Bí quyết níu chân du khách chỉ với 6 món ngon đặc sản Nam Định

Ngày cập nhật:29/12/2023

Chỉ với 6 món ngon đặc sản Nam Định này mà khiến du khách không nỡ rời xa vùng đất Thành Nam. Mỗi món ngon Nam Định đều có hương vị riêng và hết sức độc đáo


Mục lục

Cùng PasGo khám phá ẩm thực Nam Định xem bí quyết nào khiến các món ăn nơi đây lại có sức hút lớn đến vậy. 

1/ Ẩm thực Nam Định có nét độc đáo riêng và rất phong phú.

Đặc sản Nam Định nổi tiếng ngon, phong phú và độc đáo. 

 Nam Định là mảnh đất có bề dày lịch sử và ghi đậm dấu ấn về các giá trị văn hóa tinh thần và sở hữu nền ẩm thực phong phú. Đặc sản Nam Định không chỉ vang danh gần xa mà trong văn học thơ ca cũng nói đến nét độc đáo của ẩm thực Nam Định:   

“ Thành Nam ẩm thực muôn màu

Xôi, chè, phở, bánh, lục tàu, sìu châu

Dù cho đi lạc về đâu

Chốn này vẫn khắc in sâu…đáy lòng”

Chỉ qua một vài câu thơ thế thôi bạn cũng đủ thấy sự đa dạng cũng như ấn tượng mạnh mẽ mà ẩm thực Nam Định đem đến cho thực khách.       

2/ Những món ngon mang thương hiệu đặc sản Nam Định níu chân du khách. 

2.1/ Đặc sản Ý Yên Nam Định Nhắc đến đặc sản Ý Yên Nam Định bạn nghĩ đến món ăn nổi tiếng nào?

- Chân giò muối Ý Yên 

Đặc sản chân giò muối Ý Yên   

Chân giò muối là món ăn quen thuộc của người dân Nam Định vào mỗi dịp Tết, cưới xin hay giỗ chạp Để có được món chân giò muối ngon, người Nam Định phải chế biến khá công phu: việc đầu tiên đó là rút xương, làm sạch sau đó tẩm ướp gia vị và cuối cùng là hấp chín. Khi ăn thịt chân giò   

- Bánh đậu xanh Ý yên

Đặc sản bánh đậu xanh Ý Yên làm quà

Đây là món bánh khá được ưa chuộng tại Nam Định. Cũng gần giống với bánh đậu xanh Hải Dương, bánh đậu xanh Ý Yên được làm từ nguyên liệu chính đó là đậu xanh, đường, dầu bưởi và mỡ lợn tạo độ béo tự nhiên. Bánh đậu xanh Ý Yên thông thường được bọc bởi giấy vàng rất bắt mắt, bạn có thể mua làm quà đặc Nam Định tặng người thân, bạn bè. 

2.2/ Đặc sản thành phố Nam Định

- Phở bò Nam Định

Hà Nội có phở Hà Nội, Nam Định có phở bò Nam Định 

Đến Nam Định bạn nhất định không thể bỏ qua món Phở Bò nổi tiếng xa gần. Phở bò Nam Định không thiên về hình thức mà nó đánh thẳng vào vị giác người ăn thông qua cách chế biến của người đầu bếp. Món phở Nam Định luôn mang trong mình một hương vị rất riêng không đâu có được.   

Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt và hút thực khách của Nam Định. Phở bò Nam Định có nguyên liệu chính là những sợi mỳ mềm, nhỏ dù bỏ trong nước sôi sợi mỳ cũng không bị nhão mà luôn có sự béo ngậy, nước dùng thanh thanh, đậm đà. Những miếng thịt bò thát lát mỏng tươi ngon trọn vị.

- Xôi xíu Nam Định

Xôi xíu Nam Định

Nổi tiếng không thua kém gì phở bò Nam Định, xôi xíu Nam Định là món ăn để lại nhiều ấn tượng trong lòng thực khách. Xôi xíu Nam Định được làm từ gạo nếp thượng hạng, với lạp xưởng, thịt cá và nước sốt tất cả hòa quyện lại tạo thành một món xôi xíu ngon tuyệt cú mèo.

Giá xôi xíu Nam Định: 15.000 đồng/bát.

- Bánh nhãn Hải Hậu Nam Định.

Đặc sản bánh nhãn Hải Hậu có vi ngọt nhẹ, dễ ăn.

Bánh nhãn Hải Hậu là một loại bánh khô, nhiều người luôn lầm tưởng rằng bánh nhãn được làm từ nguyên liệu chính đó là nhãn. Tuy nhiên sự thật lại không như vậy bánh nhãn Hải Hậu được làm từ gạo ngon của Nam Định kết hợp cùng với trứng, mỡ heo và đường cát. Sở dĩ có tên là bánh nhãn là bởi vì loại bánh này có hình dạng tương tự với nhãn nên mới gọi món bánh này là bánh nhãn.

Món bánh Nam Định ngon này là một trong những đặc sản nổi bật được du khách lựa chọn nhiều nhất khi mua về làm quà cho bạn bè và người thân của mình.

2.3/ Đặc sản Xuân Trường Nam Định

- Gỏi cá Nam Định

Đặc sản gỏi cá Nam Định được làm từ cá tươi.

Gỏi cá Nam Định thường được chế biến từ loại cá như: cá chép, cá mè, cá rô phi, cá chim, cá mòi, cá nhệch,...

