Bật mí những món ăn dân dã miền Tây thú vị

Ngày cập nhật:03/05/2019

Những miệt vườn trái cây, khu chợ mùa nước nổi hay cánh rừng ngập mặn sinh động chính là nét đẹp của miền sông nước. Thế nhưng nếu bạn chưa một lần thưởng thức các món ăn dân dã miền Tây thì chắc chắn đây là một điều nuối tiếc. Cùng PasGo khám phá ẩm thực miền đất này nhé.


Mục lục

Miền Tây với những món ăn dân dã đầy thú vị

1. Mắm kho – Một loại nước chấm không thể thiếu của người miền Tây

Mắm kho của người miền Tây được là từ các loại cá như cá sặc hoặc cá linh cùng cà tím, mướp đắng, cá lóc hoặc cá hú, mực tươi cùng các loại gia vị khác. Món mắm kho này ăn cùng với các loại rau sống, nhất là cọng bông súng, bắp chuối, rau dừa thì quả là tuyệt vời.

Mắm kho được làm từ cá sặc, cá linh thơm ngon

2. Mắm cá lóc chưng – Món ngon dân dã miền Tây làm từ cá lóc

Mắm cá lóc chưng cũng là một trong những món ăn dân dã miền tây quen thuộc với người dân nơi đây. Cá lóc cùng với các nguyên liệu khác như thịt lợn băm nhuyễn, gừng, hành tím, tiêu xay,... Tất cả tạo nên một nồi mắm kho hoàn hảo. Bạn chỉ cần chờ đợi khoảng 15 phút là có thể thưởng thức cùng cơm rồi.

3. Xoài bằm trộn khô cá sặc – Món ngon đủ vị kích thích vị giác

Khô cá sặc là món dân dã miền tây được chế biến thành nhiều món ăn vô cùng độc đáo. Để làm món xoài bằm trộn khô cá sặc, người dân sẽ nướng khô cá rồi xé ra thành các miếng nhỏ. Xoài được chọn không quá xanh vì sẽ khiến món ăn bị chua. Nên chọn những quả hơi ươm vàng nhưng vẫn giữ được độ giòn khi thưởng thức. Cho thêm nước mắm cùng đường, rau răm, ớt đỏ,... rồi trộn tất cả lại với nhau. Món ăn kích thích vị giác nhờ đầy đủ vị và mùi thơm từ các nguyên liệu vô cùng hấp dẫn.

Xoài bằm trộn khô cá sặc kích thích vị giác

4. Cá lóc nướng trui – Đặc sản miền Tây không thể bỏ qua

Cá lóc nướng trui ngon từ nguyên liệu đến cách chế biến

Là cách chế biến tuy mất nhiều công đoạn chuẩn bị nhưng thành phẩm thu được vô cùng xứng đáng. Cá lóc được làm sạch, xiên vào que tre rồi cắm xuống đất. Phủ rơm xung quanh rồi nướng cho đến khi thịt cá chín vừa tới, không bị cháy đen hay thịt còn đỏ. Dùng que tre cạo sạch lớp than bám xung quanh bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm lừng của thịt cá.

Bí quyết ăn cá lóc nướng trui của người miền Tây

Cá lóc nướng trui được ăn kèm với các loại rau rừng, cuộn bên trong bánh trắng rồi chấm với nước mắm được pha chế kỹ càng. Thưởng thức cùng một ly rượu sẽ khiến bạn “say đắm” với ẩm thực miền sông nước.

5. Gà ta nướng mọi

Gà nuôi thả vườn được làm thịt sạch sẽ rồi chặt thành từng miếng to. Thịt được nướng bằng vỉ trên bếp than hồng. Thịt không được ướp bất cứ loại gia vị nào nên giữ nguyên được hương vị của gà. Sau khi nướng, người ta xé thịt gà rồi chấm với muối ớt. Dùng tay ăn món ngon độc đáo của miền tây sẽ giúp bạn cảm nhận được vị thơm ngon nhất của món ăn.

