Học cách làm bánh đúc lạc truyền thống ngon đơn giản

Ngày cập nhật:20/06/2017

Bánh đúc lạc là món ăn dân dã đã có từ rất lâu đời, chỉ với những nguyên liệu chủ yếu là bột gạo và lạc. Cùng học cách làm bánh đúc lạc dưới đây nhé.


Mục lục

Từ rất lâu, bánh đúc lạc đã là một món ăn vô cùng quen thuộc của miền Bắc. Món bánh đúc lạc rất giản dị, chỉ là bột gạo pha với nước vôi trong, khuấy nhỏ lửa cho đến khi dẻo quánh lại điểm thêm những hột lạc luộc giòn giòn. Chỉ đơn giản thế thôi, nhưng khi ăn miếng bánh đúc lạc chấm tương sẽ cảm nhận được sự hài hòa thật tuyệt vời giữa vị mượt mà, mềm dẻo những vẫn giữ được độ giòn đặc biệt của món bánh đúc hòa quyện với vị béo, bùi bùi của lạc. Tất cả những hương vị đó còn được tăng thêm nhờ hương vị đậm đà, thơm mùi của tương bần.

banhduc1

Nguyên liệu:

- Bột gạo tẻ ngon: 500gr

- Nước vôi trong: 1,8–2lít

- Lạc nhân: 200gr

- Dầu ăn, muối bột canh, đường trắng

- Tương bần Nên chọn loại vôi củ đã được tôi ít nhất một năm để nước vôi khi gạn được trong nhất và không có vị chát, như vậy bánh đúc sẽ thơm ngon, dẻo bùi hơn.

Cách làm bánh đúc lạc:

Bước 1:

- Lấy lạc nhân ngâm vào nước sạch khoảng 6 tiếng cho nở, rồi đem luộc lạc cho chín rồi vớt ra rổ thưa để ráo nước. Có thể bỏ vỏ hoặc để vỏ tùy sở thích

banhduc2

- Cho 500gr bột gạo tẻ vào 2l nước vôi trong rồi khuấy đều cho bột tan hòa đều cùng với nước. Tiếp đó cho thêm 1/2 thìa café muối vào và tiếp tục khuấy cho tan muối. Sau đó cho hỗn hợp nước vôi, bột vào tủ lạnh ngâm khoảng 2 tiếng cho bột nở rồi bỏ ra ngoài.

banhduc3

Bước 2:

- Cho hỗn hợp bột gạo đã nở vào nồi đun sôi, vừa đun vừa dùng đũa khuấy đều tay để tránh bột bị vón cục và lắng ở đáy nồi. Khuấy đều tay theo một chiều, như vậy bột sẽ tan đều và bánh đúc sẽ dẻo thơm và mềm mịn hơn.

banhduc4

- Khi hỗn hợp bột bắt đầu thấy sền sệt thì vặn lửa nhỏ lại và cho 3 thìa dầu ăn vào trộn đều. Đậy vung lại và đun khoảng 15 phút thì mở vung ra dùng đũa khuấy đều một lần nữa rồi tiếp tục đun như vậy đến khi nào bột gạo quánh đặc lại là được.

- Cho lạc đã luộc chín vào hỗn hợp bột gạo đang đun rồi vặn lửa to vừa, đun thêm khoảng 5-7 phút nữa thì tắt bếp.

- Cuối cùng đổ bánh đúc đã được ra khuôn. Hoặc nếu không có khuôn làm bánh thì có thể cho ra các đĩa sâu lòng rồi đợi bánh nguội cắt thành những miếng vừa ăn.

banhduc5

Bánh đúc có vị giòn, mát, mịn, là một món quà quê thể hiện phong vị ẩm thực thanh tao, bình dị, dân dã mang đậm hồn quê Việt. Bánh đúc lạc khi ăn chấm cùng tương bần thì không còn gì hợp hơn nữa. Đặc biệt là phần cháy bánh đúc còn lại ở nồi các bạn đừng bỏ đi mà hãy giữ lại ăn thử nhé, đảm bảo ngon không kém gì đâu. Chúc các bạn thành công!

Món bánh đúc giờ đây không chỉ đơn giản là một món ăn mà còn là cả một sự hoài niệm phảng phất “mùi vị” của thời gian. Không cần phải trải qua khoảng thời gian của quá khứ nhưng khi đến với nhà hàng 1946 thực khách sẽ phần nào cảm nhận được cái hồn của thời ấy. Cả một quãng dài quá khứ được “gói gọn” lại trong khoảng không gian có phần khiêm nhường của nhà hàng 1946. Nhà hàng 1946 Hoàng Cầu sẽ không kể với bạn về những sự kiện mang tầm thế giới, những cuộc chiến tranh, những số phận trong khoảng thời gian ấy và ngay cả địa danh này đã một thời gắn liền với thời khắc lịch sử đáng nhớ ấy, mà chỉ gợi lại cho bạn về một nét văn hóa, cách sinh hoạt giản dị mà tinh tế, dân dã mà thanh tao, một nét rất riêng vượt lên trên những nhu cầu ăn uống bình thường của cuộc sống.

banhduc6


Địa chỉ: Nhà hàng 1946 Hoàng Cầu: Số 50 Mai Anh Tuấn, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội.


Vương Hoài tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0