Bánh gai đặc sản ở đâu? Top 4 địa chỉ mua đặc sản bánh gai ngon nhất

Ngày cập nhật:21/11/2023

Bánh gai là cái tên đã quá quen thuộc với mọi người nhưng bạn có biết bánh làm từ lá gai này là đặc sản ở đâu và bánh gai ở đâu ngon nhất? Dưới đây là top 4 nơi có đặc sản bánh gai nổi tiếng nhất, bánh gai mua ở đâu ngon nhất?


Mục lục

Hãy đồng hành cùng PasGo khám phá ngay thôi.

1/ Đặc sản bánh Việt Nam làm từ lá gai có điều gì đặc biệt?

Bánh gai ở Việt Nam (bánh lá gai) là một loại bánh ngọt truyền thống, có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Bộ. Mỗi vùng miền sẽ có cách gói bánh và nguyên liệu làm bánh khác nhau nhưng vẫn có thành phần chính là lá gái, đỗ xanh, gạo nếp và cách làm bánh rất tỉ mỉ. Bánh lá gai có dạng hình vuông, có màu đen của lá gái và vị ngọt, bùi, thơm ngậy, dẻo của nhân bánh, là món quà đặc sản bánh Việt Nam mang về tặng người than mộc mạc, dân dã.

Món ngon của Việt Nam này có thể được ăn như đồ tráng miệng sau mỗi bữa ăn chính hay các bữa ăn vặt.

Đặc sản bánh Viêt Nam làm từ lá gai

2/ Top 4 tỉnh có đặc sản bánh Việt Nam làm từ lá gai ngon nhất.

2.1/ Bánh gai Ninh Giang – Đặc sản Hải Dương.

Đặc sản bánh gai Hải Dương bắt nguồn từ thị trấn Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Theo chia sẻ của các bô não ở Ninh Giang, làng nghề đã có cách đây khoảng 700 năm. Bánh gai nguyên thủy của Ninh Giang có hình tròn, không có lá bọc, sau này bánh được gói theo hình vuông và bọc bằng lá chuối khô.

Bánh lá gai đặc sản Hải Dương đã có cách đây 700 năm.

Bánh gai Hải Dương ngon như nào?

Vỏ bánh được làm từ gạo nếp trộn với lá gai giã thành bột và đường mật mía đun lên (hay còn gọi là hoán đường). Nhân bánh được làm từ đỗ xanh, mỡ heo (mỡ lợn), dừa, mứt sen, mứt bí, đường, dầu chuối. Khi ăn món bánh ngon Hải Dương này, bạn có thể cảm nhận được vị ngọt bùi của hạt sen và đỗ xanh, sần sật của mứt bí và ngầy ngậy của mỡ heo.

Bánh có vị ngọt bùi bùi của hạt sen và đỗ xanh.

Mua bánh gai Hải Dương ở đâu ngon?

Nhắc đến bánh làm từ lá gai Hải Dương là người ta nhắc đến ngay bánh gai Bà Tới, là nơi làm bánh lá gai gia truyền từ lâu, có bảnh quyền nhãn hiệu. Và một số địa chỉ bán ngon nổi tiếng như: Cửa hàng bánh gai Ngọc Chân, cửa hàng bánh gai Hương Nguyên, cửa hàng bánh gai Ninh Giang,…

Giá: 2.000 – 10.000 đồng/cái (tùy loại).

2.2/ Bánh gai Nam Định – Đặc sản Nam Định.

Đặc sản bánh gai Nam Định ngon đến mức nào?

Nguyên liệu làm bánh gai Nam Định gần gống bánh lá gai Hải Dương, tuy nhiên có chút khác nhau về nguyên liệu phụ nấu kèm. Vỏ bánh được làm từ gạo nếp hương hoặc nếp tháng 3, trộn với nước bột lá gai và đường mía. Nhân bánh được làm từ đậu xanh, cùi dừa nạo, hạt sen, mỡ heo và thêm chút hạt vừng trắng rang thơm. Bánh được bọc bởi lá chuối ngự khô để bánh không có vị chát.

Bánh được bọc bởi lá chuối ngự khô.

Bánh gai Nam Định có độ thơm của lá gai, độ dẻo của gạo nếp quê, vị ngọt vừa đủ của đường mía cùng béo ngậy của mỡ heo, bùi của hạt vừng trong nhân độ xanh và dừa nạo.

Mua bánh gai Nam Định ngon ở đâu?

Một số địa điểm bán đặc sản Nam Định này ngon nổi tiếng, bạn có thể tham khảo như: bánh gai Bà Thi (hay bánh gai Bà Thi gia truyền); cơ sở sản xuất bánh gai, bánh gấc Nam Định,…

Giá: 2.000 – 12.000 đồng/cái (tùy loại).

