon và xanh tự nhiên thì không phải ai cũng biết. Vậy hãy cùng PasGo tìm hiểu cách gói bánh chưng xanh ngon và đẹp mắt cho ngày Tết nhé.


Mục lục

Nguyên liệu cần có để gói bánh chưng

  • Gạo nếp: 2kg (chọn loại nếp cái hoa vàng).
  • Đỗ xanh: 500 gram (chọn loại đỗ mới, vàng và bở).
  • Thịt ba chỉ: 600 gram (chọn thịt có phần nạc, mỡ đều và dày).
  • Lá dong: 30 lá (chọn loại lá bánh tẻ).
  • Lạt giang để buộc bánh (chọn đoạn giang có gióng dài).
  • Gia vị: muối, hạt tiêu, hạt nêm. Khuôn gói bánh.

Nguyên liệu để gói bánh chưng xanh đẹp

Cách gói bánh chưng xanh như sau

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu gói bánh chưng

Đầu tiên, bạn đem gạo ngâm với nước trong khoảng 2 giờ đồng hồ để gạo nở đều và mềm hơn (không nên ngân gạo quá nâu vì nếu ngâm quá lâu gạo sẽ bị chua và vỡ hạt). Đỗ xanh bạn cũng đem ngâm với nước lạnh  trong khoảng 2 giờ đồng hồ để hạt đỗ nở vừa tới, sau đó đem đỗ đãi sạch hết vỏ rồi tiếp tục cho một thìa muối vào trộn đều nên.

Bước 1 trong cách gói bánh chưng xanh

Bước 2: Cách làm nhân gói bánh chưng ngon

Bạn tiếp tục đem thịt ba chỉ rửa sạch và thái thành từng miếng nhỏ dài khoảng 5-7 cm và dày cỡ 1 cm. Sau đó, bạn đem thịt đã thái trộn đều với 1 thìa cà phê hạt tiêu và 2 thìa hạt nêm rồi để vài tiếng cho thịt được ngấm đều gia vị hơn.

Ướp thịt gói bánh chưng

Bước 3: Cách gấp lá gói bánh chưng

Bạn đem lá dong ngâm trong nước trong khoảng 15 phút thì đem rửa sạch và lau khô. Rồi tiếp tục gấp đôi lá dong lại theo chiều dọc và gấp làm 4 theo chiều ngang. Sau đó bạn có thể dùng cuống lá dong có chiều dài bằng bằng chiều dài cạch lòng khuôn, đo từ phần gấp ngang của lá dong đến đầu lá rồi dùng kéo cắt bỏ phần lá thừa đi. Mỗi 1 chiếc bánh chưng bạn sẽ phải dùng 4 lớp lá dong như vậy.

Cắt lá gói bánh chưng

Bước 4: Bạn dùng lạt, xếp thành hình chữ nhật rồi đặt khuôn gói bánh lên trên. Tiếp tục xếp lần lượt lá dong thành các cạnh hình chữ nhật vào bên trong khuôn. Khi bạn xếp lá dong, bạn nên để các mặt xanh đậm của lá vào bên trong và mặt xanh nhạt hơn để ra bên ngoài. Để mặt đậm của lá bên trong tiếp xúc với gạo thì chiếc bánh của bạn khi bóc ra được xanh hơn.

Cách gấp gói bánh chưng bằng khuôn gỗ

Bước 5: Bạn lấy bát con, đong miệng bát gạo (khoảng 200 gram gạo) đổ vào khuôn, ấn và dàn đều gạo quanh đáy khuôn rồi đổ đều tiếp đỗ lên trên gạo, tiếp tục đặt 2 miếng thịt lên phía trên đỗ và dùng 1 nắm đỗ nữa rải đều phủ kín thịt (khi rải đỗ bạn nên chừa lại 1,5 cm, không nên rải đỗ hết đến cạnh khuôn). Sau đó, bạn lại xúc tiếp miệng bát gạo rải đều lên trên xung quanh và phủ kín mặt đỗ. Dùng tay ấn nhẹ cho gạo ở các góc và mặt bánh nén xuống.

Cách gấp gói bánh chưng bằng khuôn nhôm

Bước 6: Cuối cùng, bạn chỉ cần gấp các cạnh lá dong lại cho gọn, bạn dùng tay trái giữ cho lá không bị bung ra, tay phải lấy khuôn ra và đeo vào cổ của tay trái. Tiếp tục đổi tay phải sang giữ lá và bỏ khuôn ra khỏi tay. Kéo 2 đầu của mỗi sợi lạt buộc bánh lại

Cách quấn dây lạt gói bánh chưng

Bước 7: Xếp bánh chưng vào nồi

Bạn đem bánh chưng xếp lần lượt vào trong nồi theo chiều thẳng đứng, tiếp tục đổ nước sao cho nước ngập quá mặt bánh một chút. Trong khi bạn luộc bánh, nếu bạn thấy nước cạn thì có thể đổ thêm nước sôi vào cho ngập mặt bánh và đun tiếp để bánh chín đều hơn. (Bạn nên đun bánh trên bếp củi, bánh chưng sẽ rền và ngon hơn. Nếu đun bếp ga bạn nên để lửa to đến khi bánh sôi thì bạn vặn lửa cho nhỏ lại để bánh có thời gian chín kỹ).

Luộc bánh chưng ngon

Bước 8: Cách luộc bánh chưng ngon

Bạn đun bánh trong khoảng từ 7 đến 10 tiếng thì bạn vớt bánh ra và ngâm với nước lạnh. Rửa cho sạch hết nhớt trên mặt bánh rồi để cho bánh được ráo nước

Như vậy là các bạn đã có được những chiếc bánh chưng xanh thơm ngon tự tay mình làm cho ngày tết cổ truyền rồi đó.

Chúc các bạn thành công với cách gói bánh chưng xanh này nhé.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0