Săn lùng địa điểm 8 món đặc sản Nghệ An làm quà ngon tuyệt cú mèo

Ngày cập nhật:20/05/2019

Ẩm thực đất Nghệ tuy không thực sự nổi bật như ẩm thực Sài Gòn hay Hà Nội nhưng nó lại sở hữu cho mình sự độc đáo và phong phú riêng của Nghệ An. Những đặc sản Nghệ An không phải là những món ăn sang trọng, đắt tiền mà đa số chúng là những món ăn bình dân, giá rẻ được chế biến lên từ những nguyên liệu dân dã đời thường nhưng lại mang trong mình hương vị riêng của Nghệ An.


Mục lục

1/ Văn hóa ẩm thực đặc sắc của mảnh đất xứ Nghệ

1.1/ Khẩu vị của người Nghệ An

Khẩu vị của Nghệ An khá đặc biệt.

Khẩu vị của người Nghệ An khá đặc biệt, những món ăn của họ thường đậm đà, có chút ngọt và có vị cay nồng hơn so với những món ăn của tỉnh thành khác. Các gia vị và nêm nếm khi nấu ăn của họ cũng có sự khác biệt đáng kể. Chính vì vậy du khách đến đây luôn đánh giá ẩm thực nơi đây không nổi bật nhưng nó lại mang nét rất riêng của mảnh đất sương gió Nghệ An.

1.2/ Đặc sản vùng miền

- Đặc sản thành phố Vinh Nghệ An

Tp. Vinh được xem là thiên đường của những món ngon.

Bạn đã bao giờ đến Vinh? Bạn thắc mắc không biết đến Vinh nên ăn gì cho đúng điệu? Đến Vinh bạn không thể bỏ qua những món đặc sản như: Cháo canh Nghệ An, Súp lươn, Bánh mướt nghệ an, Xôi Vinh, Bún thịt nướng,...Thành phố Vinh được xem là nơi có các món ngon đa dạng nhất Nghệ An.

- Đặc sản Diễn Châu

Đặc sản Diễm Châu ngon không thể bỏ qua.

Nói về đặc sản Diễn Châu không thể bỏ qua 4 món đặc sản gắn liền với thương hiệu của Diễn châu đó là: Bánh đa xúc hến, Mướt diễn châu, Cháo Lươn, ốc xào. Du khách đến đây không ngừng xuýt xoa về độ ngon cũng như hương vị đặc biệt của 4 món ăn Diễn Châu này.

- Ăn vặt ngon, rẻ ở Vinh

Ở Vinh cũng có rất món ăn vặt ngon.

Thành phố Vinh không chỉ nổi tiếng khi sở hữu những món chính ăn là mê mà những món ăn vặt tại đây cũng đặc biệt hút khách. Điển hình phải kể đến những món ăn vặt nổi tiếng trên những khu phố Vinh như: bánh xèo, bánh bèo, Nem lụi, Chè thái, ốc xào, phở cuốn, nộm bò khô, khoai lang chiên, chân gà chiên, hoa quả dần bò khô,...

2/ Những món đặc sản Nghệ An mua về làm quà “ mê hoặc” du khách

2.1/ Nhút muối Thanh Chương Nghệ An.

Đặc sản Nghệ An với cái tên lạ mà quen.

Ăn nhút Thanh Chương Nghệ An được làm từ gì?

Nhút muối Thanh Chương là đặc sản của Nghệ An có cái tên nghe khá lạ, khó có thể mường tượng đó là gì. Tên gọi tuy lạ nhưng thực chất nhút Thanh Chương Nghệ An được làm từ mít xanh.

Sau khi sơ chế người ta chế biến chúng thành dưa muối một dạng như kim chi vậy. Nhút muối Thanh Chương xuất hiện từ rất sớm, nó khá phổ biến và là món ăn quen thuộc trong các bữa cơm của người dân xứ Nghệ. Vị của nhút muối thanh chương khá đặc biệt nó có chút giòn giòn lại chua chua ăn cùng cơm trắng ngon chuẩn vị.

Nhút muối Thanh Chương được bán với giá khoảng 120 nghìn đồng 1 hũ/ kg.

2.2/ Cam xã Đoài – Đặc sản Nghệ An làm quà giàu vitamin C.

Cam xã Đoài Nghệ An.

Nhắc đến đặc sản Nghệ An không thể nào không nhắc đến loại quả nổi tiếng xứ này đó chính là cam Xã Đoài. Loại quả đặc sản Nghệ An này còn được xuất hiện nhiều trong thơ ca Việt. Cam xã Đoài được xem như một thương hiệu cam lớn của Việt Nam. Cam xã Đoài có vị ngọt, thơm đặc trưng, cam mọng và có nhiều nước. Để có được trái cam ngon người dân nơi đây đã phải lựa chọn rất kỹ giống cam, chăm sóc để không gặp sâu bệnh.