2.3/ Bánh gai Tứ Trụ - Đặc sản Thanh Hóa.

Nguồn gốc của đặc sản bánh làm từ gai Tứ Trụ Thanh Hóa.

Nhắc đến Thanh Hóa mọi người thường nghĩ ngay đến nem chua Thanh Hóa, nhưng ở đây còn có món bánh rất nổi tiếng đó là bánh gai Tứ Trụ. Bánh gai Thanh Hóa bắt nguồn từ làng Mía, xã Tứ Trụ, tỉnh Thanh Hóa nên còn được gọi là “bánh gai Tứ Trụ” hay “bánh gai làng Mía”.

Bánh lá gai Thanh Hóa nổi tiếng ở xã Tứ Trụ.

Bánh gai Tứ Trụ Thanh Hóa được làm từ gạo nếp, lá gai, đậu xanh, dầu chuối, mật mía, đường, nước mắn, thịt lợn nạc, hạt vừng rang,… Khác với bánh gai ở Hải Dương hay ở Nam Định, bánh làm từ lá gai Thanh Hóa này đặc trưng của mật mía, thịt lợn nặc và nước mắm.

Mua đặc sản bánh gai Thanh Hóa ngon ở đâu?

Đến du lịch Thanh Hóa, bạn có thể dễ dàng mua bánh gái tại các cửa hàng bán lẻ hoặc bạn có thể đế làng Mía vừa tham quan vừa mua đặc sản Thanh Hóa này mang về làm quà tặng người thân.

Bạn có thể mua món bánh ngon này mang về làm quà tặng.

Giá: 3.000 – 10.000 đồng/cái (tùy loại).

2.4/ Bánh gai Đại Đồng – Đặc sản Thái Bình.

Con người Thái Bình chân chất, mộc mạc, tần tảo được khắc họa rõ nét trong bài “Thái Bình mồ hôi rơi” của ca sĩ Sơn Tùng MTP, có lẽ ai cũng có thể thấy. Và bánh gai Đại Đồng đặc sản Thái Bình cũng dân dã, mộc mạc như con người nơi đây.

Bánh gai Thái Bình khác gì với bánh gai Nam Định và Hải Dương.

Bánh gai Đại Đồng đã có cách đây hơn 400 năm. Đặc sản bánh Đại Đồng làm từ lá gai này, có nguyên liệu vẫn là gạo nếp, đỗ xanh, cùi dừa, mỡ thịt heo, đường kính,… gần giống với bánh gai Nam Định và Hải Dương. Nhưng nhân bánh gai Thái Hóa có thêm lạc nên khi ăn sẽ có độ bùi và ngậy hơn.

Ở Thái Bình, nhân bánh sẽ được cho thêm lạc.

Địa điểm bán bánh gai Đại Đồng – Đặc sản Thái Bình ngon

Bánh làm từ lá gai Đại Đồng được bán khá phổ biến tại Thái Bình nên bạn có thể dễ dàng mua được những chiếc bánh làm từ gai ngon tại các khu du lịch. Và bạn cũng có thể trực tiếp đến mua bánh tại thôn Đại Đồng mang về làm quà.

Giá: 3.000 – 12.000 đồng/cái (tùy loại).

3/ Cách bảo quản đặc sản bánh Việt Nam làm từ lá gai được lâu mà vẫn ngon.

Đặc sản bánh gai Việt Nam do không sử dụng chất bảo quản nên thông thường chỉ đề được khoảng 2 – 3 ngày ở nhiệt độ thường. Nhưng nếu bảo quản trong ngăn mất tủ lạnh có thể bảo quản khoảng 5 ngày, còn nếu ngăn đá thì có thể để đến 10 ngày, khi ăn thì đem hấp lại. Tuy nhiên, để ăn bánh ngon nhất các bạn nên ăn trong khoảng 2 ngày từ ngày sản xuất. Vì thời gian bảo quản không được dài nên các bạn du lịch xa nên cân nhắc khi mua mang về làm quà.

Mẹo nhỏ, kinh nghiệm “xương máu” khi mua đặc sản Việt Nam làm quà của mình, các bạn có thể tham khảo để tránh tiền mất tật mang.

Vừa rồi là top 4 đặc sản bánh Việt Nam làm từ lá gai ngon nhất và địa chỉ mua. Các bạn có biết bánh làm từ lá gai này còn là đặc sản ở đâu không? Hãy like, share nếu bài viết hữu ích, và theo dõi trang blog PasGo – Đặc sản vùng miền.

_ Khánh An_

---------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình bạn muốn đổi món hay đi ăn vào các ngày cuối tuần, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50%

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn gia đình dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0