Đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng nhất với 8 món ngon từ hải sản này

Ngày cập nhật:29/12/2023

Đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng với hàng chục loại hải sản: cá thu Quảng Ninh, sá sùng, Sam Quảng Yên, Ngán Quảng Ninh…Và đây là Top 8 món ngon từ hải sản Quảng Ninh.


Mục lục

Quảng Ninh được ví như Việt Nam thu nhỏ vì nơi đây có cả biể, đảo, trung du, đồng bằng, biển giới. Địa điểm du lịch nổi tiếng nhất chính là vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long - vùng biển đẹp miền Bắc với những hình ảnh đã đi vào thơ ca, nhạc họa của biết bao nhà văn, nhà thơ như Hòn Trống - Mái và nhiều hang động kỳ thú. Chính vì gần biển nên đặc sản Quảng Ninh cũng phong phú lắm, nhất là các loại hải sản. Chúng ta cùng khám phá nha!

8 món ngon Quảng Ninh từ hải sản hấp dẫn không thể bỏ qua

1. Ngán Quảng Ninh.

Ngán Quảng Ninh là loại hải sản gì?

Ngán là một loại hải sản nhìn bề ngoài thì giống con ngao nhưng to hơn và có nhiều dinh dưỡng hơn. Ngán có xuất xứ từ Quảng Ninh. Ngán đã có nhiều ở các vùng biển nhưng nổi tiếng thơm ngon nhất vẫn là ngán Quảng Ninh.

Món nào ngon nhất khi chế biến từ Ngán Quảng Ninh?

Ngán có thể chế biến bằng nhiều cách như nướng, hấp, nấu cháo, xào với mì nhưng ngon nhất vẫn là ngán nướng than. Ngán nướng than Quảng Ninh có vị mặn chát, tê tê, sau dần dần ngọt. Ngoài ra, Ngán đặc sản của Quảng Ninh cũng có thể được dùng làm rượu.

Đặc sản Ngán Quảng Ninh – Lợi ích giúp tăng sinh lực cho phái mạnh

Thịt ngán rất bổ. Trong thịt ngán có chứa những hợp chất có tác dụng giải phóng hormon giúp tăng sinh lực cho phái mạnh, nhất là rượu ngán Quảng Ninh. Đây sẽ là đặc sản Quảng Ninh làm quà rất hay đấy.

Ngán Quảng Ninh – Hải sản Quảng Ninh ngon giúp tăng cường sinh lực

2. Tôm hấp Quảng Ninh

Tôm đặc sản Quảng Ninh có thể chế biến thành nhiều món như tôm rán, tôm nướng, tôm sốt me nhưng ngon nhất vẫn là tôm hấp.

Tôm hấp Quảng Ninh có gì ngon? Tại sao lại là đặc sản Quảng Ninh?

Tôm hấp Quảng Ninh được làm từ tôm he hoặc tôm hùm. Tôm hùm thì nhiều thịt nhưng có vỏ cứng, tôm he thì có vỏ mềm hơn. Do biển Quảng Ninh có mức triều cường 3,5-4m/ngày cao nhất nước nên các loại hải sản Quảng Ninh rất phong phú và phát triển rất tốt. Tôm he vì vậy cũng có hương vị đậm đà, thơm ngon không lẫn vào đâu được.

Đặc sản tôm hấp Quảng Ninh – Hấp thế nào cho ngon?

Đặc sản tôm hấp Quảng Ninh ngon nhất là món tôm hấp sả. Khi ướp phải ướp cùng hạt nêm, bột ngọt và tiêu và một số nguyên liệu khác như: lá chanh, gừng, sả. Hấp tôm cùng với rượu trắng khoảng 15 phút là được. Tôm hấp đặc sản Quảng Ninh thường ăn cùng hành trẻ, rau thơm. Nước chấm tôm hấp ngon nhất là muối tiêu chanh hoặc tương ớt.

Tôm hấp Quảng Ninh – Món ngon Quảng Ninh vừa tươi, vừa có dinh dưỡng cao

3. Cá thu Quảng Ninh

Cá thu là một trong tứ phẩm của cá biển Quảng Ninh “chim, thu, nhụ, đé”. Cá thu Quảng Ninh có thể chế biến thành nhiều món như: chả cá thu, cá thu một nắng…nhưng ngon và đặc biệt nhất là món cá thu kho nước chè.

Đặc sản cá thu kho nước chè - món ngon Quảng Ninh ngon lạ được chế biến đặc biệt

Có lẽ bạn rất ngạc nhiên nước chè tươi chát chát chúng ta vẫn thường hay uống lại có thể làm món cá kho đặc sản Quảng Ninh. Nhưng đúng là vậy đấy các bạn ạ. Đặc sản cá thu kho nước chè Quảng Ninh được làm từ 3 loại cá thu là: cá thu máu, cá thu bè và ngon nhất là cá thu tròn. Cá thu hải sản Quảng Ninh được kho cùng thịt ba chỉ, mía chẻ, gia vị và nguyên liệu không thể thiếu là nước chè tươi.

