Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Khám phá lợi ích của nước đậu đen

Ngày cập nhật:17/04/2023

Đậu đen là một loại thực phẩm phổ biến trong ẩm thực Châu Á và được coi là một trong những nguyên liệu quý giá trong y học cổ truyền. Với một loạt các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, nước đậu đen được xem là một giải pháp tự nhiên để cải thiện sức khỏe và phòng ngừa một số bệnh tật. Vậy cụ thể thì uống nước đậu đen có tác dụng gì và tại sao nó là một trong những thức uống tự nhiên được ưa chuộng nhất trên thế giới?


Mục lục

1.Đậu đen và giá trị dinh dưỡng của đậu đen

Đậu đen là một loại cây thân thảo có tên khoa học là Vigna mungo. Đậu đen được trồng rộng rãi tại một số nước châu Á trong đó có Việt Nam. Nó là một nguyên liệu quý giá trong ẩm thực châu Á, được sử dụng để chế biến nhiều món ăn và còn có thể được sử dụng để làm thuốc trong y học cổ truyền. Để biết uống nước đậu đen có tác dụng gì? bạn cần nắm được thành phần dinh dưỡng có trong đậu đen.

Đậu đen - Loại hạt tốt cho sức khoẻ

Đậu đen hay còn gọi là đỗ đen - một loại hạt tốt cho sức khoẻ

Nếu bạn đang tìm kiếm một thực phẩm giàu dinh dưỡng, đậu đen có thể là một lựa chọn tuyệt vời. Chỉ cần một nửa cốc (86g) đậu đen nấu chín, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể của mình một loạt các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, bao gồm 114 kilocalories năng lượng, 7,62g protein, 20,39g carbohydrate, 7,5g chất xơ và rất ít chất béo. Cùng với đó là các chất khoáng thiết yếu như: Sắt, canxi, magie, phốt pho, kẽm,...
Tuy nhiên, đây chỉ là phần nhỏ của câu chuyện. Đậu đen còn cung cấp cho cơ thể của bạn nhiều loại dinh dưỡng thực vật quý giá, như saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin. Tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa và giúp giảm thiểu nguy cơ bị các bệnh lý nghiêm trọng.
Một điều thú vị khác về đậu đen là nó chứa tinh bột, một dạng carbohydrate phức tạp. Tinh bột có khả năng hấp thụ chậm và giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn chặn sự gia tăng đột biến lượng đường trong máu.
Với những lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe đáng kinh ngạc này, có thể nói đậu đen là một trong những thực phẩm không thể bỏ qua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

2.1.Uống nước đậu đen có tác dụng gì?

Uống nước đậu đen thường hoặc nước đậu đen rang đều đem lại những lợi ích rất tốt cho sức khỏe:

2.1.Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Tốt cho xương khớp

Đậu đen là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng của đậu đen bao gồm nhiều loại chất dinh dưỡng và chất xơ, đặc biệt là các hợp chất phốt pho, sắt, canxi, cặn, mangan, đồng và tôn. Những hợp chất này góp phần quan trọng trong việc xây dựng và duy trì sức mạnh của xương.

Uống nước đậu đen cũng góp phần củng cố sức khoẻ xương khớp

Đậu đen có chứa canxi tốt cho xương khớp

Canxi và phốt pho được xem là hai yếu tố rất quan trọng trong cấu trúc của khung xương. Tuy nhiên, theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, chỉ có 99% nguồn cung cấp canxi cho cơ thể, 60% cá rô và 80% dự trữ phốt pho được chứa trong khung. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể, việc bổ sung canxi và phốt pho thông qua một chế độ ăn uống cân bằng là rất cần thiết.
Uống nước đậu đen là một trong những cách tuyệt vời để bổ sung canxi và phốt pho cho cơ thể. Ngoài ra, các hợp chất sắt trong đậu đen cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức mạnh của xương và khớp.
Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lý về khung khớp và đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên thêm nhiều đậu đen rang vào chế độ ăn uống của mình. Hãy khám phá ngay những cách chế biến đậu đen để tận dụng tối đa những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại cho bạn!

2.2.Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Quản lý huyết áp

Để duy trì sức khỏe tim mạch, việc kiểm soát huyết áp ở mức bình thường là vô cùng quan trọng. Một trong những cách đơn giản để đạt được điều này là giảm lượng natri trong chế độ ăn uống. Nhưng bạn có biết rằng, ngoài việc giảm natri, uống nước đậu đen cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả?
Đậu đen không chỉ là một nguồn dồi dào các khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe như kali, magie, và canxi, mà còn có hàm lượng natri thấp tự nhiên. Điều này giúp cho nước đậu đen trở thành một thức uống lý tưởng để giảm huyết áp và duy trì sức khỏe tim mạch.

