5 cách làm chả cốm NGON nhất tại nhà DẺO THƠM chuẩn vị Hà Nội nhất 2023

Ngày cập nhật:15/11/2023

Bài viết tổng hợp 5 công thức làm chả cốm ngon, chuẩn vị nhất hiện nay. Không cần phải ra ngoài quán, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức chả cốm Hà Nội ngay tại nhà. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp áp dụng các cách làm chả cốm ngay thôi!


Mục lục

Mảnh đất thủ đô sinh ra đã nổi tiếng với cốm, đặc trưng nhất là cốm làng Vòng xưa. Hương cốm mỗi độ thu về dẻo thơm, xanh non khiến ai cũng phải nao lòng. Từ hạt cốm bùi bùi béo ngậy, người dân nơi đây đã chế biến thành nhiều món ngon vô cùng đặc sắc như xôi cốm, chè cốm, bánh cốm... Món chả cốm cũng từ đó mà xuất hiện và trở thành món ngon nổi tiếng của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. 

Mùa cốm bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11, nên ai cũng nghĩ rằng chỉ có thể thưởng thức chả cốm Hà Nội vào mùa thu. Tuy nhiên không phải vậy, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức chả cốm ở bất cứ ngày nào trong năm. Và có thể tự tay  làm chả cốm ngay tại nhà.

Nguyên liệu làm chả cốm ngon Hà Nội cơ bản nhất

Cách làm chả cốm Hà Nội không quá khó, chỉ với một vài nguyên liệu đơn giản dễ mua đã có thành phẩm chả cốm ngon tại nhà. Món ăn đặc sản Hà Nội này được kết hợp từ ba nguyên liệu chính là cốm, thịt heo, giò sống. Đi kèm với đó là những gia vị nấu nướng thông dụng. Tất cả hòa quyện hoàn hảo với nhau để tạo nên một loại hương vị thơm ngon, đượm sắc thu Hà Nội khiến ai cũng nhớ mãi không quên. 

nguyên liệu cách làm chả cốm tại nhà

Nguyên liệu đầy đủ để làm chả cốm Hà Nội ngon nhất

Tóm lại, để có thể làm ra những miếng chả cốm hoàn thiện, ngon chuẩn vị Hà Thành thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu làm chả cốm cơ bản sau:

  • 150g cốm
  • 200g giò sống
  • 150g thịt heo (chọn nạc vai)
  • 1-2 lá sen hoặc lá chuối khô
  • 1 củ hành tím băm nhuyễn
  • 1 quả trứng gà (có thể có hoặc không)
  • Muối, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn

Dụng cụ làm chả cốm cơ bản nhất 

Ngoài các nguyên liệu làm chả cốm ở trên, bạn cần chuẩn đầy đủ các dụng cụ nấu cần thiết như: 

  • Nồi hấp 
  • Thìa, muỗng
  • Nồi chiên không dầu hoặc chảo chống dính
  • Bát tô
  • Đĩa
  • Dao thớt
  • Máy xay 

5 cách làm chả cốm ngon và chuẩn nhất 2023 

Tùy vào từng công thức làm chả cốm mà khi chế biến cần chọn các loại nguyên liệu khác nhau. Dưới đây là 5 cách làm chả cốm ngon tại nhà, chuẩn vị Hà Thành nhất. 

Công thức 1: Làm chả cốm từ cốm tươi

cách làm chả cốm từ cốm tươi

Công thức làm chả cốm Hà Nội ngon từ cốm tươi

Sự hấp dẫn của chả cốm làm từ cốm tươi nằm ở những hạt cốm xanh, mềm dẻo và bùi bùi. Hòa quyện cùng giò sống, thịt heo xay nhuyễn tươi ngon. Sau khi rán sẽ có lớp vỏ vàng giòn, lớp bên trong dẻo thơm, nóng hổi rất hấp dẫn. 

Cách làm chả cốm từ cốm tươi sẽ chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu như ở trên. Tuy nhiên, đối với thịt heo cần phải xay nhuyễn mới. Một lưu ý nhỏ khi cốm tươi: Nên chọn cốm có màu xanh nõn chuối, có mùi thơm hương sữa của lúa non và dùng tay bấm nhẹ vào cốm có độ mềm dẻo nhất định.

>> Xem thêm: Cách làm chả cốm từ cốm tươi DỄ NHẤT tại nhà NGON chuẩn vị không bị khô

Công thức 2: Làm chả cốm từ cốm khô

Với công thức làm chả cốm từ cốm khô, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút so với cốm tươi. Bởi cốm khô cần ngâm nước 20-30 phút cho cốm nở đều, như thế chả cốm mới ngon, mềm dẻo. Sau đó nhặt hạt lép, hạt hư hỏng rồi rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn.

