10 đầu bếp đạt nhiều sao Michelin với tài nấu ăn cực đỉnh

Ngày cập nhật:13/01/2024

Ngôi sao Michelin chắc chắn là danh hiệu cao quý nhất trong ngành ẩm thực quốc tế. Một số người còn gọi chúng là “giải Oscar của thế giới ẩm thực”.


Mục lục

Các đầu bếp trên toàn thế giới đã cống hiến cả cuộc đời của mình để chỉ kiếm được một ngôi sao đáng thèm muốn ấy, để được ghi nhận sự xuất sắc về tay nghề của họ. Đáng ngưỡng mộ là số ít các đầu bếp trong số đó còn “tích luỹ” được một số lượng lớn các ngôi sao Michelin danh giá.

Vậy ai trong số họ được mệnh danh là “đầu bếp giỏi nhất thế giới”? Dưới đây là tổng hợp top 10 đầu bếp danh giá nhất thế giới, những người hiện đang nắm giữ nhiều ngôi sao Michelin nhất, theo xếp hạng năm 2020. Chúng ta cùng xem họ là ai nhé!

TOP 10 đầu bếp nhiều sao Michelin nhất năm 2020

1. Alain Ducasse – 21 Michelin Stars

Alain Ducasse là một đầu bếp nổi tiếng người Pháp, hiện đang nắm giữ 21 sao Michelin, phá kỷ lục và là đầu bếp hiện tại có nhiều sao Michelin nhất thế giới.

Được coi là một trong những đầu bếp giỏi nhất thế giới, ông đã xây dựng một đế chế kinh doanh trong nhiều năm với 36 nhà hàng trải dài trên toàn cầu. Ông cũng là một trong hai đầu bếp duy nhất giữ 21 sao Michelin trong suốt sự nghiệp của mình và là đầu bếp đầu tiên sở hữu nhà hàng 3 Sao Michelin tại ba thành phố lớn cực kỳ sầm uất là London, New York và Paris.

Mặc dù ít xuất hiện trên các chương trình truyền hình, song mức độ ảnh hưởng của Alain Ducasse không những không giảm sút mà ngược lại còn có sức ảnh hưởng rất lớn tới xu hướng ẩm thực. Ông còn là tác giả của rất nhiều cuốn sách ẩm thực cũng như ấn phẩm dành cho giới thượng lưu.

Alain Ducasse theo đuổi triết lý “nói không với thịt” và tập trung vào việc tạo ra các món ăn ngon, tốt cho sức khỏe của khách hàng. Ngoài việc được biết đến với các món ăn Pháp đẳng cấp thế giới, Ducasse còn là đầu bếp duy nhất trong danh sách này đã gửi thức ăn của mình vào không gian. Đó là vào năm 2015, Ducasse đã gửi bữa ăn cho các phi hành gia quay quanh Trái đất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, một thành tích mà Ducasse cho rằng: xem như đã chinh phục được “biên giới cuối cùng” (của nấu ăn).


2. Pierre Gagnaire – 14 Michelin Stars

Một đầu bếp nổi tiếng người Pháp khác - Pierre Gagnaire, người đã dành 40 năm sự nghiệp của mình để thu thập các ngôi sao Michelin.

Lớn lên trong căn bếp đạt sao Michelin của gia đình, Pierre Gagnaire nhận được ngôi sao đầu tiên khi mới 26 tuổi và không dừng lại kể từ thời điểm đó. Người đầu bếp biểu tượng này được sách Michelin Guide cho là “đi đầu trong phong trào ẩm thực kết hợp”, người nổi tiếng với việc phá bỏ các quy tắc nấu ăn cổ điển của Pháp.

Nhà hàng hàng đầu tiên cùng tên của Gagnaire ở Rue Balzac (Paris) đã duy trì 3 sao Michelin trong hơn hai thập kỷ, một kỳ tích đáng ngưỡng mộ trong thế giới ẩm thực.

Hiện nay, ông điều hành 18 nhà hàng ẩm thực trên khắp thế giới, bao gồm cả Sketch ở nước Anh, một trong những nhà hàng sao Michelin nổi tiếng hàng đầu ở khu vực Mayfair, London.

3. Martin Berasategui – 12 Michelin Stars

Là đầu bếp hiện đang nắm giữ nhiều sao Michelin thứ ba trên thế giới, Martin Berasategui hiện có 12 ngôi sao, nhiều hơn bất kỳ đầu bếp Tây Ban Nha nào khác. Ông cũng là một trong số ít đầu bếp xuất sắc trên thế giới có hai nhà hàng 3 sao Michelin cùng tên.

