Độc đáo Tiết canh cua – Đặc sản lạ lùng bậc nhất Cà Mau

Ngày cập nhật:07/12/2023

Cà Mau là vựa cua của Việt Nam với những chú cua có thể lên tới 2kg, điều này ai cũng biết. Nhưng đặc sản tiết canh cua lừng danh ở đây đã mấy ai được thử nào?


Mục lục

Món ăn ra đời khi cứu người lúc khốn cùng

Cũng chẳng còn ai nhớ nổi vị nào là người đã sáng tạo ra món ăn lạ lùng độc đáo bậc nhất này, tuy nhiên, dân gian vẫn lưu truyền lại câu chuyện về món ăn này đã ra đời thế nào.

Chuyện kể rằng các ngư dân ngày xưa đi đánh bắt xa bờ, có lần rủi mà đụng sóng, đụng gió cạn kiệt nước ngọt, đứng trên bờ vực thẳm có thể chết vì khát, người ngư dân chợt nghĩ ra cách bẻ càng cua bể mà uống chất dịch bên trong.

quán út cà mau điện biên phủ 1

Từ chiêu bẻ càng cua lấy nước uống, tiết canh cua đã ra đời!

Dù là dịch thể cua bể nhưng vị chất dịch này lại đỡ mặn hơn nhiều so với nước biển, cũng không hề có mùi tanh. Tiết canh cua đã được bắt nguồn như thế!

Tiết canh cua – Món ngon “độc quyền” của loài cua bể

Tiết canh gà, tiết canh vịt, tiết canh heo,… có lẽ nhiều người đều ăn phát nhàm rồi, nhưng tiết canh cua thì hiếm người được ăn lắm. Ngặt vì một nỗi món này cứ phải là cua bể thì mới chịu, chứ cua đồng thì chẳng đào đâu ra mấy tiết cho bạn ăn, mà tiết cua đồng còn tanh nữa chớ!

quán út cà mau điện biên phủ 2

Cua phải là cua bể tươi, sống nguyên, cân nặng từ 7, 8 trăm gam

Mà cua bể, cũng không phải chú nào cũng có thể vác đi làm tiết canh cua được đâu các bạn ạ. Phải lựa những em nặng từ 800 gam đến chừng 1 ký, mà nặng hơn thì càng tốt, càng nhiều tiết. Cũng phải nhắc thêm là cua càng nhiều gạch thì tiết càng ngon, càng bổ hơn nhiều.

Có thể bạn quan tâm

   • Gợi ý địa chỉ ăn buffet nướng ngon rẻ ở Sài Gòn

   • Nhân tháng cô hồn, tranh thủ tham khảo top bufffet chay nổi tiếng Sài Gòn

Làm tiết cua ra ra sao mới ngon?

Muốn ăn tiết canh cua, bạn phải chuẩn bị một bé cua lấy thịt, một bé để lấy tiết.

Đầu tiên là đem một bé luộc sơ với chút rượu để thơm và mềm thịt. Cua chín thì giữ lấy phần nạc, cho vô đĩa, trộn gia vị vừa ăn rồi để nguội, thêm ít tía tô, ngò gai, lá quế, lá húng,… đã xắt nhuyễn vô.

quán út cà mau điện biên phủ 3

Một bé cua đem luộc, gỡ lấy phần thịt nạc

Tiết cua có màu trắng đục, để lấy được chúng bạn cần lựa cua còn sống, rửa thật sạch sẽ, dùng dây buộc chặt bốn chiếc nghe thành một chụm rồi lấy kéo bén cắt một nhát thật ngọt, tiết sẽ theo chân cua mà chảy xuống đĩa thịt cua đã chuẩn bị.

Nếu bạn cắt tiết từ cua gạch thì lấy hết tiết rồi nhớ lấy cả phần gạch ở mu cua cho luôn vào đĩa. Đợi sau khi tiết đã đông sẽ có phần nước lẫn vào tiết cua nổi lên bề mặt, bạn khéo kéo dùng muỗng hớt hết chúng ra.

quán út cà mau điện biên phủ 4

Nên dùng cua gạch để lấy tiết, tiết sẽ ngon hơn

Bước cuối cùng là rắc đậu phộng rang giã nhỏ và ngò rí lên trên mà thưởng thức cùng một ly rượu cho ấm bụng là xong!

>> Xem thêm: Cua đồng kỵ gì? Canh cua đồng kỵ với món ăn nào có thể gây độc?

Ở Sài Gòn thì ăn tiết canh cua chỗ nào mới chuẩn?

Cua bể ngon thì khó đâu địch được với Cà Mau, mà muốn ăn cua Cà Mau chính gốc ở Sài Gòn thì đừng quên hỏi thăm Út Cà Mau bạn ạ.
Út Cà Mau cực kỳ nổi tiếng  trong giới sành ăn cua, chất lượng cua tươi, sống, chắc tay, ngọt thịt khỏi bàn, đúng gốc Cà Mau không lệch một ly. Cái chính là ở đây còn có thể giao hàng tận nhà, bạn có thể đặt cua Cà Mau chính gốc tươi nguyên ở đây rồi về nhà mần thịt làm tiết canh.

quán út cà mau điện biên phủ 5

Quán Út Cà Mau - Anh Hai làng cua Cà Mau ở Sài Gòn

Còn nếu ngại làm, thì khuyên bạn nên tới quán mà ăn thử một lần, bởi Út Cà Mau gọi Út vậy thôi chứ xứng danh anh Hai làng cua bể đấy! Cua sốt ớt, lẩu cua Cà Mau, cua rang muối, cua bát quái,… nhìn thôi đã muốn rớt nước miếng.

quán út cà mau điện biên phủ 6

Các món cua Cà Mau nhìn thôi đã rớt nước miếng

Bật mí thêm với bạn là ở đây còn nổi tiếng với 2 loại đặc sản lừng danh là cua gạch son và cua 2 da thiên nhiên, ai mê cua mà không thử thì bao phí!

quán út cà mau điện biên phủ 7

Đặc sản cua 2 da và cua gạch son thiên nhiên, không thử bao phí!

>>> Đừng bỏ lỡ  ưu đãi đặc biệt của Út Cà Mau nghen bạn!!!

P/s: Địa chỉ Út Cà Mau là Tầng trệt 215 Điện Biên Phủ, Phường 6, Quận 3, bạn chớ tìm nhầm chốn ^^

Nguyen Nguyen.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0