Những ngộ nhận sai lầm về các cặp thực phẩm kỵ nhau

Ngày cập nhật:16/06/2023

Chủ đề về các thực phẩm không nên kết hợp nhau là một trong những vấn đề được quan tâm rất nhiều. Nhiều quan điểm cho rằng việc kết hợp các thực phẩm không phù hợp có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa hoặc hấp thu chất dinh dưỡng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, theo lời nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, đó chỉ là lầm tưởng về một số loại thức ăn khi kết hợp với nhau. Vậy thực hư về cặp thực phẩm kỵ nhau gây ngộ độc là như thế nào? Hãy cùng PasGo tìm hiểu trong bài viết này nhé!


Mục lục

1. Sự thật về cặp thực phẩm kỵ nhau

Có một số nguồn tin đã đề cập đến việc kết hợp những món ăn kỵ nhau gây nguy hiểm như: khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và thậm chí ngộ độc do các phản ứng hóa học không đúng khi kết hợp các loại thực phẩm. Dưới đây là những lầm tưởng và sự thật về việc kết hợp các thực phẩm không phù hợp mà bạn nên biết:

1.1. Giá đỗ và gan lợn

Theo một số nguồn tin, giá độ và gan lợn là các loại thực phẩm kỵ nhau. Bởi giá đỗ chứa nhiều vitamin C có thể bị oxy hóa do tương tác với vitamin A và các khoáng chất như đồng, sắt, và kẽm có trong gan lợn. Ngoài ra, sự kết hợp giữa hai chất cellulose và axit oxalic trong giá đỗ với gan lợn có thể gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C thực tế có thể giúp cơ thể tăng cường hấp thu sắt không heme. Đồng thời, vitamin A và C chỉ tương tác khi dùng ở liều cao và không có bằng chứng khoa học cho thấy thực phẩm chứa vitamin A có thể gây oxy hóa vitamin C.

Cặp thực phẩm kỵ nhau: Gan và giá đỗ

Ăn gan xào giá đỗ không độc như chúng ta vẫn nghĩ

Về vấn đề cellulose và axit oxalic ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt, chúng không gây ngộ độc hoặc giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn một cách đáng kể. Đầu tiên, lượng sắt bị ảnh hưởng bởi cellulose là rất ít. Thứ hai, hàm lượng axit oxalic trong giá đỗ có thể được giảm khi ngâm trong nước hoặc nấu chín.

1.2. Đậu nành và rau chân vịt

Rau chân vịt và đậu nành được cho là 1 cặp thực phẩm kỵ nhau phổ biến nhất có thể gây nguy hiểm cho dạ dày. Theo một số lý giải, axit oxalic có trong rau chân vịt khi kết hợp với canxi trong sữa đậu nành hoặc đậu hũ có thể tạo ra kết tủa canxi oxalat không tan trong dạ dày. Hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa và đường ruột.

Tuy vậy, liệu đậu nành và rau chân vịt thực sự kỵ nhau hay không? Về mặt dinh dưỡng, hiếm khi có món ăn thông thường kết hợp cả đậu nành và rau chân vịt trong khi nấu ăn. Về phản ứng hóa học, axit oxalic có thể phản ứng với canxi tạo thành kết tủa canxi oxalat. Tuy nhiên, việc hình thành kết tủa canxi oxalat còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hàm lượng axit oxalic và canxi, thời gian tiếp xúc giữa các chất, pH của môi trường dạ dày, và nhiều yếu tố khác. Nhưng nếu để an toàn thì bạn có thể không để 2 món này xuất hiện cùng lúc trong thực đơn.

>> XEM THÊM: Ngộ độc thực phẩm nên làm gì: Làm ngay 5 điều sau khi ngộ độc thức ăn

1.3. Tôm và thực phẩm giàu vitamin C

Các loại thực phẩm kỵ nhau được mọi người quan tâm rất nhiều đó là tôm và thực phẩm giàu vitamin C. Một quan điểm cho rằng việc kết hợp tôm với vitamin C có thể gây tử vong do nhiễm độc asen từ thạch tín. Theo đó, tôm thông thường chứa nhiều arsenic trioxide, và khi kết hợp với các thực phẩm bổ sung vitamin C, có thể tạo ra các phản ứng hóa học trong dạ dày, dẫn đến hình thành arsenic trioxide.

10 cặp thực phẩm kỵ nhau có tôm và thực phẩm giàu vitamin c không

Ngộ độc asen phần lớn do tôm sống ở nguồn nước bẩn

Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học để xác nhận rằng tôm và vitamin C thực sự là những thực phẩm kỵ nhau gây tử vong. Trên thực tế, việc kết hợp vitamin C với tôm không gây nhiễm độc asen. Nguyên nhân chính của nhiễm độc asen là do hấp thụ một lượng asen độc hại thông qua đường hô hấp, tiêu hóa (uống nước từ mạch nước ngầm nhiễm độc) hoặc qua da. Tình trạng ngộ độc asen từ tôm có thể là do bạn đã ăn tôm không đảm bảo chất lượng và chứa asen gây nhiễm độc.

