Tổng hợp 7 món ăn đặc sản Phan Rang Ninh Thuận VỪA LẠ VỪA QUEN

Ngày cập nhật:05/05/2019

Đặc sản Phan Rang Ninh Thuận bạn có thể đã nghe thấy ở các vùng miền khác nhưng đặc sản nơi đây lại mang nét dân dã, giản dị và có hương vị cực kỳ khác. Du lịch Phan Rang Ninh Thuận thì bạn đừng quên thưởng thức 7 món ăn đặc sản này nha.


Mục lục

Phan Rang là một thành phố tỉnh lị của tỉnh Ninh Thuận Việt Nam. Du lịch Phan Rang Ninh Thuận không chỉ để vui chơi vùng biển Ninh Chữ, vinh Vĩnh Hy, thăm các Tháp Cổ hay mua sắm các lòa lưu niệm tại các làng nghề mà bạn còn được khám phá đặc sản Phan Rang Ninh Thuận, món ngon Phan Rang từ độc lạ, các món bánh đặc sản quen thuộc hay đặc sản biển Phan Rang cực kỳ ngon. Cùng PasGo khám phá đặc sản Phan Rang Ninh Thuận có những gì nha!

Các món ăn đặc sản Phan Rang Ninh Thuận dành cho khách du lịch

Các món ăn đặc sản Phan Rang Ninh Thuận

1. Thịt Dông

Dông Cát - Đặc sản Phan Rang vừa ngon vừa độc

Cái độc mà PasGo nhắc đến ở đây chính là sự độc đáo. Con dông cát là một loại bò sát sống giống với con thằn lằn vậy, chúng thường sống trong những đụn cát nắng nóng. Nếu bạn nhìn thấy chúng còn sống chắc hẳn rất ít người là giám ăn. Tuy nhiên, hiện nay dông cát đã được bà con vùng biển Ninh Thuận nuôi nhiều.

7 món ăn độc đáo đặc sản Phan Rang làm từ dông cát

Dông cát bé nhỏ vậy thôi nhưng có thể chế biến thành 7 món khác nhau đấy. Người dân nơi đây thường gọi là dông 7 món. Đó chính là: gỏi dông, dông nướng, lẩu dông lá me, dông bằm xúc bánh tráng, cháo dông… Mỗi món ăn lại có một hương vị khác nhau nhưng điểm chung là mùi thịt dông vô cùng thơm ngon, ai đã thưởng thức là khó quên lắm đấy.

Hai món dông cát được du khách yêu thích nhất đó chính là dông nướng và gỏi dông bởi chúng được làm khá kỳ công. Gỏi dông được làm từ thịt dông đã được lọc da và xương rồi băm trộn cùng rau sống và xúc cùng bánh tráng. Còn món dông nướng thì được tẩm ướp cùng hạt nêm, tiêu, hành băm và nước mắm rồi mang đi nướng vàng. Dông nướng thường được ăn kèm cùng bánh tráng nướng, rau sống, bún…

Thích thú với món dông vừa độc vừa lạ đặc sản Phan Rang

2. Mực một nắng Phan Rang

Đặc sản Phan Rang mực một nắng ngon nhất là vùng Tháp Chàm, Ninh Chữ

Mực một nắng là một trong những đặc sản Phan Rang được du khách đánh giá là ngon nhất. Nếu bạn du lịch qua thành phố Phan Rang, Tháp Chàm hay qua những tou Ninh Chữ thì đừng bỏ qua đặc sản vùng biển này nha. Bạn có thể dễ dàng mua mực một nắng ở các miền biển Việt Nam hoặc đơn giản là tại các siêu thị gần nhà thế nhưng mực khô một nắng của Phan Rang lại có vị thơm mềm, ngọt rất riêng của biển Ninh Thuận.

Nét đặc biệt của mực một nắng đặc sản Phan Rang là từ nguyên liệu

Mực một nắng đặc sản Phan Rang được sử dụng đều là mực ống tươi nguyên, khi mới được người dân bắt về. Sau đó, được phơi qua đúng một nắng to đủ để phần bên ngoài khô, có màu trắng đục và bảo quản được lâu nhưng phần bên trong vẫn còn giữ được độ mềm ngọt nguyên và rất giòn, không mất đi hương vị tươi ngon của mực.

