7 lý do khiến khách hàng không bao giờ bước vào nhà hàng của bạn

Ngày cập nhật:10/07/2023

Nhà hàng mở ra phải có khách, đó là điều kiện sống còn của bạn. Bởi vậy, là một người quản lý, chủ nhà hàng, không cần biết bạn làm thế nào, mục tiêu cuối cùng của bạn phải là tìm kiếm khách hàng càng đông càng tốt về cho nhà hàng, đúng không? Tất nhiên, ở đây chúng ta đề cập tới khách hàng mục tiêu của nhà hàng chứ không phải là khách hàng đại trà chung chung.


Mục lục

Tìm kiếm khách hàng mới cho nhà hàng chưa bao giờ là công việc dễ dàng, thế nhưng có nhiều nhà hàng lơ là bỏ qua bước phân tích “vì sao có những khách hàng chưa bao giờ đặt chân vào nhà hàng của mình?” Chứ đừng nói đến việc họ đã đến dùng bữa và có hài lòng hay không.

Bài viết dưới đây là tổng hợp của PasGo về 7 nguyên nhân chính khiến nhiều khách hàng chỉ muốn tránh nhà hàng của bạn càng xa càng tốt. Hãy theo dõi nhé!

Tìm kiếm khách hàng mới là một trong các mục tiêu quan trọng của mọi nhà hàng, quán ăn

1. Nhà hàng bị gắn mác cảnh báo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

Bị cơ quan chức năng gắn cảnh báo, hoặc bị chính cộng đồng người tiêu dùng cảnh báo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây giống như một tờ án phạt treo lửng lơ, đe dọa đến hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống của bạn. Thậm chí đôi khi, nó còn là dấu chấm hết của nhà hàng, từ không có khách đến bị tẩy chay rồi phải đóng cửa. Vì theo thống kê có đến 70% khách hàng quyết định không bao giờ bước đến quán của bạn vì lý do này.

2. Bị những bình luận, đánh giá tiêu cực từ cộng đồng

Những lời đánh giá tiêu cực - tác động tới hành vi tiêu dùng của khách hàng, chỉ đứng sau các thông tin về nhà hàng không đạt chất lượng vệ sinh.

Những lời bàn tán về nhà hàng có thể rất nhỏ, nhưng ảnh hưởng to lớn đến đâu thì chính bạn cũng không thể lường trước mà kiểm soát được. Đôi khi từ những lời thì thầm nho nhỏ đó mà phát sinh cả một sự kiện “khủng hoảng truyền thông” khiến nhà hàng của bạn không thể đứng vững.

Những đánh giá tiêu cực có thể đến từ các thực khách ngoài đời thực, nhưng nguy hiểm hơn là các đánh giá tiêu cực đến từ cộng đồng mạng.

Khi internet và smartphone ngày càng phát triển, thì việc chia sẻ thông tin lại càng không giới hạn và lan truyền nhanh đến chóng mặt. Mức độ xác thực của các thông tin đó có thể vẫn còn là những hoài nghi, nhưng đối với những thực khách, câu chuyện có thể đúng có thể sai, tuy nhiên họ sẽ nghĩ “Tốt nhất là nên tránh!”

Khi câu chuyện chưa được xác thực, danh tiếng vẫn bị nghi ngờ, nhà hàng vắng khách, mất khách dần, rồi bị chìm vào quên lãng, đóng cửa.

Bởi vậy, chặn đứng các thông tin tiêu cực từ cộng đồng là việc bạn cần phải ưu tiên làm ngay nếu muốn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.

Khéo léo ngăn chặn các thông tin tiêu cực từ cộng đồng là một cách chăm sóc khách hàng thông minh

3. Không gian bên ngoài nhìn vào “như buôn bạc giả”

Không phủ nhận “điểm nhấn về không gian” chính là một trong số các cách để các nhà hàng tạo ra điểm khác biệt cho quán của mình, cũng là một trong các cách để tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng.

Tuy vậy, mục đích ghi dấu ấn mạnh mẽ tới khách hàng, dù bằng cách nào đi chăng nữa cũng cần phải cân nhắc tới các trải nghiệm của thực khách. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra các không gian độc đáo, lạ lẫm, thậm chí có phần quái dị như: Một sơn trang của các anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc (phong cách nhậu), một ngôi nhà dân tộc thiểu số (với món vùng cao Tây Bắc), hay một lâu đài ma quái (với phong cách kinh dị),…

Điều chúng tôi muốn nói tới ở đây, là dù cho đi theo trường phái nào, phong cách nào, cũng cần thể hiện được tinh thần “minh bạch” tới khách hàng. Đừng để cho khách hàng nghĩ rằng bước vào nhà hàng của bạn là bước vào một tổ chức xã hội đen, phi chính phủ hay rửa tiền nào đó,… Tin rằng sẽ nhiều người “sợ chết khiếp” chẳng dám một lần bén mảng đến gần quán của bạn đâu. Hãy cẩn trọng trong thiết kế không gian!

