Hóa vàng ngày nào đẹp năm 2024, nên hóa vàng giờ nào để tiễn tổ tiên

Ngày cập nhật:07/02/2024

Hóa vàng ngày Tết là một nghi lễ quan trọng trong dịp Tết nguyên đán cổ truyền để cúng tiễn ông bà trở về âm cảnh. Hóa vàng ngày nào đẹp năm 2024, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.


Mục lục

1. Hóa vàng ngày nào, giờ nào đẹp năm 2024

Lễ hóa vàng theo phong tục tập quán của người Việt chính là lễ cúng tiễn tổ tiên, ông bà, hay còn được gọi là mâm cơm cúng gia tiên. Từ ngày 30 Tết đón các cụ về ăn Tết với gia đình thì nay cũng làm mâm cơm tiễn các cụ về cõi âm.

Ngoài ra, lễ hóa vàng cũng chính là tỏ lòng biết ơn đến chư vị thần linh, tổ tiên, ông bà trong nhà và là lễ đón thần tài, tài lộc về với gia đình, hy vọng một năm làm ăn thuận lợi, hanh thông. Đồng thời thể hiện lòng tôn kính, sự cầu mong tổ tiên ban phước lành cho hậu thế, một năm nhiều may mắn, sức khỏe và thịnh vượng.

Hóa vàng ngày nào đẹp năm 2024

Sau lễ cúng Tết, lễ hóa vàng cũng được chú trọng không kém trong nét văn hóa người Việt. Tùy vào điều kiện gia đình mà làm lễ to hay nhỏ khác nhau, một cách chuẩn bị khác nhau.

Sau khi thực hiện cúng lễ xong thì gia chủ sẽ tiến hành hóa vàng, trong đó tiền vàng của gia thần được hóa trước rồi mới đến của tổ tiên. Nơi đốt vàng mã thường có cây mía dài với ý nghĩa làm gậy chống để các linh hồn mang đồ về cõi âm.

Ngày hóa vàng đẹp mỗi năm lại có sự thay đổi, không vào một ngày cố định, thường rơi vào ngày mùng 3 Tết Âm lịch. 

Năm nay hóa vàng ngày nào đẹp? Các gia đình có thể làm lễ hóa vàng vào ngày mùng 3, mùng 4 và mùng 7 Tết. 

Hóa vàng ngày nào đẹp năm 2024

Nên đốt vàng mã vào giờ nào trong ngày

Chọn ngày đẹp hóa vàng sau đó chọn giờ đẹp hóa vàng để mọi điều thuận lợi, dễ dàng và may mắn.

  • Ngày mùng 3/1 Tết: Giờ Hoàng Đạo: Tý (23 - 1), Sửu (1 - 3), Mão (5 - 7), Ngọ (11 - 13), Thân (15 - 17), Dậu (17 - 19).

  • Ngày mùng 4/1 Tết: Giờ Hoàng Đạo: Dần (3 - 5), Mão (5 - 7), Tỵ (9 - 11), Thân (15 - 17), Tuất (19 - 21), Hợi (21 - 23).

  • Ngày mùng 5/1 Tết: Giờ Hoàng Đạo: Tý (23 - 1), Sửu (1 - 3), Thìn (7 - 9), Tỵ (9 - 11), Mùi (13 - 15), Tuất (19 - 21).

  • Ngày mùng 6/1 Tết: Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Dần (3 - 5), Mão (5 - 7), Ngọ (11 - 13), Mùi (13 - 15), Dậu (17 - 19).

  • Ngày mùng 7/1 Tết: Giờ Hoàng Đạo: Dần (3 - 5), Thìn (7 - 9), Tỵ (9 - 11), Thân (15 - 17), Dậu (17 - 19), Hợi (21 - 23).

  • Ngày mùng 8/1 Tết: Giờ Hoàng Đạo: Sửu (1 - 3), Thìn (7 - 9), Ngọ (11 - 13), Mùi (13 - 15), Tuất (19 - 21), Hợi (21 - 23).