1.4. Đậu nành và hành lá

Đậu nành và hành lá được cho là các loại thực phẩm kỵ nhau, do axit oxalic trong hành lá có khả năng tương tác với canxi có trong đậu nành. Việc tiêu thụ món ăn này thường xuyên và kéo dài có thể ảnh hưởng đến mật độ canxi. Ngoài ra, hai loại thực phẩm này cũng có thể gây kết tủa không tan trong dạ dày và đường tiết niệu.

Tuy nhiên, liệu đậu nành và hành lá thực sự kỵ nhau hay không? Không có cơ sở khoa học để xác nhận điều này vì những lý do sau đây. Thứ nhất, ở hầu hết người khỏe mạnh, canxi oxalat không tan sẽ được đào thải và tiết ra qua phân hoặc nước tiểu. Thứ hai, một nghiên cứu năm 2008 đã chỉ ra rằng một số axit oxalic có thể bị giảm hấp thu bởi vi khuẩn Oxalobacter formigenes trong ruột của người trưởng thành, giúp giảm khả năng hình thành oxalat trong đại tràng và trong nước tiểu. Cuối cùng, hàm lượng axit oxalic trong hành lá không cao và có thể được giảm thiểu khi nấu ăn, ví dụ như ngâm trong nước muối hoặc nấu chín.

>> XEM THÊM: Ngộ độc thức ăn nên uống gì: Khỏi 90% với 10 loại nước sau 1 lần uống

1.5. Quả hồng và thịt cua

Quả hồng và thịt cua được cho là những món ăn kỵ nhau nguy hiểm có thể có tác động xấu đến sức khỏe. Theo lý giải, axit tannic có trong quả hồng có thể tương tác với protein và muối canxi trong thịt cua. Hiện tượng này có thể gây đông cứng protein và tạo thành kết tủa trong quá trình tiêu hóa. Kết quả là có thể gây buồn nôn, táo bón và thậm chí tắc ruột.

Cặp thực phẩm kỵ nhau: Cua và quả hồng

Để an toàn không nên vừa ăn cua vừa ăn hồng

Thực tế về mặt ẩm thực, hiếm khi có món ăn nào kết hợp cả hai nguyên liệu này cùng lúc. Ngay cả khi bạn ăn quả hồng sau khi đã ăn món từ thịt cua, không có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Về lý thuyết, axit tannic trong quả hồng có thể tạo thành kết tủa khi tương tác với canxi. Tuy nhiên, chỉ với hàm lượng axit tannic trong một quả hồng, không thể tác động lên protein và canxi trong sản phẩm hải sản, đặc biệt là trong môi trường axit của dạ dày.

1.6. Thịt bò và hải sản

Nhiều người tin rằng thịt bò và hải sản là cặp thực phẩm kỵ nhau. Do lo ngại rằng photpho trong thịt bò có thể tạo kết tủa với magie và canxi trong hải sản, làm giảm hiệu quả hấp thu dinh dưỡng từ cả hai loại thực phẩm này.

Liệu có nên ăn thịt bò và hải sản cùng nhau? Trên thực tế, chưa có bằng chứng cho thấy sự hình thành kết tủa giữa photpho trong thịt bò và magiê, canxi trong hải sản. Hơn nữa, axit trong dạ dày của con người và cơ chế hoạt động của các enzyme trong ruột non có khả năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác nhau một cách hiệu quả.

>> XEM THÊM: Thịt bò kỵ gì? Những nguyên liệu biến thịt bò thành có hại

1.7. Dấm và thịt bò

Thịt bò và giấm chua thường được cho là hai loại thực phẩm không nên kết hợp với nhau. Lý giải cho điều này là vì thịt bò được coi là thực phẩm "nóng" trong khi giấm chua thuộc nhóm thực phẩm "ấm". Sự kết hợp của hai loại thực phẩm này có thể tạo áp lực lên hệ tuần hoàn máu, gây tổn hại cho tim.

Giấm và thịt bò có phải cặp thực phẩm kỵ nhau

Kết hợp dấm và thịt bò đúng cách sẽ có món lẩu dấm rất ngon

Vậy, liệu chúng có phải món ăn kỵ nhau nguy hiểm? Hiện tại, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc kết hợp thịt bò và giấm chua trong món ăn này có thể gây ra bệnh tim mạch hoặc có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Nếu đang định có nhu cầu đi ăn ăn lẩu bò nhúng dấm mà lo ngại về sức khoẻ thì bây giờ bạn có thể an tâm rồi đó. Còn vấn đề tìm địa điểm ăn thì hãy tìm kiếm ngay trên PasGo nhé. Đảm bảo rằng bạn sẽ tìm được nhà hàng gần, ngon, giá cả phải chăng và rất nhiều ưu đãi hời đó!

1.8. Hải sản với trái cây

Trái cây chứa tanin, một loại hợp chất polyphenol, và khi được ăn kèm với hải sản, có thể tạo ra các hợp chất không tan trong cơ thể. Do đó, nhiều người cho rằng chúng kị nhau, và việc kết hợp chúng có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi và buồn nôn.

