Vẹm xanh và những công dụng ít biết với sức khỏe người dùng

Ngày cập nhật:08/04/2022

Vẹm xanh là loại hải sản nhuyễn thể 2 mảnh vỏ, là thực phẩm rất giàu protein, vitamin, khoáng chất tốt như canxi, kali, kẽm, sắt, photpho và đồng ... rất được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới.


Mục lục

Hiện nay vẹm không chỉ được chế biến thành các món ăn ngon bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi mà còn được chế biến thành các sản phẩm: chiết xuất vẹm xanh, dầu vẹm xanh... là những sản phẩm được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các công dụng của vẹm xanh nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong vẹm xanh

- Vẹm xanh có chứa rất nhiều khoáng chất tự nhiên, cùng những đặc tính có lợi của vẹm xanh liên quan đến sự hiện diện của các polysacarit phức tạp được gọi là glycosaminoglycans (GAGs). GAGs bao gồm axit hyaluronic, keratin sulfate, chondroitin sulfates là những thành phần chính của sụn và dịch khớp, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các thành phần khác có trong vẹm như omega-3, omega-6, omega-9, glucosamine, vitamin cùng khoáng chất khác cũng ogpws phần vào tác dụng chữa bệnh.

thành phần dinh dưỡng có trong vẹm

Thành phần dinh dưỡng có trong vẹm xanh

- Omega-3 là một chất cực kỳ có giá trị là chất có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh giúp ích rất nhiều cho quá trình chăm sóc sức khỏe đồng thời có tác dụng ức chế leukotrien là tác nhân thúc đẩy quá trình viêm.

- Nhóm hoạt chất histamine có tác dụng chống viêm giảm đau đối với xương khớp.

2. Vẹm xanh có độc không

- Do sống trong môi trường nước mặn và ăn các loài thực vật trôi nổi nên thường sẽ chứa chất độc trong mô nội tạng, chất độc này thường được xác định là từ các loài tảo độc.

- Tùy theo nồng độ của các loại tảo độc mà người ăn có các biểu hiện ngộ độc nặng nhẹ khác nhau, nhưng rất ít khi xảy ra những vụ ngộ độc gây tử vong.

vẹm xanh có độc không

Vẹm xanh có độc không

- Vì chất độc đến từ những loài tảo biển nên hàm lượng chất độc trong vẹm xanh sẽ tăng đến mức báo động nếu như đang trong mùa sinhh sản của loài tảo biển này, vì vậy khi ăn những món ăn từ vẹm xanh các bạn nên chú ý tránh những mùa sinh sản của tảo nhé.

- Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đã và đang được nhà nước quản lý rất chặt chẽ và nghiêm ngặt cùng với việc nuôi tròng vẹm trong môi trường sạch, tự nhiên nên sẽ không có sự xuất hiện của tảo độc, vấn đề an toàn tới sức khỏe cùng được bảo toàn tuyệt đối.

3. Các tác dụng của vẹm xanh đối với người dùng

Điều trị bệnh xương khớp

- Vẹm xanh rất tốt đối với người già bởi nghiên cứu lâm sàng được thực hiện trên 60 người già bị viêm xương khớp khi sử dụng chiết xuất vệm xanh mỗi ngày 2 lần, sau 4 tuần sử dụng 53% những người tham gia thấy triệu chứng đau đã được giảm tải rõ rệt, cải thiện được chức năng vận động của xương khớp. Tiếp tục sử dụng sau 5 tuần số lượng người thấy có hiệu quả tăng lên 80% đồng thời không có tác dụng phụ bất lợi nào khi sử dụng vẹm xanh để chữa trị.

- Nghiên cứu cũng cho thấy vẹm xanh ức chế sự hình thành của các yếu tố gây viêm leukotrienes có thể làm giảm tình trạng viêm, đây cũng là yếu tố gây ra các bện xương khớp.

chữa trị xương khớp

Điều trị bệnh xương khớp

- Ngoài ra vẹm giúp cơ thể phục hồi các khớp xương và sụn bị tổn thương đồng thời cũng cung cấp chondroitin, glucosamine và một số chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho quá trình phục hồi. Vẹm xanh được coi là giải pháp hiệu quả cho cả 2 triệu chứng bệnh viêm xương khớp và thấp khớp.