Giờ nào đẹp để làm lễ hóa vàng năm 2024

2. Lễ hóa vàng ngày Tết cần những gì?

Lễ vật cúng hóa vàng ngày Tết

Mỗi gia đình, vùng miền sẽ chuẩn bị mâm cúng lễ hóa vàng khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung thì hóa vàng năm 2024 sẽ cần chuẩn bị các lễ vật sau: 

  • Mâm cỗ mặn bao gồm gà trống, rượu, thịt, bánh chưng…
  • Tiền âm phủ, vàng mã 
  • Mâm ngũ quả
  • Hoa tươi
  • Hương
  • Bánh, kẹo
  • Trầu cau, thuốc lá
  • Mía cây

Mâm cơm cúng hóa vàng ngày Tết

Mâm cỗ cúng hóa vàng hết Tết tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh của mỗi gia đình. Tuy nhiên, dù làm mâm cỗ mặn hoặc chay cũng nên có đầy đủ các món đặc trưng của mâm cúng ngày Tết như món luộc, xào, canh, miến, rượu. Nếu cúng mặn thì mâm cơm không thể thiếu con gà trống.

Mâm cỗ chay hay mặn đều được nhưng cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ, trang nghiêm để thể hiện lòng thành kính. Lưu ý nếu mâm cỗ cúng ngoài trời thì phải đặt đầu gà quay ra đường để đón quan Hành khiển cai quản năm mới đi qua.

Nếu đặt gà cúng trên bàn thờ nên quay đầu gà hướng về bát hương với tư thế há miệng, chân quỳ để chầu tổ tiên, thần linh.

Mâm cúng hóa vàng ngày Tết Giáp Thìn 

3. Văn khấn hóa vàng ngày Tết 

Đọc bài cúng hóa vàng để biết được có thể biết phần vàng này dành cho ai, không nhầm lẫn giữa tiền vàng của thần linh và tiền vàng của gia tiên. Đọc văn khấn hóa vàng ngày tết và văn khấn hóa vàng Thần Tài chuẩn nhất để dễ dàng linh ứng và cảm hóa được mong muốn của gia chủ.

Văn khấn hóa vàng Ngày Tết

4. Cách đốt vàng mã đúng nhất, không phạm

Theo quan niệm của người Việt cổ, ngày lễ tiễn ông bà tổ tiên là vô cùng quan trọng. Ngày tết, gia thần và tổ tiên ngự trên ban thờ vì thế đèn hương không bao giờ tắt, các đồ lễ như bánh kẹo, hoa quả cũng đều phải chờ đến ngày này mới hạ xuống. Nếu chưa làm lễ hóa vàng mà hạ lễ thì ắt phạm phải điều bất kính.

Cách đốt vàng mã như thế nào cho đúng vô cùng quan trọng. Trước tiên, gia chủ cần hóa tiền vàng của gia thần trước tổ tiên để tránh bị nhầm lẫn. Trong văn hóa người Việt xưa, người ta còn đặt đôi ba cây mía ở hai bên ban thờ với ngụ ý làm đòn gánh tiễn các cụ về trời.

Ngày hóa vàng, gia chủ cần chuẩn bị mâm cỗ cúng đủ đầy rượu thịt như cỗ cúng trong ba ngày tết. Trên mâm phải có: Gà luộc, đầy đủ các món rượu, thịt bày biện cẩn thận, tiền, vàng mã cũng cần chuẩn bị chu đáo để đủ hành trang, lộ phí cho bậc gia tiên lên đường.

Tục hóa vàng ở mỗi vùng là khác nhau, nhiều nơi quan niệm càng dâng nhiều càng được phù hộ bấy nhiêu. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm gây lãng phí.

Cách hóa vàng đúng nhất

Hóa vàng ngày nào đẹp năm 2024, giờ nào đẹp để mọi việc hanh thông, thuận lợi cho gia chủ. Làm sao để lễ hóa vàng diễn ra tốt đẹp, tránh mạo phạm tới tổ tiên và các vị thần linh đều đã được giải đáp trong bài viết trên. Chúc bạn và gia đình năm mới gặp nhiều may mắn, cung hỷ phát tài.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0