Vừa ngon vừa lạ - Đó là hương vị đặc sản cá thu kho nước chè Quảng Ninh.

Tuy được kho cùng nước chè tươi nhưng khi ăn cá thu kho – Món ngon Quảng Ninh thì không hề bị chát đắng đâu nha. Hơn nữa, nước chè còn có tác dụng làm giảm vị tanh của cá và tăng vị bùi béo của cá thu. Cá thu hải sản Quảng Ninh không bị khô mà ăn rất mềm, lại béo ngậy và ngọt thơm nữa.

Cá thu kho nước chè Quảng Ninh – Món ngon Quảng Ninh ngon lạ

4. Cá ba gai Quảng Ninh

Đặc sản cá ba gai Quảng Ninh là loại cá gì? Vì sao nó là đặc sản Quảng Ninh?

Cá ba gai Quảng Ninh là loại cá trơn, giống với cá trê, có đầu bẹt và thân tròn, là loại cá rất phổ biến ở Quảng Ninh. Cá ba gai Quảng Ninh có 3 gai ở bụng và lưng. Những cái gai này khá độc nên nếu bạn mua cá ba gai đặc sản Quảng Ninh làm quà thì hãy chú ý khi chế biến, tránh để gai đâm vào thịt, có thể gây ốm, sốt đấy.

Nguy hiểm đến ốm, sốt nhưng cá ba gai đặc sản Quảng Ninh vẫn được yêu thích.

Tuy cá ba gai đặc sản Quảng Ninh hơi tanh và nhiều nhớt nhưng thịt lại thơm ngon vô cùng đặc biệt. Người dân Quảng Ninh thường nói chêu là “cá ba gai nhiều đạm. Lâu, đói đạm, ăn một bữa ba gai thấy tỉnh cả người, không còn thèm chất đạm nữa”. Cá ba gai ngon nhất là được om cùng riềng mẻ, được ăn kèm cùng bún và rau thơm.

Cách chọn mua cá ba gai đặc sản Quảng Ninh làm quà ngon nhất

Người dân Quảng Ninh còn dùng cá ba gai để phơi khô, kho hoặc nấu canh. Nếu bạn muốn mua cá ba giai đặc sản Quảng Ninh làm quà thì nên mua cá ba gai thịt vàng nha, loại này là ngon nhất. Ngoài ra, còn có cá ba gai thịt trắng nữa.

Những người nào không nên ăn cá ba gai Quảng Ninh?

Cá ba gai đặc sản Quảng Ninh có rất nhiều đạm và khá độc nên gia đình bạn mà có người cao tuổi, người huyết áp cao hay không khỏe thì không nên ăn cá ba gai Quảng Ninh này nha.

Cá ba gai Quảng Ninh – Hải sản Quảng Ninh ngon

5. Sá sùng Quảng Ninh

Đặc sản Sá sùng Quảng Ninh là con gì? Sá sùng được chế biến thế nào?

Sá sùng Quảng Ninh hay còn được gọi là sái sùng hay sâu cát. Ở Quảng Ninh, nhất là huyện Vân Đồn có rất nhiều sá sùng. Sá sùng có màu nâu đỏ, có hình dạng giống con giun đất. Phần thân có sợi vân nhỏ li ti, còn ruột sá sùng thì chứa toàn cát.

Sá sùng tươi xào với cần tỏi ăn rất ngon. Ngoài ra, còn có sá sùng phơi khô là đặc sản Quảng Ninh làm quà rất đặc biệt. Sá sùng phơi khô ngả màu vàng sẫm, có thể nướng hoặc rang.

Đặc sản sá sùng Quảng Ninh ngon nhưng không phải ai cũng ăn được

Sá sùng Quảng Ninh ăn ròn, có vị bùi, làm đồ nhắm cho các bố, các chồng rất ngon. Sá sùng có vị ngọt, tính mát, bổ dương khí. Sá sùng nhìn bên ngoài giống giun trông hơi ghê nhưng càng nhai kỹ thì càng ngọt. Nếu bạn ăn được thì sẽ bị nghiện đấy. Hơn nữa, hiện nay sá sùng – món ngon Quảng Ninh khá hiếm nên có giá khá cao, khoảng 4.000.000 đ/cân. Nên các bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi mua nha.

Sá Sùng Quảng Ninh là một trong những hải sản Quảng Ninh ngon nên thử

6. Tôm khô bóc nõn Quảng Ninh

Tôm khô bóc nõn là đặc sản Quảng Ninh làm quà, mua về có thể để được lâu.

Đặc sản tôm khô bóc nõn Quảng Ninh – Tôm khô mà ngon không kém tôm tươi

Tuy là tôm khô nhưng khi chế biến thì thịt vẫn dai, bùi ngọt không kém gì tôm tươi. Bạn có thể dùng tôm khô bóc nõn đặc sản Quảng Ninh để nấu canh bầu, canh bí, rau ngót, mùng tơi hay chả nem đều được nha.

Cách chọn đặc sản tôm khô bóc nõn ngon làm quà gia đình

- Chọn con có màu đỏ tươi tự nhiên, thịt chắc, không có mùi tanh nồng.