Tuy nhiên, liệu hoa quả và hải sản thực sự là cặp thực phẩm kỵ nhau không khi ăn cùng nhau? Lượng tanin có trong trái cây tráng miệng không đủ để gây ra các triệu chứng như đã đề cập trước đó.

>> XEM THÊM: Tôm kỵ gì? 10 thực phẩm ăn cùng tôm gây đầy bụng và tiêu chảy

1.9. Hạt dẻ và thịt bò

Sự kết hợp giữa hạt dẻ cười và thịt bò được cho là một trong những cặp thực phẩm kỵ nhau, có thể gây tác hại cho hệ tiêu hóa và làm giảm giá trị dinh dưỡng. Nguyên nhân được đưa ra là do lượng vitamin C giàu có trong hạt dẻ cười có thể phản ứng với các vi sinh vật có thể tìm thấy trong thịt bò, từ đó làm giảm giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ.

Thịt bò là hạt dẻ có kỵ nhau không

Thịt bò và hạt dẻ không hề kỵ nhau

Tuy nhiên, liệu có nên ăn thịt bò có kỵ với hạt dẻ hay không? Thông tin trên không được xác định dựa trên căn cứ khoa học hay bằng chứng về dinh dưỡng. Ngoài ra, trong ẩm thực Việt Nam, rất ít khi có sự kết hợp nguyên liệu này.

1.10. Khoai tây và quả hồng

Trong danh sách các cặp thực phẩm kỵ nhau phổ biến, việc ăn hồng và khoai tây cùng nhau được xem là "cấm kỵ". Theo một số nguồn tin, khoai tây chứa axit vô cơ có thể gây tạo cặn và kết tủa với xác của trái hồng trong dạ dày. Những cặn này được cho là không thể hòa tan hay hấp thụ và có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa trong cơ thể.

Tuy nhiên, sự thật về việc ăn khoai tây và quả hồng cùng nhau là không có căn cứ khoa học. Như đã giải thích ở trên, khoai tây chứa axit oxalic và quả hồng chứa axit tannic, cả hai đều có khả năng tạo kết tủa với một số khoáng chất. Tuy nhiên, điều này gần như không thể xảy ra với người khỏe mạnh do sự tác động của nhiều yếu tố như:

  • Hàm lượng các chất khi tiêu thụ
  • Thời gian tiếp xúc giữa các chất
  • Nồng độ axit trong dạ dày

>> XEM THÊM: Bị ngộ độc thực phẩm nên ăn gì? Bổ sung ngay 10 loại thực phẩm sau

2. Các loại thực phẩm kỵ nhau được chứng minh

Một trong số những loại thực phẩm kỵ nhau được khoa học được cho là không nên kết hợp với nhau như là:

2.1. Trứng gà kỵ óc lợn

Trứng gà và óc là cặp thực phẩm kỵ nhau

Ăn nhiều 2 thực phẩm này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bộ đôi trứng gà và óc lợn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nguyên nhân là do cả hai loại thực phẩm đều chứa nhiều cholesterol. Khi kết hợp, chúng có thể gây tăng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mạch vành tim nếu ăn thường xuyên.

2.2. Bia rượu và cafein

Thực phẩm kỵ nhau được khuyến cáo nên kết hợp bao gồm bia rượu và cafein, hoặc bia rượu và nước tăng lực. Theo khuyến cáo, khi bạn pha trộn rượu và cafein, cafein có thể tạo ra hiệu ứng "tỉnh rượu giả". Điều này khiến người uống rượu có cảm giác tỉnh táo hơn thực tế. Tình trạng "mất kiểm soát" này tăng nguy cơ gặp các hậu quả tiềm ẩn do rượu gây ra, như tai nạn, mất bình tĩnh, buồn nôn do say,...

Không uống quá nhiều chất kích thích rượu bia

Không sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích

Ngoài ra, việc kết hợp nước tăng lực và bia rượu có thể làm cho bạn say nhanh hơn so với thông thường. Uống quá nhiều bia rượu cùng lúc cũng có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc cồn.

Vậy là PasGo đã chia sẻ tất cả thông tin về những lầm tưởng cặp thực phẩm kỵ nhau. Tuy nhiên với nhiều yếu tố khách quan như nguồn thực phẩm có sạch không, cách chế biến, sở thích ăn uống,... vẫn có thể làm giảm chất lượng dinh dưỡng, không tốt cho sức khỏe. Nếu xuất hiện triệu chứng lạ sau khi ăn phải các loại thực phẩm đó ngay lập tức hãy dừng ăn và đi khám  ở cơ sở gần nhất nhé!

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

CÁC NHÀ HÀNG CÓ GHẾ NGỒI CHO TRẺ EM Ở HÀ NỘI

GỢI Ý CÁC NHÀ HÀNG Ở HÀ NỘI NẰM TRONG TTTM

NHỮNG NHÀ HÀNG Ở TPHCM NẰM TRONG TTTM


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0