Cảnh báo những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh

Ngày cập nhật:21/06/2023

Có thể bạn chưa biết, nhưng không phải cứ bỏ thức ăn vào tủ lạnh là thức ăn sẽ giữ được mùi vị và độ tươi. Quan điểm thông thường cho rằng tủ lạnh là một nơi an toàn để bảo quản mọi loại thực phẩm. Dựa trên niềm tin rằng việc đông lạnh sẽ tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn (trái lại, nó chỉ làm cho chúng tạm ngưng hoạt động). Tuy tủ lạnh có thể kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm, nhưng cũng có thể gây hại cho chúng. Dưới đây là những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh.


Mục lục

1. Những loại quả không nên bảo quản trong tủ lạnh

Bỏ hoa quả vào tủ lạnh sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng của chúng. Tuy nhiên một số loại quả sau thì lại ngược lại.

1.1. Quả bơ xanh

Hầu hết bơ mua ở cửa hàng thường cứng và chưa chín hoàn toàn? Bởi người ta thường vặt bơ xanh để dễ vận chuyển và đảm bảo sự tươi ngon. Khi bạn để bơ trong tủ lạnh, nó sẽ tiếp tục chín, nhưng quá trình này sẽ kéo dài hơn và bơ có thể không đạt được mức độ chín lý tưởng như mong đợi.

Những thực phảm không nên bảo quản trong tủ lạnh: Quả bơ

Bảo quản bơ xanh trong tủ lạnh khiển quả bơ bị chín chậm

Vì vậy, để tận hưởng hương vị tươi ngon, kem mịn và độ béo mềm mượt của quả bơ, hãy để nó nằm ngoài tủ lạnh để chín tự nhiên. Bạn sẽ được thưởng thức một quả bơ chín mọng, giàu dinh dưỡng và hoàn toàn thỏa mãn nhu cầu về hương vị.

1.2. Quả chuối

Nếu bạn đang muốn làm chậm quá trình chín của chuối, thì nên bảo quản chúng ở nhiệt độ lạnh. Nhưng khi muốn ăn chuối trong vài ngày sau khi mua, nên để chúng ở nhiệt độ phòng để bảo quản tốt nhất.

Chuối chín là thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh. Bởi chuối là một loại trái cây không thích nhiệt độ lạnh, vì vậy việc đặt chuối vào tủ lạnh sẽ gây nhanh chóng sự úng và làm cho vỏ của chuối đổi màu sậm hơn, thâm đen. Hơn nữa, có khả năng chuối sẽ dễ bị chín nhanh hơn so với việc bảo quản chúng ở bên ngoài tủ lạnh.

1.3. Quả cà tím

Cũng tương tự như chuối, cà tím không thích nhiệt độ thấp. Nó là loại quả có cấu trúc mềm và rất mọng nước,  khi bị đặt trong tủ lạnh, nó sẽ trở nên mềm và mất chất rất nhanh. Vì vậy, để bảo quản cà tím tốt nhất, nên để nó ở nhiệt độ phòng (khoảng 25 độ C) và tránh ánh nắng trực tiếp.

1.4. Quả dưa chuột

Quả dưa chuột rất dễ bị tổn thương lạnh

Quả dưa chuột rất dễ bị tổn thương lạnh

Dưa chuột là loại quả có hàm lượng nước rất cao. Vì thế, bảo quản dưa chuột ở nhiệt độ thấp trong khoảng thời gian lâu là không nên. Khi này dưa chuột rất dễ bị tổn thương lạnh, bị mềm và không còn ngon giòn như ban đầu. Và loại quả này ăn tươi khi vừa mới hái là tốt nhất, vì thế bạn hãy mua chúng và thưởng thức ngay trong ngày nhé!

2. Những loại củ không nên bảo quản trong tủ lạnh

Một số loại củ khi bảo quản ở nhiệt độ thường lại tốt hơn là trong tủ lạnh. Cụ thể như là:

2.1. Củ hành tây

Hành tây phản ứng không tốt khi tiếp xúc với độ ẩm. Khi được bảo quản trong tủ lạnh, hành tây sẽ trở nên mềm và bị mốc do hấp thụ nước. Mặc dù ngoại hình của chúng có vẻ giống nhau khi đặt ở ngoài hay trong tủ lạnh, tuy nhiên, không nên lưu trữ hành tây trong tủ lạnh. Nếu bỏ một củ hành tây bóc rồi trong tủ thì rất dễ ảm mùi sang các thực phẩm khác.