Tuy cách làm chả cốm từ cốm khô tốn thời gian hơn nhưng thành phẩm có được là những miếng chả cốm giòn vàng rụm, bên trong dẻo thơm, mềm mượt với sự kết hợp của cốm, giò sống, thịt heo xay nhuyễn. Chỉ cần cắn một miếng, hương vị chả cốm ngập tràn trong miện và để lại dư vị ngọt nhẹ đầu lưỡi. 

>> Xem thêm: Cách làm chả cốm từ cốm khô NGON ĐƠN GIẢN nhất, không bị nát dính vào nhau

Công thức 3: Cách làm chả cốm giò sống

làm chả cốm giò sống

Công thức làm chả cốm Hà Nội ngon bằng giò sống

Miếng chả cốm Hà Nội thơm, dẻo và ngon nhất khi được chế biến từ giò sống tươi ngon. Sau đó trộn cùng phần thịt heo xay nhuyễn, cốm làng Vòng thơm dịu nhẹ, trứng gà và các gia vị. Sự kết hợp hoàn hảo của những nguyên liệu này đã tạo nên món chả cốm vô cùng chất lượng. 

Vị béo béo, bùi bùi lại thêm phần dẻo thơm từ cốm vô cùng nịnh miệng và không hề quá ngấy. Lớp vỏ ngoài săn, vàng giòn cực kỳ hấp dẫn thị giác. Ăn kèm cùng cơm nóng hoặc có thể làm một mẹt bún đậu thì hết chỗ chê luôn đấy.

>> Xem thêm: Cách làm chả cốm giò sống ĐƠN GIẢN tại nhà mềm dẻo thơm ngon hơn hàng quán

Công thức 4: Làm chả cốm thịt băm

Để thay đổi cách chế biến chả cốm mới lạ, ở công thức này phần thịt heo cần băm nhỏ và không có nguyên liệu giò sống. Mặc dù được làm từ thịt băm, không có giò sống nhưng miếng chả cốm vẫn dẻo, mềm mượt và ăn không hề bị khô bở. 

Về cách làm chả cốm thịt băm, cũng tương tự như các cách làm ở trên. Thành phẩm sau khi hoàn thành là đĩa chả cốm có vỏ ngoài nhuộm màu vàng giòn. Bên trong dẻo thơm vị cốm đặc trưng hòa cùng vị béo ngậy cực kỳ hấp dẫn và ngon miệng. 

>> Xem thêm: Cách làm chả cốm thịt băm NGON chỉ với ba bước ĐƠN GIẢN ai cũng làm được

Công thức 5: Cách làm chả cốm chay

cách làm chả cốm chay

Công thức làm chả cốm chay ngon, giòn dai

Công thức làm chả cốm này sẽ khác biệt hơn so với bốn cách làm ở cốm ở trên. Không sử dụng nguyên liệu từ thịt, thay vào đó là làm từ đậu phụ, cốm và bột năng. Đậu cắt thành miếng nhỏ, nghiền nhuyễn rồi trộn cùng bột năng và cốm. Tất cả hòa quyện và tạo nên món chả cốm chay ngon khó cưỡng, vô cùng thanh đạm.

Nhìn nguyên liệu làm chả cốm chay mộc mạc, giản dị nhưng khi thưởng thức lại không hề thua kém làm chả cốm có thịt. Rất vừa miệng, thơm ngon và vẫn giữ được hương thơm của cốm và độ giòn, mềm dẻo. Đây sẽ là ý tưởng món ngon hay ho cho những bữa cơm ngày rằm hay bữa tiệc chay.

>> Xem thêm: Cách làm chả cốm chay DỄ NHẤT tại nhà thơm ngon GIÒN MỀM như chả cốm thịt

* Lưu ý: Đối với công đoạn chiên chả cốm, bạn có thể sử dụng chảo chống dính và chiên chả ngập trong dầu ăn. Hoặc cũng có thể chọn cách làm chả cốm bằng nồi chiên không dầu. Ưu điểm của dùng nồi chiên không dầu chiên chả cốm là chả không bị quá ngán. 

Qua 5 cách làm chả cốm ở trên, chắc chắn bạn sẽ thành công và làm thỏa mãn vị giác của từng thành viên trong gia đình. Khám phá chuyên mục Blog PasGo để học hỏi cách làm chả cốm bún đậu và nhiều công thức nấu món ngon, mới lạ để chiêu đãi người thân và bạn bè nhé. 

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

>> TOP quán ngon cho dân văn phòng - Hà Nội

>> TOP quán ngon cho dân văn phòng - HCM

>> Nhà hàng món chay ngon mùa lễ Vu Lan tại Hồ Chí Minh

Sáng Phạm - PasGo Team


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0