Đầu bếp đặc biệt người Basque (Tây Ban Nha) này đã giành được sao Michelin đầu tiên ở tuổi 25 cho nhà hàng đầu tiên của mình - Restaurant Martin Berasategui. Năm 2001, nhà hàng này giành thêm ngôi sao Michelin thứ ba và nằm trong danh sách “50 nhà hàng tốt nhất thế giới” trong 6 năm.

Trong suốt 44 năm, Berasategui đã mở ba nhà hàng khác được trao sao Michelin ở Tenerife và Barcelona, Tây Ban Nha. Ông cũng sở hữu sáu nhà hàng khác trên khắp thế giới tại Cộng hòa Dominica, Mexico và Costa Rica. Ông được coi là huyền thoại trong thế giới ẩm thực truyền thống xứ Basque và là một trong những đầu bếp hàng đầu thế giới.

4. Yannick Alleno – 10 Michelin Stars

Yannick Alleno điều hành trực tiếp 18 nhà hàng trên khắp thế giới. Alléno Paris au Pavillon Ledoyen của ông là một trong những nhà hàng lâu đời nhất ở Paris, nằm trong khu vườn Champs - Élysées. Đây là một chuỗi gồm ba nhà hàng đều được xếp hạng sao trong Sách Michelin Guide của Pháp năm 2020. Năm 2020, Pavillon Ledoyen cũng trở thành cơ sở độc lập được xếp hạng sao Michelin nhiều nhất trên thế giới.

Đầu bếp nổi tiếng người Pháp này không chỉ dừng lại việc đạt được các ngôi sao danh giá. Kể từ năm 2013, Yannick Alléno đã thực hiện nghiên cứu và phát triển ẩm thực Pháp và bắt đầu phong trào ẩm thực của riêng mình, mang tên “Ẩm thực hiện đại”. Một trong các nghiên cứu nổi tiếng của Yannick là các nghiên cứu kỹ lưỡng về nước sốt, thậm chí ông đã được cấp bằng sáng chế cho một kỹ thuật có tên là Extraction®. Yannick chia sẻ rằng quá trình này cho phép cô đặc và hoàn thiện hương vị cho món ăn, giữ lại khoáng chất lâu dài với một kết cấu hoàn chỉnh.

5. Anne-Sophie Pic – 8 Michelin Stars

Giữ 8 sao trên 5 nhà hàng của mình, Anne-Sophie Pic là đầu bếp nữ có nhiều sao Michelin nhất thế giới hiện nay, là niềm tự hào của các nữ đầu bếp.

Đầu bếp người Pháp này không được đào tạo chính quy về ẩm thực khi cô đảm nhận vị trí lãnh đạo nhà hàng Maison Pic của gia đình sau khi cha cô qua đời năm 1997.

Sau khi giành được 3 sao cho nhà hàng, Pic đã mở một nhà hàng thứ hai - Anne-Sophie Pic restaurant, nơi lưu giữ kỷ niệm dòng ẩm thực của gia đình cô từ vùng Valence. Nhà hàng Anne-Sophie Pic cũng thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của Anne, như chính trong sách Michelin Guide đã nói, "nó là nơi gắn kết lịch sử của gia đình Pic với lịch sử của ẩm thực Pháp."

6. G ; ordon Ramsay – 7 Michelin Stars

Nỏng nảy, được biết đến với phong thái làm bếp đầy “biến động” và các món ăn đặc biệt của Anh, Gordon Ramsay được cho là đầu bếp nổi tiếng bậc nhất thế giới. Mặc dù ông đã được trao 16 sao Michelin trong suốt sự nghiệp của mình, nhưng hiện nay ông chỉ còn đang nắm giữ 7 ngôi sao.

Nhà hàng ghi dấu ấn của ông - Restaurant Gordon Ramsay ở London, đã giữ 3 sao kể từ năm 2001, trở thành nhà hàng 3 sao Michelin hoạt động lâu đời nhất ở London.

Gordon Ramsay - Đầu bếp, chủ nhà hàng và nhân vật truyền hình người Scotland này đã gắn bó với 35 nhà hàng trên toàn cầu. Gordon Ramsay dấn thân vào lĩnh vực màn ảnh truyền hình ở hầu hết mọi nơi trên thế giới nói tiếng Anh, tạo nên một “đế chế” rất thành công của riêng mình.