2.2. Củ khoai tây

Khoai tây được bảo quản tốt nhất trong môi trường tối, mát mẻ, nhưng tủ lạnh có thể quá lạnh. Sự lạnh lẽo sẽ gây phá vỡ tinh bột trong khoai tây, làm cho chúng trở nên cứng và khó chịu khi ăn. Một số củ khoai chưa chín hẳn có thể bị sượng nếu bỏ trong tủ lạnh.

Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh: Khoai tây

Khoai tây mọc mầm chưa chất độc

Bên cạnh đó, ánh sáng tủ lạnh có thể kích thích khoai tây mọc mầm. Và khoai tây khi mọc mầm có chứa hàm lượng độc tố solanin rất cao, gây ngộ độc cấp tính khi ăn phải. Thay vì bảo quản khoai tây trong tủ lạnh bạn nên để chúng ở nơi ít có ánh sáng, thoáng mát.

2.3. Củ tỏi

Ngoài việc bị mốc, sau một thời gian, tỏi sẽ nảy mầm trong tủ lạnh. Khi củ tỏi, hành khô mọc mầm thì hương vị giảm đi rất nhiều. Điều này chắc chắn là không mong muốn khi cần sử dụng tỏi để ướp thịt hoặc cá.

3. Các loại hạt không nênbảo quản trong tủ lạnh

Có một số loại hạt cũng không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn giảm chất lượng của chúng:

3.1. Các loại hạt thông thường

Mặc dù lưu trữ hạt trong tủ lạnh có thể ngăn không cho tinh dầu tự nhiên trong hạt ôi, nhưng nhiệt độ lạnh có thể làm giảm hương vị tự nhiên của chúng. Các loại hạt đã được khử mùi cũng có khả năng hấp thụ mùi từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Vì vậy, tốt nhất là bảo quản hạt trong hộp kín và đặt chúng ở nhà bếp.

3.2. Hạt cà phê

Hạt cà phê là một trong những loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh. Vì nó có thể hấp thụ mùi và hương vị từ các loại thực phẩm khác, gây mất đi mùi vị đặc trưng. Thay vào đó, nên bảo quản cà phê trong hộp kín ở một nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

4. Không bảo quản rau thơm trong tủ lạnh

Nên ăn ngay rau thơm thay vì bỏ tủ lạnh

Không nên bảo quản rau thơm trong tủ lạnh

Các loại thảo mộc dễ bị ảnh hưởng bởi mùi hương từ các nguồn khác trong môi trường xung quanh. Đặt chúng trong tủ lạnh sẽ làm mất đi hương vị ban đầu của chúng. Ngoài ra còn khiến chúng khô nhanh chóng do tính hút ẩm trong tủ lạnh. Như vậy thì rau thơm sẽ không còn giá trị trong việc làm tăng hương vị món ăn nữa. Hãy sử dụng loại tươi, mua trong ngày nếu bạn cần nhé!

5. Dầu oliu nên để ngoài

Để bảo quản dầu ô liu tốt, nhiều người nghĩ nên để nó trong tủ lạnh. Tuy nhiên dầu oliu lại là một trong những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh. Trước tiên, nên giữ dầu ô liu ở nhiệt độ phòng và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Đặt dầu ô liu trong tủ lạnh có thể gây hiện tượng xuất hiện một lớp màu trắng và làm dầu ô liu đặc lại, khiến việc sử dụng trở nên khó khăn và cần thời gian để đưa nó trở lại trạng thái lỏng như ban đầu.

6. Không bỏ rượu trong tủ lạnh

Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh: Rượu vang

Nên bảo quản rượu vang ở nơi thoáng mát, ít ánh nắng

Một trong số những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh đó là rượu, đặc biệt là rượu vang. Nhiệt độ trong tủ lạnh quá lạnh, độ ẩm rất thấp và luôn có ánh đèn LED chiếu sáng, cộng thêm mùi thức ăn có thể ảnh hưởng đến chất lượng của rượu. Để rượu phát triển tốt, nó cần được bảo quản trong một môi trường "tĩnh", trong khi tủ lạnh thường xuyên xáo trộn và không phù hợp để lưu trữ rượu.

Trên đây là danh sách những loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh. Bạn hãy lưu tâm để bảo quản chúng tốt hơn, giữ chọn được giá trị dinh dưỡng cũng như mùi vị khi chế biến nhé!

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> NHỮNG NHÀ HÀNG Ở TPHCM NẰM TRONG TTTM

>> CÁC NHÀ HÀNG Ở TPHCM CÓ KHU VUI CHƠI CHO BÉ YÊU

>> KHÁM PHÁ NHỮNG NHÀ HÀNG NẰM TRONG TTTM Ở HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0