Gà ta nướng mọi thơm ngon chấm cùng muối ớt đậm đà

6. Cá trê kho tộ - Món ăn dân dã miền Tây đưa cơm

Đến với miền tây vào bất cứ mùa nào bạn cũng sẽ được thưởng thức món cá trê kho tộ. Đây là món ăn quen thuộc của người dân. Cá trê được làm sạch, ướp cùng nước màu dừa, nước mắm cùng với các loại gia vị. Đặc biệt, bạn nên cho thêm một muỗng mỡ heo để tăng độ béo cho món ăn. Kho cá cho đến khi cạn hết nước là có thể thưởng thức. Ngoài cá trê, bạn có thể nấu cá kho tộ bằng các loại cá như cá khô, cá chốt, cá lóc,...

Cá trê kho tộ thơm lừng đưa cơm

7. Canh điên điển nấu cá rô đồng

Mùa hoa điên điển đến cũng chính là lúc những món ăn dân dã miền tây được người dân nấu để thưởng thức trong các bữa ăn của gia đình. Từng bông điên điển vàng tươi được đưa về và nấu cùng cá rô. Thêm các loại gia vị cùng nước me nấu đến khi sôi lớn thì cho giá đỗ vào. Món canh này ăn kèm với các món mặn như cá rán, cá kho cùng một chén mắm cá rất tuyệt vời.

Canh điên điển nấu cá rô đồng đượm vị ẩm thực miền sông nước

8. Cà tím nướng – Một món ăn đơn giản trong bữa cơm thường ngày

Cà tím nướng tuy là món ăn không quá nổi bật từ thành phần cho đến cách chế biến, thế nhưng nếu đến miền Tây bạn cũng nên thử thưởng thức một lần. Cà được chọn là loại cà to, nướng trên bếp than cho đến khi lớp vỏ chuyển sang màu vàng. Dùng đũa xiên vào cà thấy nước chảy ra, chín đều thì bắc ra khỏi bếp. Cà khi còn hơi nóng thì bỏ vỏ rồi trộn cùng nước mắm tỏi ớt và mỡ hành.

9. Thịt heo ba rọi luộc cuốn rau rừng

Thịt ba rọi được luộc vừa chín tới, cắt thành miếng gồm cả thịt và mỡ rồi cuốn với các loại rau rừng và dưa leo. Dùng bánh đa nem cuốn tất cả các nguyên liệu, có thể thêm bún rồi chấm với nước mắm được pha chế với chanh, đường, tỏi ớt. Món ăn này sẽ giúp bạn đổi vị sau những bữa cơm quen thuộc.

Thịt heo ba rọi luộc cuốn rau rừng giúp đổi vị cho các bữa ăn

10. Chuột đồng chiên

Chuột đồng là món ăn khá độc đáo của miền tây sông nước. Loại chuột này ăn thóc lúa nên an toàn cho người thưởng thức. Chuột đồng được làm sạch, lột sạch da, bỏ hết nội tạng. Chặt chuột thành từng miếng vừa ăn rồi ướp cùng với hành tỏi và nước mắm sau đó đem đi chiên hoặc nướng lên. Món ăn thú vị này trở thành món nhậu thơm ngon.

Chuột đồng nướng là món ăn độc đáo của miền tây

Trên đây là 10 món ăn dân dã miền Tây độc đáo PasGo muốn gợi ý tới bạn. Ngoài ra, tại Blog PasGo – Đặc sản vùng miền còn rất nhiều các món đặc sản khắp các tỉnh thành Việt Nam rất thú vị giúp bạn trở thành “chuyên gia” ẩm thực khi khám phá du lịch, ẩm thực Việt Nam đấy.

_Minh Phương_

Có thể bạn quan tâm

Top 15 đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà được chọn mua nhiều nhất

Không chỉ con gái đẹp mà Cần Thơ còn có 9 đặc sản nổi tiếng này

Đâu chỉ có chả cá Thác Lác, Hậu Giang còn BỊ YÊU vì mấy đặc sản này

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0