Năm 2019, Gordon Ramsay là người nổi tiếng có thu nhập cao thứ 35 trên thế giới trong danh sách của Forbes; đứng trên cả ngôi sao ca nhạc Rihanna.

Tính đến năm 2020, tài sản ròng của Gordon Ramsay ước tính khoảng 220 triệu đô la, phần lớn trong số đó đến từ các chương trình truyền hình nổi tiếng của ông như Hell’s Kitchen, Kitchen Nightmares và Master Chef

Không phải là đầu bếp đạt nhiều sao Michelin nhất thế giới nhưng Gordon Ramsay rất nổi tiếng qua các kênh truyền hình thực tế

7. Thomas Keller – 7 Michelin Stars

Có trên trong sách Michelin Guide có thể không phải là vinh dự cuối cùng đối với các đầu bếp ở Mỹ, nhưng Thomas Keller là một đại diện xuất sắc. Ông hiện đang giữ 7 ngôi sao, và là đầu bếp người Mỹ duy nhất đạt được 6 trong số đó tại cùng một thời điểm.

Một trong năm nhà hàng của ông – Nhà hàng 3 sao Michelin lừng danh “The French Laundry”ở California, gần đây đã kỷ niệm 25 năm thành lập và đã hai lần được vinh dự bầu chọn là nhà hàng tốt nhất hành tinh.
Thomas Keller- một người gốc California, được biết đến rộng rãi ở Mỹ vì tài nấu ăn kiểu Pháp. Ngoài việc tạo dựng tên tuổi của mình ở Pháp, có thể nói Keller là một trong những đầu bếp giỏi nhất nước Mỹ hiện nay.

8. Yoshihiro Murata – 7 Michelin Stars

Với 4 nhà hàng trên toàn thế giới và 7 sao Michelin đã đạt được, đầu bếp người Nhật Bản này là một biểu tượng ẩm thực của đất nước mặt trời mọc, góp phần quảng bá ẩm thực Nhật Bản ra thế giới trong gần 50 năm qua.

Được coi là bậc thầy của ẩm thực Kaiseki, năm 2020, ông là người được vinh danh tại Giải thưởng American Express Icon danh giá trong khuôn khổ chương trình trao giải“50 Nhà hàng tốt nhất Châu Á”.

Yoshihiro Murata là chủ sở hữu thế hệ thứ ba của nhà hàng Kikunoi tại Kyoto – một nhà hàng Nhật Bản cao cấp, có lịch sử lâu dài hàng trăm năm, và đã giành được 3 sao Michelin cao quý. Kikunoi cũng là nơi ông tôn vinh ẩm thực Kaiseki cổ điển của tổ tiên mình thông qua cách tiếp cận mới mẻ và hiện đại.

Mang tài năng của mình ra thế giới, nhà hàng mới mở gần đây nhất của Murata là Tokimeite Restaurant - một nhà hàng Waygu chính thống ở khu thượng lưu Mayfair, London nước Anh.

Việc mở rộng đế chế ẩm thực của ông sang châu Âu không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy ông thành công trên toàn cầu. Heston Blumenthal - một đầu bếp khác từng được trao sao Michelin trong danh sách này, đã theo học Murata ở Nhật Bản khi mới 30 tuổi. Đầu bếp nổi tiếng người Anh này coi Murata là người có ảnh hưởng đến phong cách nấu ăn của mình.

9. Seiji Yamamoto – 7 Michelin Stars

Là một trong những đầu bếp Nhật Bản mang tính biểu tượng nhất thế kỷ, Seiji Yamamoto nổi tiếng về việc đã gửi một con lươn đi chụp cắt lớp CT để hiểu rõ hơn về giải phẫu của nó!!!

Bên cạnh cam kết hiểu biết về khoa học nấu ăn, ông còn được biết đến với việc kết hợp kỹ thuật nấu ăn truyền thống Kaiseki nổi tiếng với các kỹ thuật ẩm thực phân tử hiện đại.

Kể từ khi khai trương, nhà hàng Ryugin ở Yamamoto’s Tokyo đã trở thành điểm đến của những thiên tài ẩm thực khác, trong đó có Joel Robuchon. Hiện Seiji Yamamoto đang điều hành hai chi nhánh khác của nhà hàng này ở nước ngoài, một ở Hồng Kông và một ở Đài Bắc, cả hai đều có tên trong danh sách “50 Nhà hàng tốt nhất Châu Á”

Là một trong những người nổi tiếng về ẩm thực của Nhật Bản trong hơn một thập kỷ rưỡi, phong cách nấu ăn của Seiji Yamamoto nhằm phản ánh sự quý giá của các món ngon Nhật Bản, biến những nguyên liệu đơn giản thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời.