- Nên tránh các loại tôm có màu đỏ nhạt, đỏ sẫm vì đây là tôm đã để lâu ngày hoặc đã hấp chín mới bóc vỏ đem phơi ăn sẽ không ngon.

- Khi mua tôm bóc nõn món ngon Quảng Ninh, bạn cũng nên chú ý tránh mua tôm có lẫn cát, sạn sẽ bị nặng cân hơn nha.

Tôm khô bóc nõn – Đặc sản Quảng Ninh làm quà cho gia đình

7. Tu Hài Vân Đồn Quảng Ninh

Hải sản tu hài – Lạ từ cái tên đến hình dáng

Tu hài hay còn được gọi là ốc vòi voi. Do chúng có cái vòi nhô ra trông như cái vòi của voi con vậy. Cái vòi của tu hài có thể chui rút vào vỏ nên nó còn được người dân miền biển gọi chêu là “con thụt thò”. Tu hài cũng có hai mảnh vỏ cứng, tu hài trưởng thành có thể dài 7 – 12cm.

Ngon! Ngon! Ngon! Tu hài Vân Đồn Quảng Ninh ngon tuyệt.

Ngon nhất là Tu hài Vân Đồn (một huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh). Tu hài Vân Đồn có chất lượng tốt, sống xa khu dân cư, có độ mặn trên 28% và được nuôi trong môi trường hoàn toàn tự nhiên nên lại càng ngon. Tu hài có thể nấu cháo, luộc, hấp nhưng ngon nhất là tu hài nướng mỡ hành khi ăn nóng. Thịt tu hài giòn ngọt, thơm, thường được ăn kèm nước chấm muối ớt xanh.

Hải sản Quảng Ninh ngon – Tu hài nướng mỡ hành

8. Sam Quảng Yên

Sam là con gì? Tại sam Quảng Yên lại là đặc sản Quảng Ninh?

Sam có quan hệ gần gũi với loài cua và nhện, có 4 mắt, 2 mắt lồi ở phần thân và 2 mắt sát nhau ở trên đầu. Theo người sành ăn, sam ở Quảng Yên (được đánh bắt và chế biến tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) được đánh giá là ngon nhất. Vì sam ở đây không chỉ bổ dưỡng, con nào con nấy to mà người dân Quảng Yên cũng chế biến vô cùng kì công.

Đặc sản Sam Quảng Yên được chế biến như thế nào?

Từ Sam biển, người ta có thể biến tấu ra nhiều món ăn ngon lạ khác nhau như: chả sam, gỏi sam, tiết canh sam, chân sam xào sả ớt, trứng sam chiên giòn…Thông thường, ăn sam là phải ăn cả đôi. Các nguyên liệu nấu món sam luôn đi kèm với gia vị chua, cay, nóng như: riềng, sả, ớt, dấm, lá lốt, hành răm, thì là.

Đặc sản Sam Quảng Yên ngon như thế nào?

Sam Quảng Yên là một trong những món ngon Quảng Ninh rất được ưa chuộng, nhất là món sam nướng và sam xào chua ngọt. Sam nướng thì có màu vàng óng, dậy mùi thơm, còn sam xào chua ngọt có vị chua, cay, mặn, ngọt đậm đà. Những người nào không nên ăn Sam? Nếu bạn nào bị dị ứng với hải sản, thì không nên ăn Sam Quảng Yên nha, đặc biệt là ko nên ăn trứng sam vì có rất nhiều đạm đấy.

Sam Quảng Yên – Món ngon Quảng Ninh nhưng không phải ai cũng ăn được

Trên đây là 8 món ngon đặc sản ở Quảng Ninh được chế biến từ hải sản chúng mình đã tổng hợp. Trong số 8 món ngon Quảng Ninh mình kể trên cũng có một số đặc sản Quảng Ninh làm quà rất ngon cho gia đình đấy.

Bạn yêu thích các món ăn hải sản đặc sản vùng biển nhưng không có thời gian du lịch khám phá? Hãy tham khảo một số Nhà hàng hải sản, đặc sản biển Việt Nam trên PasGo này nha!

  • Tại Hà Nội:

Gợi ý địa chỉ ăn hải sản ngon rẻ, được yêu thích nhất ở Hà Nội

  • Tại Sài Gòn:

Danh sách nhà hàng hải sản ngon nổi tiếng, giá ưu đãi TpHCM

  • Tại Đà Nẵng:

Top 7 nhà hàng hải sản ngon, nổi tiếng nhất ở Đà Nẵng

  • Tại Khánh Hòa:

Nhà hàng Hải sản ngon ở Khánh Hòa

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy comment và share cho mọi người cùng biết nha! Cảm ơn các bạn.

-Minh Phương & PasGo Team-

  • Có thể bạn quan tâm

Chưa ăn 6 đặc sản Hạ Long nổi tiếng này, chưa phải đã đến Hạ Long

Du khách BỊ MÓC TÚI vì 16+ đặc sản Phan Thiết Mũi Né quá ngon này.

Những món đặc sản Hải Phòng ngon nhất được dân bản xứ truyền tụng

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0