Bác sĩ mách mẹ cách xử trí khi con bị sốt cao đúng cách

Ngày cập nhật:28/09/2016

Chúng tôi có cảnh báo người mẹ là con bị sốt cao co giật, lúc đó thấy mẹ cháu sợ xanh mặt và rất hốt hoảng. Mẹ cháu cho biết, chị hoàn toàn không nghĩ tới.

 Quán Ăn Ngon ở Royal City - đặc sắc ẩm thực 3 miền Việt Nam
 Top 5 nhà hàng buffet sushi ngon nhất ở Hà Nội 


Mục lục

Em tưởng co giật là phải giật

Chiều ngày 4/2/2016, gần sát cuối giờ chiều, bệnh viện chúng tôi có tiếp nhận một cháu bé khoảng 2 tuổi đang ở trong trình trạng sốt cao, co giật. Người bé nóng ran, chân tay run lẩy bẩy, môi bé tím tái. Chúng tôi phải tiến hành cấp cứu gấp rút. Có nói chuyện với mẹ cháu tại sao để con sốt cao vậy, mẹ cháu hồn nhiên trả lời là em bé vẫn hay bị như thế. Chúng tôi có cảnh báo người mẹ là bé đã bị sốt cao co giật, lúc đó thấy mẹ cháu sợ xanh mặt và rất hốt hoảng. Mẹ cháu cho biết, chị hoàn toàn không nghĩ tới điều đó. Chị bảo cứ tưởng sốt cao co giật thì phải là co giật rất mạnh. Vì chị cũng thường xuyên đọc trên mang và thấy họ mô tả co giật là phải cứng người như động kinh nên chị yên tâm con chị chưa bị sao cả!!! Nhưng thực tế, hiện trạng của cháu nhỏ đã rơi vào trạng thái sốt cao co giật rồi.

Như thế nào là co giật do sốt?

Co giật do sốt cao điển hỉnh là những cơn co giật từng hồi. Biểu hiện là hai chân, hai tay giật lên từng đợt. Các cơn co giật này nằm ngoài tầm kiểm soát và bé không thể nào tự dừng lại được. Dù mẹ có ôm lấy bé, ấp bé hay làm gì đi nữa thì những cơn co giật vẫn cứ xảy ra.

Biểu hiện khác đó là bé cắn chặt môi. Có bé chân tay co giật không mạnh, tuy chỉ co giật nhẹ nhưng hai hàm răng của bé nghiến chặt vào khiến cho môi tứa máu nếu không can thiệp nhanh chóng.

Một biểu hiện khác của sốt cao co giật đó là chân tay bé run rẩy. Chân tay không giật lên từng hồi mà ta có thể quan sát thấy dễ dàng, nhưng khi cầm vào tay hoặc chân bé, mẹ sẽ thấy từng đợt rùng mình xảy ra. Khi đó, bé đã bị co giật do sốt cao rồi!!!

Một số bé khác lại chỉ lập bập môi, môi run run và nói không tròn tiếng. Đó cũng là sốt cao co giật.

Khi để co giật rõ xảy ra do sốt cao rồi mới xử trí, như vậy được coi là muộn. Cần nhận biết ngay những dấu hiệu đe dọa sốt cao co giật. Chúng tôi xin hướng dẫn các mẹ những dấu hiệu nhận biết hữu ích sau đây:

cách xử trí khi con bị sốt cao co giật ảnh 1

Có thể bạn quan tâm

   • Sen Quán ở Huỳnh Thúc Kháng - nơi thưởng thức các món mẹt và lẩu riêu ngon đệ nhất

   • Top 5 nhà hàng buffet dimsum cực hút khách ở Hà Nội

Các dấu hiệu nhận biết con bị sốt cao:

Bé sốt cao trán nóng ran, người nóng ra, nhưng chân tay lạnh toát, trắng bệch ở tay chân thì bé chuẩn bị co giật tới nơi.

Bé sốt cao mà đo được nhiệt độ cơ thể 39,5 độ C thì việc co giật chuẩn bị diễn ra.

Bé sốt cao má đỏ, mặt đỏ, người đỏ những môi tím ngắt. Khi đó, không cấp cứu nhanh bé sẽ bị co giật trong tầm tay.

Bé sốt cao, nhưng uống thuốc hạ sốt không hạ được nhiệt độ. Cứ 3-4h bé lại sốt tiếp một lần mà sốt là sốt cao.

Với 4 dấu hiệu chỉ điểm như trên, nguy cơ bé xảy ra sốt cao co giật là rất lớn. Cần phải xử trí ngay từ khi còn chưa giật.

Cách xử trí khi con bị sốt cao co giật:

Uống ngay thuốc hạ sốt khi đo được nhiệt độ cơ thể 38,5 độ C. Uống theo mg/kg cân nặng. Tùy vào loại thuốc hạ sốt là paracetamol (biệt dược tốt nhất là efferagal) hay ibuprofen (biệt dược tốt nhất brufen) mà cần uống theo đúng liều chỉ định.

Chườm khăn mát khẩn cấp vào vùng trán, gáy. Vì đây là vùng dễ tổn thương do nhiệt độ cơ thể cao.

Cởi tung áo, lau mát cơ thể bé bằng khăn ấm, nhiệt độ nước chỉ khoảng 38-40 độ C. Ấp lên má bạn thấy nhiệt độ bình thường, không mát hoặc không lạnh là được. Cứ 1 phút lau 1 lần. Lau xong để nước tự khô, đừng lấy khăn lau đi. Lau liên tiếp 5 lần trong 5 phút, bé sẽ thoát cơn giật.

Nếu co giật xảy ra, hãy nhét một khăn mặt xô vào miệng bé. Nhét một khúc nhỏ thôi đừng nhét đầy miệng, bé không thở được.

BS. Yên Lâm Phúc

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0