Cách cho trẻ ăn dặm đúng cách, 100% bé hết biếng ăn

Ngày cập nhật:30/05/2016

Tài liệu cách cho trẻ ăn dặm đúng cách của chị Hồng Thắm - mẹ Minh Minh đã đạt lên với vài nghìn share chỉ sau vài ngày ngắn ngủi. Các mẹ cùng tham khảo nhé. 


Mục lục

Trong những ngày vừa qua bài chia sẻ của chị Hồng Thắm – mẹ Minh Minh về cách cho trẻ ăn dặm đúng cách đã hút nghìn lượt share trên cộng đồng mạng. Pasgo xin được chia sẻ tài liệu cho trẻ ăn dặm đúng cách hữu ích này đến các mẹ khác.

Biếng ăn không phải là bệnh lý mà đó là do môi trường ăn uống và phương pháp cho bé ăn không đúng. Mẹ Minh Minh xin giới thiệu tới các mẹ 2 “bộ luật” có tên luật Baby và luật Mama sẽ giúp mẹ cho trẻ ăn dặm đúng cách, con hết biếng ăn và hợp tác với mẹ cực nhanh sau 1 tuần.

cho trẻ ăn dặm đúng cách 1

Bé Minh Minh “chén” ngon lành món bí hấp nhờ mẹ Hồng Thắm áp dụng thành công cách cho trẻ ăn dặm đúng

Cho trẻ ăn dặm đúng cách: Luật Mama

- Ngay từ khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm đúng cách, mẹ phải thiết lập giờ ăn cố định trong ngày không nên thay đổi

- Một bữa ăn chính chỉ được gói gọn trong 30 phút và 20 phút cho các bữa phụ trong ngày

- Không cho bé xem tivi, chơi đồ chơi hay máy tính bảng, điện thoại hoặc có quá nhiều người xung quanh sẽ làm bé bị phân tán tập trung

- Cho con ăn các món ăn nhẹ sữa chua hay nước trái cây ít nhất từ 1-2 tiếng trước bữa ăn chính

- Lượng sữa bé uống không quá 500-600ml/ngày

- Bé nên tập ngồi vào ghế ăn khi đến bữa, nếu bé vẫn nhỏ chưa ngồi vững thì có thể ngồi tựa vào lòng mẹ. Không nên để bé ăn khi nằm

- Khi bé đã ngồi ghế rồi nhưng khóc lóc phản đối thì mẹ phải kiên quyết cho bé ngồi vài phút trước bữa ăn để con tự điều chỉnh

- Nếu bé không chịu ăn và hợp tác với mẹ thì ngưng và thử lại 2 tiếng sau, một ngày chỉ thử 3 lần. Nếu cả 3 lần bé vẫn không ăn, để đến ngày mai.

- Nếu sau 5 ngày bé vẫn chưa chịu ăn trên ghế thì mẹ cho bé ngồi vào lòng, không đưa đi chơi khắp nơi để ăn

cho trẻ ăn dặm đúng cách 2

Thay đổi thực đơn hàng ngày là cách cho trẻ ăn dặm đúng cách

Cho trẻ ăn dặm đúng cách: Luật Baby

Tín hiệu 1 khi cho trẻ ăn dặm đúng cách: “Mẹ ơi, con no rồi ạ”

Bé dưới 2 tuổi đã tự biết điều chỉnh và cảm nhận được khi nào bé đã no bằng 6 dấu hiệu sau mẹ cần biết:

- Quay đầu đi

- Ngậm miệng không đón thức ăn

- Đẩy bát ra

- Kêu gào

- Đùn thức ăn

- Ngậm chặt miệng không nhai

Mẹ đáp ứng các dấu hiệu của tín hiệu 1 bằng cách lau miệng bé và không cho con ăn nữa rồi dịu dàng nói “Con yêu ăn giỏi quá, mẹ lau miệng cho con nhé”. Nếu mẹ đáp ứng tín hiệu cho trẻ ăn dặm đúng cách này quá lâu thì mẹ phải đối mặt với dấu hiệu 2 “Biếng ăn”.

>> Xem thêm: Trẻ trằn trọc, khó ngủ do thiếu chất dinh dưỡng nào? 

Chú ý khi cho trẻ ăn dặm đúng cách:

Nếu chỉ sau 1-2 muỗng ăn mà bé đưa ra tín hiệu 1, sau khi ngưng cho bé ăn. Mẹ nên bình tĩnh xem xét lại đã tuân thủ Luật Mama hay chưa, có bữa nào vi phạm không. Bé bỏ 1 hay vài bữa ăn mà chỉ bú là bình thường, mẹ không nên áp lực mà tạo áp lực cho con. Hãy áp dụng đúng dấu hiệu 1 thì con sẽ ăn tốt lại thôi.

Tín hiệu 2 cho trẻ ăn dặm đúng cách: Biếng ăn

Ngay khi mẹ biết 2 luật cho trẻ ăn dặm đúng cách này, 100% tình trạng biếng ăn của con chấm dứt ngay lập tức. Do đó, mẹ cũng nên làm ngay lập tức 2 điều sau:

- Giảm áp lực cho bản thân rồi bình tĩnh để hiểu rõ nên giúp con như thế nào

- Kiên nhẫn để giải quyết cùng con

GS. BS. Gonzalez - chuyên gia hàng đầu về các vấn đề biếng ăn Nhi khoa của đài BBC Health (Anh) chia sẻ: “Các mẹ thường mất bình tĩnh khi quá 5 lần con không muốn ăn nhưng nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng đa phần ít nhất 10-15 lần thì bé mới ăn tốt trở lại, mẹ đã bị bé đánh bại ở đức tính kiên nhẫn”.

Mẹ nên làm gì để cho trẻ ăn dặm đúng cách

- Tuân thủ luật Mama

- Không nên nói với con: “Con ăn đi, ngon lắm, sao con không ăn vậy” mà mẹ hãy chỉ cho con món ăn đó ngon như thế nào. Tốt nhất nên ăn mẫu cho bé bằng vài muỗng một cách ngon lành và nói: “Ôi ngon quá, mẹ rất thích món này, con ăn thử nhé”. Đó là cách mẹ dạy bé phát triển tâm lý chủ động khi ăn.

- Khi con ăn bất cứ món gì (trừ thức ăn không tốt) các thành viên trong gia đình không nên nói “Nó không ăn được đâu, nó nôn đó”

- Nếu bé ngậm và từ chối thức ăn, mẹ nên cho bé chơi với đồ ăn như rau củ luộc để tạo cảm giác thích thú với đồ ăn. Mẹ đừng ngại dọn dẹp nhé. Trong quá trình chơi, nên có người ngồi canh chừng để bé không bị hóc rất nguy hiểm.

Nguồn cho trẻ ăn dặm đúng cách: Bác sĩ Anh Nguyên (được chia sẻ bởi chị Lê Thị Hồng Thắm)

Những bài viết hay về chủ đề gia đình nên đọc:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0