2.3/ Tương Nam Đàn Nghệ An.

Tương Nam Đàn là đặc sản tương Việt Nam nổi tiếng.

Đặc sản Tương Việt Nam nổi tiếng nhất với đặc sản tương bần Hưng Yên và tương Nam Đàn ở Nghệ An. Nguyên liệu chính của tương Nam Đàn được làm từ đậu nành, muối, ngô nếp và nước sạch. Để có được những hũ tương Nam Đàn ngon đòi hỏi người dân nơi đây phải có sự tỉ mỉ và cầu kỳ trong công đoạn ủ tương.

Tương Nam Đàn có 2 loại là tương mặn và tương ngọt. Thông thường tương mặn được dùng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày còn tương ngọt được dùng để làm quà biếu. Theo kinh nghiệm ăn uống của người dân Nghệ an họ thường ăn nhút muối Thanh Chương cùng tương Nam Đàn, sự kết hợp này tạo nên một vị cực đặc biệt ngon không cưỡng lại được của 2 món ăn này.

2.4/ Bánh đa xúc hến Nghệ An.

Bánh đa xúc hến Nghệ An ngon ăn là nhớ.

Bánh đa xúc hến là món ngon Nghệ An quen thuộc trên các bàn nhậu của các “quý ông”, vào những dịp hội họp hay chỉ đơn giản ngồi ngắm biển uống bia và ăn bánh đa xúc hến đã là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời rồi ạ.

Du khách đến Nghệ An sau khi thưởng thức món ngon này đã rất muốn mang chúng về cho bạn bè và người thân mình cùng thưởng thức chính vì vậy họ thường mua bánh đa và hến tại đây, sau đó họ xin bí quyết chế biến hến. Người dân xứ Nghệ rất thân thiện họ sẵn sàng chỉ bí quyết chế biến món hến này. Hến này được lấy từ Sông Lam, luộc tách vỏ hến sau đó xào cùng mỡ, hành, sau đó cho chút lạc giã, rau sống và chút ớt trộn đều là bạn đã có ngay đĩa hến ngon tuyệt ăn cùng bánh đa rồi.

2.5/ Cá thu Nghệ An.

Đặc sản Cá thu Cửa Lò Nghệ An.

Cá thu là đặc sản nổi tiếng của Nghệ An. Những chiếc thuyền ngày ngày sáng sớm ra khơi của người dân Nghệ An và tối muộn cập bến trên khoang thuyền chứa đầy những chiến tích đánh bắt được là những con cá thu, cá lệch, cá lăng,.. Chính vì vậy khi ăn món cá thu Cửa Lò bạn sẽ cảm thấy hương vị tươi ngon. Thịt cá thơm, ngọt và không hề có vị tanh như những loại cá khác. Ngày nay người ta đã áp dụng công nghệ đóng gói vào việc bảo quản cá thu. Du khách ghé thăm nơi đây muốn mua về làm quà sẽ vô cùng tiện lợi.

2.6/ Nước mắm nhĩ Nghệ An.

Nước mắm nhĩ Nghệ An được ủ thời gian dài.

Nước mắm nhĩ được làm tại rất nhiều vùng của Nghệ An như Diễn Châu, Cửa Lò hay Quỳnh Lưu. Nước mắm của mỗi nơi lại có một hương vị khác nhau bởi cách chế biến nước mắm nhĩ Nghệ An của mỗi vùng khác biệt. Để có được mẻ nước mắm nhỉ Nghệ An thơm, ngon người dân nơi đây đã phải chọn lọc những mẻ cá tươi ướp trong nhiều tháng thậm chí đến vài năm. Sau đó cất thành nước mắm. Du khách đến Nghệ An thưởng thức nước mắm nhĩ ai lấy đều tấm tắc khen ngon và muốn mua về làm quà tặng bạn bè và người thân của mình.

Mẹo nhỏ, khi mua đặc sản vùng miền về làm quà bạn nên tham khảokinh nghiệm “xương máu” mua đặc sản Việt Nam làm quà để tránh tiền mất tật mang.

2.7/ Giò me Nghệ An.

Đặc sản Nghệ An – Giò me ngon độc đáo.

Giò me Nghệ An hay còn được người dân xứ Quảng gọi bằng cái tên giò Bê. Đây là một trong những món đặc sản nổi tiếng bậc nhất Nghệ An. Giò me đặc sản Nghệ An được làm từ thịt bê tươi và phần bì đã được xay nhuyễn sau đó nêm các gia vị như nước mắm, hạt tiêu,thảo quả,... Điều khác biệt giữa giò me đặc sản của Nghệ An và các loại giò khác đó chính là phần thịt bê không được xay nhuyễn mà thái chỉ thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Giò me Nghệ An có hương vị rất riêng đặc chỉ cần nếm qua một lần chắc hẳn bạn sẽ bị thu hút bởi món ăn dân giã này. Đây cũng là món đặc sản Nghệ An làm quà được du khách ưa chuộng mỗi dịp du lịch Nghệ An.

