Bà bầu ăn mực được không? Có nhiễm thủy ngân, nhiễm khuẩn không?

Ngày cập nhật:18/08/2023

Mực, một hải sản ngon và tiện lợi, thường xuất hiện trong nhiều bữa ăn gia đình. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều quan điểm khác nhau về việc bà bầu có nên thưởng thức mực hay không, điều này dựa vào một loạt các lý do khác nhau. Vậy, liệu bà bầu ăn mực được không và nếu có, thì việc ăn mực nhiều hay ít, và nên ăn mực khô hay mực tươi? Chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc này nhé!


Mục lục

1. Giải đáp: Bà bầu ăn mực được không?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng: Bà bầu không dị ứng hải sản có thể thưởng thức mực, bởi đây là loại thực phẩm khá giàu dưỡng chất tốt cho mẹ và thai nhi, chỉ cần chú ý một vài điều trong khi chế biến và cách ăn. Dưới đây là một số lý do cụ thể chứng minh phụ nữ mang thai nên ăn mực:

1.1. Ăn mực có nhiễm thủy ngân không?

Thực tế, câu hỏi bà bầu ăn mực được không bắt nguồn từ việc các bà bầu thường chia sẻ nhau kinh nghiệm về việc bổ sung dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai. Và một số quan điểm cho rằng nên tập trung vào hải sản có vỏ và cá bởi chúng có hàm lượng thủy ngân thấp.

Bầu ăn mực được không?

Mực là loại hải sản mà mẹ bầu nên ăn

Trong thực tế, mực không thuộc loại hải sản có vỏ, tuy nhiên, hàm lượng thủy ngân trong mực không cao. Ví dụ, một con mực cỡ trung bình chỉ chứa khoảng 0,024 PPM (phần triệu) thủy ngân, một con số rất nhỏ. Vì vậy, việc thường xuyên thưởng thức mực một vài lần trong mỗi tuần vẫn là an toàn và không gây hại.

1.2. Bà bầu ăn mực giúp tăng miễn dịch thai kỳ

Nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng đã khẳng định rằng, thành phần có trong mực có khả năng chống khuẩn vượt trội. Như vậy, mực lại một lần nữa được xác nhận là một nguồn dưỡng chất hữu ích cho sức khỏe, đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ, khi cơ thể người phụ nữ đang trải qua những biến đổi nhạy cảm và dễ mắc các vấn đề nhiễm khuẩn. Do đó, việc bà bầu ăn mực là điều nên làm, đặc biệt là đối với những ai đam mê món hải sản thơm ngon này trong giai đoạn mang thai.

1.3. Bà bầu ăn mực tốt cho sự phát triển thai nhi

Bà bầu ăn mực được không? Mực là loại hải sản top đầu bà bầu nên bổ sung. Vì, mực là nguồn dồi dào axit béo omega-3, một loại chất cần thiết đặc biệt cho phụ nữ mang thai. Axit béo omega-3 có khả năng kích thích mạnh mẽ sự phát triển của bộ não thai nhi.

Có bầu ăn mực được không?

Ăn mực cung cấp khá nhiều dưỡng chất tốt cho thai nhi

Ngoài ra, mực ống còn cung cấp cho cơ thể protein, vitamin E, B12, và một loạt các khoáng chất như đồng, kẽm, selen và sắt,... tất cả đều là những dưỡng chất vô cùng quan trọng trong giai đoạn mang thai. Những chất này xuất hiện rất đầy đủ trong mực, vì vậy, không có lý do gì khiến phụ nữ mang thai nên loại bỏ món ngon này khỏi chế độ ăn uống của mình.

2. Liệu bầu 3 tháng đầu ăn mực được không?

Khoảng thời gian 12 tuần đầu thai kỳ, thường gọi là tam cá nguyệt đầu, được xem là giai đoạn cực kỳ quan trọng và cần được chăm sóc kỹ càng nhất. Vì vậy, không ít bà mẹ vẫn còn đang băn khoăn mang thai 3 tháng đầu ăn mực được không? Mực thường bị xem là một trong những loại thực phẩm nên tránh (phần lớn là do mối lo ngại về "đen như mực" trong dân gian).

Tuy nhiên, sự thực không phải như vậy, mực thực tế lại chứa ít thủy ngân, không gây hại cho cơ thể. Và nó còn đem lại rất nhiều lợi ích tốt cho mẹ bầu và thai kỳ như đã kể trên. Với những ai ưa thích hải sản, việc bổ sung mực vào thực đơn trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu này là một lựa chọn hợp lý.

3. Bà bầu ăn mực được không: Cách ăn an toàn

Chắc hẳn khi đọc đến đây, chúng ta đều biết Cúng Rằm tháng 7 cần những gì? Nghi lễ và mâm cúng CHUẨN NHẤT 2023 Tuy nhiên, có một số điểm mẹ bầu cần chú ý khi ăn mực đó là:

3.1. Có bầu ăn mực khô được không?

Mực khô cúng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho thai phụ, vì thế khi mang thai bạn hoàn toàn có thể thưởng thức chúng. Nhưng cần chú ý một vài điều sau:

Bầu ăn mực khô được không?

Mẹ bầu có thể thưởng thức mực khô như bình thường

  • Mua mực khô ở nơi uy tín, vì có rất nhiều mực khô giả kém chất lượng không an toàn cho phụ nữ mang thai.
  • Trước khi ăn mực khô, bạn cần quan sát xem mực có bị mốc, ẩm, có mùi bất thường không, nếu có tuyệt đối không được ăn.
  • Cần nướng và chế biến mực kỹ càng trước khi thưởng thức nhé!

3.2. Lượng mực bà bầu nên ăn

Có bầu ăn mực được không? Bà bầu hoàn toàn có thể ăn mực, nhưng điều này không có nghĩa là các mẹ bầu nên thảo thích ăn mực mà không kiểm soát. Tần suất ăn mực hợp lý cho bà bầu có thể là 2-3 bữa mực hàng tuần hoặc tối đa là 4 bữa.  Nhưng tổng lượng mực trong cả tuần chỉ nên dừng ở 150g. Bên cạnh đó, các bữa ăn khác nên được thiết kế phong phú và đa dạng để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho thời kỳ thai kỳ.

3. 3. Bà bầu nên ăn mực chế biến kỹ

Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn mực đã được nấu chín hoàn toàn, nói không với các món mực tái sống. Bởi vì mực sống thường tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai. Nhẹ thì đầy bụng nặng hơn là tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Bà bầu ăn mực được không/

Bà bầu ăn mực đã được nấu chín kỹ

Hãy tránh ăn mực bị ươn hoặc mua mực tại nơi không đáng tin cậy: Mực đã bị ươn hoặc được đông lạnh trong thời gian dài thường tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Vì thế, bạn nên lựa chọn mực tươi sống, ở nơi uy tín, tuy giá thành hơi cao nhưng sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Qua bài viết này, chúng ta đã tìm thấy câu trả lời cho vấn đề bà bầu ăn mực được không. Với một nguồn dưỡng chất quý báu như mực, bà bầu nên thêm vào thực đơn của họ mỗi tuần để bổ sung thêm chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung đa dạng, đầy đủ các chất dinh dưỡng. Có như vậy thì thai nhi mới phát triển toàn diện.
Cuối cùng, chúc mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh. Và đừng quên ghé thăm mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN, có nhiều điều hay, hữu ích đang chờ bạn khám phá đó.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0