4. Nhân viên đứng cửa “như đuổi khách”

Cũng có nhà hàng sử dụng các nhân viên đứng ở cửa để mời khách vào nhà hàng dùng bữa. Các nhân viên này giờ đây được coi như hình ảnh đại diện của nhà hàng, vậy nên, xin các bạn hãy lựa chọn cẩn thẩn một chút.

  • Một là nên chọn các bạn nam thanh nữ tú, ngoại hình ưa nhìn
  • Hai là mặt mày tươi tỉnh, hay cười càng tốt
  • Khéo ăn khéo nói, tay chân nhanh nhẹn, khách chỉ cần dừng xe là đến chào hỏi lịch sự, đon đả đón tiếp – là thêm được điểm cộng tiếp theo

- Cần tránh lôi kéo khách, nhiệt tình thái quá

- Cần có quy định hoặc có sự giám sát thường xuyên nhóm nhân sự này. Không ít cảnh các bạn nhân viên đứng cửa tụm năm tụm bảy cười nói vang cả một góc phố, chưa kể còn nghịch tóc, véo má nhau,… rất là phản cảm.

Nhân viên đứng cửa với đồng phục thống nhất, ngoại hình ưu nhìn luôn là điểm cộng

5. Đường đến nhà hàng khó tìm

Tiền nhiều thuê mặt bằng phố lớn, tiền ít thuê trong ngõ nhỏ, đó là điều tất yếu. Nhưng đó không phải là nhược điểm nhà hàng của bạn, đôi khi còn là điểm cộng cho ngõ nhỏ - giá rẻ. Hãy tin rằng, khách hàng đến ăn nhà hàng họ cũng biết điều đó, và họ chấp nhận.

Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là: Nếu đường đi, ngõ nhỏ, địa chỉ khó tìm, thì làm ơn hãy cho thực khách sự chỉ dẫn chu đáo. Đừng bắt họ phải mò mẫm tìm đường đến với bạn. Họ sẽ nản đấy. Chưa kể trên đường họ đi, bụng thì đang đói, có bao nhiêu hàng quán hấp dẫn khác đang mời chào họ?

6. Chỗ để xe chật chội mà không có chỉ dẫn

Nói không có chỗ để xe thì hơi quá, đã kinh doanh mở quán ăn thì nhà hàng nào chẳng phải có chỗ để xe cho khách, không rộng thì hẹp. Nhưng hãy đặt mình vào thực khách lần đầu ghé quán ăn của bạn, họ còn chưa dừng xe, chưa bước chân xuống, mới đứng “ngó ngó” ở ngoài, thấy chỗ để xe chật chội, lại không có chỉ dẫn gì, bảo vệ thì không thấy,… là những nguyên nhân có thể khiến họ lại phóng xe đi mất!!!

“Có chỗ để ô tô miễn phí”, “Để xe trong nhà”, “Để xe bên đường, có bảo vệ riêng”,… là những chỉ dẫn rất đơn giản, nhưng bạn đã cho khách hàng nhiều thông tin tin cậy và muốn bước vào nhà hàng của bạn rồi đấy.

7. Nhân viên bảo vệ hoặc nhân viên giữ xe thái độ “lồi lõm”

Khách hàng mới chắc chắn là những vị khách khó tính. Vì sao?

Vì họ đến với nhà hàng của bạn trong tâm thái vừa tò mò háo hức, vừa đầy sự hoài nghi.

Việc họ sẽ săm soi bắt lỗi quán của bạn là điều hiển nhiên. Nhưng nhiều nhà hàng chỉ “chăm chăm” vào việc chăm sóc khách hàng khi họ đã bước vào nhà hàng dùng bữa, mà quên mất một giai đoạn quan trọng khi họ đến quán, đó là lúc khách bước đến cửa hoặc gửi xe – giai đoạn mà họ sẽ tiếp xúc với nhân viên bảo vệ hoặc nhân viên trông giữ xe của cửa hàng.

Bạn đã bao giờ thống kê có bao nhiêu khách hàng bỏ về hoặc không hài lòng với thái độ nhân viên bảo vệ, nhân viên trông giữ xe của nhà hàng chưa?

Nếu chưa, hãy làm ngay nhé!

Dịch vụ giữ xe chu đáo cũng là một trong các nguyên nhân khiến khách hàng tìm đến nhà hàng của bạn đông hơn (Ảnh: internet)

Trên đây là 7 nguyên nhân chính khiến Nhà hàng, quán ăn của bạn bị mất đi một tập khách hàng mới vô cùng tiềm năng mà không hề hay biết. Có thể bạn đã rất vất vả để chăm sóc khách hàng, phục vụ họ chu đáo khi dùng bữa; cũng có thể bạn đã tốn không ít tiền quảng cáo để tiếp cận với những tập khách hàng mục tiêu tiềm năng,… Vậy tại sao không dành ít phút để kiếm chứng lại 7 nguyên nhân mà PasGo vừa tổng hợp ở trên?

Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,

Thân ái,

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0