Phòng chống nguy cơ loãng xương

- Giống như nhiều thực phẩm hải sản khác vẹm xanh rất giàu vitamin khoáng chất tốt cho xương khớp cùng hàm lượng canxi, magie, kẽm dạng hữu cơ giúp tăng cường sức khỏe và sự ổn định xương, giúp bạn khỏe mạnh và tăng sự dẻo dai.

Cải thiện lưu thông máu

- Vẹm xanh là nguồn thực phẩm giàu omega-3, nguồn acid béo không no tốt cho sức khỏe tim mạch. Các thành phần dinh dưỡng này có hoạt tính tăng cường sức bền động mạch, tăng cường lưu lượng máu, ngăn ngừa các cơn đau tim và xơ vữa động mạch.

Tốt cho não bộ

- Vẹm xanh là nguồn giàu axit béo omega-3 (trong đó có DHA, EPA...) có lợi cho não bộ, DHA và vitamin B12 hai dưỡng chất này giúp bảo vệ sức khỏe não bộ và bảo vệ trí nhớ tăng cường sự tập trung. 

- DHA cũng là chất duy nhất được vận chuyển vào não bộ, làm giảm đáng kể tỉ lệ co rút não theo tuổi tác.

tác dụng đối với sức khỏe người dùng

Tác dụng của vẹm xanh đối với sức khỏe

Tăng khả năng sinh sản

- Vẹm xanh được biết đến là thực phẩm giàu kẽm có lợi cho sức khỏe sinh sản của nam giới, vẹm xanh cũng giúp làm tăng độ nhớ, tăng lượng chất lỏng ttrong tinh dịch ở nam nên sẽ làm tăng tỉ lệ thụ thai.

Tăng cường khả năng miễn dịch

- Vẹm xanh còn được biết đến với tác dụng khác là tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, chống viêm ngăn ngừa nhiễm trùng, kích thích cơ thể sản xuất các chất kháng khuẩn tự nhiên, kích thích sự hình thành các kháng thể ở những người thường xuyên sử dụng nó.

Tác dụng đối với da

- Vẹm xanh không chỉ tốt cho tim mạch, xương khớp mà các dưỡng chất có trong vẹm như omega-3, vitamin, khoáng chất còn tốt cho sức khỏe của da, tóc, móng tay và răng, chính vì vậy có rất nhiều người tìm đến loại thực phẩm này để bổ sung.

Cải thiện tâm trạng

- Kẽm có nhiều trong vùng não của Hippocampus là nơi chịu trách nhiệm cho trí nhớ và cảm xúc, nếu như nồng độ kẽm thấp sẽ làm ức chế hoạt động thần kinh, góp phần dẫn đến các hành vi bất thường như giẫn dữ, cáu gắt, hay các hành vi cực đoan.

- Người thiếu hụt kẽm có nguy cơ mắc các chứng rối loại như tự kỷ, hiếu động thái quá, trầm cảm, rối loạn ăn uống, tâm thần phân liệt.

- Trong thịt vẹm xanh có chứa hàm lượng kẽm cao nên rất có lợi cho việc cải thiện điều hòa tâm trạng, giúp tâm trạng được thoải mái, vui vẻ và phấn trấn hơn.

4. Liều dùng vẹm xanh đúng cách

- Theo nghiên cứu của các nhà khoa học khuyến cáo chỉ nên sử dụng chiết xuất vẹm xanh khoảng 1000 - 1500mg chiết xuất mỗi ngày, đủ cung cấp các axit amin, glycoprotein và chất béo omega-3 sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe của đối tượng sử dụng. 

liều lượng sử dụng vẹm xanh đúng cachs

Liều lượng sử dụng vẹm xanh đúng cách

- Với cách dùng này chúng ta cũng sẽ hiếm khi thấy tác dụng phụ xảy ra trừ những người có cơ địa dị ứng với hải sản, động vật 2 vỏ, động vật thân mềm.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về vẹm xanh, công dụng của vẹm xanh với sức khỏe người dùng và cách dùng liều lượng đúng cách. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn và gia đình nhé.

Có thể bạn quan tâm

   • Cách nấu LẨU GÀ THUỐC BẮC thơm ngon giữ lại nhiều dinh dưỡng nhất

   • BẬT MÍ CÁCH NẤU LẨU RIÊU CUA NGỌT MÁT CHO CẢ GIA ĐÌNH

   • MÁCH BẠN CÁCH NẤU LẨU ĐUÔI BÒ CỰC NGON CỰC ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0