Năm 2019, ông là người đầu tiên giành chiến thắng tại giải thưởng American Express Icon Award, một sự ghi nhận cho các đóng góp của ông trong việc kết hợp kỹ thuật nấu ăn tiên phong với truyền thống Nhật Bản cổ điển.

10. Andreas Caminada – 7 Michelin Stars

Andreas Caminada - Đầu bếp Thụy Sĩ từng đoạt nhiều giải thưởng này bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một đầu bếp bánh ngọt khiêm tốn. Nhưng ở tuổi 26, anh đã đảm nhận vị trí bếp trưởng ẩm thực tại Schloss Schauenstein, một nhà hàng trong lâu đài lịch sử ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Kể từ đó, nhà hàng đã đạt được những thành công vang dội, được trao tặng 3 sao Michelin và 19 điểm Gault Millau
(Điểm Gault Millau hay mũ Gault Millau cũng là một dạng tiêu chuẩn để đánh giá xếp hạng nhà hàng trong giới ẩm thực với thang điểm cao nhất là 20, kiểu như sao Michelin, nhưng uy tín xếp sau sao Michelin).

Caminada còn sở hữu 2 nhà hàng được trao sao Michelin khác là IGNIV của Andreas Caminada tại Grand Resort Bad Ragaz và Badrutt’s Palace-Hotel. Nhưng sau đó, hai nhà hàng này chỉ mở cửa vào mùa đông và được điều hành bởi Marcel Skibba – Cấp dưới của Caminada tại Schloss Schauenstein Restaurant.

Một vài đầu bếp nổi tiếng nhiều sao Michelin khác

11. Heston Blumenthal – 6 Michelin Stars

12. Masahiro Yoshitake – 6 Michelin Stars, 2 nhà hàng

13. Heinz Beck – 5 Michelin Stars

14. Jordi Cruz – 5 Michelin Stars

15. Paco Perez – 5 Michelin Stars

16. Quique Dacosta – 5 Michelin Stars

Heston Blumenthal nổi tiếng với The Fat Duck Restaurant (Nhà hàng vịt béo) tại Berkshire, nước Anh.

[Đặc biệt]: Huyền thoại Joel Robuchon – 31 Michelin Stars

Joel Robuchon, một đầu bếp nổi tiếng người Pháp, được biết đến rộng rãi với biệt danh “Đầu bếp của thế kỷ”, đã qua đời vào ngày 6/8/2018. Vào thời điểm đó, ông là người giữ kỷ lục “đầu bếp nhiều sao Michelin nhất thế giới”, với 31 ngôi sao.

Joel Robuchon là người tiên phong trong kỷ nguyên ẩm thực hậu tân tiến, và chủ nghĩa đi tìm sự hoàn hảo không ngừng của ông đã tạo ra một nền ẩm thực Pháp đích thực, vượt thời gian.

Sở hữu 12 nhà hàng trên toàn cầu, Robuchon cũng là cố vấn cũ của một đầu bếp tài năng khác trong danh sách này - Gordon Ramsay. Giống như người cố vấn nổi tiếng của mình, Gordon Ramsay cũng nổi tiếng là người có tính cách nóng nảy vô cùng. Cả hai đầu bếp đều thừa nhận căng thẳng giữa họ sau khi Robuchon ném đĩa vào Ramsay và Ramsay xông ra khỏi bếp!

Joel Robuchon được trao tặng giải thưởng “Meilleur Ouvrier de France” vào năm 1976, “Đầu bếp của năm” vào năm 1987 và “Đầu bếp thế kỷ” vào năm 1990. Ngày nay, di sản của ông vẫn được lưu giữ tại nhà hàng nổi tiếng thế giới L’Ateller. Sự ra đi của Robuchon là một mất mát vô cùng to lớn đối với ngành ẩm thực toàn cầu.

Huyền thoại Joel Robuchon đã qua đời năm 2018, với 31 sao Michelin

Đến đây, chúng tôi xin khép lại thông tin về các đầu bếp xuất sắc nhất thế giới, với những câu chuyện thú vị về đời, về nghề của họ. Thật khó để trả lời “Ai là đầu bếp giỏi nhất thế giới hiện nay phải không? Nếu có cơ hội, hãy đến trải nghiệm ít nhất một lần tại các nhà hàng Michelin nổi tiếng của họ nhé. Chắc chắn bạn sẽ không hối hận!

Thân ái,

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0