Mực một nắng là món ngon Phan Rang Ninh Thuận được đánh giá là nhất nhì nơi đây.

3. Cơm Gà Phan Rang

Cơm gà có lẽ là một món ăn đã quá quen thuộc của từng vùng miền Việt Nam thế nhưng cơm gà Phan Rang lại là món ăn nổi tiếng đặc sản Phan Rang đấy. Gà Phan Rang được chọn lọc từ gà vườn có thịt ngon, ngọt mềm không bở như gà công nghiệp. Cơm thì được nấu bằng gạo dẻo thơm được ướp cùng gừng, tỏi giã nhuyễn. Một số nơi còn cho một chút bột nghệ vào để dĩa cơm được đẹp mắt. Bạn có thể ăn cơm gà đặc sản Phan Giang tại các khu phố, đường phố, chợ họp về đêm.

Điểm đặc biệt nhất của cơm gà đặc sản Ninh Thuận đến từ “nước chấm”

Ngoài có gà vườn ngon thì nước chấm cơm gà cũng là một khiến thực khách nhớ đến món cơm gà này. Bởi nước chấm cơm gà Ninh Thuận không chỉ có nước mắm pha tỏi ớt chanh đường thông thường mà bạn còn có thể chọn nước chấm được pha bằng nước mắm và hèm rượu chua chua ăn rất hợp hay có thể chọn muốt ớt rang khô để chấm nha.

Cơm Gà đặc sản Ninh Thuận ngon từ gà và nước chấm

4. Thịt dê Ninh Thuận Bình Thuận

Món nhậu ngon đặc sản Ninh Thuận Bình Thuận không thể không thử

Ninh Thuận, Bình Thuận là hai tỉnh giáp nhau thuộc vùng duyên hải miền Trung. Thịt dê, thịt cừu đặc sản Ninh Thuận Bình Thuận có nguồn gốc từ người Chăm. Nếu người Chăm ở An Giang có đặc sản là món tung lò mò (lạp xưởng bò), món ga pội (giống cà ri), cơm nị cà púa thì món thịt dê thịt cừu lại là đặc sản của người chăm ở Ninh Thuận. Khác với thịt dê đặc sản Ninh Bình, thịt dê ở Ninh Thuận được ướp khá đậm vị sả, giềng và cay, là món nhậu rất ngon cho các du khách ghi ghé qua đây

Các món ngon đặc sản được chế biến từ thịt dê Ninh Thuận

Thịt dê đặc sản Ninh Thuận được chế biến thành rất nhiều món cho bạn thưởng thức như: thịt dê nướng, thịt dê luộc, rau sống ăn kèm nước súp (nước luộc dê), bún ăn cùng cà ri dê….Để thưởng thức món thịt dê truyền thống đặc sản của người Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận thì bạn hãy đến tháp cổ Poshanư tại Bình Thuận nha. Ngoài thịt dê thì thịt cừu Ninh Thuận cũng là món nhậu rất ngon tại đây nha.

Hương vị hấp dẫn từ thịt dê Ninh Thuận bạn có dám nỡ chối từ?

Nếu bạn yêu thích các món dê, trên PasGo có rất nhiều nhà hàng có món dê ngon đấy, bạn có thể tham khảo nha.

Tại Hà Nội:

Chuỗi nhà hàng Dê Ré Song Dương – Đặc sản dê ré tại Hà Nội

Tại Đà Nẵng:

Nhà hàng Huynh Đệ – Món ngon từ dê và gà tắc

Tại TP. HCM:

Chuỗi nhà hàng Lẩu Dê Đồng Hương– Chuyên đặc sản dê sạch

Các loại bánh đặc sản Phan Rang Ninh Thuận

5. Bánh xèo 

Đặc sản Phan Rang Ninh Thuận ăn no mà không chán

Cũng nhỏ nhỏ như bánh xèo miền Trung nhưng thay vì được làm bằng chảo nhôm, chảo gang thì bánh xèo đặc sản Phan Rang lại được làm từ khuôn bằng dất nung nhỏ, được đặt trong một cái lò tròn. Khi nấu, người dân nơi đây chỉ cho thêm một chút dầu nên khi ăn bạn sẽ vừa cảm nhận được vị giòn, vừa cảm nhận được vị dẻo của bánh rất đặc biệt. Hãy thử xem sao nha.