2.8/ Mực nháy nướng Nghệ An.

Mực nháy nướng Nghệ An.

Món ngon mực nháy nướng Nghệ An là đặc sản nổi bật của vùng biển Cửa Lò. Đặc sản mực nháy nướng Cửa Lò đều sử dụng mực tươi vừa đánh bắt nên mùi vị rất thơm. Kèm theo đó là món nước chấm riêng chỉ có ở Cửa Lò Nghệ An, mang vị ngọt ngọt, chua chua thêm một chút cay chuẩn vị Nghệ An. Ăn mực nháy nướng kèm nước chấm ngon quả là trải nghiệm tuyệt vời. Món ăn này không chỉ là đặc sản nổi bật của Nghệ An mà nó còn được vinh danh là món ăn đặc sản đứng Top món ngon của ẩm thực Việt đó ạ.

Vừa rồi là 8 món ăn ngon đặc sản Nghệ An làm quà ngon tuyệt cú mèo và giờ cùng PasGo khám phá 8 địa điểm mua đặc sản Nghệ An ngon tuyệt này.

3/ Săn lùng địa điểm sở hữu 8 món đặc sản Nghệ An ngon tuyệt trên

Địa điểm mua đặc sản Nghệ An ngon, uy tín.

- Địa điểm mua đặc sản nhút muối Thanh Chương Nghệ An.

Để mua được món nhút Thanh Chương chuẩn vị Nghệ An bạn nên đến cơ sở Nhút gia truyền Hiếu Thuận. Địa chỉ: Khối 12, TT Thanh Chương, Nghệ An. - Địa điểm mua đặc sản cam xã Đoài Nghệ An Để mua cam xã Đoài bạn nên tìm đến các vườn cam tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An để mua cam. Đến đây bạn có thể tự tay lựa chọn những trái cam vàng ươm, mọng nước về làm quà cho người thân và bạn bè của mình.

- Địa điểm mua đặc sản tương Nam Đàn Nghệ An.

Địa chỉ mua tương Nam Đàn hiện ngay trên tên gọi của loại tương này rồi ạ. Bạn đến huyện Nam Đàn, Nghệ An là đã có thể mua cho mình lọ tương ngon tuyệt rồi ạ.

- Địa điểm mua bánh đa xúc hến Nghệ An.

Để mua được bánh đa xúc hến bạn cần đến Đô Lương để mua bánh đa, sau đó vào các khu chợ Nghệ An để hỏi mua hến. Bạn nên mua hến tại Nghệ An thay vì chỉ mua một mình bánh đa nhé. Bởi lẽ hến Nghệ An được vớt từ sông Lam, hương vị của loại hến này đặc biệt hơn so với hến nước ngọt của các tỉnh thành khác.

- Địa điểm mua đặc sản cá thu Nghệ An ngon

Để mua được cá thu tươi ngon bạn nên cất công đến các khu chợ hải sản tại biển Cửa Lò. Các thuyền cá sau khi thu hoạch sẽ đổ cá tại Cửa Lò. Tuy nhiên một bí quyết mua cá thu tươi ngon lại giá rẻ bạn nên đi mua từ lúc sáng sớm. Lúc các ngư dân bắt đầu đổ cá. Như vậy bạn sẽ tránh được tình trạng chặt chém từ các thương lái.

- Địa điểm mua đặc sản nước mắm nhĩ Nghệ An.

Nước mắm nhĩ được làm tại khá nhiều nơi của Nghệ An chính vì vậy bạn có thể mua chúng tại bất cứ đâu. Siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay ngay tại các quán ven đường khi du lịch Cửa Lò.

- Địa điểm mua đặc sản giò me Nghệ An làm quà.

Địa chỉ: - Khối 4, Xuân Khoa, Thị trấn Nam Đàn, Nghệ An

           - Số 8, Tân Phúc, P. Hưng Phúc, TP. Vinh.

Trên đây là một vài gợi ý về các món ăn đặc sản Nghệ An cũng như địa chỉ mua uy tín tại Nghệ An. Hãy theo dõi trang blog PasGo – Đặc sản vùng miền để tìm hiểu nhiều hơn các món ngon đặc sản Việt Nam.

_Khánh An_

Có thể bạn quan tâm:

[Tổng hợp] 21 đặc sản Sài Gòn ngon nổi tiếng không ăn thật CÓ LỖI.

Bánh xu xê Đình Bảng–Đặc sản Bắc Ninh vị ngon nguyên bản 1000 năm

Đây là danh sách đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất "MẤY CHỤC NĂM" qua.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0