2 cách nấu ỐC RUỐC xào sả ớt, trộn gia vị lạ miệng, ăn là NGHIỀN

Ngày cập nhật:28/02/2024

Ốc ruốc hay còn gọi là ốc chép, ốc lể là một loại ốc biến có kích cỡ loại nhỏ, có màu sắc sặc sỡ, chúng thường phân bố ở vùng biển miền Trung Việt Nam. Đặc biệt chùng thường tập trung ở cùng Quảng Nam, đây là một món ăn gắn liền với tuổi thơ của những người con miền Trung.


Mục lục

Ốc ruôc

Ốc ruốc (ốc lể)

Ốc ruốc như là một món quà quý giá thiêng liêng mà thiên nhiên ban tặng cho cư dân vùng biển miền Trung. Ốc ruốc sẽ xuất hiện vào tháng Giêng trở đi và kéo dài trong khoảng 3 tháng, vào thời điểm này đi đến đâu của những khu chợ lớn miền Trung chúng ta đều thấy những thau ốc ruốc lớn được bày bán khắp nơi.

Để có món Ốc ruốc ngon nhất bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn các cách chế biến Ốc ruốc vừa đơn giản vừa thơm ngon nhé.

1. Ốc ruốc xào sả ớt

Ốc ruốc xào sả ớt là một trong những món ăn hết sức thân thuộc bởi cách làm rất đơn giản kết hợp cùng những nguyên liệu gần gũi với người ăn, ngoài ra món ăn này còn mang đến hương vị rất thơm ngon và hấp dẫn đặc biệt của nó. Những ngày rảnh rỗi, cuối tuần được thưởng thức một bát Ốc ruốc xào sả ớt thì còn gì bằng, hãy tham khảo ngay cách chế biến bên dưới nhé

Nguyên liệu làm Ốc ruốc xáo sả ớt cho 3 người 

- Ốc ruốc 1kg

- Sả 5 cây, Ớt 3 quả

- Gừng 1 củ, nước mắm 3 muỗng

- Đường 2 muỗng, muối 1 muỗng

- Bột ngọt 1 muỗng, dầu ăn 15ml

Nguyên liệu làm ốc ruốc xào sả ớt

Nguyên liệu làm ốc ruốc xào sả ớt

Cách chế biến món Ốc ruốc xào sả ớt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm Ốc ruốc xào sả ớt

- Ốc ruốc sau khi mua về, đem đi rửa sơ qua một lần với nước sạch, sau đó đem Ốc ngâm với chậu nước vo gạo trong thời gian khoảng 2 tiếng để ốc được nhả hết cặn cát và tạp chất đã ngậm. Bởi Ốc ruốc sống dưới cát biển nên chúng ngậm rất nhiều cát. 

- Sau khi ngâm xong với nước vo gạo chúng ta nên rửa sạch lại nhiều lần với nước để đảm bảo ốc được sạch nhất khi chế biến.

- Sả rửa sạch, lọc bỏ bớt lá già héo sau đó đập dập đầu sả và băm nhuyễn.

- Ớt, gừng đem rửa sạch gọt bỏ vỏ gừng và đem thái nhỏ băm nhuyễn. Gừng chúng ta sẽ bớt lại 3 - 4 lát thái mỏng để cho vào ốc khi luộc.

Bước 2: Tiến hành xào ốc với gừng sả ớt

- Đầu tiên đun sôi nồi nước sau đó cho Ốc vào luộc sơ qua trong thời gian 3 phút, vớt ra rửa lại sạch với nước và để ráo. Qúa trình này để loại bỏ tạp chất và cát còn đọng lại trong Ốc một lần nữa.

- Tiếp đến đun nóng chảo lớn cho thêm sả băm với dầu ăn vào xào lên cho dậy mùi thơm, tiếp theo cho 3 lát gừng, ốc luộc sơ để ráo vào đảo chung, lúc này chúng ta sẽ cho kèm các gia vị: muối, đường, nước mắm, sả, gừng, tỏi băm nhuyễn. Chúng ta sẽ xào trong thời gian 2 - 3 phút cho các gia vị được ngấm đều vào Ốc sau đó nêm nêm slaij gia vị sao cho vừa miệng.

- Cuối cùng sau khi Ốc đã ngấm đều gia vị và chín tới chúng ta sẽ tắt bếp đổ ốc ra chiếc bát hoặc thau lớn để ốc được nguội và mang đến cảm giác ngon và thú vị hơn cho người ăn.

Xào ốc ruốc

Xào ốc ruốc với sả ớt

Thành phẩm cho món Ốc ruốc xào sả ớt

Ốc ruốc tươi ngon đậm đà thấm đẫm gia vị sả ớt cay nồng cực kỳ thu hút và hấp dẫn, thịt ốc ruốc bé tẹo nhưng qua cách chế biến ốc ruốc mang trong mình sự béo ngậy thơm ngon đặc biệt là phần đuôi ốc. Đừng bò lỡ món ăn ngon này khi đến vùng biển miền Trung nhé.