Là bánh xèo nhưng đặc sản Phan Rang lại đậm đà hương vị biển

Vì là mảnh đất vùng biển nên bánh xèo Phan Rang luôn chứa đựng hương vị của biển. Khác với bánh xèo miền Trung, bánh xèo miền Nam, bánh xèo Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng có nhân là thịt heo, tôm thì nhân bánh xèo Phan Giang lại là giá sống, hải sản, tôm, mực tươi. Bánh xèo Phan Giang có nước mắm hơi lạt, có mùi thơm của đậu phộng giã nhuyễn.

Khác với cách ăn bánh xèo miền trung, bánh xèo miền nam là cuốn cùng bánh tráng và rau sống. Bánh xèo đặc sản Phan Rang lại được ăn trực tiếp từ những chiếc bánh còn nóng hổi và chấm vào nước mắm pha sẵn.

 Bánh xèo đặc sản Phan Rang Ninh Thuận được làm từ khuôn đất nhỏ

6. Bánh căn Ninh Thuận

Bánh Căn Phan Rang khá giống bánh khọt, được làm bằng bột gạo nếp. Nhân bánh căn Phan Rang có tôm, mực, thịt, trứng. Bánh căn Phan Rang có nước chấm từ đậu phụ xay nhuyễn, khi ăn, bạn sẽ thấy vị chua nhẹ của me, ngọt của đường, mùi thơm của tỏi, hành phi và cay cay bùi bùi rất dễ ăn mà cũng rất dễ thương nhớ đấy.

Bánh căn Ninh Thuận nhìn sơ qua thì khá giống bánh căn Nha Trang nhưng đậm vị hải sản hơn

7. Bánh tráng mắm ruốc

Món ăn vặt ăn chơi Ninh Thuận

Bánh tráng mắm ruốc là một trong những loại bánh đặc sản Ninh Thuận không thể bỏ qua. Nghe cái tên thôi là đã thấy đủ vị dân giã rồi, ấy vậy mà bánh tráng mắm ruốc lại gây thương nhớ cho khách du lịch bằng hương vị đậm đà của mắm ruốc, vừa béo, vừa ngậy lại vừa cay của hành, trứng và tương ớt. Vỏ ngoài bánh giòn giòn, bùi bùi thơm vị mè đen. Cái hương thơm ấy chỉ cần bạn khi qua thôi là không thể cưỡng lại được rồi, nhất là vào buổi chiều tối, khi gió đã bắt đầu lên thì thưởng thức một chiến bánh tráng mắm ruốc thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng yên bình và dân dã đấy.

Hương vị làm nên đặc sản Ninh Thuận đó là “mắm ruốc”

Ngoài 7 món ăn đặc sản Phan Rang Ninh Thuận PasGo kể trên, vùng biển này còn có rất nhiều đặc sản Phan Rang Ninh Thuận làm quà cho gia đình, người thân như: nho tươi, rượu nho, nhum biển, nem chua Phan Rang, các loại khô cá đã được tẩm ướp và đóng gói nha.

Để biết thêm đặc sản vùng miền Việt Nam phong phú như thế nào cũng như biết ăn gì chơi gì khi du lịch Việt Nam, bạn hãy ghé xem tại Blog PasGo nha.

Đừng quên trên PasGo – Đặt chỗ & Ưu đãi có tới hơn 2000 nhà hàng trung và cao cấp có nhiều ưu đãi dành tặng bạn để ăn gia đình, tụ họp bạn bè, liên hoan công ty, đặt tiệc…nha. Để được đặt bàn nhà hàng và tư vấn trực tiếp, bạn hãy gọi tổng đài PasGo: 19006005 hoặc đặt bàn qua App PasGo (dành cho 2 hệ điều hành iOS, Android) hay qua Web PasGo nha.

_Minh Phương_

Có thể bạn quan tâm:

Muốn ăn hải sản Kiên Giang ngon rẻ thì đây là những địa chỉ tốt nhất

Bình Phước có món gì đặc sản?

 Hãy xem qua 8 cái tên này! Đi tìm 5 món đặc sản Tây Ninh làm dân du lịch say đắm

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0