2.3.Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Hạn chế bệnh tim

Bạn có biết rằng đậu đen không chỉ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, mà còn là một người bạn đồng hành tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch của bạn. Vậy uống nước đậu đen có tác dụng gì với tim mạch?

Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Tốt cho tim mạch

Uống nước đậu đen cũng tốt cho tim mạch

Chất xơ trong đậu đen được cho là có khả năng giảm tổng lượng cholesterol trong máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, đậu đen còn chứa các chất dinh dưỡng như kali, folate, vitamin B6 và dinh dưỡng thực vật, giúp cải thiện chức năng tim mạch.
Hơn nữa, đậu đen còn chứa các hợp chất quan trọng như quercetin và saponin, giúp bảo vệ tim mạch. Quercetin có tác dụng chống viêm tự nhiên và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đồng thời bảo vệ chống lại tổn thương do cholesterol lipoprotein tỷ lệ thấp (LDL) gây ra.
Saponin cũng được chứng minh giúp giảm lượng lipid và cholesterol trong máu, chống tổn thương tim và mạch máu. Điều này chỉ ra rằng, uống nước đậu đen không chỉ có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn, mà còn là một cách đơn giản và dễ dàng để duy trì sức khỏe chung của cơ thể.

2.4.Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Kiểm soát đường huyết

Chế độ ăn giàu chất xơ đã được chứng minh là cách hiệu quả để kiểm soát đường huyết ở những người bị đái tháo đường. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người mắc bệnh đái tháo đường type 1 khi ăn chế độ giàu chất xơ, đường huyết sẽ giảm đáng kể.
Thậm chí, chế độ ăn này còn giúp bệnh nhân bị đái tháo đường type 2 cải thiện lượng đường huyết và lipid. Đậu đen là nguồn cung cấp chất xơ phong phú, với khoảng 15g chất xơ trong mỗi cốc nước đậu đen nấu chín, chắc chắn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho việc kiểm soát đường huyết ở những người bị đái tháo đường.

2.5.Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Ngăn chặn ung thư

Đậu đen không chỉ là một nguồn thực phẩm giàu protein mà còn là một kho tàng các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Trong số các chất này, selen là một chất xúc tác hiếm có, giúp tăng cường chức năng của enzym gan và giải độc cơ thể khỏi các hợp chất gây ung thư. Không chỉ thế, hợp chất selen còn có khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm và giảm tỷ lệ phát triển của khối u.

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Giúp ngăn ngừa ung thư

Uống nước đậu đen góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ngoài ra, đậu đen cũng chứa hợp chất saponin, giúp ngăn chặn tế bào ung thư nhân lên và lây lan khắp cơ thể. Việc hấp thụ chất xơ từ đậu đen cũng được liên kết với việc giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
Không chỉ có vậy, đậu đen còn là một nguồn cung cấp folate quan trọng, một hợp chất có vai trò tổng hợp và sửa chữa DNA, do đó giúp ngăn chặn sự hình thành các tế bào ung thư đột biến DNA. Với những lợi ích đáng kinh ngạc này, không có lý do gì để bỏ qua việc thêm đậu đen vào chế độ ăn của bạn.

2.6.Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Hỗ trợ tiêu hoá

Uống nước đỗ đen có nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá. Đậu đen là một nguồn cung cấp chất xơ phong phú, giúp tăng cường chức năng tiêu hoá và giảm nguy cơ táo bón. Hơn nữa, đậu đen có tính kháng viêm và chống vi khuẩn, giúp giảm đau và sưng tấy trong dạ dày và ruột. Ngoài ra, đậu đen cũng chứa các hợp chất chống oxy hóa có thể giảm thiểu tổn thương tế bào đường tiêu hóa và ngăn ngừa một số bệnh lý về đường tiêu hoá. Do đó, uống nước đỗ đen có thể là một lựa chọn tốt để duy trì sức khỏe hệ tiêu hoá.

2.7.Công dụng của nước đậu đen trong làm đẹp

Có lẽ đây là những công dụng của nước đậu đen mà chị em phụ nữ thích nhất:

  • Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Hỗ trợ giảm cân

Đậu đen không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cho hệ tiêu hoá và quản lý cân nặng. Chất xơ trong đậu đen là yếu tố quan trọng giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng bằng cách kích thích hoạt động tiêu hóa và giảm cảm giác thèm ăn. Thật tuyệt vời khi bạn có thể cảm thấy no lâu hơn mà không cần phải ăn nhiều hơn. Với lượng calo giảm đi, cân nặng cũng sẽ giảm theo.

Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Hỗ trợ giảm cân

Uống nước đậu đen cũng giúp kiểm soát cân nặng

Không chỉ thế, việc tăng cường tiêu thụ đậu đen và các loại thực phẩm thực vật khác có thể giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Những lợi ích này không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, mà còn giúp làn da và mái tóc trở nên khỏe mạnh hơn. Hơn nữa, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và đầy năng lượng khi tiêu thụ đậu đen. Với những lợi ích đa dạng như vậy, việc thường xuyên thêm đậu đen vào chế độ ăn hàng ngày sẽ đem lại nhiều điều tốt đẹp cho sức khỏe của bạn.

  • Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Đẹp da bóng tóc

Uống nước đậu đen giúp đẹp da và tóc bởi vì đậu đen chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như vitamin A, vitamin C, vitamin E, sắt và kẽm. Những chất dinh dưỡng này có khả năng ngăn chặn tác hại của các gốc tự do gây ra sự lão hóa da, bảo vệ tóc khỏi tác hại của môi trường và giảm thiểu tình trạng rụng tóc.
Ngoài ra, nước đậu đen còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol, có khả năng giảm viêm và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như tia cực tím, khói bụi và ô nhiễm. Việc uống nước đậu đen cũng giúp cung cấp độ ẩm cho da và tóc, giúp chúng mềm mượt và tươi trẻ hơn.

3.Sử dụng nước đậu đen đúng cách

Ngoài việc tìm hiểu uống nước đậu đen có tác dụng gì chúng ta nên biết thêm về các tận dụng loại thực phẩm quý giá này!

3.1.Cách nấu nước đậu đen

Để nấu nước đậu đen, bạn có thể làm theo các bước sau:

Uống nước đậu đen có tác dụng gì?

Nước đậu đen rất đơn giản và dễ nấu

Nguyên liệu:

  • 1 tách đậu đen khô (khoảng 100g)
  • Nước lọc (khoảng 1,5 lít)
  • Đường (tùy thích)

Các bước:

  • Rửa sạch đậu đen và ngâm trong nước khoảng 6-8 giờ cho đậu mềm.
  • Rửa lại đậu đen và đặt vào nồi cùng với 6 tách nước.
  • Đun nồi đậu đen với lửa lớn cho đến khi nước sôi, sau đó giảm lửa và để nước sôi nhẹ trong khoảng 1 giờ hoặc cho đến khi đậu mềm.
  • Nếu muốn có hương vị ngọt, bạn có thể thêm đường vào nước đậu đen để tùy theo khẩu vị. (Khuyến cáo không nên sử dụng đường)
  • Lọc bỏ các hạt đậu đen và để nước đậu đen nguội hoặc thêm đá vào để có thể uống liền. Hoặc ăn cả hạt lẫn nước cũng là cách bổ sung chất xơ rất tốt.

3.2.Chú ý khi uống nước đậu đen

Như trong phần tìm hiểu uống nước đậu đen có tác dụng gì? Chúng ta thấy có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ mà đậu đen mang lại. Tuy nhiên, bạn có biết rằng đậu đen chứa một loại đường phức tạp được gọi là galactans?

Uống nhiều nước đậu đen có thể gây đầy bụng

Uống nhiều nước đậu đen có thể gây đầy bụng

Tuy nhiên, đây lại là loại đường mà cơ thể không thể tiêu hóa được do thiếu enzym alpha-galactosidase. Điều này khiến cho việc ăn đậu, bao gồm cả đậu đen, có thể gây ra cảm giác đầy hơi và khó chịu ở ruột. Nhưng đừng lo lắng, bạn có thể làm cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn bằng cách ngâm đậu lâu hơn, chọn đậu đã sẵn sàng hoặc xả nước dùng để ngâm đậu khô. Những cách này giúp loại bỏ hai oligosaccharide, raffinose và stachyose, giúp cải thiện đáng kể vấn đề tiêu hóa.

Có lẽ độc giả đã có lời giải đáp cho câu hỏi: “Uống nước đậu đen có tác dụng gì?”. Ngay ngày hôm nay bạn có thể thêm thức uống bổ dưỡng vào thực đơn của gia đình mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ăn một chế độ ăn uống đa dạng hơn, đây là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tật và đạt được sức khỏe tốt. Không nên chỉ tập trung vào từng loại thực phẩm, mà nên ăn kết hợp nhiều loại thực phẩm để cơ thể được cung cấp đầy đủ chất nhất.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0