Mách bạn cách làm chả cốm thơm bùi béo ngậy khỏi chê

Ngày cập nhật:19/05/2023

Sở hữu hương vị thơm ngon, độc đáo, chả cốm là một trong những món ăn biểu tượng cho sự tinh tế của ẩm thực Hà thành.


Mục lục

Cứ mỗi độ thu về, trong tiết trời heo may lành lạnh, ta lại bắt gặp hình ảnh những bà những cô với những gánh cốm xanh ngát trĩu vai, rong ruổi từng con phố Hà Nội. Ấy là lúc một mùa cốm mới lại bắt đầu. Từng hạt cốm xanh mơn mởn, dẻo bùi, tỏa mùi thơm nhẹ dịu được bọc trong lá sen xanh ngắt.

Cốm là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều món ngon như chè, bánh nhưng ngon nhất phải kể đến món chả cốm thơm dẻo hút mắt. Vị béo ngậy của chả, thịt kết hợp với cái dẻo dẻo, bùi bùi của cốm đã tạo nên một món chả cốm độc đáo không gì sánh bằng. Có nhiều cách làm chả cốm ngon tại nhà như cách làm chả cốm giò sống, với thịt băm... Hôm nay, PasGo mách bạn cách làm chả cốm từ cốm ngon nhất, chuẩn vị nhất tại nhà.

Nguyên liệu làm chả cốm:

(Cho 4 người ăn)

- Thịt xay nhuyễn: 150 gr

- Giò sống: 200 gr

- Cốm tươi: 100 gr (nếu không có, bạn có thể mua cốm khô)

- Trứng gà: 1 quả

- Gia vị: muối, nước mắm

Cách làm chả cốm:

Bước 1: Sơ chế cốm

- Cách làm chả cốm với cốm tươi: Bạn cho thẳng vào bát lớn, đập trứng vào bát, trộn thật đều. Nếu khi mua về cốm còn mềm, dẻo thì khi trộn xong, bạn đợi cốm nở trong 2 phút còn nếu cốm đã khô, cứng thì bạn để cốm trong bát khoảng 5 phút. Tuyệt đối không rửa hoặc cho nước lạnh vào trộn cốm vì làm thế, cốm sẽ bị nát và dính vào nhau.

- Cách làm chả cốm với cốm khô: bạn rửa cốm khô qua nước rồi để ráo, nếu cốm bị khô có thể vảy một chút nước vào, đợi 5 – 10 phút sau cốm sẽ tươi trở lại. Trộn cốm với trứng như cách làm với cốm tươi.

Bước 2: Trộn nguyên liệu và nặn chả

- Cho thịt xay, giò sống và 1 thìa cafe nước mắm vào bát cốm, trộn thật đều các nguyên liệu với nhau. Nước mắm sẽ giúp chả cốm thơm ngon hơn. Nếu muốn chả ngậy hơn, bạn cho thêm 1 thìa cafe dầu ăn vào trộn cùng.

- Cho hỗn hợp trên vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút rồi lấy ra, nặn thành viên chả. Bạn đeo găng tay ni lông vào, dùng thìa xúc một lượng vừa đủ vào lòng bàn tay rồi vo tròn thành viên to cỡ 3 đầu ngón tay rồi ấn nhẹ cho viên chả dẹt lại. Nặn lần lượt cho tới khi hết nguyên liệu.

Bước 3: Hấp và chiên chả cốm

- Lót 1 lớp lá chuối hoặc lá sen vào đáy xửng hấp, xếp chả viên lần lượt vào xừng, hấp trong 15 phút với nhiệt độ cao để chả chín tái. Bước này sẽ giúp chả nhanh chín, không bị ra nước khi chiên.

- Cho 2 – 3 thìa canh dầu ăn vào chảo, đun sôi già rồi thả lần lượt chả cốm vừa hấp vào chảo. Chiên vàng đều các mặt rồi gắp chả ra đĩa có lót sẵn giấy để chảo ráo bớt dầu.

- Bày chả ra đĩa, chấm với tương ớt hoặc nước mắm, ăn cùng cơm hoặc bún đều hợp.

>> Xem thêm: Cách làm chả cốm Hà Nội ngon nhất, thơm lừng vị cốm làng Vòng xưa

Mách bạn:

- Nên chọn mua cốm tươi vào buổi sáng vì thời điểm này dễ mua được cốm tươi và dẻo hơn.

- Chỉ hấp chả cốm trước khi chiên chứ không cho cốm vào luộc vì làm như vậy, cốm sẽ mất đi vị thơm ngọt tự nhiên.

- Không sử dụng các loại nguyên liệu, gia vị khác như: hành tỏi, hạt tiêu, bột nêm để giữ nguyên hương vị tự nhiên của cốm.

Sau khi hoàn thành cách làm chả cốm ở trên, bạn sẽ có được nhưng miếng chả cốm màu vàng ruộm cực bắt mắt, từng miếng chả tròn tròn, thơm thơm, béo ngậy. Chỉ cắn một miếng, cái giòn tan của lớp cốm chiên bên ngoài hòa với vị béo ngậy của giò, thịt xay, một chút thơm bùi của trứng và phần chả dẻo bùi đặc trưng bên trong đủ khiến người ăn say mê, chẳng nỡ dừng đũa. Cách làm không quá phức tạp mà thành quả lại ngon ngất ngây, chả cốm đúng là món ngon không ai nỡ chối từ. Lưu lại ngay công thức và trổ tài vào bếp vào một ngày gần đây nhất bạn nhé! Chúc bạn và gia đình có những bữa ăn ngon miệng.

Nếu vẫn còn điều gì băn khoăn, bạn hãy đến nhà hàng Jaspas để thưởng thức và so sánh hương vị chả cốm của nhà hàng và tự làm ra nhé. Với không gian thoáng đãng, sang trọng cùng món ăn ngon, dịch vụ chu đáo, Jaspas đã trở thành địa chỉ quen thuộc trong lòng người bản địa và du khách Hà Nội suốt 16 năm qua.

Jaspas thu hút thực khách không chỉ bởi không gian đẹp mà còn bởi những món ăn ngon, độc đáo đến từ các nền ẩm thực thế giới. Tới Jaspas, thực khách có thể lựa chọn thưởng thức món ngon theo hình thức gọi món hoặc trải nghiệm buffet đa dạng.

Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Ứng dụng đặt bàn trực tuyến luôn kèm ưu đãi – để nhận được những khuyến mại mới nhất từ Jaspas nhé.

>>>Xem thông tin ưu đãi của nhà hàng Jaspas tại đây.

Thanh Mai tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0