Người ta thường chọn những con cá to, thân dày vừa phải. Sau đó họ thực hiện đánh vẩy, lọc bỏ hết phần xương, da. Sau đó lấy dao sắc thực hiện thái lát mỏng cá. Sau khi cắt xong bạn cho cá vào ướp chung với gừng, tỏi để át đi mùi tanh vốn có của cá. Gỏi cá ăn kèm với lá sung, cúc tần, tía tô, ngổ, rau húng,...có rất nhiều nơi ăn gỏi cá chung với hoa chuối được thái sợi nhỏ. Và đặc biệt món gỏi cá đặc sản Nam Định không thể thiếu đó chính là sả và gừng. Để ăn gỏi ngon đúng vị bạn nên ăn cùng với nước chấm của Nam Định.

- Rượu Kiên Lao

Rượu Kiên Lao cho bữa tiệc thêm vui.

Để nói đến rượu Kiên Lao ngon nhất định bạn phải tìm đến xã Xuân Kiên hay Xuân Tiến thuộc huyện Xuân Trường để có thể mua được bình rượu chuẩn rượu Kiên Lao. Nguyên liệu chính của loại rượu này là nếp hoa vàng. Được nấu dưới công thức gia truyền những hũ rượu Kiên Lao luôn được xem là một trong những đặc sản nổi bật nhất của Xuân Trường, Nam Định.

2.4/ Đặc sản Nghĩa Hưng Nam Định

- Gỏi Nhệch

Đặc sản của Nam Định gỏi nhệch bạn đã thử chưa?

Để có được món gỏi Nhệch ngon người đầu bếp phải tỉ mỉ lựa chọn những con nhệch to, béo, vàng óng, lưng xanh. Khi chế biến phải đặc biệt chú trọng phần da nhệch bởi loài động vật này có khá nhiều nhớt bao bọc bên ngoài dễ gây trơn trượt ảnh hưởng đến quá trình sơ chế nguyên liệu và nấu ăn. Gỏi nhệch thường được ăn kèm cùng rau thơm, lá sung, lá mơ lông, khế, ớt, sung,...

Món ngon Nam Định này giống với gỏi cá nên để ngon hơn bạn nên chấm chung với nước chấm riêng của gỏi nhếch như vậy món ăn sẽ ngon và chuẩn vị hơn rất nhiều đó ạ.

- Gạo tám

Nam Định có gạo tám Nghĩa Hưng và gạo tám Hải Hậu ngon nổi tiếng

Ở Nam Định, mọi người không chỉ biết đến đặc sản gạo tám Nghĩa Hưng mà còn biết đến gạo tám Hải Hậu.

Gạo tám Nghĩa Hưng không chỉ dẻo mà còn thơm nồng, nó được xem như một đặc sản quý của mảnh đất Nam Định.

2.5/ Đặc sản bánh gai Nam Định

Đặc sản bánh gai Nam Định gần giống bánh gai Hải Dương.

Để nhắc về bánh gai chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến bánh gai Hải Dương nhưng Nam Định cũng sở hữu cho mình món bánh gai ngon tuyệt cú mèo đó ạ. Đặc sản bánh Nam Định này bắt nguồn từ xã Lộc Hạ, Thành phố Nam Định. Đặc sản bánh gai Nam Định có nhân được làm từ đậu xanh, hạt sen, gạo nếp và được gói bởi lá chuối ngự. Khi ăn bánh có độ dẻo, béo, thơm và bùi bùi. Đặc sản bánh gai Nam Định do không chứa chất bảo quản nên chỉ bảo quản được khoảng 2 – 3 ngà. Vì vậy, bạn chỉ nên mua đặc sản bánh gai Nam Định làm quà khi du lịch gần.

Món bánh gai này để được trong thời gian khá lâu từ khoảng 3 đến 4 tháng mà không xảy ra hiện tượng hỏng. Chính vì vậy nó được rất nhiều du khách Nam Định lựa chọn là món quà đặc sản gửi đến người thân và bạn bè ở nhà.

3/ Review địa điểm bán đặc sản Nam Định chuẩn vùng miền

khó để bạn được địa điểm ăn ngon tại Nam Định.

Mỗi loại đặc sản Nam Định được bán tại rất nhiều điểm khác nhau. Điển hình như:

Du lịch Nam Định, bạn có thể dễ dàng thưởng thức những món ngon đặc sản Nam Định này ở các con phố hay hẻm.

Nhưng phở bò Nam Định, bạn nên đến Phở Xuyên tại ngõ Văn Nhân, phở Đán tại phố Hai Bà Trưng hay phở cụ Tặng tại phố Hàng Tiện. Bánh gai Nam Định bạn có thể ghé mua bánh gai Bà Thi để mang về làm quà.

Thông thường với mỗi địa điểm nó đều sở hữu cho mình những món đặc sản riêng biệt nên việc săn tìm những địa điểm bán đặc sản Nam Định bạn chỉ cần chỉ ra món mình thích và dựa vào đặc điểm của mỗi nơi để nhận biết. Tương đối là dễ dàng đó ạ.

Các món ngon đặc sản Nam Định đang chờ bạn khám phá, còn chờ gì mà không ghé thăm vùng đất Thành Nam. Bạn có thể tham khảo thêm các đặc sản vùng miền Việt Nam trên trang blog PasGo.

_ Khánh An_

Có thể bạn quan tâm:

Kinh nghiệm “Xương Máu” khi mua đặc sản Việt Nam làm quà

Top 4 đặc sản bánh gai Việt Nam ngon nhất và địa chỉ mua.

Bánh xu xê Đình Bảng–Đặc sản Bắc Ninh vị ngon nguyên bản 1000 năm

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0