Thành phẩm ốc ruốc xào sả ớt

Thành phẩm ốc ruốc xào sả ớt

2. Ốc ruốc trộn gia vị

Ốc ruốc trộn gia vị là cách làm rất đơn giản chỉ cần luộc Ốc ruốc sau đó khi ăn tới đâu chúng ta sẽ trộn gia vị ăn cùng vào tới đó. Cách làm này sẽ phù hợp đối với tiểu thương trong việc kinh doanh buôn bán.

Nguyên liệu làm ốc ruốc trộn gia vị

- Ốc ruốc 1kg

- Sả 5 củ, gừng 1 củ, ớt 2 quả

- Hành tím 5 củ

- Gia vị: đường 1 muỗng, hạt nêm 3 muỗng, muối bột canh 1 muỗng (muối ớt)

- Hạt tiêu 2 muỗng, Hành khô, dầu ăn, nước mắm 4 muỗng

- Dụng cụ cần có: các hộp nhựa nhỏ, cốc nhựa

nguyên liệu ốc ruốc trộn gia vị

Nguyên liệu cho Ốc ruốc trộn gia vị

Cách làm Ốc ruốc trộn gia vị

- Sơ chế nguyên liệu

Ốc sau khi mua về chúng ta cũng đem đi rửa sạch với nước sau đó ngâm với nước mặn trong khoảng 30 - 45 phút cho ốc nhả cát, tạp chất ra. Tiếp theo chúng ta rửa sạch đem ngâm lần nữa với nước vo gạo trong thời gian 45 phút để cho ốc được sạch hơn.

Các nguyên liệu: Sả, gừng, ớt chúng ta đem rửa sạch sau đó cắt nhỏ hoặc băm nhuyễn.

Hành tím ta lọc bỏ vỏ và thái thành từng lát mỏng để riêng 1 bát

- Thao tác thực hiện Ốc ruốc trộn gia vị

Đun một nồi nước sôi sau đó cho ốc vào để luộc trong thời gian 10 phút cho ốc chín đều, khi ốc đã chín chúng ta vớt ốc ra cho ráo nước.
Bắc chảo lên bếp đun cho nóng sau đó cho thêm 2 muỗng dầu ăn vào khi dầu sôi chúng ta cho thêm hành tím thái lát vào phi lên cho hành được vàng đều và dậy mùi thơm sau đó vớt hành ra đĩa.

Pha hỗn hợp nước dùng gồm: 1 muỗng đường, 3 muỗng nước mắm, 1 muỗng nước lọc, sau đó khuấy đều cho các gia vị được hòa tan cuối cùng ta sẽ cho thêm sả, ớt, gừng băm nhuyễn vào đảo đều cho các gia vị được hòa quyện hơn.

Sau khi ốc đã ráo nước chúng ta ướp ốc với chút gia vị: muối ớt, sả băm, tiêu để cho ốc có độ ngon ngọt, thơm đậm vị.
Khi ăn ốc chúng ta chỉ việc cho thêm các gia vị đã chuẩn bị trước như: Hành phi khô, nước măm pha, muối ớt vào trộn đều là có thể thưởng thức luôn rồi.

Thành phẩm Ốc ruốc trộn gia vị

Chỉ cần một vài bước chế biến rất đơn giản chúng ta đã có ngay món ốc ruốc trộn thơm ngon đậm vị, chúng ta chỉ cần thêm cây gai hoặc tăm mũi nhọn để khêu thịt ốc ra và thưởng thức. Qúa đơn giản phải không nào, còn chờ gì mà không trổ tài ngay thôi.

ốc ruốc trộn gia vị

Ốc ruốc trộn gia vị thơm ngon

Lưu ý: Cách ăn Ốc ruốc ngon nhất và thú vị nhất

Để tận hưởng được vị ốc ruốc được trọn vị nhất chúng ta nên khêu ốc cho vào miệng chớ vội nhai ngay để cho cá gia vị đi kèm với ốc được ngấm đều trên đầu lưỡi, khi khêu được 5 - 10 con ốc cho vào miệng thì lúc ấy chúng ta hãy bắt đầu cảm nhận vị ngon của thịt ốc cùng gia vị tẩm ướp cùng ốc nhé.

Món ăn đơn giản nhưng lại được rất nhiều người yêu thích kể cả những khách hàng khó tình nhất với ẩm thực. Chính vì thế mà ốc ruốc là món ăn rất nổi tiếng đối với người dân miền Trung.

Ngoài ra những chiếc vỏ ốc ruốc cùng được người dân nơi đây chế tạo ra thành những vòng đeo tay xinh xắn, còng cổ đáng yêu cho những du khách khi đến nơi đây. Thậm chí vỏ ốc ruốc còn được các nghệ nhân làm tranh nổi tiếng ghép lại thành những bức tranh nghệ thuật rất sinh động và nhiều màu sắc. 

tranh ốc ruốc

Tranh từ vỏ ốc ruốc

Thế nên nếu như có dịp được ghé thăm cùng biển miền Trung các bạn đừng bỏ lỡ trải nghiệm cực kỳ quý báu này nhé.

 Bài viết trên đây chia sẻ cho các bạn cách chế biến ốc ruốc ngon cũng như cách ăn ốc ruốc như thế nào cho đúng, chúc các bạn có trải nghiệm thú vị khi đọc bài chia sẻ trên nhé.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0